Bệnh GOUT: 5 loại trà thảo dược để giảm mức axit uric

benh-gout-5-loai-tra-thao-duoc-de-giam-muc-axit-uric-1

 

Bạn thân mến!

Axit uric là một hợp chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể chúng ta, nhưng khi nó đến mức không cân bằng, nó có thể gây ra các vấn đề như viêm khớp, đau và viêm, hoặc gây ra các bệnh như bệnh gút. Đó là lý do tại sao căn bệnh này đòi hỏi chúng ta phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tự nhiên để tránh được tăng axit uric. Nhưng ngoài chế độ ăn kiêng khắc nghiệt bạn còn có thể điều trị nó bằng phương pháp dùng trà thảo dược để giảm mức Axit uric. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Những vấn đề liên quan đến axit uric

Tăng axit uric máu là gì?

benh-gout-5-loai-tra-thao-duoc-de-giam-muc-axit-uric-2

Tăng axit uric máu là hiện tượng dư thừa axit uric trong máu. Axit uric đi qua gan và đi vào dòng máu. Để duy trì giá trị máu bình thường, hầu hết được bài tiết (đào thải) qua nước tiểu hoặc truyền qua ruột.

Nồng độ axit uric bình thường là từ 2,4 đến 6,0 mg / dL (đối với nữ) và từ 3,4 đến 7,0 mg / dL (đối với nam). Giá trị bình thường khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người.

Purin là những tác nhân quan trọng thúc đẩy nồng độ axit uric tăng cao. Purin là các hợp chất nitơ hình thành trong các tế bào cơ thể (nội sinh) hoặc xâm nhập vào cơ thể bằng thức ăn (ngoại sinh). Purin phân hủy thành axit uric và điều này có thể dẫn đến nồng độ axit trong máu cao. Axit uric có thể tích lũy trong các mô và tạo thành tinh thể bám vào khớp hoặc các cơ quan trong cơ thể như thận...

Điều này xảy ra khi mức axit uric trong máu tăng lên hơn 7 mg / dL và kết quả là các vấn đề như sỏi thận và bệnh gút (tinh thể axit uric trong khớp, đặc biệt là ở ngón tay).

Nguyên nhân gây tăng axit uric máu

benh-gout-5-loai-tra-thao-duoc-de-giam-muc-axit-uric-3

Nguyên nhân của nồng độ axit uric cao (tăng axit uric máu) có thể là do nồng độ purin cao và một số bệnh khác gây nên. Đôi khi cơ thể chúng ta sẽ nằm trong tình trạng sản xuất nhiều axit uric hơn nó có thể bài tiết.

Các nguyên nhân của nồng độ axit uric cao bao gồm:

+ Tăng sản xuất axit uric do suy thoái purin

+ Nồng độ axit uric tăng vì thận không thể loại bỏ axit uric trong máu một cách hiệu quả

+ Tế bào chết vì một số bệnh ung thư hoặc tác nhân hóa trị liệu. Điều này thường là do hóa trị liệu, nhưng nồng độ axit uric cao có thể xuất hiện trước khi bắt đầu hóa trị. Sau khi hóa trị, sự phá hủy tế bào nhanh thường xảy ra và hội chứng ly giải khối u có thể xuất hiện. Nguy cơ mắc phải hội chứng này cao hơn ở những bệnh nhân được hóa trị liệu cho bệnh bạch cầu, ung thư hạch hoặc đa u tủy, nếu bệnh rất tiến triển.

+ Bệnh thận: Điều này xảy ra khi thận không thể loại bỏ axit uric khỏi hệ thống, do đó gây tăng axit uric máu.

+ Thuốc: có thể gây ra nồng độ axit uric trong máu cao

+ Điều kiện nội tiết hoặc chuyển hóa: một số dạng bệnh tiểu đường hoặc nhiễm toan có thể gây tăng axit uric máu

+ Nồng độ axit uric cao có thể dẫn đến các vấn đề về thận. Một số người có thể sống trong nhiều năm với nồng độ axit uric tăng và không bị viêm khớp do gút hoặc viêm khớp. Chỉ có khoảng 20% những người có nồng độ axit uric cao phát triển bệnh gút và một số người bị bệnh gút không có nồng độ axit uric trong máu rất cao.

Một số triệu chứng của tăng axit uric máu là gì?

• Bạn có thể không có triệu chứng.

• Nếu nồng độ axit uric trong máu của bạn rất cao và bạn đang được hóa trị liệu cho bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch, bạn có thể có các triệu chứng của các vấn đề về thận hoặc viêm khớp do gút.

• Một số dạng ung thư có thể gây sốt, ớn lạnh, mệt mỏi (do hội chứng ly giải khối u)

• Nếu tinh thể axit uric lắng đọng ở một trong các khớp của bạn, bạn có thể thấy viêm khớp đau (một tình trạng gọi là "bệnh gút"). (* Lưu ý: bệnh gút cũng có thể xuất hiện với nồng độ axit uric bình thường).

• Bạn có thể có vấn đề về thận (do hình thành sỏi thận) hoặc vấn đề đi tiểu.

Bạn có thể làm gì khi tăng axit uric máu?

• Thông báo cho bác sĩ và các thành viên của đội ngũ y tế đang điều trị cho bạn về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng (bao gồm cả thuốc không kê đơn, vitamin hoặc thuốc thảo dược).

• Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn có tiền sử bệnh tiểu đường, gan, thận hoặc bệnh tim.

• Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách hạ thấp nồng độ axit uric trong máu và cách điều trị tăng axit uric máu. Nếu nồng độ trong máu của bạn quá cao, bạn có thể được kê đơn thuốc để hạ nồng độ axit uric xuống mức an toàn hơn .

• Nếu bạn có nồng độ axit uric trong máu cao và cho rằng bạn có nguy cơ bị bệnh gút hoặc sỏi thận, hãy thử chế độ ăn ít purine.

Thực phẩm chứa nhiều purine bao gồm:

- Tất cả các loại thịt (như gan), chiết xuất thịt và nước sốt

-  Nấm men và chiết xuất men (như bia hoặc đồ uống có cồn)

-  Măng tây, rau bina, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, yến mạch, súp lơ và nấm

Thực phẩm có hàm lượng purine thấp bao gồm:

-  Ngũ cốc tinh chế: bánh mì, mì ống, bột mì, bột sắn, bánh ngọt

-  Sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng

-  Rau diếp, cà chua, rau xanh

-  Súp kem không có nước dùng thịt

-  Nước, nước trái cây, đồ uống có ga

-  Bơ đậu phộng, trái cây và các loại hạt

-  Giữ đủ nước, uống 2 đến 3 lít nước mỗi ngày, trừ khi có hướng dẫn khác

-  Dùng tất cả các loại thuốc điều trị tăng axit uric máu theo hướng dẫn

-  Tránh chất caffeine và rượu, vì chúng có thể góp phần gây ra vấn đề với axit uric và tăng axit uric máu

Các loại trà có thể kiểm soát tăng axit uric

benh-gout-5-loai-tra-thao-duoc-de-giam-muc-axit-uric-4

Trà không chỉ là một trong những loại đồ uống có thể giúp bạn thư giãn mà nó có rất nhiều lợi ích đối với các cơ quan trong cơ thể của chúng ta. Những công dụng của trà luôn được các chuyên gia y tế nhắc đến, bệnh nhân Gout cũng không ngoại trừ. Vậy tác dụng của trà đối với bệnh nhân gout là gì?

1. Trà gừng:

Có nghiên cứu khoa học cho thấy rằng tiêu thụ trà gừng  làm giảm cơn đau liên quan đến sự tích tụ axit uric trong khớp.  Mặc dù cần nhiều bằng chứng hơn để chứng thực các tác dụng này, phương thuốc này là một lựa chọn tốt để bổ sung cho việc điều trị các bệnh như bệnh gút.

2. Trà cần tây thảo dược:

Trà cần tây là một phương thuốc hữu ích để giảm mức axit uric trong máu. Trong nhiều năm, nó  là một trong những chất bổ sung tốt nhất chống lại bệnh gút, giữ nước và các vấn đề về tiết niệu.

3. Cây tầm ma:

Cây tầm ma là một phương thuốc thảo dược truyền thống được sử dụng cho các vấn đề như bệnh gút và đau khớp. Nó có đặc tính lợi tiểu  giúp thúc đẩy chức năng thận để tăng nước tiểu và giảm nồng độ axit uric.

4. Trà hoa dâm bụt:

Một trong những loại trà thảo dược truyền thống để giảm nồng độ axit uric là trà dâm bụt. Hoa vườn này  làm giảm sự tích tụ axit uric trong máu,  ngăn chặn nó lắng đọng trong các khớp.

5. Trà bồ công anh:

Uống bồ công anh mang lại lợi ích quan trọng cho sức khỏe thận. Do đặc tính lợi tiểu của nó, nó làm tăng sản xuất nước tiểu và tạo điều kiện cho việc trục xuất các chất thải ra khỏi cơ thể.  Mặc dù nó không được chứng minh là một phương thuốc cho bệnh gút, tiêu thụ của nó giúp kiểm soát tăng axit uric máu.

Mặc dù ở nhưng điều chúng tôi đã đề cập trên đây, việc sử dụng các loại trà thảo dược có thể được coi là một bổ sung cho điều trị.  Tất nhiên, hiệu quả của nó mang lại cũng không phải là tuyệt đối. Ngoài cách điều trị chúng tôi vừa nêu trên đây bạn cũng nên sử dụng một số sản phẩm điều trị bệnh gout được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược để thấy được hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 130
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa