Tăng lipid máu tiểu đường: Kiểm soát cholesterol cao khi bạn bị tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đáng kể và dấu hiệu rõ ràng nhất là cholesterol trong máu cao. Cùng tìm hiểu về liệu pháp Kiểm soát cholesterol cao khi bạn bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe tim của bạn như thế nào?

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

Như bạn rất có thể nhận thức được, nếu bạn không chăm sóc tốt bệnh tiểu đường loại 2 của mình, bạn có thể bị một số biến chứng, bao gồm cả bệnh tim. Chúng tôi không nói rằng làm bạn sợ hãi hoặc khiến bạn tập trung vào các khía cạnh tiêu cực của bệnh tiểu đường loại 2: đơn giản là các biến chứng tim mạch có thể xảy ra khi bạn mắc bệnh tiểu đường, nhưng có nhiều cách bạn có thể làm việc để ngăn ngừa chúng.

Cholesterol đóng một vai trò lớn trong bệnh tim mạch, vì vậy khi bạn bị tiểu đường, bạn cần đặc biệt thận trọng về số lượng cholesterol của mình. Chăm sóc tốt cho trái tim của bạn là một phần của việc chăm sóc tốt bệnh tiểu đường của bạn.

Biến chứng tim mạch với bệnh tiểu đường

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

Biến chứng tim mạch có thể là biến chứng vĩ mô lâu dài của bệnh tiểu đường, và những biến chứng này bao gồm đau tim và đột quỵ.

Nồng độ đường huyết cao thường xuyên có thể gây tổn thương cho các mạch máu của bạn. Do đó, nếu bạn không kiểm soát tốt lượng đường trong máu trên cơ sở hàng ngày nếu bạn thường xuyên có sự dao động cao và thấp thì bạn có thể bị các vấn đề về tim kéo dài.

Một lần nữa, điều chúng tôi trình bày không phải là để khiến bạn sợ hãi mà là để giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc theo dõi lượng đường trong máu và làm việc chăm chỉ để giữ chúng trong phạm vi mục tiêu của bạn. Nói chuyện với bác sĩ về phạm vi mục tiêu của bạn và cách bạn có thể cải thiện mức đường huyết hàng ngày.

Cholesterol đi vào đâu trong bệnh tim mạch?

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

Có mức cholesterol xấu cao (LDL) trong máu của bạn có thể dẫn đến chứng xơ cứng động mạch. Đó là một điều kiện khi các mảng bám tích tụ trong thành động mạch của bạn, điều này về cơ bản thu hẹp chúng và khiến máu khó đi qua hơn.

Cholesterol LDL hình thành mảng bám, do đó, lý do là càng có nhiều cholesterol LDL trong máu, bạn càng có nhiều mảng bám.

Cuối cùng, nếu đủ mảng bám tích tụ, nó có thể gây ra cục máu đông, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Kiểm soát mức cholesterol và glucose trong máu đối với sức khỏe tim mạch

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bạn bị cholesterol cao, giống như bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp đôi. Nồng độ đường huyết được kiểm soát kém có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn, cũng như tăng mỡ máu.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn cần đặc biệt chú ý đến 2 loại số: số đường huyết của bạn (và liên quan đến số A1c của bạn) và số cholesterol của bạn. Giữ cả hai con số trong tầm kiểm soát sẽ giúp giảm nguy cơ tim mạch của bạn.

Các yếu tố nguy cơ cholesterol cao

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

7 yếu tố nguy cơ cholesterol cao bao gồm:

• Trọng lượng cơ thể:  Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn lớn hơn 30%, thì rất có khả năng bạn có nguy cơ tăng cholesterol cao, cũng như bệnh tim mạch.

• Hoạt động thể chất: Như tôi chắc chắn bạn biết, bạn càng ngồi nhiều, rủi ro của bạn càng lớn. Tập thể dục giúp tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) có tác dụng bảo vệ tim và giúp hạ thấp lipoprotein mật độ thấp (LDL), một loại cholesterol trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng hoạt động của bạn ngay cả khi đi bộ 20 -30 phút mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với nồng độ cholesterol trong huyết thanh và nguy cơ mắc bệnh tim.

• Chế độ ăn:  Lựa chọn thực phẩm có thể cải thiện cholesterol trong máu của bạn hoặc gây ra bệnh dịch hạch có hại. Chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là một loại thực phẩm giàu chất xơ và chất béo tốt cho tim. Các loại thực phẩm cung cấp cho bạn chất xơ quan trọng bao gồm rau, đậu và các loại đậu, trái cây và ngũ cốc.

Điều quan trọng không kém là cần phải tránh hoặc tốt hơn là loại bỏ các sản phẩm thực phẩm chế biến cao như đồ nướng, bánh mì, ngũ cốc, bánh pizza và mì ống làm từ bột mì trắng vì những thực phẩm này gây ra sự gia tăng triglyceride, một loại cholesterol trong máu khác có liên quan trực tiếp đến bệnh tim.

Loại thứ 2 ảnh hưởng đến nguy cơ sức khỏe tim của bạn là chất béo bão hòa. Các loại thực phẩm gây tắc động mạch cần bỏ qua bao gồm thịt đỏ, bơ và thực phẩm nướng / chế biến có chứa chất béo chuyển hóa hoặc mỡ lợn.

• Hút thuốc:  Khói làm hỏng các mạch máu của bạn, và các mạch máu bị hư hỏng dễ bị tích tụ chất béo tích tụ do đó làm hẹp các mạch máu và có khả năng gây ra các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, người ta nghĩ rằng hút thuốc làm giảm mức cholesterol HDL (cholesterol tốt).

• Huyết áp cao:  Điều này cũng đi cùng với sức khỏe của tim. Huyết áp cao có thể làm hỏng các thành mạch máu của bạn, khiến chúng có khả năng tích tụ những chất béo tích tụ có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

• Bệnh tiểu đường loại 2: Đường huyết cao thường xuyên làm hỏng các mạch máu của bạn, và như bạn đã thấy trong các yếu tố nguy cơ hút thuốc và huyết áp cao, các mạch máu bị tổn thương có nhiều khả năng phát triển mảng bám mỡ. Ngoài ra, bệnh tiểu đường loại 2 làm tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) và làm giảm mức cholesterol HDL (cholesterol tốt).

Lịch sử gia đình về các vấn đề về tim:  Nếu một trong ba mẹ của bạn hoặc nếu anh chị em mắc bệnh tim sớm (trước 55 tuổi), thì bạn có nhiều khả năng phát triển cholesterol cao dẫn đến bệnh tim.

Bạn có thể kiểm soát một số yếu tố nguy cơ cholesterol cao

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

Như bạn có thể thấy trong danh sách trên, có một số yếu tố rủi ro trong tầm kiểm soát của bạn khi nói đến việc phát triển cholesterol cao. Xem những gì bạn ăn và cân nặng là cả hai yếu tố trong tay của bạn, như là số lượng bài tập mà bạn nhận được.

Chịu trách nhiệm về những yếu tố rủi ro trong lối sống của bạn và làm việc chăm chỉ để bảo vệ trái tim của bạn, điều này không cần phải nói nhưng nó cũng đáng để bạn lưu tâm.

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ cholesterol cao nào được liệt kê, hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn có thể làm để bảo vệ tim tốt hơn. Đặc biệt nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền sử gia đình mắc bệnh tim, bạn sẽ muốn làm việc chăm chỉ để kiểm soát cholesterol.

Phương pháp điều trị cholesterol cao

Lựa chọn điều trị khi bạn bị cholesterol cao và tiểu đường loại 2

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

Để điều trị cholesterol cao, trước tiên, bác sĩ sẽ đề nghị thay đổi lối sống. Bạn có thể được yêu cầu tập thể dục nhiều hơn hoặc ăn một chế độ ăn có lợi cho tim hơn; những sửa đổi lối sống này được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên khi cố gắng đưa số lượng cholesterol của bạn trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu những thay đổi này không giúp làm giảm số lượng cholesterol LDL (có hại), thì bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc.

♣ Thay đổi lối sống để điều trị

Tập thể dục:  Nếu bạn không có thói quen tập thể dục, bây giờ là thời gian để bắt đầu. Khuyến nghị 30 phút đi bộ nhanh trong 5 ngày mỗi tuần, đó là một mục tiêu tốt cho bạn. Hãy nhớ rằng: ban đầu đừng quá cố gắng. Hãy cho bản thân thời gian để tăng mức độ hoạt động thể chất của bạn.

Chế độ ăn uống:  Bạn có thể thay đổi những gì bạn ăn hàng ngày và có ảnh hưởng suốt đời đến sức khỏe của tim. Cố gắng ăn nhiều thực phẩm ít chất béo, cholesterol thấp: trái cây tươi và rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá.

Ngừng hút thuốc:  Trái tim của bạn và giữ cho nó mạnh mẽ và khỏe mạnh có thể là động lực bạn cần bỏ.

Giảm cân:  Tương tự như khi hút thuốc nếu bạn cần tăng thêm động lực để giảm cân, hãy sử dụng mục tiêu kiểm soát cholesterol tốt hơn để giúp bạn tập trung vào việc lựa chọn lành mạnh.

♣ Thuốc trị Cholesterol cao ở người bệnh tiểu đường

Nếu thay đổi lối sống không có tác dụng làm giảm số lượng cholesterol, bạn có thể cần dùng thuốc. Có một số lựa chọn có sẵn, và bác sĩ sẽ làm việc với bạn để tìm ra loại thuốc tốt nhất cho bạn. Các loại thuốc chính được sử dụng để giảm cholesterol được liệt kê dưới đây.

• Statin:  Bạn có thể dùng loại thuốc này để giảm cholesterol LDL khi bạn tăng cholesterol HDL (có lợi). Statin cũng có tác dụng làm giảm mức chất béo trung tính. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn chất trong gan cần thiết để tạo cholesterol. Ngoài ra, chúng cũng có thể giúp tái hấp thu cholesterol từ những chất tích tụ trên thành mạch máu của bạn. Lipitor® và Zocor® là các ví dụ về statin, nhưng xin lưu ý điều này: statin có xu hướng làm tăng mức đường huyết, vì vậy chúng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn nếu bạn bị tiểu đường.

tang-lipid-mau-tieu-duong-va-kiem-soat-cholesterol-cao-khi-ban-bi-tieu-duong

• Các chất ức chế hấp thu cholesterol:  Những loại thuốc này làm giảm lượng cholesterol mà cơ thể bạn hấp thụ từ chế độ ăn uống của bạn. Zetia® là một ví dụ về chất ức chế hấp thụ cholesterol.

• Thuốc ức chế hấp thu cholesterol: Ruột non của bạn hấp thụ cholesterol từ chế độ ăn uống của bạn và giải phóng nó vào máu. Thuốc ezetimibe (Zetia) giúp giảm cholesterol trong máu bằng cách hạn chế sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn uống. Zetia có thể được sử dụng kết hợp với bất kỳ loại thuốc statin nào.

• Thuốc ức chế hấp thu cholesterol kết hợp và statin: Thuốc kết hợp ezetimibe-simvastatin (Vytorin) làm giảm cả sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn trong ruột non và sản xuất cholesterol trong gan của bạn.

Thay đổi lối sống (chế độ ăn uống, tập thể dục, giảm cân, cai thuốc lá) và thuốc để Kiểm soát cholesterol cao khi bạn bị tiểu đường và phương pháp điều trị chính được sử dụng để giảm cholesterol cao. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những phương pháp điều trị bạn nên thử.

5 | ★ 126
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol