Khi bạn sử dụng thuốc: Nhưng Tại Sao Bạn Có Lượng Đường Trong Máu Thấp? – Cùng Tìm Hiểu Đáp Án Sau Đây

tai-sao-duong-huyet-giam-o-nguoi-benh-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Bạn đang băn khoăn không biết tại sao bạn lại có lượng đường trong máu thấp? và đâu là giải pháp ngăn chặn tình trạng này từ yếu tố liên quan.

Nếu đó là vấn đề bạn đang gặp phải – Hãy xem ngay đáp án cho những vấn đề trên trong nội dung bài viết bàn luận về những nguyên nhân gây nên tình trạng lượng đường trong máu thấp dưới đây.

Xếp chồng

Xếp chồng nghĩa là bạn điều chỉnh lượng thuốc sau không phù hợp hoặc chưa đủ thời gian cho phép với thời gian điều trị so với lần trước. Insulin có thể hấp dẫn để điều chỉnh lượng đường trong máu cao; tuy nhiên, dùng insulin điều chỉnh thường xuyên là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lượng đường trong máu thấp.

Giải pháp: Insulin tác dụng nhanh kéo dài khoảng 4 giờ. Nếu bạn tiêm một liều điều chỉnh khác trong khung thời gian đó, nên giảm liều để tính lượng insulin vẫn còn hoạt động từ lần tiêm trước.

>>> Nên làm gì trong những ngày bị ốm & 7 bước Kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn!

Ăn ít carbohydrate hơn dự kiến

Đôi khi chúng ta không ăn những gì chúng ta dự định hoặc chúng ta chế biến carbohydrate vì chúng ta không biết hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm. Khi điều này xảy ra, lượng đường trong máu thấp có thể xảy ra.

Giải pháp: Nếu bạn ăn ít hơn dự kiến, hãy cung cấp 1 lượng carbohydrate mà bạn đang thiếu, chẳng hạn như bằng cách ăn trái cây tươi hoặc thậm chí là viên dextrose. Nếu bạn không chắc chắn về hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên hơn và chuẩn bị dùng đường bổ sung.

Tỷ lệ insulin-carbohydrate quá mức

Có quá nhiều insulin để giải quyết carbohydrate (tức là tỷ lệ insulin-carbohydrate quá mức.)

Một đầu mối đang có lượng đường trong máu thấp trong vài giờ đầu sau bữa ăn. Hãy chắc chắn rằng mức thấp không phải do đếm carbohydrate không chính xác, bữa ăn nhiều chất béo hoặc chất xơ, tác dụng insulin còn sót lại từ việc điều chỉnh lượng đường trong máu cao trước đó hoặc do gắng sức bất thường.

Giải pháp: Giảm lượng insulin bạn đang sử dụng để giải quyết lượng carbohydrate cho bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ. Như mọi khi, tham khảo ý kiến nhà cung cấp y tế của bạn cho các khuyến nghị liều insulin cụ thể.

Insulin cơ bản quá mức

Sử dụng insulin quá mức có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết

Làm thế nào để bạn biết nếu liều cơ bản của bạn là sai? Nhìn vào đường máu qua đêm và trước bữa ăn. Những thời điểm này phản ánh rõ nhất về liều insulin cơ bản và ít bị ảnh hưởng nhất bởi insulin bolus. Kiểm tra kỹ các yếu tố khác bằng cách hỏi những câu hỏi sau: Có phải liều bolus trong bữa ăn và điều chỉnh đường huyết cao gây ra mức thấp? Liều insulin tác dụng nhanh cuối cùng của bạn đã hoàn toàn hết tác dụng? Bạn đã tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất hoặc tập thể dục bất thường?

Giải pháp: Một khi bạn đã loại bỏ những khả năng này, hãy tham khảo ý kiến của nhóm y tế về bệnh tiểu đường về việc giảm liều insulin cơ bản.

Ăn chậm sau khi uống insulin vào bữa ăn

Cuộc sống đầy những sự chậm trễ, vì vậy không có gì lạ khi dự đoán việc ăn một bữa ăn, uống insulin của bạn và sau đó có điều gì đó xảy ra làm trì hoãn bữa ăn.

Giải pháp: Chỉ dùng insulin tác dụng nhanh cho carbohydrate khi bữa ăn ở ngay trước mặt bạn. Xem những gì thực sự được phục vụ cũng sẽ giúp bạn chọn liều insulin tốt nhất.

Tăng cường hoạt động hoặc tập thể dục

Tập thể dục nói chung làm cho cơ thể nhạy cảm hơn với tác động của insulin.

Giải pháp: Thu nhỏ lại liều insulin và tăng mức tiêu thụ carbohydrate để ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp. Tham khảo ý kiến đội ngũ y tế bệnh tiểu đường của bạn về bất kỳ điều chỉnh liều cho tập thể dục.

Dạ dày của bạn tiêu hóa thức ăn chậm

Tình trạng này có thể được gây ra bởi một bữa ăn nhiều chất béo hoặc chất xơ, bệnh thần kinh dạ dày (gastroparesis) hoặc các loại thuốc như Amylin Analog, Pramlintide. Trong mỗi trường hợp, insulin hoạt động trước khi phần carbohydrate của bữa ăn được giải phóng vào ruột và được hấp thụ.

Giải pháp: Tránh các bữa ăn nhiều chất béo hoặc chất xơ, và nếu có bệnh dạ dày, hãy ăn các bữa ăn nhỏ, tương đối lỏng và tiêu thụ thực phẩm carbohydrate trước. Bạn có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng một phần insulin trước bữa ăn và phần còn lại sau khi ăn, hoặc, nếu bạn đang sử dụng máy bơm insulin, hãy sử dụng tính năng bolus mở rộng. Nếu bạn đang dùng Pramlintide trước bữa ăn, bạn sẽ cần giảm liều insulin trong bữa ăn. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về khuyến nghị liều insulin cụ thể.

>>> MỌI NGƯỜI CÙNG QUAN TÂM: Tại sao đường huyết của bạn tăng cao. Trong khi đó bạn luôn uống thuốc đều? Dưới đây là câu trả lời cho người bệnh

Nỗi Sợ biến chứng

Đối với một số cá nhân, nỗi sợ biến chứng do đường huyết cao quá mức đến nỗi họ thích mạo hiểm với lượng đường trong máu thấp đối với hậu quả sức khỏe của mức cao mãn tính. Đây là một sự đánh đổi nguy hiểm. Lượng đường trong máu thấp có thể gây ra tác hại ngay lập tức, thậm chí đe dọa tính mạng.

Giải pháp: Giảm liều insulin cho đến khi lượng đường trong máu thấp được loại bỏ. Thảo luận về việc điều chỉnh liều insulin với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn.

Dùng nhầm insulin

Đôi khi, người ta dùng insulin tác dụng nhanh thay vì dùng insulin tác dụng dài và bị hạ đường huyết. Đây có thể là một vấn đề với bút insulin, vì chúng có thể trông giống nhau. Rõ ràng insulin tác dụng dài, chẳng hạn như glargine hoặc detemir, có thể bị nhầm lẫn với insulin tác dụng ngắn hoặc rõ ràng.

Giải pháp: Luôn kiểm tra kỹ xem bạn có đang tiêm đúng insulin không.

Uống rượu

Rượu có thể làm giảm lượng glucose do gan sản xuất và có thể khiến bạn có nguy cơ bị hạ đường huyết

Giải pháp: Uống rượu với 1 liều lượng thích hợp. Ăn carbohydrate khi bạn uống rượu. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn.

Tăng độ nhạy insulin

Giảm cân và tăng hoạt động có thể làm tăng độ nhạy cảm với insulin, giảm nhu cầu insulin của bạn. Các nguyên nhân ít phổ biến khác làm giảm nhu cầu insulin là các vấn đề về thận, hoạt động của tuyến giáp thấp hoặc mất glucagon do giảm chức năng tuyến tụy.

Giải pháp: Thảo luận với bác sĩ của bạn về cách chẩn đoán y tế khác của bạn có thể ảnh hưởng đến insulin cơ bản của bạn.

Sử dụng một chất tương tự amylin (pramlintide)

Sử dụng một Amylin Analog (Pramlintide) sẽ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn của bạn. Kết hợp với insulin, việc sử dụng chúng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp.

Giải pháp: Giảm liều insulin, và khi cần bạn cũng phải giảm liều Pramlintide. Bạn có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng một phần insulin bolus trước đó và phần còn lại sau bữa ăn. Nếu sử dụng bơm insulin, hãy cân nhắc sử dụng bolus mở rộng. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn cho các khuyến nghị cụ thể về điều chỉnh liều insulin.

Với những lý giải về các nguyên nhân gây ra tình trạng hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường. Hy vọng với những thông tin về tình trạng này cũng như giải pháp giúp bạn hạn chế xảy ra hạ đường huyết, bạn có thể phòng ngừa biến chứng xấu này của bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 184
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol