Di truyền & bệnh tiểu đường – những gì liên quan về mối quan hệ này

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-di-truyen 

 

Bạn thân mến!

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn phát triển bệnh tiểu đường. Bạn có thể lo lắng rằng con cái của bạn cũng sẽ phát triển nó.

Không giống như một số đặc điểm, bệnh tiểu đường dường như không được di truyền trong một mô hình đơn giản. Tuy nhiên, rõ ràng, một số người sinh ra có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn những người khác.

Hãy cùng xem về mối quan hệ giữa di truyền và bệnh tiểu đường trong nội dung bàn luận dưới đây nhé!

Điều gì dẫn đến bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, hai yếu tố quan trọng trong cả hai đó là bạn thừa hưởng một khuynh hướng của căn bệnh, sau đó một là bởi một cái gì đó trong môi trường của bạn kích hoạt nó.

Chỉ một mình gen là không đủ. Một bằng chứng về điều này là cặp song sinh giống hệt nhau. Cặp song sinh giống hệt nhau có gen giống hệt nhau. Tuy nhiên, khi một người sinh đôi mắc bệnh tiểu đường loại 1, người kia chỉ bị bệnh nhiều nhất chỉ bằng một nửa thời gian. Khi một người sinh đôi mắc bệnh tiểu đường loại 2, nguy cơ của người kia nhiều nhất là 3 trên 4.

>>> Cũng xem: Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường bạn không được bỏ qua

Bệnh tiểu đường loại 1

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-di-truyen

Trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 1, mọi người cần phải thừa hưởng các yếu tố nguy cơ từ cả cha và mẹ. Chúng tôi nghĩ rằng những yếu tố này phải phổ biến hơn ở người da trắng vì người da trắng có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 1 cao nhất.

Bởi vì hầu hết những người có nguy cơ không mắc bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu các tác nhân môi trường là gì. Một kích hoạt có thể liên quan đến thời tiết lạnh. Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển thường xuyên hơn vào mùa đông so với mùa hè và phổ biến hơn ở những nơi có khí hậu lạnh. Một kích hoạt khác có thể là virus. Có lẽ một loại virus chỉ có tác dụng nhẹ đối với hầu hết mọi người gây ra bệnh tiểu đường loại 1 ở những người khác.

Chế độ ăn sớm cũng có thể đóng một vai trò. Bệnh tiểu đường loại 1 ít phổ biến hơn ở những người được cho con bú và ở những người lần đầu tiên ăn thức ăn rắn ở độ tuổi muộn hơn.

Ở nhiều người, sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1 dường như mất nhiều năm. Trong các thí nghiệm theo dõi người thân của những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết những người sau đó mắc bệnh tiểu đường đều có tự kháng thể nhất định trong máu trong nhiều năm trước đó. (Kháng thể là protein tiêu diệt vi khuẩn hoặc vi rút. Tự kháng thể là kháng thể 'xấu đi' tấn công các mô của cơ thể.)

Loại 1: nguy cơ của con bạn là gì?

Nếu bạn là một người đàn ông mắc bệnh tiểu đường loại 1, tỷ lệ con bạn mắc bệnh tiểu đường là 1 trên 17. Nếu bạn là phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 và con bạn được sinh ra trước khi bạn 25 tuổi, nguy cơ của con bạn là 1 trên 25; nếu con bạn được sinh ra sau khi bạn 25 tuổi, nguy cơ của con bạn là 1 trên 100.

Nguy cơ của con bạn tăng gấp đôi nếu bạn mắc bệnh tiểu đường trước 11 tuổi. Nếu cả bạn và bạn đời đều mắc bệnh tiểu đường loại 1, nguy cơ nằm trong khoảng 1 trên 10 đến 1 trong 4.

Có một ngoại lệ cho những con số này. Cứ 7 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có một tình trạng gọi là hội chứng tự miễn đa tuyến loại 2. Ngoài việc mắc bệnh tiểu đường, những người này còn mắc bệnh tuyến giáp và tuyến thượng thận hoạt động kém. Một số cũng có rối loạn hệ thống miễn dịch khác. Nếu bạn mắc hội chứng này, con bạn có nguy cơ mắc hội chứng này, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 1 là 1 trong 2.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu làm thế nào để dự đoán tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của một người. Ví dụ, hầu hết những người da trắng mắc bệnh tiểu đường loại 1 đều có gen gọi là HLA-DR3 hoặc HLA-DR4. Nếu bạn và con bạn da trắng và chia sẻ các gen này, nguy cơ của con bạn sẽ cao hơn.

Các xét nghiệm khác cũng có thể làm cho nguy cơ của con bạn rõ ràng hơn. Một xét nghiệm đặc biệt cho biết cơ thể phản ứng với glucose như thế nào có thể cho biết trẻ em ở độ tuổi đi học nào có nguy cơ cao nhất.

Một xét nghiệm đắt tiền khác có thể được thực hiện cho trẻ em có anh chị em mắc bệnh tiểu đường loại 1. Xét nghiệm này đo kháng thể với insulin, đến các tế bào đảo trong tuyến tụy hoặc enzyme gọi là glutamic acid decarboxylase. Mức cao có thể chỉ ra rằng một đứa trẻ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 cao hơn.

Bệnh tiểu đường loại 2

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-va-di-truyen

Bệnh tiểu đường loại 2 có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lịch sử gia đình và dòng dõi so với loại 1, và các nghiên cứu về cặp song sinh đã chỉ ra rằng di truyền đóng một vai trò rất mạnh mẽ trong sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào các yếu tố môi trường. Lối sống cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Béo phì có xu hướng chạy trong gia đình, và gia đình có xu hướng có thói quen ăn uống và tập thể dục tương tự.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2, có thể khó tìm ra liệu bệnh tiểu đường của bạn là do yếu tố lối sống hay do nhạy cảm di truyền. Nhiều khả năng đó là do cả hai. Tuy nhiên, đừng mất lòng. Các nghiên cứu cho thấy có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách tập thể dục và giảm cân.

Gần đây bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2? Bạn cần phải thay đổi lối sống phù hợp và lành mạnh để sống tốt với bệnh tiểu đường.

Loại 2: nguy cơ của con bạn là gì?

Bệnh tiểu đường loại 2 chạy trong gia đình. Một phần, xu hướng này là do trẻ học thói quen xấu Ăn đồ ăn kém, không tập thể dục từ cha mẹ. Nhưng đó cũng là một cơ sở di truyền.

Bệnh tiểu đường mặc dầu có mối liên hệ mật thiết với di truyền. tuy nhiên, khi gia đình bạn có người mắc phải bệnh tiểu đường, chúng ta cũng không thể dám đảm bảo rằng con cái của họ sẽ mắc phải căn bệnh phiền toái này.

Nếu khi bạn nhận biết về mối liên hệ giữa di truyền và bệnh tiểu đường cũng như biết được người trong gia đình đã mắc phải căn bệnh phiền toái này, giải pháp để phòng ngừa tốt là hãy xây dụng một lối sống lành mạnh và các chế độ hoạt động phù hợp – đó chính là giải pháp an toàn dành cho bạn.

5 | ★ 429
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol