Metformin loại thuốc điều trị tiểu đường type 2 phổ biến hiện nay

metformin-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2

Bạn thân mến!

Đối với việc điều trị bệnh tiểu đường type 2, hầu hết trong các thời gian và lựa chọn điều trị, lựa chọn đầu tiên là thử và kiểm soát nó bằng chế độ ăn uống và tập thể dục. Tuy nhiên, nếu lượng đường trong máu của bạn vẫn cao mặc dù bạn đã đưa ra những thay đổi lối sống phù hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bắt đầu sử dụng Metformin.

Và dưới đây là những gì bạn nên biết về Metformin thuốc điều trị bệnh tiểu đường type 2.

Thuốc Metformin có công dụng là gì? 

Metformin được kê toa cho bệnh nhân tiểu đường type 2, chủ yếu cho những bệnh nhân kháng insulin và thừa cân.

Metformin là một loại thuốc uống được sản xuất bởi Công ty Bristol-Myers Squibb. Nó đã được phê duyệt vào năm 1994, bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Metformin thuộc nhóm thuốc trị tiểu đường được gọi là biguanide và được bán dưới tên thương hiệu Fortamet, Glucophage, Glucophage XR, Glumetza và Riomet. Glucophage được phân phối dưới dạng viên giải phóng tức thời, trong khi Fortamet, Glucophage XR và Glumetza được phát hành dưới dạng viên nén giải phóng kéo dài và Riomet được phân phối dưới dạng dung dịch uống.

Thuốc Metformin được quy định ở liều 500 miligam, 850 miligam và 1.000 miligam, với 500 miligam là liều phổ biến nhất.

Thuốc Metformin có thể được sử dụng kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục hoặc nó có thể được sử dụng với các loại thuốc trị tiểu đường khác, như Challeact hoặc Janumet.

Những vấn đề khác có thể áp dụng Metformin?

Bên cạnh bệnh tiểu đường type 2, thuốc Metformin cũng là để điều trị các tình trạng khác, bao gồm Hội chứng Buồng trứng đa nang (PCOS), béo phì, Hội chứng kháng insulin và vô sinh nữ.

Thuốc Metformin hoạt động như thế nào? 

metformin-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2

Thuốc Metformin hoạt động theo ba cách. Đầu tiên, nó ngăn glucose hình thành trong gan của bạn. Thứ hai, nó làm giảm lượng glucose mà ruột của bạn hấp thụ. Thứ ba, nó cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể bạn.

>>> Điều Trị & Chăm Sóc Bệnh Tiểu Đường Loại 1 – LỜI KHUYÊN Chăm Sóc Đúng Cách Cho Bạn

Những tác dụng phụ của thuốc Metformin là gì? 

Hầu hết các loại thuốc có một số loại tác dụng phụ liên quan đến chúng. Ngoài ra, thuốc ảnh hưởng đến mọi người khác nhau. Vì vậy, bạn có thể bị buồn nôn khi ban đầu bắt đầu dùng Metformin, nhưng có thể một người bạn khác của bạn, người dùng cùng loại thuốc này, cùng liều lượng, có thể không gặp phải vấn đề bạn đang phải trải qua.

Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ được liệt kê dưới đây. Đây không phải là một danh sách tác dụng phụ hoàn chỉnh. Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ, hãy hỏi bác sĩ điều trị - người kê đơn thuốc cho bạn để họ có thể cho bạn một lý giải cụ thể nhất.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Metformin:

• Đau bụng

• Bệnh tiêu chảy

• Rối loạn tiêu hóa

• Chứng ợ nóng

• Ăn mất ngon

• Vị kim loại

• Buồn nôn

• Nôn

Tác dụng phụ ít gặp hơn:

• Phân bất thường

• Buồn ngủ

• Đau khớp

• Giấc ngủ không thoải mái và ngon giấc

• Sưng khớp

Những Lợi ích của thuốc Metformin là gì? 

metformin-thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2

Ngoài việc duy trì lượng đường trong máu bình thường, Thuốc Metformin còn có rất nhiều lợi ích tiềm năng khác.

• Có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tụy. Năm 2009, Tiến sĩ Aung Naing, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas ở Houston, Texas đã thực hiện một nghiên cứu với 255 bệnh nhân tiểu đường tham gia. Nghiên cứu kết luận rằng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy thấp hơn 62% ở những người dùng Metformin so với những người không dùng.

• Có thể giúp ngăn ngừa những người mắc bệnh tiền tiểu đường phát triển bệnh tiểu đường type 2. Một nghiên cứu, được gọi là Chương trình phòng chống bệnh đái tháo đường (DPP), được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 7 tháng 2 năm 2002, cho thấy bệnh nhân dùng Metformin, có thể giảm 31% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

• Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp. Một nghiên cứu đã được công bố vào năm 2015 JAMA Ophthalmology, được thực hiện bởi Trung tâm Mắt Kellogg của Đại học Michigan. Nghiên cứu kết luận rằng những bệnh nhân sử dụng hơn 1.110 gram Metformin, trong khoảng thời gian hai năm, đã giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, so với những người không dùng thuốc.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Đối với hầu hết các phần, Thuốc metformin là một loại thuốc tuyệt vời để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Nó là an toàn để sử dụng, có tác dụng phụ tối thiểu và cung cấp kết quả đã được chứng minh trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Trên thực tế, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyên dùng thuốc Metformin để điều trị bệnh tiểu đường type 2.

5 | ★ 105
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol