Cách điều trị bệnh tiểu đường bằng châm cứu

cach-dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-lieu-phap-cham-cuu-2

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến trên thế giới hiện nay, và số lượng người mắc bệnh tiểu đường đang tăng lên một cách chóng mặt. Người ta ước tính rằng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường không nhận ra mình mắc bệnh. Bạn có biết, châm cứu ngày càng được công nhận rộng rãi như một phương pháp điều trị hỗ trợ hiệu quả giúp hỗ trợ mọi mặt trong việc chăm sóc và quản lý bệnh tiểu đường. Vậy sự thật về điều này là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết này.

10 dấu hiệu hàng đầu của bệnh tiểu đường

cach-dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-lieu-phap-cham-cuu-1

Bệnh tiểu đường có thể gây ra mờ mắt. Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng của bệnh tiểu đường Loại 2 rất tinh vi đến mức họ không thể chú ý. Mọi người có thể bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường trong nhiều năm mà không biết mình mắc bệnh. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường bao gồm:

1. Luôn cảm thấy mệt mỏi và đói

2. Lúc nào cũng thấy khát

3. Đi tiểu thường xuyên

4. Da khô, ngứa

5. Mờ mắt

6. Cảm thấy nhẹ đầu hoặc bồn chồn

7. Đổ quá nhiều mồ hôi

8. Vết cắt và vết loét chậm lành

9. Nhiễm trùng nấm men

10. Đau, ngứa ran hoặc tê ở chân và bàn chân (bệnh thần kinh do tiểu đường).

Nếu lượng đường trong máu tăng cao một cách nguy hiểm, nó được gọi là tăng đường huyết . Tăng đường huyết nghiêm trọng có thể khiến một người cảm thấy cực kỳ yếu và khát, đau bụng hoặc buồn nôn, mờ mắt và cảm thấy rất chóng mặt. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bắt đầu gặp vấn đề về trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức nhẹ.

Hầu hết thời gian bệnh tiểu đường làm cho lượng đường trong máu cao, nhưng đôi khi những người bị bệnh tiểu đường sẽ trải qua các giai đoạn lượng đường trong máu rất thấp, được gọi là hạ đường huyết. Nếu một người dùng quá nhiều thuốc điều trị tiểu đường làm giảm lượng đường trong máu, hoặc ăn một thứ gì đó gây mất cân bằng, hoặc tập thể dục nhiều, họ có thể bị hạ đường huyết và cần phải uống viên glucose hoặc ăn một ít.

Châm cứu cho bệnh tiểu đường

cach-dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-lieu-phap-cham-cuu-3

Châm cứu được chứng minh là giúp cải thiện nhiều loại bệnh liên quan đến chức năng nội tiết. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị bằng châm cứu có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và sau khi ăn, tăng sản xuất insulin và giảm đề kháng insulin.

Kết hợp điều trị bằng châm cứu và sử dụng Metformin đã được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc tăng độ nhạy insulin so với chỉ dùng Metformin.

Đồng thời,  người châm cứu chọn các điểm châm cứu và công thức thảo dược để cải thiện mức đường huyết , họ cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường liên quan đến các vấn đề thần kinh, chẳng hạn như nhìn mờ và bệnh thần kinh do tiểu đường.

Cách điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường

Theo thời gian, bệnh tiểu đường gây ra tổn thương cho các đầu dây thần kinh trên toàn cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các loại bệnh thần kinh khác nhau:

• Bệnh thần kinh ngoại biên - thường gây ngứa ran, đau và / hoặc tê ở bàn tay và bàn chân

• Bệnh thần kinh tự chủ - ảnh hưởng đến các chức năng cơ bản như tim bơm máu và hệ thống bài tiết hoạt động do tổn thương các dây thần kinh xung quanh các cơ quan quan trọng

• Bệnh thần kinh gần - gây đau và tê ở vùng hông và mông, thường chỉ ở một bên của cơ thể

• Bệnh thần kinh khu trú - dây thần kinh bị chèn ép ở một khu vực cụ thể của cơ thể gây ngứa ran và suy nhược; ví dụ như hội chứng ống cổ tay và hội chứng đường hầm cubital.

Một nghiên cứu về bệnh nhân đái tháo đường mắc bệnh thần kinh ngoại biên cho thấy, sau 10 tuần điều trị bằng châm cứu, phần lớn họ đã cải thiện đáng kể các triệu chứng và có thể cắt giảm thuốc giảm đau.

Một nghiên cứu khác cho thấy cải thiện hơn 95% cơn đau do bệnh thần kinh khi điều trị bằng châm cứu được sử dụng kết hợp với thuốc điển hình ( amitriptyline hydrochloride) để giảm đau và ngứa ran.

Danh sách 5 thực phẩm dành cho bệnh tiểu đường loại 2 hàng đầu

Để kiểm soát mức đường huyết đòi hỏi bệnh nhân phải nỗ lực toàn thời gian. Có thể khó thực hiện những thay đổi chế độ ăn uống cần thiết để giúp đẩy lùi bệnh Tiểu đường Loại 2, nhưng có thể làm được. Cách tốt nhất để giảm cân để kiểm soát chế độ ăn tiền tiểu đường là thực hiện chậm và ổn định, thay thế thực phẩm nhiều chất béo, đường cao bằng các loại carbohydrate phức hợp mất nhiều thời gian hơn để hấp thụ vào máu.

Đây là một số lựa chọn thực phẩm tốt cho kế hoạch bữa ăn giảm cân:

1. Cá có nhiều axit béo Omega-3 - cá hồi, cá mòi, ... Chứa nhiều chất đạm và chất béo tốt để giữ cho bạn cảm giác no, cũng giúp giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Nhiều rau xanh - chứa đầy Vitamin C và chất chống oxy hóa, bạn có thể ăn rau xanh thường xuyên mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến lượng đường trong máu.

3. Bơ - ít carbohydrate, nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh, thêm bơ vào món salad của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng.

4. Đậu và Hạt - các loại đậu và hạt như hạt chia và hạt lanh là “siêu thực phẩm” vì chúng cung cấp toàn bộ: protein, chất xơ, carbohydrate phức hợp và chất béo, cùng với khoáng chất và vitamin B.

5. Sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua nguyên chất ít béo - cung cấp protein và ít carbohydrate (miễn là không có thêm đường), cộng với các chế phẩm sinh học tự nhiên có thể có lợi. Kết hợp với quả mọng tươi để có một món ăn tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ngày càng nhiều do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là lối sống. Do vậy, mỗi bệnh nhân tiểu đường cần có cái nhìn toàn diện hơn để có thể sống khỏe mạnh khi bản thân mắc bệnh tiểu đường. Ngoài những liệu pháp dùng thuốc, bạn cũng nên cân nhắc đến việc sử dụng các biện pháp điều trị bằng Y học cổ truyền để đạt được kết quả tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 416
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol