Các loại thực phẩm tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm lượng đường trong máu

cac-loai-thuc-pham-giup-kiem-soat-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường, bạn biết rằng việc quản lý chế độ ăn uống và kiểm soát lượng đường trong máu có thể khó khăn như thế nào. Trong bài viết này, POCACO sẽ gợi ý cho bạn các loại thực phẩm tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm lượng đường trong máu.

Thực phẩm kiểm soát bệnh tiểu đường

cac-loai-thuc-pham-giup-kiem-soat-benh-tieu-duong-2

1. Rau không tinh bột

Rau không chứa tinh bột là một trong những thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn khi mắc bệnh tiểu đường. Chúng không chỉ giúp bạn no mà còn chứa đầy các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn . Vì chúng là một loại thực phẩm toàn phần với một lượng nhỏ đường và hàm lượng chất xơ cao, bạn có thể ăn bao nhiêu loại rau không chứa tinh bột tùy thích mà không phải lo lắng về lượng đường trong máu tăng cao. Một số ví dụ về các loại rau không chứa tinh bột bao gồm: Măng tây, bắp cải, đậu xanh, dưa leo, hành, cà chua, bí…

2. Rau lá xanh

Nhiều loại rau lá xanh tốt nhất được coi là rau không chứa tinh bột, nhưng chúng xứng đáng có phần riêng của chúng. Rau lá xanh chứa đầy chất dinh dưỡng và ít carbs tiêu hóa hơn các loại rau khác. Điều này có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng cao bất kể bạn ăn bao nhiêu. Một số loại rau xanh tốt nhất để kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn là rau bina và cải xoăn, vì chúng có hàm lượng vitamin C rất cao. Rau xanh cũng chứa các chất chống oxy hóa cụ thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường.

3. Cá béo

Bất kể bạn có bị tiểu đường hay không, cá béo nên là một phần của chế độ ăn uống của bạn . Đây là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn và có vô số lợi ích. Cá béo như cá hồi và cá cơm cung cấp cho bạn một khẩu phần đáng kể các axit béo omega-3 DHA và EPA, có thể giúp bảo vệ tim của bạn chống lại các biến chứng tiềm ẩn do bệnh tiểu đường. Vì nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của bạn gần như tăng gấp đôi nếu bạn bị tiểu đường, nên kết hợp cá béo vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, cá béo là một nguồn protein tuyệt vời sẽ giúp bạn cảm thấy no và kiểm soát cân nặng một cách dễ dàng.

4. Các loại hạt và trứng

Các loại thực phẩm béo khác giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm lượng đường trong máu là các loại hạt và trứng. Các loại hạt có hàm lượng chất xơ cao và hầu hết đều chứa ít carbs tiêu hóa, vì vậy chúng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân biệt một số loại hạt vì một số loại hạt có hàm lượng carbs dễ tiêu hóa rất cao. Các loại hạt tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường bao gồm hạnh nhân, hạt điều, quả phỉ, hạt mắc ca, hồ đào, quả hồ trăn và quả óc chó…

Trứng cũng là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời có lợi trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Chúng thực sự có thể cải thiện độ nhạy insulin của bạn và giảm viêm, đồng thời cung cấp các lợi ích chống oxy hóa giúp giảm lượng gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ chống lại bệnh tật. Nếu bạn kết hợp trứng trong chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo rằng bạn bao gồm cả lòng đỏ vì đó là nơi chứa hầu hết các chất dinh dưỡng.

5. Chất béo tự nhiên

Dầu ô liu nguyên chất luôn được biết đến là có vô số lợi ích cho sức khỏe. Đây là một trong những loại dầu hiệu quả nhất trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứa một số chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, bảo vệ tế bào và giảm huyết áp. Các chất béo tự nhiên khác hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường bao gồm dầu dừa, dầu bơ..

6. Giấm táo

Giấm táo rất phổ biến đối với những người cuồng thực phẩm sức khỏe vì một lý do chính đáng. Axit axetic lên men giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu lúc đói và giảm phản ứng đường huyết tới 20% khi kết hợp với các bữa ăn giàu carbs. 3 Do giấm táo có tính axit cao, tốt nhất bạn nên uống một muỗng canh pha với nước để tránh làm hỏng răng và thực quản của bạn. Bắt đầu từ từ, với khoảng một thìa cà phê và tăng dần tùy theo cảm nhận của bạn.

7. Quế và nghệ

Gia vị là công cụ mạnh mẽ, đặc biệt là khi kiểm soát bệnh tiểu đường. Cả quế và nghệ nên được kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn hàng ngày để có được kết quả tốt nhất và thực hiện rất dễ dàng với một vài bước đơn giản.

Quế có thể được thêm vào hầu hết mọi thức ăn hoặc đồ uống để tăng hương vị và thêm một chút đá. Quế đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và giảm nồng độ hemoglobin A1c. Nghệ cũng làm giảm viêm và lượng đường trong máu, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và có lợi cho sức khỏe của thận. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn trộn nghệ với hạt tiêu đen để kích hoạt thành phần có lợi curcumin.

8. Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa và đã được chứng minh là làm giảm lượng cholesterol và insulin sau bữa ăn. Nếu bạn không thích dâu tây và muốn kết hợp trái cây hàng ngày vào chế độ ăn uống của mình, hãy chọn quả mâm xôi, quả việt quất hoặc quả mâm xôi đen, có xu hướng có hàm lượng đường thấp hơn các loại trái cây khác như táo và chuối.

Bệnh tiểu đường không có nghĩa là bạn không thể ăn những món ăn yêu thích của mình, nhưng bạn cần theo dõi lượng đường huyết của mình để giữ ở mức an toàn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 485
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol