Bệnh gút & Những giải đáp hàng đầu cần nắm rõ

 

Bạn thân mến!

Bệnh gút là một dạng viêm khớp gây đau rất mạnh ở ngón chân cái của bạn. Thuốc có thể điều trị cơn đau của bệnh gút hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công hoàn toàn. Tìm hiểu thêm từ các chuyên gia của chúng tôi về Bệnh gút & Những giải đáp hàng đầu cần nắm rõ để có thể phòng tránh nó hiệu quả hơn.

Bệnh gút khác với các dạng viêm khớp khác như thế nào?

benh-gut-va-nhung-giai-dap-ve-benh-gut

Viêm xương khớp và bệnh gút có thể bị nhầm lẫn với nhau vì cả hai đều được đặc trưng bởi sưng và viêm. Tuy nhiên, bệnh gút thì khác vì axit uric trong máu quá nhiều khiến tinh thể tích tụ và làm hỏng khớp. Điều này không xảy ra trong viêm xương khớp điển hình. Trong khi một số phương pháp điều trị cho cả bệnh gút và viêm xương khớp là tương tự nhau, bệnh gút cần các loại thuốc đặc biệt để giảm axit uric trong cơ thể.

Gút là một loại viêm khớp phát triển khi các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp. Bệnh gút thường chỉ ảnh hưởng đến một khớp tại một thời điểm, rất đau đớn, gây ra nhiều viêm khớp và sưng và có thể hết hẳn sau vài ngày. Thông thường nhất là bệnh gút ảnh hưởng đến khớp ngón chân, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp khác. Các dạng viêm khớp khác thường gặp là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Cả hai loại viêm khớp này đều không liên quan gì đến tinh thể trong khớp. Viêm xương khớp phát triển từ sự thoái hóa, hoặc lão hóa khớp và viêm khớp dạng thấp phát triển khi hệ thống miễn dịch tấn công các khớp.

Bệnh gút sẽ cảm thấy như thế nào?

Gút thường xuất hiện đột ngột và không có cảnh báo. Nó thường tấn công khớp ở ngón chân cái trước, mặc dù mắt cá chân, cổ tay và các khớp khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Các khớp trở nên sưng và cứng, và cơn đau có thể nghiêm trọng đến mức ngay cả trọng lượng của ga trải giường cũng đau.

Các cuộc tấn công bệnh gút có thể ngăn ngừa?

benh-gut-va-nhung-giai-dap-ve-benh-gut

Tập trung vào thay đổi lối sống để giảm nguy cơ phát triển bệnh gút và tổn thương thận. Axit uric cao là yếu tố nguy cơ mạnh nhất để phát triển bệnh gút, nhưng nếu bạn loại bỏ các nguyên nhân gây ra axit uric cao như béo phì và huyết áp cao, thì bạn có thể ngăn ngừa các cơn gút.

• Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh có chứa chủ yếu là rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Hạn chế thực phẩm và đồ uống có đường, đặc biệt là những thực phẩm có chứa hàm lượng cao fructose. Hạn chế rượu, thịt và cá, đặc biệt là tôm và tôm hùm. Tránh chế độ ăn kiêng vì chúng có thể làm cho nước tiểu có tính axit hơn, khiến axit uric khó hòa tan hơn.

• Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi.

• Thực hiện theo chế độ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

• Theo dõi nồng độ axit uric huyết thanh (sUA) (lượng axit uric trong máu), mức lọc cầu thận ước tính (eGFR) và tỷ lệ albumin-creatinine (ACR). Bạn cũng có thể ghi lại cân nặng, huyết áp, triệu chứng bệnh gút và các yếu tố gây ra các cuộc tấn công của bạn. Bằng cách theo dõi thông tin này, bạn sẽ thấy bạn đang ngăn chặn các cuộc tấn công tốt như thế nào. Nếu bạn đang gặp vấn đề, lý do có thể rõ ràng hơn, cho phép bạn và bác sĩ điều chỉnh kế hoạch điều trị của bạn.

Ai bị ảnh hưởng bởi bệnh gút?

benh-gut-va-nhung-giai-dap-ve-benh-gut

Khoảng 15% dân số mắc bệnh gút và nó phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Phụ nữ tiền mãn kinh ít bị bệnh gút, và việc trẻ em bị bệnh gút là điều hiếm gặp vì chúng tốt hơn trong việc làm sạch axit uric từ thận. Rõ ràng là nồng độ axit uric cao hơn dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Một số điều kiện y tế gây ra sự phá vỡ tế bào rộng rãi có thể dẫn đến mức axit uric cao hơn và cuối cùng là bệnh gút.

Ví dụ, ung thư hạch và các loại rối loạn máu khác làm cho các tế bào bị phá vỡ, sau đó làm tăng nồng độ axit uric. Bất kỳ rối loạn chức năng thận nào ảnh hưởng đến việc thận của bạn làm sạch axit uric tốt như thế nào cũng có thể dẫn đến bệnh gút.

Làm thế nào có thể ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút?

Điều trị tăng axit uric máu (nồng độ axit uric cao) để ngăn chặn các cơn gút nhằm mục đích ngăn chặn sự hình thành axit uric. Điều này được thực hiện với các loại thuốc allopurinol hoặc febux điều hòa. Các bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc probenecid để tăng bài tiết axit uric qua thận. Một loại thuốc khác, pegloticase, phá vỡ axit uric trực tiếp (pegloticase có thể gây phát ban, bầm tím, buồn nôn, hình thành kháng thể, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, làm trầm trọng thêm suy tim và thiếu máu tán huyết).

Bạn cần biết gì về việc chăm sóc người bị bệnh gút?

benh-gut-va-nhung-giai-dap-ve-benh-gut

Khi các triệu chứng bùng lên, các khớp bị ảnh hưởng có thể rất đau khi di chuyển và chạm vào. Nước đá có thể hữu ích trong việc giảm sưng cũng như một loại thuốc chống viêm theo toa hoặc ibuprofen không kê đơn. Các triệu chứng thường bắt đầu giảm sau 24 giờ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để thảo luận về các lựa chọn điều trị tốt nhất cho tình trạng của họ.

Bệnh gút ảnh hưởng đến sỏi thận như thế nào?

Sỏi thận thường gặp ở những người bị bệnh gút - chúng được tìm thấy ở 10% đến 25% những người bị bệnh gút. Khả năng sỏi thận tăng lên khi mức axit uric của một người tăng lên. Sỏi axit uric và sỏi canxi cũng tăng ở những người bị bệnh gút.

Khi nào bạn nên gọi bác sĩ nếu bạn bị bệnh gút?

Nếu bạn đang bị cơn gút tấn công, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ ngay để bác sĩ có thể kiểm tra khớp của bạn trong suốt cuộc tấn công. Điều này có thể sẽ xác nhận chẩn đoán mà không cần nhiều xét nghiệm khác. Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh gút. Bác sĩ của bạn có thể giúp quyết định phương pháp điều trị nào là tốt nhất cho bạn và giúp bạn nhận ra bất kỳ đợt tái phát nào của bệnh gút mà bạn có thể có và dạy bạn cách điều trị chúng.

Bệnh gút đang dần trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam, và những gì nó gây ra cho người bệnh chính là nỗi ám ảnh cho bệnh nhân. Khi bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh mà bạn đang mắc phải, đồng nghĩa bạn có them một bước tiến trong việc ngăn ngừa các ảnh hưởng mà nó có thể gây ra.

Với những thông tin trên đây về Bệnh gút & Những giải đáp hang đầu cần nắm rõ, chúng tôi hy vọng bạn có thể nắm rõ hơn về căn bệnh phiền toái này.

 

5 | ★ 161
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa