Bệnh Gout cấp tính - Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản

benh-gut-cap-tinh-tim-hieu-cac-nguyen-tac-co-ban

Bạn thân mến!

Là một bệnh nhân, bạn có thể đã trải qua những gì sắp được mô tả, hoặc bạn đã thấy một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè gặp phải một cơn đau đột ngột, rất đau đớn dẫn đến chẩn đoán bệnh gút. Phần này nhằm mục đích chuẩn bị tốt hơn cho bệnh nhân các bước cần thực hiện và những gì mong đợi với bệnh gút.

Hãy cùng POCACO bàn luận về vấn đề Bệnh Gout cấp tính - Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trong nội dung bài viết sau đây

Cơn đau đầu tiên – Dấu hiệu tiên phong của bệnh gout cấp tính


benh-gut-cap-tinh-tim-hieu-cac-nguyen-tac-co-ban

Hãy tưởng tượng rằng một người bạn đời hoặc bạn bè của bạn hoặc bạn đã thức dậy với cơn đau chân khủng khiếp, xung quanh ngón chân cái và tự hỏi điều gì đang xảy ra. Trong hơn 12 giờ tiếp theo, cơn đau trở nên dữ dội! Không có nỗi đau nào là tồi tệ như vậy. Cơn đau cũng có thể ở một khớp khác như khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân, cổ tay hoặc ngón tay. Khớp này nóng khi chạm vào, màu đỏ và sưng và thường trở nên đau đớn đến nỗi ngay cả một tấm ga trải giường cũng không thể chịu đựng được.

Hành động nhanh chóng để có được tình trạng sức khỏe này được chẩn đoán và kiểm soát là rất quan trọng. Hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra và nhận chẩn đoán bệnh trong thời gian sớm nhất.

Nhận chẩn đoán bệnh gút cấp tính


benh-gut-cap-tinh-tim-hieu-cac-nguyen-tac-co-ban

Khi kiểm tra, bác sĩ có thể nghi ngờ bệnh gút có dạng viêm khớp phổ biến nhất với các triệu chứng điển hình của bệnh.

Sau đây là những câu hỏi rất quan trọng trong việc chẩn đoán chính thức bệnh gút:

• Bạn đã có một cơn đau như thế này trước đây?

• Bạn đã được chẩn đoán bị tăng axit uric máu (nồng độ axit uric trên 6,8 mg / dL)?

• Có ai trong gia đình bạn được chẩn đoán mắc bệnh gút hoặc tăng axit uric máu?

• Bạn có bị tiểu đường, bệnh thận, cao huyết áp hoặc bệnh tim?

• Bạn có một chấn thương khớp gần đây?

• Bạn có tiêu thụ nhiều đường trong chế độ ăn uống của bạn?

• Nếu là nữ, bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh?

• Một CT scan, siêu âm, MRI và / hoặc hoạt dịch khát vọng dịch khớp sẽ được thực hiện để đánh giá cho tinh thể là bằng chứng dương tính của một chẩn đoán bệnh gút.

• Một xét nghiệm máu có thể sẽ được thực hiện để kiểm tra nồng độ acid uric trong huyết thanh. Mặc dù xét nghiệm máu không cung cấp chẩn đoán xác định bệnh gút, nhưng nó giúp bác sĩ hiểu liệu đây có phải là chẩn đoán tiềm năng hay không.

Tại sao các bước chẩn đoán quan trọng?

1. Gút là một bệnh di truyền, vì vậy nếu các thành viên khác trong gia đình đã được chẩn đoán, bạn cũng có khả năng mắc bệnh này.

2. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc bệnh thận, bạn đã sẵn sàng điều trị bệnh gút vì thận của bạn không bài tiết axit uric thông thường. Sự tích tụ axit uric có thể dẫn đến bệnh gút.

3. Sự tích tụ axit uric tạo thành các tinh thể xung quanh các khớp. Những tinh thể này có thể gây viêm và đau dữ dội. Nhìn thấy các tinh thể dưới kính hiển vi, hoặc trong một lần quét, cho phép chẩn đoán xác định.

4. Một mức axit uric bình thường là dưới 7,0 mg/ dL. Mặc dù có thể, bệnh gút thường không thấy ở những người có nồng độ acid uric trong huyết thanh ở trong phạm vi bình thường. Tuy nhiên, một khi một người được chẩn đoán mắc bệnh gút, người đó sẽ bị bệnh gút suốt đời bất kể nồng độ axit uric trong tương lai.

Những lựa chọn trong liệu pháp Điều trị bệnh Gout cấp tính


Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh gút, một bệnh nhân mới có thể sẽ được cho dùng thuốc để điều trị bệnh của mình. Giống như nhiều loại thuốc khác cho huyết áp hoặc cholesterol cao, thuốc hạ urate được dùng hàng ngày trong suốt cuộc đời. Họ không nên ngừng sử dụng ngay cả khi hết cơn gút.

Mặc dù có vẻ như sức khỏe của bạn đã trở lại bình thường, nhưng nguyên nhân cơ bản của căn bệnh này là axit uric huyết thanh tăng cao cần phải được kiểm soát. Các loại thuốc giảm đau và viêm có thể được dừng lại, theo chỉ dẫn, sau khi đau và viêm được giảm bớt, nhưng liệu pháp hạ urate phải được tiếp tục suốt đời.

Giảm nồng độ axit uric

Thuốc hạ urate tiêu chuẩn là:

• Allopurinol - Đây là một đơn thuốc uống giúp giảm nồng độ axit uric huyết thanh. Thuốc này cũng được biết đến với tên thương hiệu Lopurin® và Zyloprim®. Khi bắt đầu dùng thuốc này, bác sĩ có thể sẽ tăng dần liều lượng đến liều theo toa tiêu chuẩn.

benh-gut-cap-tinh-tim-hieu-cac-nguyen-tac-co-ban

Một số tác dụng phụ tiềm ẩn chung của allopurinol là: thay đổi vị giác, tiêu chảy, khó tiêu và đau dạ dày hoặc chuột rút.

• Febuxostat - Đây là một liệu pháp hạ urate khác có thể được kê toa dưới tên thương hiệu Uloric®. Thuốc này được dùng bằng đường uống và làm giảm sản xuất axit uric của cơ thể. Nó có thể được thực hiện bởi những người bị bệnh thận hoặc gan nhẹ đến trung bình.

Đối với febux điều hòa, một số tác dụng phụ nhỏ là: thay đổi khẩu vị, táo bón hoặc tiêu chảy, buồn nôn, nóng bừng mặt hoặc da, đau dạ dày hoặc đau. Điều quan trọng là, hãy gọi bác sĩ để được tư vấn sử dụng chăm sóc tốt hơn.

Mặc dù chỉ có 1 trên 1.000 trường hợp bệnh nhân, có một phản ứng quá mẫn nghiêm trọng hơn với allopurinol, với sốt hoặc phát ban có thể bao phủ cơ thể và suy giảm chức năng gan và thận. Các quần thể bệnh nhân có nguy cơ có thể được kiểm tra dấu hiệu di truyền có thể dự đoán phản ứng này. Để giảm bớt sự mẫn cảm này, các bác sĩ sẽ bắt đầu cho bệnh nhân dùng liều thấp với kế hoạch tăng cường đến liều thuốc tối ưu.

♣ Thuốc Quản lý đau

Có một số lựa chọn được đưa ra để kiểm soát cơn đau. Bằng đường uống, chúng thường được thực hiện trong khi cơn gút kéo dài. Điều quan trọng là phải dùng thuốc theo quy định để loại bỏ viêm. Nếu bị đau dạ dày khi dùng thuốc, bác sĩ hoặc y tá thực hành sẽ hướng dẫn bạn dùng thuốc với thức ăn hoặc chuyển sang dùng thuốc khác.

Các loại thuốc tiêu chuẩn được kê toa để giảm đau và viêm cho bệnh gút là:

• Các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) - Một số loại như Advil®, Aleve® và Motrin®, có sẵn trong các loại thuốc không kê đơn. Bác sĩ cũng có thể cung cấp cho bạn một liều theo toa. Các NSAID thương hiệu khác bao gồm Celebrex®, Indocin®, Naprosyn® và Tivorbex®.

benh-gut-cap-tinh-tim-hieu-cac-nguyen-tac-co-ban

• Glucocorticosteroid - Cortisone có thể uống hoặc tiêm, và nhanh chóng ngăn chặn tình trạng viêm của một đợt bùng phát bệnh gút cấp tính. Nó có thể được quy định dưới tên thương hiệu Deltasone® (prednison), Kenalog®-40 hoặc Medrol®.

• Colchicine - Điều này thường hiệu quả nhất khi được thực hiện trong vòng 12 giờ đầu tiên khi bùng phát cấp tính; tuy nhiên, các loại thuốc khác vẫn có thể cần thiết để điều trị đau. Một lịch trình dùng thuốc phổ biến là uống hai viên 1,2 mg cùng một lúc, sau đó một viên thứ ba một giờ sau đó, sau đó là một viên 2-3 lần mỗi ngày trong tuần tới. Bệnh nhân có thể có tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy. Tên thương hiệu bao gồm Colcrys® và Mitigare®.

Điều quan trọng cần lưu ý là bệnh gút thường xảy ra khi bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc để giảm nồng độ axit uric. Bệnh nhân có thể giúp ngăn ngừa cơn đau gút khi bắt đầu dùng các loại thuốc này bằng cách sử dụng colchicine hoặc NSAID liều thấp. Thông thường, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tiếp tục dùng colchicine với liều thấp, phòng ngừa cùng với thuốc hạ axit uric trong ít nhất sáu tháng.

Nếu bạn đang dùng thuốc hạ axit uric, bác sĩ nên từ từ tăng liều và tiếp tục kiểm tra nồng độ axit uric trong máu thường xuyên. Khi nồng độ axit uric của bạn đạt hoặc giảm xuống dưới mức 6.0 mg / dL lành mạnh, các tinh thể có xu hướng hòa tan và có thể ngăn chặn sự lắng đọng tinh thể mới.

Ở giai đoạn đầu này, bệnh gút thường kéo dài từ ba đến bảy ngày. Khi có thể chịu đựng được, hãy dùng nước đá để giảm đau và viêm ngoài thuốc.

Một bệnh nhân mới được chẩn đoán có thể mong đợi gì về các cơn gút trong tương lai? Thật khó để dự đoán. Bởi vì một bệnh nhân đã mắc bệnh gút cấp tính, họ sẽ dễ dàng có nguy cơ mắc phải cơn đau lần khác tái phát trở lại. Nhưng tiếp tục dùng thuốc hạ urate, tuân thủ chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh, và theo dõi bác sĩ thường xuyên là những bước đầu tiên tốt để tránh xa những cơn đau tái phát do bệnh gút về sau.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 382
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa