Bệnh Gỉa Gút: Viêm khớp tinh thể canxi pyrophosphate (CPP) cấp tính

 

Bạn thân mến!

Nếu bạn là người mang trong mình tình trạng bệnh gút, và bạn đã nhận biết, bạn đang tìm hiểu những thông tin liên quan tới căn bệnh phiền toái này – Chắc hẳn bạn sẽ nhận ra thuật ngữ “Gỉa gút” trên con đường tìm hiểu bệnh gút của bạn.

Vậy tình trạng giả gút là gì? những biểu hiện và cách giải quyết nó như thế nào? Nó có thực sự giống bệnh gút của bạn hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Giả gút hay Viêm khớp tinh thể CPP cấp tính là gì?

benh-gia-gut-viem-khop-tinh-the-canxi-pyrophosphate-nguyen-nhan-va-trieu-chung

Giả gút hay Viêm khớp tinh thể canxi pyrophosphate (CPP) cấp tính là một tình trạng có thể gây đau và sưng ở khớp. Nó được gọi là một bệnh tinh thể canxi vì cơn đau được gây ra bởi các tinh thể canxi khoáng chất cọ xát với mô mềm.

Nó thường ảnh hưởng đến đầu gối, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp khác.

Tinh thể canxi thường có trong xương và răng để giúp chúng khỏe mạnh. Tuy nhiên, mọi người có thể có quá nhiều các tinh thể này và ở sai vị trí trong cơ thể, và điều này có thể gây ra vấn đề.

Trong viêm khớp tinh thể CPP cấp tính, chúng có thể hình thành trong sụn ở đầu xương. Và Nhiều người có thể có tinh thể canxi trong sụn trong nhiều năm mà không gây ra vấn đề gì.

Tuy nhiên, những tinh thể này có thể di chuyển từ vị trí được bảo vệ của chúng trong sụn vào khoảng trống giữa xương trong khớp. Khu vực này được gọi là khoang khớp. Điều này có thể gây đau và sưng khi các tinh thể cứng, sắc nhọn cọ xát vào mô mềm. Quá trình các tinh thể lắc lỏng và rời khỏi sụn được gọi là đổ tinh thể.

Tên của tình trạng này xuất phát từ chất tạo thành tinh thể, canxi pyrophosphate.

Một tên cũ của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính là bệnh gút giả, vì các triệu chứng trông giống như một tình trạng gọi là bệnh gút. Tuy nhiên, bệnh gút là do tinh thể của chất thải urate chứ không phải tinh thể canxi.

Rất hiếm khi viêm khớp tinh thể CPP cấp tính ảnh hưởng đến những người dưới 60 tuổi. và Đàn ông và phụ nữ bị ảnh hưởng với số lượng bằng nhau.

Nhiều người bị viêm xương khớp, đặc biệt là đầu gối, có các tinh thể canxi này trong sụn khớp. Điều này được gọi là viêm xương khớp với lắng đọng tinh thể canxi pyrophosphate (viết tắt là viêm xương khớp với CPPD).

Những tinh thể này có xu hướng làm cho các triệu chứng viêm xương khớp tồi tệ hơn.

Cùng xem tất cả các thông tin về bệnh gút TẠI ĐÂY để hiểu về sự khác biệt giữa hai tình trạng này

Triệu Chứng Của Giả Gút Hay Viêm Khớp Tinh Thể CPP Cấp Tính Là Gì?

benh-gia-gut-viem-khop-tinh-the-canxi-pyrophosphate-nguyen-nhan-va-trieu-chung

Các triệu chứng của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính bao gồm:

• đau dữ dội và cứng khớp - phổ biến nhất là đầu gối

• cơn đau và cứng khớp xuất hiện nhanh chóng và đạt đến mức tồi tệ nhất chỉ trong 12-24 giờ

• sưng và đau khớp

• đỏ da trên khớp

• thỉnh thoảng sốt - nhiệt độ tăng - gây ra mồ hôi và cảm giác không khỏe.

Đầu gối là khớp thường bị ảnh hưởng nhất bởi tình trạng này, nhưng mọi người cũng có thể bị viêm khớp tinh thể CPP cấp tính ở cổ tay, vai, mắt cá chân và đôi khi các khớp khác. Thông thường chỉ cần một khớp bị ảnh hưởng bất cứ lúc nào.

Những triệu chứng này có xu hướng kéo dài từ vài ngày đến hai tuần. Viêm khớp tinh thể CPP cấp tính thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Bạn có thể nhận thấy sưng giảm trong vòng một tuần, mặc dù các khớp của bạn có thể rất đau trong vài ngày đầu. Các khớp bị ảnh hưởng có thể mất hai đến ba tuần để trở lại bình thường.

Nguyên Nhân Giả Gút Hay Viêm Khớp Tinh Thể CPP Cấp Tính Là Gì?

Những thay đổi hóa học trong cơ thể có thể xảy ra như là một phần của quá trình lão hóa, có thể khiến tinh thể canxi hình thành nhiều hơn.

Có những điều kiện có thể làm tăng lượng canxi trong cơ thể của một ai đó. Một tình trạng như vậy được gọi là cường cận giáp. Điều này liên quan đến tuyến cận giáp trong cổ họng đang hoạt động quá mức. Những tuyến này kiểm soát mức độ canxi trong cơ thể.

Một tình trạng dẫn đến quá nhiều chất sắt trong cơ thể, được gọi là bệnh tan máu bẩm sinh, cũng có thể dẫn đến viêm khớp tinh thể CPP cấp tính.

Một nguyên nhân hiếm gặp của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính là hạ kali máu. Đây là tình trạng mà mọi người không có đủ magiê khoáng chất.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người có thể thừa hưởng một gen bị lỗi mà hiếm khi dẫn đến việc sản xuất quá nhiều pyrophosphate. Nó cũng có thể gây ra các cuộc tấn công lặp lại của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính ở độ tuổi trẻ bất thường - ngay cả trong độ tuổi 20 hoặc 30.

Trong sụn của người bị viêm xương khớp, nồng độ pyrophosphate tăng lên, khiến cho nhiều khả năng tinh thể sẽ hình thành. Cùng xem Viêm khớp dạng thấp và bệnh gút: Sự khác biệt là gì?

 

Điều gì gây ra một giai đoạn đau đớn của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính?

Cơn đau và sưng của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính xảy ra khi các tinh thể rơi ra từ sụn vào khớp. Thông thường, không rõ lý do tại sao các tinh thể đã rơi ra.

Đôi khi, mặc dù nó sẽ rõ ràng những gì đã làm cho các tinh thể bị lung lay.

Ví dụ, chấn thương ở đầu gối của bạn có thể làm lung lay các tinh thể, gây đau và sưng một hoặc hai ngày sau đó.

Một tác nhân phổ biến khác của rụng tinh thể là một căn bệnh gây sốt, chẳng hạn như bị cúm hoặc nhiễm trùng ngực.

Một căng thẳng lớn đối với cơ thể bạn - chẳng hạn như phẫu thuật hoặc đau tim - có thể khiến các tinh thể bị bong ra.

Chẩn Đoán Giả Gút Hay Viêm Khớp Tinh Thể CPP Cấp Tính Là Gì?

benh-gia-gut-viem-khop-tinh-the-canxi-pyrophosphate-nguyen-nhan-va-trieu-chung

Viêm khớp tinh thể CPP cấp tính có thể xuất hiện rất giống với cả bệnh gút và nhiễm trùng trong khớp.

Điều rất quan trọng là gặp bác sĩ khi bạn lần đầu tiên có triệu chứng đau, sưng và đỏ trên khớp, bởi vì họ sẽ cần phải thực hiện các xét nghiệm để loại trừ các tình trạng khác.

Có những bài kiểm tra nào?

Có một số xét nghiệm có thể được thực hiện để giúp chẩn đoán viêm khớp tinh thể CPP cấp tính, bao gồm:

• kiểm tra dịch khớp của bạn để tìm tinh thể và nhiễm trùng

• X-quang và siêu âm quét để hiển thị nếu có bất kỳ tinh thể canxi trong sụn hoặc chất lỏng dư thừa trong khớp

• xét nghiệm máu để tìm kiếm:

o viêm

o mức canxi

o nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng

o vấn đề có thể với thận của bạn.

Phương pháp điều trị viêm khớp tinh thể CPP cấp tính

Các triệu chứng của viêm khớp tinh thể CPP cấp tính thường tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, vì chúng có thể rất đau đớn và đau khổ, điều trị nhằm giảm đau và giảm viêm có thể được cung cấp.

Thoát dịch khớp

Bác sĩ có thể sử dụng kim và ống tiêm để lấy chất lỏng ra khỏi khớp của bạn.

Điều này được gọi là thoát dịch, và nó có thể nhanh chóng làm giảm áp lực cao trong khớp gây đau. Họ sẽ làm tê vùng đó bằng cách tiêm trước để không đau.

Thủ tục này khá đơn giản và nhanh chóng, và nó thường mang lại sự giảm đau nhanh chóng.

Thông thường, một khi chất lỏng dư thừa đã được rút ra, bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ (12 ml) một loại steroid tác dụng dài trở lại vào khớp thông qua cùng một kim. Điều này giúp giảm viêm trong niêm mạc khớp của bạn và ngăn ngừa sự tích tụ nhiều chất lỏng hơn.

Chườm đá 

Áp dụng một túi nước đá xung quanh vùng đau là cách nhanh chóng và an toàn để giảm đau. Bạn có thể mua túi nước đá, hoặc bạn có thể sử dụng một gói đậu Hà Lan đông lạnh hoặc đá viên được bọc trong một chiếc khăn ẩm, để bảo vệ làn da của bạn. Bạn có thể áp dụng nó trong khoảng 15-20 phút một lần.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen, có thể làm giảm viêm và giảm đau.

Như với bất kỳ loại thuốc nào, có thể có tác dụng phụ khi dùng NSAID. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm.

Colchicine

Colchicine có thể làm giảm đau và sưng viêm khớp tinh thể CPP cấp tính. Nó hoạt động bằng cách giảm sự tương tác giữa các tinh thể và hệ thống miễn dịch của bạn.

Để có hiệu quả, colchicine cần được bắt đầu trong vòng 24 giờ kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công. Liều colchicine thông thường là 0,5 mg hai đến bốn lần một ngày.

Bác sĩ có thể quyết định không kê toa colchicine nếu:

• bạn bị suy giảm chức năng thận

• Bạn đang dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như statin cho cholesterol hoặc một số loại kháng sinh nhất định, colchicine có thể tương tác và gây ra tác dụng phụ.

Sống với viêm khớp tinh thể CPP cấp tính

Tập thể dục

benh-gia-gut-viem-khop-tinh-the-canxi-pyrophosphate-nguyen-nhan-va-trieu-chung

Sau một cuộc tấn công của viêm, điều quan trọng là bạn phải làm cho khớp và cơ bắp bị ảnh hưởng di chuyển càng sớm càng tốt.

Thực hiện một số lượng nhỏ tập thể dục thường xuyên sẽ ngăn ngừa bất kỳ sự suy yếu hoặc lãng phí cơ bắp xung quanh và giúp các mô bị viêm trở lại bình thường. Một chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp bạn với lời khuyên của chuyên gia.

Nếu bạn bị viêm xương khớp với bệnh lắng đọng canxi pyrophosphate, bạn nên tập thể dục tăng cường thường xuyên và các bài tập aerobic. Tập thể dục nhịp điệu là bất cứ điều gì làm tăng nhịp tim của bạn và khiến bạn ít nhất một chút khó thở.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

benh-gia-gut-viem-khop-tinh-the-canxi-pyrophosphate-nguyen-nhan-va-trieu-chungBệnh giả gút thường không gây ra bởi những gì bạn ăn. Chế độ ăn kiêng và bổ sung đặc biệt chỉ cần thiết cho rất ít người mắc bệnh do thiếu magiê hoặc các vấn đề về thận.

Để có sức khỏe nói chung và hạnh phúc, bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tránh bị thừa cân. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị viêm xương khớp đầu gối hoặc hông.

Bệnh giả gút không thể gây ra do ăn quá nhiều canxi. Điều quan trọng là có đủ canxi trong chế độ ăn uống của bạn, ví dụ như từ các sản phẩm sữa. Nếu không, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, khiến xương mỏng và gãy.

 

4 | ★ 151
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa