Chế độ ăn uống axit uric: Những thực phẩm này sẽ giúp bạn giữ axit uric ở mức bình thường

nhung-thuc-pham-giup-giu-muc-axit-uric-on-dinh

 

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn bị đau gút , đồ ăn và thức uống yêu thích của bạn có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn. May mắn thay, có rất nhiều thực phẩm chống bệnh gút giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công của tình trạng viêm khớp gây viêm này. Vậy đó là những loại thực phẩm nào? Mời bạn cùng chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút là một dạng viêm khớp gây đau đớn xảy ra khi có quá nhiều axit uric tích tụ và hình thành các tinh thể trong khớp của bạn. Cơ thể của bạn tạo ra axit uric sau khi nó phân hủy một chất gọi là purine, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Một trong những điều có thể giúp bạn kiểm soát bệnh gút là giảm lượng purin bạn ăn. Hãy nhớ rằng mặc dù những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến lượng axit uric mà cơ thể bạn tạo ra, nhưng tác động này rất nhỏ so với việc dùng thuốc.

Không có kế hoạch ăn uống cụ thể nào sẽ ngăn ngừa hoàn toàn cơn bùng phát, nhưng một chế độ ăn uống tốt cho người bệnh gút sẽ giúp bạn:

•    Đạt cân nặng hợp lý

•    Thiết lập và tuân theo thói quen ăn uống tốt

•    Hạn chế thức ăn có nhân purin

•    Bổ sung các loại thực phẩm có thể giúp kiểm soát nồng độ axit uric

Thực phẩm kiểm soát tăng axit uric

nhung-thuc-pham-giup-giu-muc-axit-uric-on-dinh-1

Táo

Thêm táo trong chế độ ăn uống của bạn. Khi chúng được làm giàu với axit malic, chúng sẽ trung hòa axit uric trong máu. Điều này giúp giảm nhẹ cho những bệnh nhân đang bị tình trạng axit uric cao.

Giấm

Uống giấm táo cũng có lợi cho những người bị axit uric cao. Bạn có thể thêm 3 thìa cà phê giấm vào 1 cốc nước. Bạn có thể uống 2-3 lần mỗi ngày. Uống giấm táo giúp điều trị tình trạng axit uric cao.

Nước đậu

Uống nước ép chiết xuất từ đậu  là một phương pháp điều trị bệnh gút tại nhà hiệu quả. Nước trái cây lành mạnh này nên được uống hai lần một ngày vì nó ngăn chặn việc sản xuất axit uric cao trong máu.

Nước

Một lý do khác để có đủ nước trong suốt cả ngày. Nước giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, bao gồm cả axit uric dư thừa. Vì vậy, hãy uống ít nhất 8-9 ly nước mỗi ngày.

Anh đào

Vì chúng có chất chống viêm được gọi là anthocyanins, giúp giảm nồng độ axit uric. Chúng cũng ngăn chặn axit uric kết tinh và lắng đọng trong các khớp. Một lý do khác bạn nên ăn anh đào là chúng trung hòa axit và giúp ngăn ngừa viêm và đau.

Quả mọng

Ăn quả mọng, đặc biệt là dâu tây và quả việt quất. Phong phú với các đặc tính chống viêm, bao gồm chúng trong chế độ ăn uống của bạn có lợi để ngăn ngừa nồng độ axit uric cao trong máu.

Nước ép rau tươi

Có nước ép cà rốt và thêm nước củ dền và nước dưa chuột vào đó. Đây là một phương thuốc hữu hiệu để điều trị axit uric trong máu cao.

Các sản phẩm từ sữa ít chất béo

Một cách khác để điều trị axit uric cao là tiêu thụ các sản phẩm sữa ít chất béo trong chế độ ăn uống của bạn. Uống sữa ít béo và sữa đông để ngăn ngừa axit uric cao trong máu.

Nước chanh

Vì nước chanh có chứa axit xitric, một dung môi của axit uric, thêm nó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ giúp ngăn ngừa mức axit uric cao. Vắt nước cốt nửa quả chanh vào một cốc nước và uống mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C

Bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin C là một cách khác để duy trì nồng độ axit uric. Những thực phẩm này phân hủy axit uric và đào thải nó ra khỏi cơ thể. Bao gồm các loại thực phẩm như kiwi, amla, ổi, kiwi, cam, chanh, cà chua và các loại rau lá xanh khác.

Dầu ô liu

Nấu thức ăn của bạn bằng dầu ô liu ép lạnh. Đây là một khởi đầu lành mạnh vì nó có chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Hạt cần tây

Một trong những biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất để điều trị nồng độ axit uric cao là ăn hạt cần tây.

Thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp giảm nồng độ axit uric trong máu. Chúng hấp thụ axit uric từ máu và giúp đào thải axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua thận. Nếu bạn đã được chẩn đoán có axit uric cao, hãy tăng cường tiêu thụ các chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống như yến mạch, táo, cam, bông cải xanh, lê, dâu tây, quả việt quất, dưa chuột, cần tây, cà rốt và lúa mạch.

Chuối

Ăn chuối khi bao gồm chúng trong chế độ ăn uống của bạn có lợi trong việc giảm mức axit uric dư thừa.

Trà xanh

Một cách khác để điều trị axit uric cao là uống trà xanh mỗi ngày. Điều này giúp kiểm soát tình trạng tăng axit uric trong máu hoặc nồng độ axit uric cao và cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút.

Cà chua, dưa chuột và bông cải xanh

Ăn cà chua, dưa chuột và bông cải xanh trước khi bắt đầu bữa ăn. Đây là cách tốt nhất để có thể ngăn ngừa sự hình thành axit uric cao trong máu của bạn. Bản chất kiềm của chúng rất hữu ích để duy trì axit uric trong máu.

Omega 3

Bổ sung axit béo omega 3. Bạn có thể ăn hạt lanh, các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và quả óc chó vì chúng giúp giảm sưng và viêm!

Những điều cần tránh

nhung-thuc-pham-giup-giu-muc-axit-uric-on-dinh-2

Thực phẩm và đồ uống có đường

Trong khi axit uric cao thường liên quan đến chế độ ăn giàu protein, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đường cũng có thể là một nguyên nhân tiềm ẩn. Hầu hết các loại đường bổ sung phổ biến bao gồm đường ăn, xi-rô con và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Fructose đặc biệt dẫn đến nồng độ axit uric cao. Tốt nhất bạn nên kiểm tra nhãn thực phẩm để tìm đường trước khi mua.

Ưu tiên ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn và ít đóng gói tinh chế hơn để cắt giảm lượng đường.

Tránh rượu

Bạn có nhận thấy rằng khi bạn tiêu thụ rượu, các chuyến đi đến cơ sở của bạn tăng lên không? Rượu làm cho bạn mất nước và kích hoạt axit uric cao. Điều này xảy ra khi thận của bạn đang bận rộn trong việc lọc các sản phẩm trong máu do rượu thay vì axit uric và các chất thải khác.

Quản lý mức insulin của bạn

Quá nhiều insulin trong cơ thể có thể dẫn đến nồng độ axit uric cao và tăng cân. Tốt nhất bạn nên kiểm tra mức insulin khi đến gặp bác sĩ, ngay cả khi bạn không mắc bệnh đái tháo đường.

Mặc dù một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng axit uric trong hệ thống của bạn, bạn vẫn có thể cần thuốc để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 438
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa