Những kinh nghiệm quý giá dành cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-kinh-nghiem-quy-gia-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Bệnh tiểu đường là căn bệnh không phải ai cũng có thể hiểu rõ về nó. Người ta thường ví căn bệnh này là căn bệnh vô hình, nó khiến bệnh nhân không biết sự hiện diện của nó trong cơ thể. Căn bệnh này luôn gây phiền toái trong cuộc sống hằng ngày cho những ai không may mắc phải. Chính vì thế chúng tôi đã tổng hợp một số kinh nghiệm quý báu từ bác sĩ chuyên khoa và của những bệnh nhân. Những kinh nghiệm đó sẽ được tóm tắt ở bài viết dưới đây.

Làm thế nào để tôi nhận ra bệnh tiểu đường? Rồi chuyện gì xảy ra?

nhung-kinh-nghiem-quy-gia-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Dấu hiệu điển hình là khát nước quá mức và thường xuyên, chủ yếu là đi tiểu về đêm. Xét nghiệm nước tiểu được đề cập ở trên có thể được sử dụng để xác định xem đường, tức là glucose, có trong nước tiểu hay không. Bạn có thể nhận được các giá trị chính xác trên mức đường trong máu với sự trợ giúp của một bài kiểm tra nhanh mà nhiều nhà thuốc đang thực hiện trên trang web. Một thiết bị đo lường được sử dụng để châm một ngón tay, một giọt máu rơi xuống một dải đo, lần lượt là trong một máy đo đường huyết tương ứng. Thiết bị này hiện tính toán giá trị đường trong máu tính bằng giây. Giá trị ở một người khỏe mạnh là khoảng 80 - 120 mg / dl. Giá trị mục tiêu mong muốn cho bệnh nhân tiểu đường nằm trong cùng phạm vi. Tuy nhiên, không giống như ở một người khỏe mạnh, lượng đường trong máu này không được điều chỉnh bởi insulin được sản xuất trong tuyến tụy. Tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường không còn hoạt động và do đó không giải phóng insulin hormone quan trọng, mà như một sứ giả dẫn carbohydrate (tức là đường) từ thức ăn đến các tế bào cơ thể. Do đó, insulin phải được cung cấp cho máu từ bên ngoài. Dụng cụ ở đây: ống tiêm, bút hoặc bơm.

Ai có thể mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2?

Mọi người! Bất cứ ai không chú ý đến chế độ ăn uống của họ đều có thể bị loại 2, nhưng đôi khi nó cũng ở trong gia đình. Ở loại 1, người ta cho rằng rối loạn chuyển hóa đã được neo trong gen. Có thể nó có thể bùng phát trong trường hợp nhiễm virus nặng, căng thẳng, các vấn đề về tâm thần hoặc tiêm chủng. Thật không may, vẫn chưa thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại loại 1.

>>> Xem thêm: Những nguyên tắc vàng trong công việc dành cho bệnh nhân tiểu đường

Điều gì xảy ra sau khi có biểu hiện của bệnh tiểu đường?

Việc cài đặt insulin ban đầu luôn được thực hiện trong bệnh viện. Bệnh nhân loại 1 chỉ có thể sống bằng cách tiêm insulin cho mỗi bữa ăn. Làm thế nào và tại sao và bao nhiêu được học trong đào tạo. Viên nén không giúp ích cho loại bệnh tiểu đường này. Nếu bệnh nhân tiểu đường loại 1 không tiêm insulin, họ sẽ bị hôn mê nghiêm trọng. Trong vô số các khóa đào tạo kéo dài hàng giờ đồng hồ và vất vả, bệnh nhân tiểu đường tìm hiểu rất nhiều về bệnh tiểu đường và cuộc sống hàng ngày trong tương lai đến nỗi mọi thứ khác đột nhiên có vẻ như thứ yếu. Sẽ thực sự khó khăn nếu bạn chuyển từ lý thuyết sang thực hành vào ngày thứ hai, khi đó không còn là y tá tiêm insulin, mà là bạn hoặc con bạn. Các điểm tiêm phải khác nhau: bụng, mông, đùi hoặc cánh tay trên - nơi có một ít chất béo - có giá rẻ. Sau đó cầm cây bút run rẩy trong tay, nhẹ nhàng véo con bạn để có được một nếp gấp nhỏ trên da, lúc này bạn châm kim dài 6 mm (tùy theo kích cỡ, 8 hoặc 10 mm) càng cẩn thận càng tốt. Sau đó, chốt của bút được đẩy xuống và insulin được tiêm vào cơ thể. Lấy kim ra một lần nữa, hít một hơi thật sâu.

Một giọt máu đôi khi đi cùng. Đây không phải là một điều xấu và bạn cảm thấy khủng khiếp. Nước mắt bắn vào mắt, cục u bị kẹt, cả hai bị nuốt một cách dũng cảm và đột nhiên nó trở nên rõ ràng: đây là mãi mãi!

Làm thế nào khi phải thường xuyên tiêm insulin?

nhung-kinh-nghiem-quy-gia-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-3

Các phương pháp điều trị khác nhau và các loại insulin khác nhau giúp đáp ứng lối sống cá nhân của các gia đình. Giải thích các lựa chọn cá nhân sẽ vượt ra ngoài bài viết này, vì vậy tôi sẽ chỉ phác thảo ngắn gọn các liệu pháp hiện tại.

Vì vậy, đó là  liệu pháp thông thường  để một chương trình ngày chính xác hướng dẫn để tiêm và ăn trong thời gian bằng nhau. Liệu pháp tăng cường mang lại nhiều tự do hơn : Một loại insulin cơ bản tác dụng chậm, còn được gọi là cơ bản, được tiêm vào buổi sáng và buổi tối. Mỗi bữa ăn phải được tiêm tương ứng cho điều này và (tùy thuộc vào insulin) cho bữa ăn thứ hai, phải được thực hiện sau khoảng hai giờ. Họ chuyển đổi thức ăn thành BE, đơn vị bánh mì. Tùy thuộc vào cài đặt của bệnh viện, lượng insulin được xác định cho bệnh nhân tương ứng (IU / BE = đơn vị insulin trên mỗi đơn vị bánh mì) được tiêm vào thành bụng, mông, đùi hoặc cánh tay trên bằng bút gọi là hoặc ống tiêm chính xác. Sau đó, bạn thường phải đợi một phần tư giờ trước khi bạn có thể ăn, để insulin có thể được sử dụng trong cơ thể vào đúng thời điểm.

Các loại insulin khác nhau cung cấp một sự cải thiện hơn nữa trong trị liệu suốt đời. Tuy nhiên, sử dụng điều này ở trẻ em là không nên khi bắt đầu biểu hiện của bệnh tiểu đường. Với Humalog (chỉ gọi một trong những loại insulin) đi thẳng vào máu, có thể ăn trước, sau đó bổ sung lượng insulin còn thiếu vào cơ thể, theo tiêu thụ của BE.

Một cải tiến hơn nữa là đạt được với một máy bơm. Điều này thường xuyên cung cấp các insulin insulin cơ bản cho cơ thể. Ngoài việc ăn uống, sau đó bạn nhập lượng insulin cần thiết thông qua máy tính tích hợp của máy bơm. Điều này được cung cấp bởi máy bơm thông qua một ống thông qua một ống thông được đặt trong bụng. Ống thông phải được thay đổi ít nhất 2-3 ngày một lần để tránh viêm, ngoài bất kỳ khó khăn kỹ thuật nào, bảo trì thường xuyên và tất nhiên là thay đổi ống. Tuy nhiên: máy bơm hiện là lựa chọn trị liệu tốt nhất. Ngoài các liều insulin thông thường, tất nhiên không nên quên rằng lượng đường trong máu cũng phải được đo trước mỗi bữa ăn. Và ngoài ra, trong trường hợp bị bệnh hoặc bất ổn, trước các hoạt động thể thao, thi cử, v.v.

Sau một tuần nằm viện chúng tôi đã biết cách, thời điểm và những gì cần tiêm. Chúng tôi biết những nguy hiểm của lượng đường trong máu thấp - hạ đường huyết (hay gọi tắt là hạ huyết áp) biết một số điều về chỉ số đường huyết và thực phẩm nào đi vào máu nhanh hay chậm. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi phù hợp với cuộc sống hàng ngày. Mọi thứ có vẻ ổn!

Chúng tôi rất vui khi được về nhà. Nhưng khóa đào tạo thực sự bắt đầu khi cánh cửa bệnh viện đóng lại sau lưng chúng tôi.

Cuộc sống hàng ngày được bổ sung: cân thực phẩm, tính toán đơn vị bánh mì và đơn vị insulin, ghi nhật ký, ngăn ngừa hạ đường huyết và hạ đường huyết, đo lượng đường trong máu hàng đêm và bữa ăn đêm để chống lại chứng hạ đường huyết, lo lắng và sợ hãi, theo thời gian, không còn kiểm soát được ngày, là một mức độ nhiều hơn một chút so với ở một đứa trẻ khỏe mạnh.

Vì vậy, một hypo là gì?

Với hạ đường huyết, hạ đường huyết, lượng đường trong máu giảm xuống dưới giá trị thường xuyên, hạ đường huyết mạnh dưới 50 (hãy nhớ, giá trị bình thường là 100). Rùng mình, buồn nôn, đau đầu, tăng tính hung hăng, viết nguệch ngoạc hoặc "nói chuyện ngu ngốc", đến mức hôn mê có thể là kết quả. Nhiều bệnh nhân tiểu đường nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên theo ý mình và ngăn ngừa họ bằng cách ăn glucose hoặc nước trái cây. Nhưng trẻ em không phải lúc nào cũng cảm thấy bị hạ đường huyết, đặc biệt là không ngủ. Một hypo có thể phát sinh nếu ví dụ B. các đơn vị BE hoặc insulin được tính toán không chính xác, trong trường hợp bệnh tật hoặc tăng trưởng, trong các hoạt động thể thao và gắng sức khác.

nhung-kinh-nghiem-quy-gia-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-4

Và đường cao là gì?

Nó được tạo ra theo cách tương tự như một hypo, ngoại trừ ở đây các giá trị tăng cao hơn giá trị mục tiêu vì cơ thể đã nhận được quá ít insulin hoặc đòi hỏi nhiều hơn. Tác dụng phụ tương tự là kết quả. Giá trị cao vĩnh viễn có thể làm hỏng nghiêm trọng các cơ quan. Tuy nhiên, đặc biệt là với trẻ em, chúng không phải lúc nào cũng có thể tránh được vì chúng không thể dự đoán được.

Bệnh tiểu đường có chữa được không?

nhung-kinh-nghiem-quy-gia-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-5

Theo tiêu chuẩn khoa học ngày nay, những người mắc bệnh tiểu đường phải dành cả cuộc đời với họ. Chúng tôi đã đạt đến điểm này: Bệnh tiểu đường không thể chiến đấu, nó phải được chấp nhận. Rối loạn này của cơ thể không được cai trị cuộc sống hàng ngày. Bệnh tiểu đường bây giờ là một phần của nó, giống như cảm lạnh liên tục. Nhưng rồi công việc bên ngoài bắt đầu. Các công việc giáo dục, cuộc chiến chống lại sự không khoan dung giữa trẻ em, bạn bè, gia đình, giáo viên. Đôi khi tôi tự hỏi điều gì dễ dàng hơn: tích hợp bệnh tiểu đường vào cuộc sống gia đình hoặc để mọi người hiểu rằng bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa mà mọi người đều có thể sống với tuyệt vời, nhưng điều đó vẫn có nghĩa là một trách nhiệm lớn đối với bản thân họ, một sự thay đổi về cuộc sống và một chút hiểu biết - không thương hại - người khác cần.

Chế độ ăn uống hợp lí, kiểm soát tốt đường huyết thường xuyên là những điều cần thiết và cấp bách dành cho những ai mắc phải cũng như chưa mắc phải căn bệnh tiểu đường này. Hơn nữa, bạn cần cân nhắc đến việc đến các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và tư vấn điều trị nếu không may mắc phải.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 432
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol