Bệnh Gout: Những lưu ý quan trọng bạn không được bỏ lỡ

nhung-dieu-quan-trong-doi-voi-benh-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gout là một bệnh rối loạn chuyển hóa làm tăng nồng độ axit uric trong máu khiến các tinh thể axit uric hình thành và tích tụ ở các khớp và gây nên cơn đau. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này? Và có phương pháp nào điều trị căn bệnh này không? Mời bạn cùng chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tại sao đàn ông có khả năng mắc bệnh gout cao hơn phụ nữ

Khoảng một đến hai phần trăm dân số trưởng thành ở Việt Nam bị bệnh gout và trong số đó 80 phần trăm bệnh nhân gout là nam giới. Bệnh thường bắt đầu ở độ tuổi từ 40 đến 60. Phụ nữ thường không mắc bệnh gout trước khi mãn kinh - các hormone sinh dục nữ bảo vệ họ cho đến khi đó. Những người bị ảnh hưởng thường có khuynh hướng rằng cơ thể của họ không đào thải được axit uric.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Cơn đau bệnh gout được thể hiện như thế nào?

nhung-dieu-quan-trong-doi-voi-benh-gout-2

Bệnh thường bắt đầu với những cơn đau dữ dội như một đợt cấp tính của bệnh gout (viêm khớp gout cấp tính) trên một khớp. Nó rất thường ảnh hưởng đến khớp xương cổ chân của ngón chân cái . Điều này là do các tinh thể axit uric kết tủa đầu tiên trong các mô có nhiệt độ thấp. Ngoài ra , khớp mắt cá chân và khớp gối , khớp cổ chân hoặc khớp cổ tay có thể bị ảnh hưởng.

Cơn đau dữ dội đến rất đột ngột, thường vào ban đêm hoặc sáng sớm. Khớp bị đau cực kỳ nhạy cảm khi chạm vào, sưng, đỏ hoặc có thể thâm và nóng đôi khi cũng kèm theo triệu chứng sốt.

Mức axit uric tăng lên

Trong bệnh gout, nồng độ axit uric trong máu tăng lên (tăng axit uric máu). Axit uric được tạo ra khi nhân purin bị phân hủy trong thực phẩm. Rất nhiều trong số đó có trong nội tạng , thịt và xúc xích. Nhưng purin cũng là một khối cấu tạo bình thường của bộ gen người (DNA). Chúng được giải phóng khi các tế bào bị phá vỡ hoặc tan rã.

Nồng độ axit uric trong máu tăng khi:

Chế độ ăn uống chứa quá nhiều nhân purin, được phân hủy thành axit uric.

Nhiều axit uric được tạo ra trong cơ thể do nhiều tế bào bị phá vỡ, ví dụ như khi ăn kiêng .

Thận bài tiết quá ít axit uric.

Thiếu tập thể dục, béo phì, chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng, phẫu thuật, ung thư và nhiễm trùng cũng có thể gây ra cơn gout. Thông thường một số nguyên nhân kết hợp với nhau ở bệnh nhân gout. Nồng độ axit uric quá cao cũng có thể do di truyền, mặc dù những người thân của bệnh nhân có xu hướng tăng axit uric.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Các dạng bệnh gout

Theo tình trang đau của bệnh gout, các chuyên gia phân biệt giữa hai dạng bệnh gout:

Dạng nguyên phát : khiếm khuyết chuyển hóa bẩm sinh là nguyên nhân làm tăng nồng độ axit uric. Thận thường bài tiết ít axit uric hơn mức cần thiết. Một khiếm khuyết về enzym rất hiếm khi là nguyên nhân khiến cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric.

Dạng thứ phát: Các rối loạn khác là nguyên nhân gây ra tăng acid uric máu. Ví dụ, bệnh gout thứ phát phát triển do bệnh bạch cầu hoặc các bệnh về máu khác, trong đó nhiều tế bào bị phá vỡ - đôi khi cũng do bệnh thận hoặc khi dùng một số loại thuốc nhất định.

Nguyên nhân của bệnh gout

nhung-dieu-quan-trong-doi-voi-benh-gout-4

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh gout có thể bắt nguồn từ rối loạn di truyền của thận: thận không có khả năng bài tiết một lượng cao purin, ví dụ sau khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin như thịt và rượu. Nếu nồng độ axit uric trong máu vượt quá giới hạn nhất định, nó sẽ kết tủa dưới dạng tinh thể.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh gout

Ngoài di truyền, các yếu tố nguy cơ khác thường đi kèm ở bệnh nhân gout:

•   Tiêu thụ nhiều thịt, cá, rượu và đường fructose trong nước trái cây, sinh tố và thực phẩm chế biến,

•   Lối sống ít vận động,

•   Béo phì,

•   Ung thư,

•   Nhiễm trùng

Fructose làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Fructose làm tăng nồng độ axit uric trong máu tương tự như rượu. Chỉ vài phút sau khi tiêu thụ đường fructose, nồng độ axit uric trong máu tăng lên:

Fructose làm cho purin được hình thành trong ruột, từ đó axit uric được tạo ra.

Fructose ức chế bài tiết acid uric qua thận.

Ngay cả một thức uống ngọt có chứa đường fructose mỗi ngày, chẳng hạn như nước trái cây, cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout ở những người khỏe mạnh lên 45%. Vì vậy, bất kỳ ai đã bị bệnh gout nên tránh đồ uống và thực phẩm có chứa đường fructose.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Điều trị bệnh gout

Liệu pháp điều trị bệnh gout nên được điều chỉnh phù hợp với tình trạng cá nhân của bệnh nhân. Quan trọng ở đây:

•  Giai đoạn bệnh gout: cấp tính hoặc mãn tính

•  Các yếu tố khác, ví dụ như: Số lần co giật, tình trạng khớp hiện tại

Chế độ ăn kiêng cho bệnh gout

Hoạt động thể chất thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh với ít thịt, cá, rượu và đường fructose trong nhiều trường hợp có thể làm giảm đáng kể mức axit uric. Ngay cả khi đậu và các loại rau khác chứa nhiều purin, chúng cũng không nên - như người ta thường khuyến cáo trước đây - hoàn toàn không nên loại bỏ chúng khỏi thực đơn. Với đường fructose, bản thân nó không phải là loại trái cây nằm trong danh sách loại bỏ, mà là trái cây cô đặc như trong nước trái cây hoặc sinh tố.

Người thừa cân nên đạt cân nặng bình thường. Nên tránh giảm cân nhanh chóng và chế độ ăn giàu protein bời vì cả hai điều này đều có thể làm tăng nồng độ axit uric.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Điều trị bệnh gout bằng thuốc

nhung-dieu-quan-trong-doi-voi-benh-gout-4

Sau cơn gout cấp, mục đích điều trị là giảm đau càng nhanh càng tốt và chấm dứt tình trạng viêm - ví dụ như  thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và diclofenac.

Sau khi các triệu chứng thuyên giảm , liệu pháp lâu dài có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh gout và các cơn gout tiếp theo:

•  Hơn hai cơn gout xảy ra mỗi năm.

•  Có sỏi thận kèm theo bệnh gout.

•  Nếu bệnh gout dẫn đến những thay đổi trong cơ thể.

Liệu pháp dài hạn nên bắt đầu sớm nhất là hai tuần sau cơn gout cấp tính.

Một phương thuốc thường được sử dụng là allopurinol. Trong vài tháng đầu sau khi bắt đầu điều trị, các cơn gout có thể tăng lên. Vì khi nồng độ axit uric giảm xuống, các chất lắng đọng axit uric sẽ được giải phóng khỏi mô.

Nếu chức năng thận bị suy giảm, hoạt chất febux nên được kê đơn thay vì allopurinol. Nó cũng được sử dụng khi allopurinol chỉ làm giảm mức axit uric không đủ.

Những người bị bệnh tim mạch nặng ngoài bệnh gout, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ hoặc cơn đau thắt ngực không ổn định, không nên dùng febux nếu có thể, vì nó làm tăng tỷ lệ tử vong của họ. Chúng nên được điều trị chủ yếu bằng allopurinol. Nếu nồng độ axit uric trong máu tăng lên mà không có triệu chứng xảy ra thì điều trị bằng thuốc không có ý nghĩa theo tình hình nghiên cứu hiện tại.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Nếu bệnh gout không được điều trị kịp thời, bệnh nhân mắc căn bệnh này sẽ phải sống trong nỗi sợ hãi khi cơn đau có thể đến bất cứ lúc nào. Hy vọng những điều chuyên gia chúng tôi vừa đưa ra trên đây có thể giúp bạn nhận ra được nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh quái ác này để có thể sống khỏe mạnh mà không lo những cơn đau của nó gây nên.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 231
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa