LỜI KHUYÊN: Chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đúng cách giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường HIỆU QUẢ

loi-khuyen-che-do-an-uong-va-hoat-dong-the-chat-kiem-soat-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Dinh dưỡng và hoạt động thể chất là những phần quan trọng của lối sống lành mạnh khi bạn bị tiểu đường vì điều này có thể giúp bạn duy trì mức đường huyết trong phạm vi ổn định nhất và là phương pháp ngăn ngừa biến chứng hữu hiệu. Nhưng làm sao để bạn có thể thực hiện chế độ dinh dưỡng đúng cách và đạt hiệu quả. Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Mục tiêu

Ăn uống đầy đủ và hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần có thể giúp bạn:

•  Giữ mức đường huyết, huyết áp và cholesterol trong phạm vi mục tiêu của bạn

•  Giảm cân hoặc giữ cân nặng hợp lý

•  Ngăn ngừa hoặc trì hoãn các vấn đề về bệnh tiểu đường

•  Cảm thấy tốt và có nhiều năng lượng hơn

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

loi-khuyen-che-do-an-uong-va-hoat-dong-the-chat-kiem-soat-benh-tieu-duong-2

Thực phẩm có thể ăn

Bạn có thể lo lắng rằng mắc bệnh tiểu đường đồng nghĩa với việc không được ăn những món ăn bạn thích. Tin tốt là bạn vẫn có thể ăn những món yêu thích của mình, nhưng bạn có thể cần ăn những phần nhỏ hơn hoặc ít thường xuyên hơn.  

Chìa khóa để ăn uống với bệnh tiểu đường là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm, với số lượng mà kế hoạch bữa ăn của bạn đã vạch ra.

Các nhóm thực phẩm là:

• Rau

- Không có tinh bột: bao gồm bông cải xanh, cà rốt, rau xanh, ớt và cà chua.

- Giàu tinh bột: bao gồm khoai tây, ngô và đậu xanh.

- Trái cây: bao gồm cam, dưa, quả mọng, táo, chuối và nho.

- Ngũ cốc: ít nhất một nửa số ngũ cốc của bạn trong ngày phải là ngũ cốc nguyên hạt.

• Chất đạm

- Thịt nạc, cá, trứng, các loại hạt và đậu phộng, đậu khô và một số loại đậu, chẳng hạn như đậu gà và đậu Hà Lan, sản phẩm thay thế thịt, chẳng hạn như đậu phụ, sữa — không béo hoặc ít béo, sữa chua……

Ăn thực phẩm có chất béo có lợi cho tim, chủ yếu đến từ những thực phẩm sau:

• Dầu ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng, chẳng hạn như dầu hạt cải và dầu ô liu

• Các loại hạt

• Cá tốt cho tim như cá hồi, cá ngừ và cá thu

Sử dụng dầu khi nấu thức ăn thay vì bơ, kem, mỡ, mỡ lợn hoặc bơ thực vật.

Những thực phẩm bạn nên hạn chế

Thực phẩm và đồ uống cần hạn chế bao gồm:

•  Thực phẩm chiên và các thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

•  Thực phẩm nhiều muối, còn được gọi là natri

•  Đồ ngọt, chẳng hạn như bánh nướng, kẹo và kem…

•  Đồ uống có thêm đường , chẳng hạn như nước trái cây, nước ngọt thông thường hoặc nước tăng lực…

Uống nước thay vì đồ uống có đường. Cân nhắc sử dụng chất thay thế đường trong cà phê hoặc trà của bạn.

Nếu bạn uống rượu, hãy uống vừa phải — không quá một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày nếu bạn là nam giới. Nếu bạn sử dụng insulin hoặc các loại thuốc điều trị tiểu đường làm tăng lượng insulin mà cơ thể tạo ra, rượu có thể làm cho mức đường huyết của bạn giảm xuống quá thấp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã lâu không ăn. Tốt nhất bạn nên ăn một chút thức ăn khi uống rượu.

Lập kế hoạch giảm cân

Để giảm cân, bạn cần ăn ít calo hơn và thay thế thực phẩm ít lành mạnh hơn bằng thực phẩm ít calo, chất béo và đường.

Nếu bạn bị tiểu đường, thừa cân hoặc béo phì và đang có kế hoạch sinh con, bạn nên cố gắng giảm cân nặng vượt quá trước khi mang thai.    

Hoạt động thể chất

loi-khuyen-che-do-an-uong-va-hoat-dong-the-chat-kiem-soat-benh-tieu-duong-3

Lợi ích của hoạt động thể chất đối với bệnh tiểu đường

Hoạt động thể chất là một phần quan trọng trong việc quản lý mức đường huyết và duy trì sức khỏe. Hoạt động có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

•  Giảm mức đường huyết

•  Giảm huyết áp

•  Cải thiện lưu lượng máu

•  Đốt cháy thêm calo để bạn có thể giảm cân nếu cần

•  Cải thiện tâm trạng của bạn

•  Có thể ngăn ngừa té ngã và cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi

•  Có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Hoạt động thể chất đúng cách

Đảm bảo uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục để giữ đủ nước. Sau đây là một số lời khuyên khác để hoạt động thể chất an toàn khi bạn bị tiểu đường:

Lên kế hoạch trước

Nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu một thói quen hoạt động thể chất mới, đặc biệt nếu bạn có các vấn đề sức khỏe khác. Bác sĩ sẽ cho bạn biết phạm vi mục tiêu cho mức đường huyết của bạn và đề xuất cách bạn có thể hoạt động một cách an toàn.

Bác sĩ cũng có thể giúp bạn quyết định thời gian tốt nhất trong ngày để bạn hoạt động thể chất dựa trên lịch trình hàng ngày, kế hoạch ăn uống và thuốc điều trị bệnh tiểu đường của bạn. Nếu bạn dùng insulin, bạn cần phải cân bằng hoạt động bạn làm với liều lượng insulin và bữa ăn để không bị hạ đường huyết.

Ngăn ngừa lượng đường huyết thấp

Vì hoạt động thể chất làm giảm lượng đường trong máu, bạn nên bảo vệ bản thân chống lại mức đường huyết thấp, còn được gọi là hạ đường huyết. Bạn rất có thể bị hạ đường huyết nếu dùng insulin hoặc một số loại thuốc tiểu đường khác, chẳng hạn như sulfonylurea . Hạ đường huyết cũng có thể xảy ra sau một thời gian dài tập luyện cường độ cao hoặc nếu bạn đã bỏ bữa trước khi vận động. Hạ đường huyết có thể xảy ra trong hoặc đến 24 giờ sau khi hoạt động thể chất.

Lập kế hoạch là chìa khóa để ngăn ngừa hạ đường huyết. Ví dụ: nếu bạn dùng insulin, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị bạn dùng ít insulin hơn hoặc ăn một bữa ăn nhẹ với carbohydrate trước, trong hoặc sau khi hoạt động thể chất, đặc biệt là hoạt động cường độ cao.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Những hoạt động thể chất bạn cần thực hiện

Hầu hết các loại hoạt động thể chất có thể giúp bạn chăm sóc bệnh tiểu đường của mình. Một số hoạt động có thể không an toàn đối với một số người, chẳng hạn như những người có thị lực kém hoặc tổn thương dây thần kinh ở bàn chân của họ. Hỏi bác sĩ những hoạt động thể chất nào là an toàn cho bạn. Nhiều người chọn đi bộ với bạn bè hoặc thành viên gia đình cho hoạt động của họ.

Thực hiện các loại hoạt động thể chất khác nhau mỗi tuần sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe nhất. Trộn nó cũng giúp bạn bớt buồn chán và giảm nguy cơ bị thương. Hãy thử các tùy chọn này để hoạt động thể chất.

Thêm hoạt động bổ sung vào thói quen hàng ngày của bạn

Nếu bạn không hoạt động hoặc bạn đang thử một hoạt động mới, hãy bắt đầu từ từ, từ 5 đến 10 phút mỗi ngày. Sau đó, thêm một chút thời gian mỗi tuần. Tăng cường hoạt động hàng ngày bằng cách dành ít thời gian hơn trước TV hoặc điện thoại.  

Trở nên năng động hơn và thay đổi những gì bạn ăn và uống lúc đầu có vẻ khó khăn. Nhưng nếu bạn thực hiện điều này dần sẽ thành thói quen tốt và hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường trong bạn. Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn thực hiện một chế độ ăn uống đúng cách và ngăn ngừa biến chứng hiệu quả nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 489
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol