Kiến thức bệnh tiểu đường: Một vài điều bạn cần cân nhắc để ngăn ngừa căn bệnh này!

>> Tham khảo thêm Thuốc trị tiểu đường mới nhất của Mỹ - PoCaDia

kien-thuc-benh-tieu-duong-mot-vai-dieu-ban-can-can-nhac-de-ngan-ngua-can-benh-nay-1

 

Bạn đọc thân mến!

Trong cuộc sống bận rộn, mọi người thường bận rộn với công việc và mong muốn giao tiếp xã hội, nhưng bỏ qua kho báu phong thủy về sức khỏe thể chất. Trong thực tế, với một chút chú ý vào thời gian bình thường, phòng ngừa sớm, sức khỏe là tất cả xung quanh chúng ta. Dưới đây là những điều bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tốt hơn.

Bạn có thể bị tiểu đường nếu bạn ăn ít đồ ngọt?

kien-thuc-benh-tieu-duong-mot-vai-dieu-ban-can-can-nhac-de-ngan-ngua-can-benh-nay-2

Bệnh tiểu đường "đường" là thực phẩm có thể chuyển hóa thành glucose trong cơ thể người. Nó bao gồm nhiều loại, bao gồm tinh bột, polysacarit và đường đơn giản, như gạo, mì ống, Các loại thực phẩm tinh bột như khoai lang là loại thực phẩm "đường" phổ biến nhất. Trong cuộc sống bình thường, "đường" trong đồ ngọt đề cập nhiều hơn đến sucrose, mật ong hoặc chất ngọt.

Ngay cả khi bạn thường ăn ít hoặc không ăn đồ ngọt, tiêu thụ lâu dài một số thực phẩm chính, chẳng hạn như gạo, mì, bánh mì hấp và các thực phẩm giàu tinh bột khác, và thậm chí nhiều trái cây có hàm lượng đường cao, có thể xảy ra lượng đường trong máu cao bất thường, hoặc thậm chí gây ra bệnh tiểu đường.

Có thể thấy rằng bệnh tiểu đường không chỉ gây ra bởi ăn đường và món tráng miệng. Ngay cả khi bạn ăn ít hoặc không ăn đồ ngọt, bạn có thể không thể tránh hoàn toàn bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, nguyên nhân của bệnh tiểu đường rất nhiều và phức tạp. Đường huyết không chỉ bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và yếu tố môi trường, mà còn bởi thói quen ăn kiêng thông thường, thói quen sinh hoạt, thay đổi tâm trạng và các bệnh khác.

Những ai dễ mắc bệnh tiểu đường?

kien-thuc-benh-tieu-duong-mot-vai-dieu-ban-can-can-nhac-de-ngan-ngua-can-benh-nay-3

Trên thực tế, đường huyết dài hạn trên 5,6mmol / L sẽ làm hỏng các mạch máu của con người. Với sự gia tăng tuổi tác, khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của những người này chắc chắn sẽ yếu đi. Nếu không được kiểm soát, hầu hết mọi người sẽ đạt được tiêu chuẩn bệnh tiểu đường sau một vài năm.

Giá trị đường huyết lúc đói là bình thường, và giá trị đường huyết sau ăn là bất thường. Trong trường hợp bình thường, đường huyết lúc một giờ sau bữa ăn là 6,7 đến 9,4 mmol / L và nhiều nhất là không vượt quá 11,1 mmol / L. Nó giảm dần theo thời gian và trở lại bình thường sau 3 giờ sau bữa ăn, nhưng nếu đường huyết không bình thường sau bữa ăn, thậm chí Sau 3 giờ, nó vẫn giữ nguyên hoặc giảm quá chậm, điều đó có nghĩa là hầu hết thời gian trong ngày ở trong tình trạng lượng đường trong máu cao, sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và thận.

Cho dù có bụng to. So với béo phì toàn thân, bệnh nhân béo phì nội tạng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Béo phì nội tạng là gì? Phổ biến nhất là những người có "bụng bia" và "vòng bơi". Do đó, đối với những người giảm cân, việc giảm chu vi vòng eo là đặc biệt quan trọng.

Chất lượng giấc ngủ kém. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng những người ngủ quá ngắn hoặc có nhịp sinh học không đều sẽ dễ bị rối loạn kiểm soát đường huyết. Thiếu ngủ lâu dài có thể dẫn đến kích thích thần kinh giao cảm, kích hoạt hệ thống căng thẳng, tăng tiết cortisol, epinephrine và các "hormone đường huyết" khác trong cơ thể, nhưng cũng có thể gây kháng insulin và tăng lượng đường trong máu.

Cách ăn là "hai mức cao và một mức thấp". "Hai cao và một thấp" có nghĩa là chất béo cao, calo cao, ít chất xơ, những người thường ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa hoặc axit béo cao như cá lớn, thịt, thực phẩm chiên và hamburger, lượng calo dễ bị vượt quá, và bệnh tiểu đường dễ dẫn đến sự sống; Thường ăn các loại thực phẩm chủ yếu tinh chế như gạo, bánh hấp, mì, bánh mì, v.v ... ít chất xơ trong ngũ cốc.

Có năm sai lầm trong chế độ ăn uống

kien-thuc-benh-tieu-duong-mot-vai-dieu-ban-can-can-nhac-de-ngan-ngua-can-benh-nay-4

Đầu tiên, không ăn thực phẩm chính. Thực phẩm chủ yếu là một chất cần thiết cho nguồn năng lượng của cơ thể. Quá ít thực phẩm chủ yếu dễ bị hạ đường huyết. Không ăn thực phẩm chủ yếu trong một thời gian dài sẽ gây ra suy dinh dưỡng và đói ketosis. Người bạn có đường nên ăn một lượng thực phẩm chủ yếu mỗi ngày. Nói chung, người trưởng thành có kích thước trung bình có thể ăn khoảng 5 hai (trọng lượng thô) thực phẩm chủ yếu mỗi ngày. Giá trị cụ thể cần được tính theo chiều cao, cân nặng và hoạt động.

Thứ hai, không ăn ngũ cốc tốt. Các loại ngũ cốc mịn không được ăn, nhưng được ăn ít hơn, và ăn với dày và mỏng. Ăn một lượng lớn ngũ cốc thô trong một thời gian dài cũng có thể gây ra những bất lợi, chẳng hạn như gây ra rối loạn chuyển hóa lipid và khoáng chất.

Thứ ba, bỏ bữa sáng hoặc bữa tối. Trên thực tế, việc ăn uống không đều đặn như vậy sẽ làm tăng biến động lượng đường trong máu và gây ra thiệt hại lớn hơn cho cơ thể.

Thứ tư, ăn nhiều nếu không ngọt. Không có vị ngọt không có nghĩa là hàm lượng đường thấp. Nhiều loại thực phẩm chủ yếu có vị nhạt nhẽo, nhưng chúng rất giàu tinh bột. Sau khi ăn, chúng thực sự là đường sau khi tiêu hóa và hấp thu. Do đó, những người bạn đường không thể đánh giá hàm lượng đường chỉ dựa trên độ ngọt và không tin tưởng một cách mù quáng vào thực phẩm không đường, nhưng có thể được đánh giá bằng cách theo dõi đường huyết.

Thứ năm, ăn quá nhiều thực phẩm chủ yếu, thêm thuốc để trang điểm. Việc kiểm soát lượng đường trong máu bằng thuốc dựa trên chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý. Nếu lượng thuốc tăng hoặc giảm mà không kiểm soát chế độ ăn, mức độ này khó kiểm soát hơn và dễ làm cho việc điều trị thuốc mất hiệu quả. Bệnh nhân tiểu đường nên sắp xếp hợp lý lượng thức ăn chủ yếu cho mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, gạo không nên được nấu quá mềm và thối. Gạo mềm và thối sẽ dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ bởi cơ thể và chuyển hóa thành đường trong máu. Ngoài ra, ăn chậm khi bạn ăn, bạn càng ăn chậm, đường sẽ tăng chậm.

Hai cách để ngăn ngừa bệnh tiểu đường

kien-thuc-benh-tieu-duong-mot-vai-dieu-ban-can-can-nhac-de-ngan-ngua-can-benh-nay-5

Kiểm soát chế độ ăn kiêng không chỉ là kiểm soát lượng thức ăn chủ yếu, điều quan trọng là hạn chế tổng lượng calo ăn mỗi ngày. Việc ăn đường trắng, đường đá, đường nâu, mật ong, mứt, các món tráng miệng khác nhau, sô cô la, kem và đồ uống có đường có hàm lượng calo cao hơn, sẽ làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi hấp thụ. Đường có trong trái cây chủ yếu là fructose, có vị ngọt hơn sucrose, nhưng nó không được hấp thụ nhanh như glucose và tác dụng làm tăng lượng đường trong máu tương đối chậm.

Tập thể dục hợp lý thường xuyên. Tập thể dục có tác dụng đáng kể trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt là phương pháp tập thể dục có thể tiêu thụ một lượng lớn glycogen cơ bắp, nhưng bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng không được khuyến khích tập thể dục. Đối với bệnh nhân tiểu đường có lượng đường trong máu tương đối ổn định, nên tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh phát triển do lối sống của bản mỗi cá nhân, chính vì thế bạn cần thay đổi lối sống và trau dồi những kiến thức về phương pháp điều trị nhằm kiểm soát bệnh tiểu đường cách tốt hơn. Hy vọng những điều chúng tôi đưa ra trên đây sẽ là cẩm nang cho bạn để việc kiểm soát trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 112
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol