Người bệnh tiểu đường có nên ăn khoai tây?

khoai-tay-co-phu-hop-voi-benh-benh-tieu-duong-khong-1

Bạn đọc thân mến!

Khoai tây là một trong những thực phẩm phổ biến nhất trong dinh dưỡng của con người, chúng rất giàu kali và vitamin B, và vỏ của khoai tây là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể đã nghe nói rằng bạn nên tránh hoặc ăn quá nhiều khoai tây. Nhiều người cho rằng khoai tây bị cấm nếu bạn bị tiểu đường vì chúng có nhiều carbohydrate. Trong thực tế, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn khoai tây, nhưng điều quan trọng là phải hiểu ăn loại củ này có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hay không? Bài viết này cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về khoai tây và bệnh tiểu đường.

Tại sao khoai tây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu?

Cũng giống như bất kỳ thực phẩm carbohydrate khác, khoai tây làm tăng lượng đường trong máu. Khi bạn ăn khoai tây, cơ thể bạn phân hủy carbohydrate thành các loại đường đơn giản đi vào máu của bạn. Đây là những gì thường được gọi là tăng đột biến lượng đường trong máu. Sau đó, hoocmon insulin được giải phóng vào máu để vận chuyển đường đến các tế bào của bạn để chúng có thể được sử dụng làm năng lượng. Quá trình này ít hiệu quả ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Thay vì hấp thụ đường từ máu và vào các tế bào của bạn, nó sẽ lưu thông và giữ cho lượng đường trong máu cao lâu hơn. Do đó, ăn thực phẩm nhiều carb phần lớn có thể gây hại cho người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, người ta thường khuyên rằng những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng carbohydrate tiêu hóa. Điều này có thể dao động từ lượng carbohydrate rất thấp từ 20-50 gram mỗi ngày đến hạn chế vừa phải 100 - 150 gram mỗi ngày.

Tóm tắt: Khoai tây gây tăng đột biến lượng đường trong máu khi phân hủy carbohydrate thành đường và vận chuyển chúng đến máu của bạn. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, đường không được hấp thụ đúng cách, dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn và các biến chứng sức khỏe tiềm ẩn.

Có bao nhiêu carbohydrate trong khoai tây?

khoai-tay-co-phu-hop-voi-benh-benh-tieu-duong-khong-2

Khoai tây có hàm lượng carbohydrate cao. Tuy nhiên, hàm lượng carbohydrate có thể thay đổi tùy thuộc vào phương pháp chuẩn bị. Lượng carbohydrate trong nửa quả khoai tây từ 70 – 85gram trong những cách chế biến khác nhau:

•   Nấu chín:  15,7gram

•   Nướng:  13,1gram

•   Chiên:  36,5 gram

Hãy nhớ rằng một củ khoai tây nhỏ trung bình (khoảng 170 gram) chứa khoảng 30 gram carbohydrate và một củ khoai tây lớn (khoảng 370 gram) khoảng 65 gram. Vì vậy, bạn có thể ăn nhiều hơn gấp đôi lượng carbohydrate ở trên trong một bữa ăn.

Tóm tắt: Hàm lượng carbohydrate của khoai tây thay đổi từ 11,8 gram trên 75 gram khối khoai tây sống đến 36,5 gram trong một phần tương đương của khoai tây chiên. Tuy nhiên, kích thước phục vụ thực tế của loại rau củ phổ biến này thường lớn hơn nhiều.

Khoai tây có GI( chỉ số đường huyết) cao không?

khoai-tay-co-phu-hop-voi-benh-benh-tieu-duong-khong-3

Chế độ ăn GI thấp có thể là một cách hiệu quả cho những người mắc bệnh tiểu đường để kiểm soát lượng đường trong máu. Thực phẩm có GI trên 70 được coi là GI cao, có nghĩa là chúng làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Mặt khác, thực phẩm có GI dưới 55 được phân loại là thấp.

Nhìn chung, khoai tây có GI trung bình đến cao. Tuy nhiên, chỉ riêng GI không phản ánh được ảnh hưởng của thực phẩm đối với lượng đường trong máu, vì nó không tính đến kích thước của các phần hoặc phương pháp chuẩn bị. Bạn có thể sử dụng tải lượng đường huyết (GL) thay thế. Đây là GI nhân với số lượng carb thực tế trong một khẩu phần chia cho 100. Một GL nhỏ hơn 10 là thấp, trong khi GL hơn 20 được coi là cao. Nhìn chung, chế độ ăn GI thấp nhằm mục đích giữ GL hàng ngày dưới 100.

Vấn đề bạn có thể gặp khi ăn khoai tây

Mặc dù an toàn cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường khi ăn khoai tây, điều quan trọng là phải xem xét số lượng và loại món ăn tiêu thụ. Ăn khoai tây làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho những người mắc bệnh tiểu đường hiện có ví dụ tăng nguy cơ mắc biến chứng. Ngoài ra, khoai tây chiên chứa một lượng lớn chất béo không lành mạnh có thể làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL (tốt) và dẫn đến tăng cân và béo phì - tất cả đều liên quan đến bệnh tim. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những người thường có nguy cơ mắc bệnh tim. Khoai tây nướng cũng có lượng calo cao hơn, có thể góp phần tăng cân không mong muốn. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường được khuyến khích duy trì cân nặng khỏe mạnh hoặc giảm cân để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ biến chứng. Do đó, khoai tây chiên và các món khoai tây khác sử dụng một lượng lớn chất béo là tốt nhất nên tránh.

Tóm tắt: Ăn thực phẩm khoai tây không lành mạnh, chẳng hạn như khoai tây chiên và khoai tây chiên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 2 và các biến chứng, chẳng hạn như bệnh tim mạch và béo phì.

Những gì có thể thay thế khoai tây?

khoai-tay-co-phu-hop-voi-benh-benh-tieu-duong-khong-4

Mặc dù bạn có thể ăn khoai tây nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể muốn hạn chế hoặc thay thế chúng bằng các lựa chọn lành mạnh hơn. Sau đó thử các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít carb với GI và GL thấp hơn như:

•  Cà rốt và rau mùi tây: Cả hai đều có GI và GL thấp và chứa ít hơn 10 gram carbohydrate cho mỗi khẩu phần 80 gram.

•  Súp lơ. Loại rau này là một thay thế tuyệt vời cho khoai tây luộc, hấp hoặc nướng. Nó rất ít carbohydrate, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn ít carbohydrate.

•  Quả bí ngô. Bí ngô có ít carbohydrate và có GI thấp đến trung bình và GL thấp.

•  Khoai môn. Loại củ này ít carbohydrate và có GL chỉ 4. Khoai môn có thể được cắt lát mỏng và chiên trong một ít dầu như là một thay thế lành mạnh hơn cho khoai tây chiên.

•  Khoai lang. Nó có GI thấp hơn một số khoai tây trắng và GL dao động từ trung bình đến cao. Những củ này cũng là một nguồn vitamin A tuyệt vời dành cho bệnh nhân tiểu đường.

•  Các loại đậu và đậu lăng. Hầu hết các loại thực phẩm trong danh mục này đều có nhiều carbohydrate, nhưng có GL thấp và nhiều chất xơ. Nhưng bạn cũng nên sử dụng mức vừa phải vì chúng vẫn làm tăng lượng đường trong máu.

Một cách khác để đảm bảo bạn không ăn quá nhiều carbs là lấp đầy ít nhất một nửa đĩa của bạn với các loại rau không chứa tinh bột, như bông cải xanh, rau xanh, súp lơ, ớt, đậu xanh, cà chua, măng tây, cải bắp, cải Brussels , dưa chuột và rau diếp.

Tóm tắt: Các chất thay thế khoai tây ít carbohydrate bao gồm cà rốt, bí ngô, rau mùi tây và khoai môn. Các lựa chọn giàu carbohydrate, nhưng với GI và / hoặc GL thấp hơn, bao gồm khoai lang, các loại đậu và đậu lăng.

Khoai tây là một loại củ có thể chế biến nhiều món ăn và mang lại cảm giác ngon miệng, phù hợp cho tất cả mọi người, kể cả những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, do hàm lượng carbohydrate cao nên bạn cần sử dụng với số lượng vừa phải để tránh những điều tồi tệ nhất do món ăn này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 106
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol