Bụng to có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không? – Giải đáp dành cho bạn

bung-to-co-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-khong-giai-dap-danh-cho-ban-1

 

Bạn đọc thân mến!

Khoảng một trong hai người mắc phải hội chứng thừa cân sẽ sớm phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Các cơ chế gây viêm cho sự phát triển của bệnh tiểu đường đang ngày càng được thảo luận. Bởi vì mô mỡ giải phóng một số chất truyền tin thúc đẩy quá trình viêm. Béo phì có liên quan đến một số hậu quả tiêu cực về sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ vấn đề nêu trên.

Bệnh tiểu đường - một bệnh viêm nhiễm?

Đặc điểm trung tâm của rối loạn chuyển hóa glucose là kháng insulin. Sự đề kháng này có nghĩa là, trong số những thứ khác, insulin không còn có thể cho phép đường huyết đi vào tế bào. Một lần nữa, khối lượng mỡ trong cơ thể là một yếu tố mạnh mẽ (yếu tố dự báo) cho tình trạng kháng insulin. Mối liên hệ chính xác giữa béo phì và tiểu đường vẫn chưa rõ ràng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy việc kích hoạt hệ thống miễn dịch dường như đóng vai trò trung tâm.

 

Những thay đổi này là đặc trưng của bệnh nhân tiểu đường loại 2; đó là, chúng không xảy ra trong bệnh tiểu đường loại 1. Các chỉ số viêm khác có thể dự đoán sự phát triển của đái tháo đường týp 2 tương đối đáng tin cậy. Chúng bao gồm tăng nồng độ của các cytokine khác, nhưng cũng tăng số lượng bạch cầu, tăng nồng độ fibrinogen hoặc giảm albumin huyết thanh. Càng nhiều chỉ số viêm này trên mức trung bình, khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ càng cao. Điều này có thể được suy luận từ một nghiên cứu dịch tễ học lớn ở khu vực Augsburg. Điều khó khăn về tất cả những thay đổi trong thông số máu này là chúng không có các dấu hiệu viêm đã biết thông thường như sưng, đỏ, Quá nóng hoặc đau là tương đương và do đó có thể không được chú ý trong nhiều năm. Thay vào đó, quá trình nổi này được gọi là viêm cấp thấp hoặc cận lâm sàng. Ví dụ, bác sĩ nên chú ý các thông số viêm tăng lên như là một phần của kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

bung-to-co-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-khong-giai-dap-danh-cho-ban-2

Mô mỡ tạo ra các chất truyền tin

Mô mỡ là một mô liên kết chuyên biệt, chủ yếu bao gồm các tế bào mỡ (tế bào mỡ), nhưng cũng có các nguyên bào sợi, cơ mạch máu và tế bào nội mô cũng như các tế bào miễn dịch bị cô lập. Một người đàn ông có cân nặng bình thường có khoảng 12-20% chất béo, một phụ nữ 20-30%. Chỉ nhờ sự phát triển của mô mỡ và dự trữ năng lượng trong các tế bào mỡ, tế bào mỡ, mới có thể sống sót trong thời gian đói lâu hơn. Ngoài nhiệm vụ này, các mô mỡ từ lâu đã được coi là chỉ có giá trị thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc phát hiện ra hormone leptin bão hòa cho thấy rõ rằng các tế bào mỡ có thể giúp điều chỉnh lượng thức ăn bằng cách sản xuất protein. Một số yếu tố khác được sản xuất trong mô mỡ hiện đã được xác định. Chúng bao gồm một số lượng lớn các phân tử tín hiệu điều hòa miễn dịch như cytokine và chemokine, có ảnh hưởng quyết định đến việc kích hoạt các tế bào miễn dịch (xem hình trên). Ví dụ, họ cũng chịu trách nhiệm thu hút các tế bào miễn dịch như đại thực bào hoặc tế bào T đến vị trí xảy ra sự kiện viêm, để kích hoạt chúng ở đó hoặc kiểm soát tình trạng viêm bằng cách hãm phản ứng miễn dịch.

Tế bào miễn dịch trong mô mỡ

Như đã đề cập trước đó, các tế bào miễn dịch đã được phân lập trong mô mỡ của những người có cân nặng bình thường. Tuy nhiên, hiện nay người ta cũng biết rằng có một mối tương quan mạnh mẽ giữa khối lượng mỡ trong cơ thể và số lượng các tế bào miễn dịch này trong mô mỡ. Những tế bào nhập cư này có thể ở các trạng thái kích hoạt khác nhau. Trong khi một số ở dạng không hoạt động, những người khác có thể tạo ra một lượng lớn các yếu tố gây viêm khác dựa trên các kích thích chưa biết trước đó và bắt đầu hoặc duy trì trạng thái viêm. Cách thức mà các tế bào miễn dịch được thu hút vào mô mỡ hiện đang là chủ đề của nghiên cứu chuyên sâu.

bung-to-co-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-khong-giai-dap-danh-cho-ban-3

Tế bào mỡ = tế bào viêm?

Theo mô tả, mô mỡ bao gồm các quần thể tế bào khác nhau. Các tế bào mỡ có thể được coi là một tế bào miễn dịch nguyên thủy vì chúng có một số tính chất tương tự nhau. Ví dụ, các tế bào mỡ có thể hấp thụ vi khuẩn trong điều kiện nuôi cấy, cũng như các thực bào của hệ thống miễn dịch. Kích thước của một tế bào mỡ có ảnh hưởng quyết định đến khả năng sản xuất và giải phóng các yếu tố điều hòa miễn dịch vào tuần hoàn. Ví dụ, các tế bào mỡ mở rộng có khả năng tạo ra các yếu tố gây viêm cao hơn, trong khi chúng tạo ra các yếu tố chống viêm tương đối ít hơn.

Các tế bào mỡ dường như bắt đầu phản ứng viêm bằng cách giải phóng các chất gây viêm bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch thông qua máu và / hoặc bạch huyết. Hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao họ đang làm điều đó. Một giả thuyết hấp dẫn là các tế bào mỡ mở rộng bị căng thẳng nhiều hơn so với các tế bào nhỏ. Để các mô mỡ tái tạo, nó cần các tế bào nhạy cảm với insulin nhỏ hơn. Để bắt đầu quá trình này, các tế bào lớn sẽ chết, điều đó có nghĩa là chúng đi vào hoại tử. Họ phát hành các sản phẩm bài tiết và cho thấy sự sụp đổ của chính họ. Việc sản xuất các phân tử tín hiệu viêm này thu hút các tế bào miễn dịch vào mô mỡ để loại bỏ các tế bào bị mất.

bung-to-co-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-khong-giai-dap-danh-cho-ban-4

Liệu pháp dinh dưỡng cho viêm

Các nghiên cứu khác nhau đã cho thấy tác dụng tích cực của các chất dinh dưỡng riêng lẻ, chẳng hạn như chất béo và axit béo omega-3, trên các thông số viêm khác nhau. Tuy nhiên, về lâu dài, chỉ có giảm cân mới có thể làm giảm các biến chứng viêm và do đó các biến chứng của béo phì. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm vừa phải trọng lượng cơ thể từ năm đến mười phần trăm dẫn đến sự cải thiện đáng kể các rối loạn chuyển hóa. Nguyên tắc dường như được áp dụng trong các trường hợp đặc biệt, càng nhiều càng tốt. Một chế độ ăn uống thấp hơn một chút so với nhu cầu năng lượng, kết hợp với chương trình đào tạo, cũng có thể làm giảm kích thước của các tế bào mỡ. Điều này có thể giải thích hiệu quả của việc giảm cân làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường. Rốt cuộc, kích thước tế bào mỡ có thể được xác định là một yếu tố nguy cơ độc lập cho sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Giảm cân kết hợp với tăng vừa phải trong hoạt động hàng ngày cũng có thể bình thường hóa quá trình chuyển hóa bệnh tiểu đường.

Để tránh sự phát triển của bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe khác, nên tránh thừa cân càng nhiều càng tốt. Đặc biệt, nam giới nên đảm bảo rằng một miếng đệm hoạt động trao đổi chất có rủi ro không phát triển từ một tập tin đính kèm dạ dày nhỏ.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 249
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol