[Bệnh tiểu đường] Biến chứng tim mạch và những gì bạn cần phải làm để tránh điều này!

bien-chung-tim-mach-va-nhung-gi-ban-can-phai-lam-de-tranh-bien-chung-nay

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tim hoặc các vấn đề và khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ (đột quỵ) cao hơn. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nhiều khả năng có một số vấn đề y tế nhất định, hoặc các yếu tố nguy cơ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột qụy. Vậy những gì gây nên đột quỵ hay bệnh tim ở bệnh nhân tiểu đường? Cách phòng tránh vấn đề đó ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ là gì?

bien-chung-tim-mach-va-nhung-gi-ban-can-phai-lam-de-tranh-bien-chung-nay-1

Theo thời gian, nồng độ glucose trong máu cao do bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh kiểm soát tim và mạch máu. Bạn bị tiểu đường càng lâu, bạn càng dễ mắc bệnh tim.

Những người mắc bệnh tiểu đường thường mắc bệnh tim ở độ tuổi trẻ hơn những người không mắc bệnh tiểu đường. Ở người lớn mắc bệnh tiểu đường, nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất là bệnh tim và đột quỵ. Người lớn mắc bệnh tiểu đường có khả năng tử vong vì các vấn đề về tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Những tác nhân làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

bien-chung-tim-mach-va-nhung-gi-ban-can-phai-lam-de-tranh-bien-chung-nay-3

Nếu bạn bị tiểu đường, có những yếu tố khác làm tăng khả năng mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Hút thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là phải ngừng hút thuốc vì cả thuốc lá và bệnh tiểu đường đều làm giảm kích thước mạch máu của bạn. Thêm vào đó, nó cũng làm tăng khả năng bạn gặp các vấn đề dài hạn khác như bệnh phổi. Hút thuốc cũng có thể làm hỏng các mạch máu ở chân và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng chân, loét và cắt cụt chân.

Huyết áp cao

Nếu bạn bị huyết áp cao  tim phải cố gắng nhiều hơn để bơm máu. Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến tim, làm hỏng các mạch máu và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các vấn đề về mắt hoặc thận.

Nồng độ cholesterol bất thường

Các cholesterol là một loại mỡ trong máu được sản xuất bởi gan. Có hai loại cholesterol trong máu: LDL và HDL.

Cholesterol LDL, thường được gọi là cholesterol "xấu", có thể tích tụ và làm tắc nghẽn mạch máu. Nồng độ cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Triglyceride, một loại chất béo khác trong máu, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nếu mức độ của bạn cao hơn mức khuyến nghị của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Béo phì và mỡ bụng

Thừa cân và béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, như bệnh tim và huyết áp cao. Nếu bạn thừa cân, một kế hoạch ăn uống lành mạnh với ít calo hơn thường có thể làm giảm mức glucose và nhu cầu dùng thuốc của bạn.

Ngay cả khi bạn không thừa cân, mỡ bụng dư thừa, nghĩa là mỡ ở bụng hoặc quanh eo, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tin tốt là các bước bạn thực hiện để kiểm soát bệnh tiểu đường cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ .

Bạn có mỡ bụng dư thừa nếu số đo vòng eo của bạn:

•  Trên khoảng 102 cm nam

•  Khoảng 89cm ở phụ nữ

Tiền sử gia đình mắc bệnh tim

Tiền sử gia đình mắc bệnh tim cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu một hoặc nhiều thành viên trong gia đình bạn bị đau tim trước 50 tuổi, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Bạn không thể thay đổi tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn cũng bị tiểu đường, điều quan trọng hơn nữa là bạn phải thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi bệnh tim và giảm nguy cơ đột quỵ.

Làm thế nào để tránh bệnh tim và đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường?

 bien-chung-tim-mach-va-nhung-gi-ban-can-phai-lam-de-tranh-bien-chung-nay-4

Chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn giúp bạn chăm sóc trái tim của bạn. Bạn có thể giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ bằng cách thực hiện các bước sau để kiểm soát bệnh tiểu đường và giữ cho tim và mạch máu khỏe mạnh.

Kiểm soát các yếu tố chính của bệnh tiểu đường

Biết các yếu tố chính của bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết, huyết áp và cholesterol. Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là phải ngừng hút thuốc để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Glucose máu

Xét nghiệm A1C cho thấy mức đường huyết trung bình trong 3 tháng qua. Xét nghiệm này khác với kiểm tra đường huyết bạn làm mỗi ngày. Số A1C của bạn càng cao, mức đường huyết của bạn sẽ càng cao trong 3 tháng qua. Nồng độ đường huyết cao có thể làm hỏng tim, mạch máu, thận, bàn chân và mắt.

 

Mức A1C lý tưởng cho nhiều người mắc bệnh tiểu đường là dưới 7 phần trăm. Một số người làm tốt hơn với tỷ lệ A1C cao hơn một chút. Hỏi đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn mức độ lý tưởng của bạn là gì.

Huyết áp. Huyết áp là lực mà máu tác động lên thành mạch máu. Huyết áp cao khiến tim bạn làm việc quá sức. Nó có thể gây ra cơn đau tim, đột quỵ và tổn thương thận và mắt.

Đối với hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường, mức huyết áp lý tưởng là dưới 140/90 mm Hg. Hỏi đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn mức độ lý tưởng của bạn là gì.

Kiểm soát Cholesterol

Có hai loại cholesterol trong máu: LDL và HDL. LDL, hay cholesterol "xấu", có thể tích tụ và làm tắc nghẽn mạch máu. Nồng độ cholesterol xấu cao có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. HDL, hay cholesterol "tốt", giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi mạch máu của bạn.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì cả hút thuốc và tiểu đường đều làm giảm đường kính của các mạch máu. Thu hẹp các mạch máu khiến tim phải làm việc nhiều hơn.

Nếu bạn ngừng hút thuốc, bạn có thể:

•  Giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, bệnh thần kinh, bệnh thận, bệnh mắt do tiểu đường và cắt cụt chi

•  Cải thiện glucose, cholesterol và huyết áp

•  Cải thiện lưu thông máu của bạn

•  Thấy dễ dàng hơn để duy trì hoạt động thể chất

Thiết lập hoặc duy trì thói quen lối sống lành mạnh

Thiết lập hoặc duy trì thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa bệnh tim.

•  Thực hiện theo kế hoạch ăn uống lành mạnh của bạn.

•   Duy trì thói quen hoạt động thể chất.

•   Ngủ đủ.

Uống thuốc để bảo vệ trái tim của bạn

Thuốc có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị của bạn. Bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác sẽ kê toa thuốc cho các nhu cầu cụ thể của bạn. Thuốc có thể giúp bạn:

•   Đạt mức đường huyết lý tưởng (A1C), huyết áp và mức cholesterol.

•   Giảm nguy cơ đông máu, đau tim hoặc đột quỵ.

•   Điều trị đau thắt ngực liên kết bên ngoài NIH hoặc đau ngực thường là triệu chứng của bệnh tim. (Angina cũng có thể là triệu chứng sớm của cơn đau tim.)

Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn nên dùng aspirin. Aspirin không an toàn cho mọi người. Bác sĩ có thể cho bạn biết bạn có nên dùng aspirin hay không và chính xác là uống bao nhiêu.

 

Các statin có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ ở một số người mắc bệnh tiểu đường. Statin là một loại thuốc thường được sử dụng để giúp mọi người đạt được mức cholesterol lý tưởng.

Biến chứng về tim mạch là nguyên nhân số 1 khiến bệnh nhân tiểu đường có thể tử vong nhanh chóng nhất. Chính vì vậy,bạn cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp phòng ngừa để tránh được những biến chứng liên quan đến tim mạch. Ngoài những phương pháp nêu trên, bạn nên sử dụng sản phẩm từ thảo dược để ổn định đường huyết nhanh chóng nhằm tránh được biến chứng một cách hiệu quả nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 169
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol