Bệnh tiểu đường: Những lưu ý khi bạn dùng chất bổ sung

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-1

 

Bạn đọc thân mến!

Vitamin tổng hợp và bổ sung có cả ưu điểm và nhược điểm. Một vấn đề lớn với việc ăn vitamin tổng hợp là điều này sẽ không chỉ bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể không cần, thậm chí có thể gây hại cho cơ thể. Sử dụng quá mức một số vitamin và khoáng chất có thể gây ngộ độc và có ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sức khỏe. Chúng ta biết để tránh cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, nhưng điều quan trọng là phải tránh ăn quá nhiều chất dinh dưỡng.

Axit folic

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-2

Axit folic và axit polymalic đều là vitamin B. Axit folic là một dạng vitamin tự nhiên trong thực phẩm, đặc biệt là trong rau và đậu. Ăn quá nhiều axit folic từ thực phẩm tự nhiên không có tác dụng, vì nó thường tồn tại cùng với các vi chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm tự nhiên theo tỷ lệ thích hợp và cơ thể có thể điều chỉnh mức độ hấp thu. Axit Polymalic là một dạng tổng hợp được thêm vào thực phẩm và cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu để bổ sung vitamin. Hàm lượng axit folic trong chế độ ăn giàu rau cũng tương đối cao, vì vậy nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng này, bạn không cần phải bổ sung axit polymalic. Vì sức khỏe của chúng ta, chúng ta nên lấy axit folic cần thiết (và các chất dinh dưỡng khác) từ rau quả, và chúng ta nên cố gắng hết sức để tránh những rủi ro chính liên quan đến việc bổ sung dinh dưỡng axit folic.

Vitamin A

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-3

Uống vitamin A dưới dạng bổ sung dinh dưỡng cũng có rủi ro. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp thụ vitamin A hoặc beta-carotene từ các chất bổ sung chứ không phải thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu y tế phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong của ung thư phổi ở những người tham gia ăn một lượng lớn-carotene và vitamin A trong thí nghiệm cao hơn 28%, vì vậy họ đã chấm dứt ngay thí nghiệm. Tỷ lệ tử vong do tim cũng cao hơn 17% trong số những người tham gia sử dụng chất bổ sung so với những người dùng biện pháp kiểm soát không hiệu quả. Một nghiên cứu gần đây đã có kết quả tương tự, chỉ ra rằng bổ sung dinh dưỡng β-carotene có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, phân tích các chất bổ sung vitamin chống oxy hóa cho thấy bổ sung dinh dưỡng β-carotene cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Ăn quá nhiều vitamin A (retinyl palmitate và vitamin A acetate) nguy hiểm hơn so với sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng beta-carotene. Vì-carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, những người thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh không cần phải tiêu thụ thêm vitamin A. Nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy bổ sung dinh dưỡng vitamin A làm tăng mất canxi trong nước tiểu, có thể dẫn đến chứng loãng xương. Một nghiên cứu cho thấy những đối tượng có lượng vitamin A nạp vào trong khoảng 1,5 mg có tỷ lệ gãy xương hông gấp đôi so với những người có lượng dùng trong phạm vi 0,5 mg. Cứ tăng 1 mg lượng vitamin A, tỷ lệ gãy xương hông tăng 68%. Bổ sung dinh dưỡng vitamin A làm tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân lên 16%.

Mặc dù rất nhiều thông tin đáng tin cậy ghi lại tác hại của-carotene, vitamin A và axit folic, tất cả các vitamin tổng hợp hiện nay đều chứa các chất trên.

Nguyên tố vi lượng sắt, đồng, selen

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-4

Mặc dù sắt rất cần thiết cho việc vận chuyển oxy và các quá trình sinh lý khác, nhưng nó là một chất oxy hóa. Việc ăn quá nhiều của người già có thể gây ra bệnh tim mạch và suy giảm nhận thức. Nó chỉ có thể được dùng như một chất bổ sung dinh dưỡng khi không có đủ chất sắt trong cơ thể hoặc khi có nhu cầu tăng, chẳng hạn như chảy máu kinh nguyệt nặng hoặc mang thai.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đồng quá mức có liên quan đến giảm chức năng miễn dịch, giảm chức năng chống oxy hóa, xơ cứng động mạch và giảm trí thông minh.

Selenium tất nhiên là quan trọng, nhưng những gì chúng ta nhận được từ chế độ ăn uống lành mạnh là đủ. Hiện tại có bằng chứng cho thấy mức độ selen quá mức có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, tăng lipid máu, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim mạch và làm suy giảm chức năng miễn dịch và chức năng tuyến giáp. Do đó, bổ sung selen ngoài thực phẩm tự nhiên không có lợi, nhưng có thể mang lại nhiều rủi ro hơn.

Một số người có thể cần bổ sung một số chất dinh dưỡng cụ thể ngay cả khi họ đã phát triển một kế hoạch ăn kiêng lý tưởng và lành mạnh. Sự hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng của cơ thể con người khác nhau ở mỗi người, và một số người chỉ cần một chút để duy trì sức khỏe tối đa. Chế độ ăn chay hoặc gần chay thường thiếu vitamin B12, và một số người cần thêm iốt hoặc vitamin D do vấn đề hấp thụ và sử dụng của chính họ. Tương tự, một số người cần nhiều khoáng chất, chẳng hạn như kẽm, để tối đa hóa sức khỏe và tuổi thọ.

Vitamin D và canxi

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-5

Mặc dù nhiều người thiếu vitamin D, quá nhiều không tốt, vì vậy xét nghiệm máu thường được sử dụng để đảm bảo lượng ăn vào. Mặc dù một số người có nhu cầu nhiều hơn về điều này, nhưng nó phù hợp với hầu hết mọi người. Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng không chỉ có lợi cho xương mà còn ngăn ngừa toàn diện bệnh tim, ung thư, các bệnh tự miễn và các vấn đề sức khỏe khác. Nó tốt cho bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ nhiều vitamin D. Tốt nhất là kiểm tra máu để xác định lượng bổ sung vitamin D tối ưu. Mức tối ưu của 25-hydroxyv vitamin D nên là 30-50ng / ml. Nhiều tuyên bố sai hiện nay nói rằng canxi rất tốt cho xương. Trên thực tế, quá nhiều canxi sẽ gây hại cho xương và gây ra sự vôi hóa nghiêm trọng của hệ thống mạch máu.

Các axit béo omega-3 chuỗi dài (EPA và DHA)

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-6

DHA rất cần thiết cho trí thông minh và tầm nhìn, và EPA có thể ngăn ngừa và điều trị trầm cảm. Bệnh nhân tiểu đường có thể tồi tệ hơn nếu họ thiếu các yếu tố trên. Ngược lại, bổ sung đầy đủ axit béo omega-3 chuỗi dài có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. DHA và EPA chủ yếu đến từ dầu cá, và cá đã được chứng minh là làm cho bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn. Trên thực tế, ăn 5 khẩu phần cá trở lên mỗi tuần cao hơn 22% so với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do chỉ ăn một khẩu phần cá nhỏ mỗi tuần. Do đó, chỉ nên ăn một lượng nhỏ cá mỗi tuần, đủ để bổ sung cho cơ thể các axit béo thiết yếu, và nó sẽ không làm bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù cơ thể con người có thể tổng hợp EPA và DHA từ quả óc chó, hạt lanh và rau quả, nhưng hiệu quả chuyển đổi là khác nhau từ người này sang người khác, vì vậy hầu hết những người ăn chay không đạt được mức EPA và DHA tốt nhất. Ngoài ra, rất ít người tiêu thụ đủ quả óc chó và hạt lanh mỗi ngày để đảm bảo tổng hợp đủ lượng DHA. Bổ sung DHA và EOA có thể đảm bảo dinh dưỡng tốt hơn, đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường.

Thiamine (Vitamin B1)

benh-tieu-duong-nhung-luu-y-khi-ban-dung-chat-bo-sung-8

Nếu bạn là người mắc bệnh tiểu đường, bạn cũng nên cân nhắc dùng một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng khác - thiamine (vitamin B1). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh tiểu đường thường đi kèm với sự thiếu hụt thiamine. Bởi vì việc tiết ra lượng đường trong máu sẽ làm mất thiamine, lượng đường trong máu càng cao thì khả năng thiếu thiamine của bạn càng cao. Ngoài ra, ngay cả thiếu hụt thiamine cũng có thể gây biến chứng tiểu đường.

Bổ sung thiamine có thể bảo vệ thận của bệnh nhân tiểu đường. Việc thiếu thiamine ở bệnh nhân tiểu đường có liên quan đến sự gia tăng stress oxy hóa và tổn thương thận và thần kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung thiamine bổ sung có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Sau khi bổ sung cho cơ thể thiamine, bệnh thận đái tháo đường, bệnh thần kinh và bệnh võng mạc tiềm ẩn đều đã được cải thiện.

Vitamin là những hợp chất mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích để cải thiện sức khoẻ của bạn, nhưng nếu sử dụng không đúng liều lượng hay hoàn cảnh sử dụng bạn sẽ gặp nhiều rắc rối do nó gây nên, vì vậy việc tìm hiểu về vitamin trước khi bổ sung nó vào cơ thể là một điều quan trọng. Hy vọng những điều chúng tôi nêu ra trên đây sẽ là những nguyên tắc vàng cho bạn trong sự chọn lựa và bổ sung vitamin cần thiết để kiểm soát đường trong bạn.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 173
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol