Bệnh tiểu đường: Biến chứng của căn bệnh này là gì?

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường không chỉ là một căn bệnh gây nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày, nó còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho những ai mắc phả căn bệnh này. Tổn thương thận, đau tim, vết thương mãn tính: toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường và có rất nhiều bệnh tiếp theo. Vậy những biến chứng đó là gì? Chúng ta cùng tim hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh thận tiểu đường

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-2

Nếu lượng đường trong máu tăng lên, các thành của các mạch máu nhỏ trong tiểu thể thận dường như thay đổi. Thận được cung cấp máu kém, chức năng của chúng bị giảm. Huyết áp thường tăng, do đó có ảnh hưởng xấu đến thận và mạch. Nếu thận bị tổn thương, protein (albumin) có thể được phát hiện trong nước tiểu. Một lượng nước tiểu 20 mg / lít (microalbumin niệu) có thể chỉ ra rằng tổn thương thận đang bắt đầu. Ở các giá trị trên 200 mg / lít, người ta nói về macroalbumin niệu. Bài kiểm tra nên được lặp lại ba lần trong vòng ba đến sáu tháng. Nếu ít nhất hai trong số ba xét nghiệm cho thấy nồng độ albumin tăng cao, thận sẽ bị tổn thương. Nếu một microalbumin niệu được phát hiện kịp thời, nó có thể đảo ngược. Điều này không còn áp dụng cho macroalbumin niệu.

Nồng độ creatinine, thường được xác định trong các xét nghiệm máu, cho thấy muộn - với sự mất chức năng hơn 50 phần trăm - tổn thương thận. Do đó không phù hợp để phát hiện sớm.

Bệnh thần kinh tiểu đường (bệnh đa dây thần kinh)

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-3

Bệnh tiểu đường càng kéo dài, phổ biến hơn là bệnh thần kinh, một bệnh của hệ thống thần kinh ngoại biên. Người ta ước tính rằng 30 đến 60 phần trăm bệnh nhân tiểu đường bị ảnh hưởng. Ban đầu, bệnh chủ yếu là không có triệu chứng. Tuy nhiên, cảm giác rung, nóng và lạnh đã bị xáo trộn trong pha. Trong khóa học tiếp theo, đau ở chân có thể được thêm vào ban đêm. Thường có những cảm giác: nó ngứa ran ở tay và chân, họ cảm thấy lông hoặc tê. Người có liên quan ngày càng bất động. Sự tiết mồ hôi giảm. Hội chứng bàn chân đái tháo đường thường xảy ra do bệnh đa dây thần kinh.

Tổn thương thần kinh có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng. Nếu, ví dụ, các sợi thần kinh dẫn đến bàng quang thất bại, rối loạn làm trống bàng quang xảy ra. Viêm bàng quang đang gia tăng. Rối loạn tình dục cũng thường không thể tránh khỏi. Đàn ông có thể gặp rối loạn chức năng cương dương và rối loạn xuất tinh, và phụ nữ gặp các vấn đề cực khoái gia tăng.

Một thiết lập lượng đường trong máu được cải thiện mang lại rất ít trong giai đoạn muộn này. Nhưng nó vẫn quan trọng đối với các di chứng khác. Truyền tĩnh mạch axit alpha-linolenic liều cao có thể chống lại bệnh thần kinh đau. Những người mắc bệnh cũng có thể cố gắng giảm bớt các triệu chứng của họ bằng cách sử dụng thuốc giảm đau, châm cứu và kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS).

Rối loạn tuần hoàn (bệnh tắc động mạch của động mạch chân hoặc viết tắt là PAD)

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-4

Trong PAD, các động mạch ở chân thường bị hẹp hoặc đóng nghiêm trọng do vôi hóa động mạch. Do đó, bàn chân không còn được cung cấp đầy đủ máu giàu oxy. Ngay cả sự căng thẳng của việc đi bộ cũng đau. Nếu ai đó nghỉ giải lao đi lại nhiều lần, đây có thể là dấu hiệu của PAD. Do nghỉ giải lao, PAVK được gọi là "bệnh cửa sổ". Insidious: Các triệu chứng chỉ xuất hiện khi bệnh nhân bị hẹp hơn 90 phần trăm. Bệnh thường rất tiến triển.

Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm Doppler để kiểm tra lưu thông máu ở chân. Nếu cần thiết, kiểm tra thêm như chụp động mạch chân-chậu với một phương tiện tương phản là cần thiết, làm cho thu hẹp các động mạch có thể nhìn thấy.

Khi mức đường dài hạn HbA1c tăng lên, nguy cơ mắc PAD tăng đáng kể. Ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt, chế độ ăn ít chất béo , cai thuốc lá và hoạt động thể chất cũng rất quan trọng. Nếu bạn cảm thấy đau do căng thẳng từ khoảng cách đi bộ 200 mét, nên tập luyện đi bộ. Các tuyến đường có thể được hoàn thành không đau đớn được bảo hiểm nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, các bác sĩ khuyên dùng thuốc chống đông máu. Một thuốc bỏ qua và thuốc giãn mạch và, trong trường hợp cực đoan, cắt cụt chi có thể là cần thiết.

Hội chứng chân đái tháo đường

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-5

Khoảng một phần tư của tất cả các bệnh nhân tiểu đường phát triển một vết thương mãn tính hoặc hoại thư ở bàn chân. Trong trường hợp xấu nhất, hội chứng bàn chân đái tháo đường có thể phải cắt cụt chi. Cùng với nhau, bệnh thần kinh và PAD có thể dẫn đến sự phát triển của bàn chân đái tháo đường.

Khoảng 30 đến 40 phần trăm bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh thần kinh, khoảng 20 phần trăm mắc bệnh động mạch ngoại biên và phần còn lại khoảng 40 phần trăm từ cả hai. Họ dễ dàng phát triển các điểm áp lực và sau đó các vết thương nhỏ hơn, bị nhiễm vi khuẩn và sau đó phát triển thành vết loét do vết thương bị tổn thương.

Giày dép đóng vai trò chính trong việc tạo ra các điểm áp lực. Bệnh nhân không có cảm giác đau ở bàn chân đặc biệt có nguy cơ. Họ thường mang giày rất chật và quá nhỏ để cảm nhận được giới hạn trên đôi chân.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, việc đi khám bác sĩ chuyên khoa được đào tạo đặc biệt một cách thường xuyên là điều hợp lý. Các podiatrist có thể ngăn ngừa vết thương bàn chân thông qua điều trị chuyên nghiệp. Ngoài ra, những người mắc bệnh nên thoa kem dưỡng da có chứa urê vào chân mỗi ngày để xây dựng lại hàng rào độ ẩm cho da.

Xơ cứng động mạch: đau tim và đột quỵ

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-5

Nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường cao gấp hai đến ba lần so với người dân so sánh khỏe mạnh. Ở bệnh nhân tiểu đường, những thay đổi mạch máu động mạch phát triển ở độ tuổi sớm hơn so với người không mắc bệnh tiểu đường, ban đầu tốt nhất là trong các mạch máu nhỏ. Nếu chân được cung cấp máu kém, thận bị tổn thương hoặc có những thay đổi trong động mạch cảnh, có nguy cơ đau tim đặc biệt cao. Đau ngực thường là dấu hiệu đầu tiên của việc tăng nguy cơ đau tim. Khi nghỉ ngơi, tức là không có căng thẳng, đủ máu vẫn chảy qua động mạch vành bị thu hẹp để cung cấp đầy đủ cho cơ tim. Căng thẳng máu tăng lên trong trường hợp căng thẳng tinh thần hoặc hoạt động thể chất. Nó sau đó có thể không còn được bảo hiểm. Các cơn đau tim thường "im lặng" ở bệnh nhân tiểu đường. Bạn sẽ không cảm thấy đau nếu dây thần kinh gần tim bị tổn thương.

Khoảng mười hai trong số một trăm bệnh nhân tiểu đường bị rối loạn tuần hoàn trong não; cũng có thể tăng huyết áp. Cả hai đều làm tăng nguy cơ đột quỵ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là giảm huyết áp bằng ăn uống lành mạnh và giảm cân, hoạt động thể chất thường xuyên, không hút thuốc và thuốc men.

Bệnh võng mạc tiểu đường (RD)

benh-tieu-duong-bien-chung-cua-can-benh-nay-la-gi-7

Nếu lượng đường trong máu được điều chỉnh kém, các mạch máu nhỏ trong võng mạc, mao mạch, bị tổn thương. Việc cung cấp oxy xấu đi, dần dần dẫn đến thay đổi võng mạc và nếu không được điều trị có thể dẫn đến mù lòa.

Sự tiến triển có thể được ngăn chặn bằng cách kiểm soát tối ưu lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc hạ thấp nhanh chóng lượng đường trong máu với liều insulin cao thậm chí có thể làm trầm trọng thêm bệnh võng mạc.

Không có khiếu nại trong giai đoạn đầu của RD. Thị lực chỉ trở nên tồi tệ hơn khi điểm nhìn sắc nét, hoàng điểm, bị ảnh hưởng hoặc khi nó chảy máu từ các mạch máu mới hình thành. Do đó, điều rất quan trọng là bệnh nhân tiểu đường phải đến bác sĩ nhãn khoa ngay khi chẩn đoán bệnh tiểu đường của họ, "lời khuyên của bác sĩ tiểu đường. Sau đó, kiểm tra thường xuyên tại bác sĩ nhãn khoa là cần thiết. Ông kiểm tra đáy và có thể thực hiện chụp mạch huỳnh quang. Trong các giai đoạn tiên tiến của RD, phải điều trị bằng laser, trong đó các phần lớn hơn của võng mạc bị phá hủy, do đó cải thiện việc cung cấp oxy cho các khu vực của võng mạc không được điều trị.

Bệnh tiểu đường để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời. Chính vì vậy bạn nên nhanh chóng tìm kiếm phương pháp để điều trị và kiểm soát căn bệnh này để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 207
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol