Bệnh GOUT: Phương pháp điều trị mới nhất cho căn bệnh này

benh-gout-phuong-phap-dieu-tri-moi-nhat-cho-can-benh-nay-1

Bạn đọc thân mến!

Bởi vì bệnh gút và tăng axit uric máu là một bệnh chuyển hóa toàn thân, trọng tâm của điều trị không chỉ là giảm đau, mà điều quan trọng nhất là kiểm soát "tăng axit uric máu" trong phạm vi để tránh các biến chứng gây tử vong. Do đó, mục đích của điều trị bệnh gút có hai điểm. Một là ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gút để sống một cuộc sống bình thường. Thứ hai là để ngăn ngừa bệnh đi kèm, đặc biệt là các bệnh về thận, tim và mạch máu não. Theo nguyên tắc này, có bốn điểm chính trong điều trị bệnh gút.

Điều trị triệu chứng khi bị bệnh gút tấn công

Thông thường một đến mười hai giờ trước khi bắt đầu bệnh gút, trung bình năm giờ có một linh cảm. Sau khi giai đoạn linh cảm trôi qua, khởi phát bắt đầu. Đầu tiên, đau đỏ, sưng, nóng và dữ dội xảy ra ở một khớp nhất định. Không thể đi giày, cơn đau này sẽ tăng lên mỗi phút và một giây, đạt đến đỉnh cao nhất trong khoảng 24 đến 48 giờ, và sau đó cơn đau sẽ giảm dần. Nếu bạn bỏ qua nó, cơn đau sẽ biến mất trong khoảng một đến hai tuần. Việc điều trị các cơn gút được chia thành bốn giai đoạn.

Trong giai đoạn cấp tính, sử dụng thuốc giảm đau như một liệu pháp sốc ngắn, lớn

benh-gout-phuong-phap-dieu-tri-moi-nhat-cho-can-benh-nay-2

Bởi vì cơn đau rất nghiêm trọng khi cơn gút tấn công, một lượng thuốc giảm đau thông thường thường không có tác dụng, và một lượng lớn thuốc giảm đau chống viêm không steroid đã nói ở trên phải được sử dụng trong một thời gian ngắn để giảm đau.

Cái gọi là "liệu pháp sốc khối lượng ngắn hạn" là dùng nó vài giờ một lần, và mỗi lần dùng thuốc nhiều lần so với lượng bình thường, hầu hết chúng đều có thể giảm đau. Ngay cả khi cơn đau không thuyên giảm hoàn toàn, nhưng các triệu chứng đã giảm đi một nửa, liều lượng chung được sử dụng cho đến khi cơn đau dịu đi. Nói cách khác, càng ít thuốc giảm đau thì càng tốt.

Ngừng bất kỳ loại thuốc giảm đau trong thời gian thuyên giảm

Nếu cơn đau biến mất hoàn toàn, bất kỳ thuốc giảm đau đều ngưng. Điều đó có nghĩa là, khi nó đang trong giai đoạn nhanh của cuộc tấn công, nó chỉ có thể được điều trị bằng lượng thuốc giảm đau thông thường. Một khi thời gian chữa bệnh được đưa vào, không thể sử dụng thuốc giảm đau.

benh-gout-phuong-phap-dieu-tri-moi-nhat-cho-can-benh-nay-3

Có nhiều loại thuốc giảm đau trên thị trường, nhưng không phải tất cả đều có hiệu quả đối với bệnh gút. Dựa trên kinh nghiệm lâm sàng, Indomethacin, Naproxen, Kentoprofen, Diclofenac, v.v ... hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại và thành phần của thuốc, phương pháp và liều lượng sử dụng cũng khác nhau. Ngoài ra, cần lưu ý rằng thuốc giảm đau nói chung chắc chắn có tác dụng phụ. Ngoài các rối loạn tiêu hóa thông thường, các loại thuốc khác nhau cũng có thể gây ra hệ thống thần kinh trung ương, chức năng gan, chức năng thận và rối loạn chức năng tạo máu, vì vậy tốt nhất là sau bữa ăn 1. Dùng thuốc với dạ dày Trong trường hợp khẩn cấp khi bụng đói, bạn có thể uống một ly sữa trước để giảm tổn thương đường tiêu hóa. Tất nhiên, các bác sĩ cũng sẽ chọn thuốc phù hợp với tình trạng của từng người tùy thuộc vào việc họ có bị bệnh và độ tuổi hay không. Trong mọi trường hợp, thuốc giảm đau chỉ có thể được sử dụng để giảm đau trong một thời gian ngắn, không phải để điều trị bệnh gút lâu dài. Nói cách khác, nếu bạn cần sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên trong quá trình điều trị bệnh gút, thậm chí sau sáu tháng điều trị, điều đó có nghĩa là "điều trị không đúng", chẳng hạn như không dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì vậy bạn phải xem xét với bác sĩ càng sớm càng tốt. phương pháp điều trị. Có lẽ trong giai đoạn đầu điều trị bệnh gút, vì các tinh thể urate lắng đọng trong các bộ phận khác nhau của cơ thể đã được thải ra khỏi cơ thể, nên rất dễ tấn công, vì vậy cần phải mang theo thuốc giảm đau trong sáu tháng đầu điều trị.

Thuốc chống viêm và thuốc giảm đau nhớ nguyên tắc "ba ba ba"

Vì lý do này, một khi cơn gút tấn công, bạn cần chuyển sang thuốc giảm đau chống viêm. Cách sử dụng là: uống vài viên mỗi lần. Nếu cơn đau không thuyên giảm sau ba giờ, hãy thêm một vài viên. Bạn có thể thêm một vài hạt nữa, tối đa ba lần, theo nguyên tắc được gọi là "ba". Xin lưu ý rằng đây không phải là colchicine, mà là thuốc chống viêm và thuốc giảm đau.

Nếu bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau càng sớm càng tốt và dùng một lượng lớn liệu pháp sốc ngắn hạn, hầu hết các cơn đau có thể được dừng lại. Tuy nhiên, loại thuốc giảm đau này chỉ có thể được sử dụng trong một thời gian ngắn, nhưng nó là một triệu chứng chứ không phải là cách chữa trị. Cách chữa nguyên nhân gốc rễ là sử dụng thuốc hạ axit uric suốt đời mà không bị gián đoạn để kiểm soát giá trị axit uric trong máu trong một phạm vi nhất định.

Điều trị bằng thuốc cho bệnh tăng axit uric máu

benh-gout-phuong-phap-dieu-tri-moi-nhat-cho-can-benh-nay-4

Đây là trọng tâm của điều trị bệnh gút và quan trọng nhất, vì tăng axit uric máu không chỉ gây ra các cơn gút, mà còn gây ra các rối loạn về thận, tim và mạch máu não và đe dọa sự an toàn của tính mạng. Vì vậy, cần phải dùng thuốc suốt đời để kiểm soát axit uric Trong phạm vi bình thường, vì chúng tôi dùng thuốc hạ axit uric trong ít hơn vài ngày, giá trị axit uric sẽ giảm ngay lập tức, nhưng một khi thuốc dừng lại từ một đến hai tuần, giá trị axit uric sẽ ngay lập tức trở lại giá trị cao trước khi điều trị, điều này sẽ gây hại cho cơ thể. Trở ngại, đây là nguyên tắc mà bệnh gút và tăng axit uric máu phải được thực hiện suốt đời. Nói chung, điều trị tăng axit uric máu bao gồm các chất ức chế tạo axit uric và tăng tốc bài tiết axit uric. Bác sĩ phải phụ thuộc vào tình trạng, như sản xuất hoặc bài tiết axit uric quá mức. Kém, sự hiện diện hoặc vắng mặt của bệnh đi kèm và mức độ nghiêm trọng của tình trạng xác định các loại thuốc và loại, vì vậy tốt nhất là tìm một bác sĩ để điều trị nó là an toàn hơn.

Trong số các nguyên nhân của axit uric, yếu tố bên ngoài của chế độ ăn uống chỉ là một phần sáu, và năm phần sáu còn lại là do các yếu tố bên trong của quá trình chuyển hóa tế bào của cơ thể. Nếu bệnh nhân gút bị hạn chế nghiêm ngặt ăn thực phẩm có hàm lượng purin cao, hầu như tất cả các loại thực phẩm bổ dưỡng không thể ăn được, điều này không chỉ gây mất cân bằng dinh dưỡng mà còn gây đau đớn lớn cho bệnh nhân và gia đình họ, nhưng sẽ có tác động tiêu cực. Do đó, miễn là bạn được điều trị đúng cách, duy trì nguyên tắc ăn kiêng không ăn quá nhiều và thừa cân, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 352
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa