[Bệnh Gout] Những lời khuyên tốt nhất cho dinh dưỡng và tập thể dục

benh-gout-nhung-loi-khuyen-tot-nhat-cho-dinh-duong-va-tap-the-duc-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gout - chẩn đoán này che giấu những hình ảnh lâm sàng rất khác nhau ảnh hưởng đến khớp. Trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh cũng như người lớn tuổi và người già. Tin tốt là: dinh dưỡng chính xác và tập thể dục có mục tiêu có thể có tác dụng tốt đối với bệnh gout và bệnh gút. Khi tham khảo ý kiến chặt chẽ với bác sĩ, bệnh nhân thường có thể giảm một phần ba phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, bạn phải kiên nhẫn một chút: hiệu quả của liệu pháp dinh dưỡng chỉ bắt đầu sau khoảng ba tháng, nhưng sau đó sẽ thể hiện rõ ràng trong vòng một năm.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

benh-gout-nhung-loi-khuyen-tot-nhat-cho-dinh-duong-va-tap-the-duc-2

Vì vậy, gout không phải là gout - và theo đó các khuyến nghị về dinh dưỡng cho các bệnh khác nhau là khác nhau. Ví dụ, trong khi các loại cá béo như cá hồi và cá trích được khuyến cáo rõ ràng cho bệnh viêm khớp, những người mắc bệnh gút bệnh chuyển hóa nên tránh các loại này vì hàm lượng purine cao.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh gout không được kích hoạt bởi dinh dưỡng không phù hợp, nhưng các triệu chứng có thể giảm bớt đáng kể bằng cách chọn đúng thực phẩm và đồ uống. Trước hết, điều quan trọng là xác định và loại trừ các loại thực phẩm có thể gây ra tái phát. Đối với nhiều bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, điều này bao gồm thịt, ngũ cốc (ngô, lúa mì, yến mạch, lúa mạch đen), cà phê, bưởi, v.v.

 

Chú ý: Để ngăn ngừa các triệu chứng thiếu hụt, những thực phẩm này không nên bị bỏ qua "vì nghi ngờ". Chẩn đoán phải được thực hiện bởi một chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo!

Các bệnh gout gây viêm ít gặp ở người ăn chay hơn ở người không ăn chay. Theo những phát hiện gần đây, điều này là do axit arachidonic axit béo, chỉ được tìm thấy trong thực phẩm động vật và có liên quan đến các phản ứng viêm. Axit béo omega3, được tìm thấy trong cá có dầu và một số loại dầu, chống lại điều này.

Mẹo lựa chọn thực phẩm cho bệnh viêm khớp

benh-gout-nhung-loi-khuyen-tot-nhat-cho-dinh-duong-va-tap-the-duc-3

Hiệp hội Dinh dưỡng khuyến nghị chế độ ăn chay cho người bị bệnh gout, nhưng thịt và trứng không cần phải bỏ đi hoàn toàn. Điều quan trọng là phải có tỷ lệ phù hợp giữa axit arachidonic axit xấu Bad và axit béo omega3 tốt.

               Miễn cưỡng ăn thức ăn có nguồn gốc động vật: tối đa hai lần thịt mỗi tuần và tối đa hai lòng đỏ trứng mỗi tuần

               Cá ít nhất một lần một tuần, thích các loại chất béo cao như cá thu, cá trích, cá hồi và cá ngừ. Có thể bổ sung với viên nang dầu cá trong ba tháng đầu sau khi chẩn đoán.

               Chủ yếu sử dụng các loại dầu ăn chất lượng cao có hàm lượng omega3 cao như dầu hạt cải, dầu óc chó, dầu mầm lúa mì và dầu hạt lanh. Các nguồn bổ sung có thể là thực phẩm được làm giàu đặc biệt với axit béo omega3 như bánh mì và bơ thực vật. Ngoài ra, các loại hạt rất được khuyến khích!

               Nửa lít sữa giảm béo (1,5 phần trăm) hoặc các sản phẩm sữa tương ứng hàng ngày để cơ thể được cung cấp đầy đủ canxi.

               Vitamin E (từ dầu thực vật chất lượng cao), vitamin C và vitamin B1 đóng vai trò quan trọng như chất chống oxy hóa. Trong số những thứ khác, khoai tây là một nguồn vitamin C. Vitamin B1 đặc biệt được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Hàm lượng khoai tây cũng khá cao ở đây.

            Selen, sắt, kẽm và canxi cũng rất quan trọng. Mẹo: Các loại hạt có chứa tất cả các vi chất dinh dưỡng này ngoài vitamin C, vì vậy chúng đặc biệt được khuyên dùng!

Lời khuyên về lựa chọn thực phẩm cho bệnh gút

benh-gout-nhung-loi-khuyen-tot-nhat-cho-dinh-duong-va-tap-the-duc-4

Với bệnh gút chuyển hóa, có tăng axit uric trong máu, không thể bài tiết tối ưu qua thận. Các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp và dẫn đến sưng đau khớp như trong viêm khớp.

Axit uric được sản xuất khi purin bị phá vỡ trong mọi tế bào. Về nguyên tắc, chế độ ăn chay bao gồm trứng và sữa cũng được khuyến nghị ở đây.

          Thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gia cầm - bạn không nên ăn nhiều thịt với bệnh gút. Đặc biệt, các bộ phận nội tạng như bánh ngọt, thận và gan chứa nhiều purin. Hàm lượng purine cũng tương đối cao trong da (vỏ lợn, dùi gà, v.v.).

          Ngoài ra một số loại cá có dầu như cá trích, cá mòi, cá cơm hoặc cá hồi cũng như động vật biển cũng không được khuyến khích (ngược lại với viêm khớp!).

              Tránh các loại đậu như đậu, đậu nành và đậu Hà Lan.

              Một số loại rau bắp cải như súp lơ, bông cải xanh, mầm Brussels và rau bina, cũng như nấm, chứa ít purin hơn thịt, nhưng nhiều hơn các loại rau khác.

            Chúng tôi khuyên dùng sữa (ít béo), các sản phẩm sữa, phô mai, trứng, khoai tây và các loại trái cây và rau quả có độ tinh khiết thấp như xà lách lá, cà rốt, ớt, v.v.

               Uống rượu rất quan trọng nếu bạn có xu hướng có nồng độ axit uric cao trong máu. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho đồ uống không cồn - rượu ức chế bài tiết và do đó làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Trái với khuyến nghị cũ, trà đen và cà phê được cho phép rõ ràng.

Những môn thể thao này tốt cho bệnh gout

benh-gout-nhung-loi-khuyen-tot-nhat-cho-dinh-duong-va-tap-the-duc-5

Đau gout - và sau đó làm thể thao? Những gì nghe có vẻ mâu thuẫn lúc đầu thực sự có tác dụng: Các môn thể thao phù hợp như bơi lội và đi bộ đường dài làm tăng khả năng vận động và giảm đau. Về cơ bản, bất cứ điều gì dễ dàng trên các khớp đều được cho phép.

               Bơi lội (đặc biệt là ngửa), chạy bộ nước và thể dục nhịp điệu thủy là lý tưởng vì áp lực thấp hơn trên các khớp trong nước và đào tạo toàn bộ cơ thể. Đi bộ Bắc Âu, trượt tuyết xuyên quốc gia và đi bộ đường dài bền bỉ. Điều quan trọng là phải chú ý đến giày dép chính xác. Xuống dốc là tốt hơn với gậy cho đau đầu gối.

              Đi xe đạp / ergometer cũng đào tạo sức bền. Điều quan trọng là phải điều chỉnh chính xác chiếc xe đạp theo chiều cao và tư thế của người lái. Mẹo: chọn bánh răng thấp để tải khi đạp càng thấp càng tốt.

             Các bài tập thể dục là lý tưởng cho người già để duy trì khả năng vận động. Cũng như các môn thể thao phù hợp trước đây, những điều sau đây cũng được áp dụng ở đây: Chúng nên được học dưới sự hướng dẫn của chuyên gia và tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất được xem là liệu pháp đầu tiên trong việc điều trị những cơn đau gout, cơn đau của bạn có được thuyên giảm hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cách sinh hoạt hằng ngày của bạn. Hy vọng những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn kiểm soát cơn đau gout một cách hiệu quả nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 352
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol