Bệnh đồng thời và những thực phẩm dành riêng cho bệnh Gout

benh-dong-thoi-va-nhung-thuc-pham-danh-rieng-cho-benh-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

Đại đa số bệnh nhân mắc bệnh gout có một hoặc nhiều bệnh đi kèm, tức là bệnh đi kèm có liên quan đến bệnh gout. Sỏi thận và suy thận, huyết áp cao, xơ cứng động mạch và đái tháo đường là những bệnh đồng thời đặc biệt phổ biến trong bệnh gout. Chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh gout bằng cách sử dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Dưới đây là những chứng minh cho các điều nêu trên.

Nguy cơ sỏi thận và suy thận trong bệnh gout

benh-dong-thoi-va-nhung-thuc-pham-danh-rieng-cho-benh-gout-2

Thận có thể tham gia ở giai đoạn đầu của bệnh gout vì tiền gửi axit uric có thể hình thành sỏi thận. Sỏi thận không chỉ có thể gây đau, mà còn có thể chặn dòng nước tiểu từ thận. Nếu một mứt như vậy kéo dài lâu hơn, thận hoàn toàn có thể mất chức năng của nó. Nếu bạn nhận thấy đau âm ỉ ở lưng, nước tiểu màu đỏ, bọt hoặc sưng mí mắt hoặc mắt cá chân là dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi khám thận. Suy thận đe dọa tính mạng như một biến chứng, nhưng rất hiếm.

Những người bị suy thận, tức là suy thận, thường không thể dùng thuốc chống viêm không steroid, colchicine hoặc allopurinol. Sau đó, bạn thường chuyển sang dùng loại thuốc có chứa cortisone. Điều trị bằng phương pháp tĩnh mạch nên được bắt đầu khoảng bảy đến 14 ngày sau khi kết thúc cơn gout để kiểm soát nồng độ axit uric.

Xơ vữa động mạch và huyết áp cao

benh-dong-thoi-va-nhung-thuc-pham-danh-rieng-cho-benh-gout-3

Với bệnh xơ cứng động mạch, còn được gọi là xơ cứng động mạch, sự tích tụ chất béo và vôi trong động mạch, dẫn máu từ tim đến các cơ quan. Máu không còn có thể chảy qua các khoản tiền gửi này, điều này làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Chúng bao gồm đau tim, đột quỵ và rối loạn tuần hoàn. Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây xơ vữa động mạch, với cả hai bệnh thường xảy ra ở những người bị bệnh gout.

Với huyết áp cao, điều quan trọng là phải kiểm tra các giá trị thường xuyên. Đo huyết áp thường xuyên nên được tích hợp chặt chẽ vào cuộc sống hàng ngày để tránh thiệt hại do hậu quả của việc tăng giá trị huyết áp. Một biện pháp đầu tiên cho huyết áp cao là tập thể dục thường xuyên và chăm sóc chế độ ăn uống của bạn. Nếu thay đổi lối sống này không điều chỉnh giá trị huyết áp, điều trị bằng thuốc cũng có thể là một lựa chọn.

Xơ vữa động mạch có thể được điều trị bằng cách chèn stent để giúp thu hẹp vùng bị hẹp. Tăng axit uric máu và bệnh gout được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh xơ cứng động mạch. Nồng độ axit uric tăng có thể đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch. Những người bị tăng axit uric máu và / hoặc bệnh gout nên giảm cân, tập thể dục thường xuyên và tránh chất béo động vật để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh xơ cứng động mạch.

Đái tháo đường là một bệnh đồng thời của bệnh gout

benh-dong-thoi-va-nhung-thuc-pham-danh-rieng-cho-benh-gout-4

Bệnh đái tháo đường không chỉ xuất hiện dưới dạng bệnh duy nhất mà còn là bệnh đồng thời của bệnh gout. Điều này đặc biệt đúng đối với bệnh đái tháo đường týp II, tức là loại có nguyên nhân là kháng insulin. Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã so sánh dữ liệu từ những người bị bệnh gout một mặt và mặt khác là viêm xương khớp. Hóa ra những người bị ảnh hưởng bởi bệnh gout có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn nhiều so với những người bị viêm xương khớp. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ bị bệnh gout.

Giữ mức axit uric của bạn thấp thường có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Nồng độ axit uric quá cao có thể được coi là nguyên nhân của bệnh tiểu đường, cũng như viêm mãn tính có thể đi kèm với bệnh gout. Do đó, giá trị axit uric phải dưới 357 Kimmol / l (6 mg / dl). Điều đặc biệt quan trọng ở đây là chế độ ăn uống bao gồm ít thịt và rượu. Nếu không, cần phải chuyển sang các loại thuốc thích hợp kiểm soát giá trị axit uric. Quan trọng: Giá trị axit uric quá cao làm giảm sức đề kháng insulin của các tế bào, do đó làm giảm khả năng hấp thụ insulin của chúng. Đồng thời, nồng độ insulin cao, đặc trưng của kháng insulin, có thể làm tăng giá trị axit uric.

Dinh dưỡng bệnh gout tránh những biến chứng

benh-dong-thoi-va-nhung-thuc-pham-danh-rieng-cho-benh-gout-4

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bệnh gout xảy ra thường xuyên ở các nước phương tây công nghiệp hóa - bởi vì thói quen ăn uống của nhiều người ở đó khuyến khích sự phát triển của bệnh gout. Thịt, rượu và các loại đậu đặc biệt rất giàu purine và do đó làm tăng giá trị axit uric. Nước ngọt và nước trái cây không thuận lợi vì chúng chứa nhiều fructose. Offal cũng có hàm lượng purine cao, nhưng cũng có các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, cũng như hải sản và trai. Tất cả những thực phẩm này nên được ăn ở một mức độ rất hạn chế trong trường hợp bệnh gout hoặc tăng axit uric máu. Ngoài ra, tiêu thụ thịt không được vượt quá 600 gram mỗi tuần.

Những thực phẩm sau đây chứa ít purine và do đó có lợi cho dinh dưỡng bệnh gout:

              Sữa và các sản phẩm sữa giảm béo

               Cơm

               Trái cây tươi

               Rau (trừ măng tây, rau bina và đậu phộng và các loại đậu như đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan)

               Ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc

Bệnh nhân bị tăng axit uric máu cần lưu ý để có đủ vitamin C. Theo các nghiên cứu, khoảng 500 mg mỗi ngày được khuyến nghị. Vitamin C có thể làm chậm quá trình viêm và giảm sản xuất axit uric trong cơ thể.

Toàn bộ thực phẩm cho bệnh gout

Với bệnh gout, việc chú ý đến chế độ ăn ít purin không chỉ quan trọng mà còn nói chung là coi trọng chế độ ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, nếu đồng thời bệnh chuyển hóa như vậy. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

 

Toàn bộ thực phẩm nên được sáng tác như sau:

+ Carbonhydrate: 50 phần trăm (ngũ cốc, trái cây, rau diếp, khoai tây)

+ Protein thực vật: 20 phần trăm (các loại hạt, hạt, ngũ cốc)

+ Chất béo: 30 phần trăm, ít nhất một phần ba trong số đó là axit béo không bão hòa đơn, nhiều nhất là một phần ba axit béo bão hòa hoặc đa bão hòa.

Làm thế nào bạn có thể giữ lượng purin thấp nhất có thể?

benh-dong-thoi-va-nhung-thuc-pham-danh-rieng-cho-benh-gout-6

Khi purine bị phân hủy trong cơ thể, axit uric được sản xuất như một sản phẩm phân hủy, làm tăng nồng độ axit uric và làm cho một cuộc tấn công bệnh gout có nhiều khả năng. Do đó, người ta nên tránh purin trong bệnh gout. Trong tăng axit uric máu và bệnh gout, nên theo dõi giới hạn tối đa 500 mg mỗi ngày khi dùng purine. Nếu có một cuộc tấn công bệnh gout cấp tính, bạn nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn ít purine. Sau đó, giới hạn tối đa nên là khoảng 300 mg mỗi ngày và tối đa là hai gram mỗi tuần. Khi chọn thực phẩm, cần lưu ý rằng hàm lượng purine có thể thay đổi tùy thuộc vào quá trình chế biến thực phẩm. Do đó, chế biến thực phẩm tươi thường được khuyến khích hơn so với sử dụng thực phẩm đã được lưu trữ trong một thời gian dài. Liên đoàn Gout Đức V. cung cấp mộtMáy tính purine có sẵn.

Nếu bạn muốn biết mức độ axit uric bị ảnh hưởng bởi một lượng purine nhất định, bạn nên lưu ý những điều sau:

               1 mg purine tạo ra 2,4 mg axit uric trong cơ thể

               1 mg axit uric kết quả từ 0,42 mg purine

Uống nhiều là tốt cho sức khỏe vì nó thúc đẩy sự bài tiết axit uric trong nước tiểu. Tốt nhất bạn nên uống nước khoáng, thảo dược và trà trái cây. Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh gout và bệnh nhân đã bị bệnh gout, do đó, điều đặc biệt quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị về hydrat hóa. Bạn nên uống khoảng hai lít mỗi ngày. Nếu có thể, rượu không nên được tiêu thụ trong bệnh gout.

Từ điều nêu trên, người ta có thể kết luận rằng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cũng hữu ích cho việc ngăn ngừa bệnh gout. Giảm trọng lượng dư thừa không chỉ có tác động tích cực đến hệ tim mạch, hệ xương và khả năng vận động mà còn ngăn ngừa sự phát triển của bệnh gout. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể có tác dụng có lợi cho sự phát triển của bệnh gout.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 468
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa