Axit Uric và những biểu hiện lâm sàng của nó

axit-uric-va-nhung-bieu-hien-lam-sang-cua-no-1

 

Bạn đọc thân mến!

Gout là một căn bệnh đáng sợ. Nó sợ đau như cắt dao, đau khi nói và rất khó chữa. Sợ xa thực phẩm, thức ăn bị hạn chế ở mọi nơi và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Điều đáng lo ngại hơn là hầu hết mọi người không biết rằng bệnh gout không chỉ là một bệnh liên quan đến đau đớn, mà là một thông điệp cảnh báo rằng cơ thể có vấn đề với quá trình chuyển hóa axit uric và là điềm báo của nhiều bệnh gây tử vong. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra những biểu hiện của tăng axit uric máu để dễ dàng điều trị hơn.

Bệnh gout và tăng axit uric máu

axit-uric-va-nhung-bieu-hien-lam-sang-cua-no-2

Gout là một nhóm bệnh do rối loạn chuyển hóa purin. Đặc điểm lâm sàng của nó là tăng axit uric máu và các đợt tái phát của viêm khớp gout cấp , lắng đọng sỏi gout, viêm khớp mãn tính do gout và biến dạng khớp, thường liên quan đến Thận gây viêm thận kẽ mạn tính và sỏi thận axit uric . Bệnh có thể được chia thành hai loại chính là chính và phụ. Một số ít bệnh nhân nguyên phát là do khiếm khuyết enzyme, thường đi kèm với tăng lipid máu , béo phì, tiểu đường , tăng huyết áp , xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành. Các trường hợp thứ phát có thể do bệnh thận, bệnh máu, thuốc và các nguyên nhân khác.

 

Nó phổ biến hơn ở nam giới và tỷ lệ nam giới so với nữ giới là khoảng 20: 1. Phụ nữ hiếm khi mắc bệnh. Nhiều trường hợp báo cáo ở nước ngoài có một lịch sử gia đình tích cực. Bệnh gout có một quá trình lâu dài và tiên lượng của những người không bị ảnh hưởng đến thận là tốt sau khi phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, nếu phòng ngừa và điều trị không đúng cách, nó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như biến dạng khớp, sỏi thận và tổn thương thận. Rối loạn chức năng thận có tiên lượng xấu.

Biểu hiện lâm sàng

Tăng axit uric máu không triệu chứng

axit-uric-va-nhung-bieu-hien-lam-sang-cua-no-3

Nồng độ urat huyết thanh tăng theo tuổi, có sự khác biệt giới tính, không có sự khác biệt giữa nam và nữ trong thời thơ ấu, nam cao hơn nữ sau khi trưởng thành và hai người gần gũi sau mãn kinh , vì vậy nam có thể sau tuổi phát triển Tăng axit uric máu xảy ra , và phụ nữ thường xảy ra sau khi mãn kinh . Nhiều bệnh nhân bị tăng axit uric máu có thể tiếp tục không có triệu chứng nào trong đời, được gọi là tăng axit uric máu không triệu chứng , chỉ được gọi là bệnh gout khi viêm khớp xảy ra . Nồng độ urat huyết thanh càng cao và thời gian càng dài thì khả năng mắc bệnh gout và sỏi đường tiết niệu càng cao. Độ tuổi khởi phát của đỉnh gout vào khoảng 40 tuổi.

 

Bệnh gout cấp tính của viêm khớp

Đây là triệu chứng đầu tiên phổ biến nhất của bệnh gout nguyên phát , thường gặp ở khớp chi dưới. Khởi phát điển hình là khởi phát đột ngột. Các triệu chứng phát triển đến đỉnh điểm trong vài giờ. Các khớp và mô mềm xung quanh cho thấy đỏ và đau rõ rệt. Trải giường. Các khớp lớn có thể xuất hiện khớp khi tham gia và có thể đi kèm với các triệu chứng toàn thân như đau đầu , sốt và tăng số lượng bạch cầu. Hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng prodromal trước khi khởi phát, nhưng một số bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, khó chịu nói chung và ngứa ran cục bộ trước khi khởi phát.

 

Các cơn gout kéo dài trong vài ngày đến vài tuần và có thể thuyên giảm một cách tự nhiên. Hoạt động khớp có thể được phục hồi hoàn toàn, chỉ để lại dấu vết như thay đổi màu da ở vùng viêm, và sau đó là giai đoạn không triệu chứng, giai đoạn được gọi là khoảng cách, kéo dài trong vài tháng. Hầu hết bệnh nhân tái phát trong vòng một năm, và sau đó tấn công nhiều lần trong năm hoặc vài năm một lần, và đôi khi chỉ tấn công một lần trong đời. Một số lượng đáng kể bệnh nhân có xu hướng trở nên thường xuyên hơn và ngày càng có nhiều khớp, gây ra viêm khớp mãn tính và biến dạng khớp. Chỉ một số rất nhỏ bệnh nhân tiếp tục bị viêm khớp mạn tính mà không có khoảng cách kể từ lần tấn công đầu tiên .

 

Bệnh gout và viêm khớp mạn tính

axit-uric-va-nhung-bieu-hien-lam-sang-cua-no-5

Ở những bệnh nhân không được điều trị, tiền gửi urate tăng ở khớp, viêm tái phát nhiều lần và không thể biến mất hoàn toàn sau khi bước vào giai đoạn mãn tính, gây xói mòn xương khớp, khiếm khuyết và xơ hóa các mô xung quanh, dẫn đến cứng khớp, biến dạng và hạn chế vận động. . Trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục chậm , cơ sở của sự thay đổi vẫn có các đợt viêm cấp tính lặp đi lặp lại, bệnh ngày càng nặng hơn, biến dạng ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng khớp. Ở một số bệnh nhân, các triệu chứng trong giai đoạn cấp tính hơi không điển hình và sẽ không được phát hiện cho đến khi biến dạng khớp xảy ra. Một số ít viêm khớp mạn tính có thể ảnh hưởng đến các khớp trên toàn cơ thể, bao gồm các khớp lớn như vai, hông và cột sống.

 

Bệnh thận

axit-uric-va-nhung-bieu-hien-lam-sang-cua-no-4

Khoảng 1/3 bệnh nhân gout có kinh nghiệm lâm sàng lâu dài bị tổn thương thận, biểu hiện dưới ba dạng:

- Gout thận tinh thể urat lắng đọng trong các mô thận gây ra kẽ viêm thận . Protein sớm và vi tiểu máu chỉ có thể xuất hiện trong một khoảng cách, vì vậy nó rất dễ dàng để được bỏ qua. Khi quá trình bệnh tiến triển, protein niệu trở nên dai dẳng và chức năng thận, đặc biệt là sự tập trung bị suy giảm. Noct niệu tăng và trọng lượng nước tiểu thấp. Tình trạng phát triển thêm, từ bệnh azotemia mãn tính đến urê huyết . Khoảng 17% đến 25% bệnh nhân mắc bệnh gout chết vì suy thận. Bởi vì bệnh nhân gout thường đi kèm với huyết áp cao , xơ cứng động mạch , sỏi thận , nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh khác, bệnh thận do gout có thể là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố.

- Suy thận cấp do một lượng lớn tinh thể axit uric làm tắc nghẽn ống thận, dẫn đến tắc nghẽn đường tiểu và các triệu chứng suy thận cấp . Tại thời điểm này, như được điều trị tích cực, chẳng hạn như nước uống, thuốc cơ bản, giảm axit nước tiểu và tương tự, thường quan tâm để khôi phục lại tình trạng.

- Bệnh nhân sỏi tiết niệu với bệnh gout nguyên phát từ 20% đến 25% bệnh sỏi tiết niệu acid uric phức tạp, một số bệnh nhân có triệu chứng sỏi thận trước khi bắt đầu viêm khớp. Tỷ lệ sỏi đường tiết niệu cao hơn ở những bệnh nhân bị tăng axit uric máu thứ phát . Những viên sỏi nhỏ, giống như phù sa có thể được thải ra mà không có triệu chứng trong nước tiểu. Những viên sỏi lớn hơn thường gây ra các triệu chứng đau bụng, tiểu máu và nhiễm trùng đường tiết niệu . Sỏi axit uric tinh khiết có thể được truyền qua tia X mà không phát triển, nhưng những người có muối canxi hỗn hợp nhiều hơn có thể được tìm thấy trên đường tiết niệu đơn giản.

Bệnh nhân gout thường đi kèm với tăng huyết áp , tăng lipid máu , xơ cứng động mạch , bệnh tim mạch vành và tiểu đường tuýp 2 . Trong số các nguyên nhân tử vong ở bệnh nhân cao tuổi, các yếu tố tim mạch vượt xa suy thận. Liên quan đến mối liên hệ giữa bệnh gout và các bệnh nói trên, người ta thường tin rằng không có mối quan hệ nhân quả trực tiếp và nó có thể liên quan đến các yếu tố phổ biến như béo phì, chế độ ăn uống và uống rượu. Hạn chế chế độ ăn uống và giảm trọng lượng cơ thể thường có thể kiểm soát tăng axit uric máu, tiểu đường , tăng huyết áp và tăng lipid máu .

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 448
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa