Ai có thể bị bệnh gút? Nguyên nhân gây bệnh gút là gì?

Bạn thân mến!

Gout là một căn bệnh rất phổ biến ở các nước phát triển. Một nghiên cứu lớn được thực hiện cách đây 10 năm cho thấy có tới 8,3 triệu người Mỹ trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh gút, tương đương 3,9% dân số trưởng thành. Điều đó bao gồm 6,1 triệu nam giới và 2,2 triệu phụ nữ. Nó cực kỳ hiếm ở trẻ em.

Trong những năm trở lại đây, khi đời sống của người dân Việt Nam được cải thiện, tỷ lên dân số mắc phải bệnh gout tại nước ta đang dần trở nên báo động song song với bệnh tiểu đường. Và đây chính là mối lo ngại của nền y tế Việt Nam trong những năm trở lại đây.

Ai có thể bị bệnh gút? Nguyên nhân gây bệnh gút là gì? Đó là những vấn đề được trình bày trong nội dung bài chia sẻ sau đây. Mới các bạn đọc cùng tìm hiểu để nắm rõ chi tiết hơn.

Ai có thể bị bệnh gút?

ai-co-the-bi-benh-gut-nguyen-nhan-benh-gut-la-gi-

Số lượng người lớn bị bệnh gút đang tăng lên. Điều này có thể là do một số yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống đối với bệnh gút, như béo phì, tiêu thụ nhiều đường và uống rượu nặng.

Bệnh gút từng được gọi là bệnh của người đàn ông giàu có hay bệnh của vua. Mọi người thường cho rằng chỉ những người đàn ông giàu có mới đủ khả năng ăn chế độ ăn kiêng đầy đủ các món ngon và thức uống phong phú. Tuy nhiên, ngày nay, mọi người ở mọi cấp độ kinh tế xã hội đều mắc bệnh gút, vì vậy đừng lầm tưởng rằng bệnh gút chỉ là vấn đề ảnh hưởng đến người giàu. Bệnh gút có liên quan nhiều đến cách cơ thể bạn chuyển hóa axit uric so với nguồn năng lượng của bạn.

Nồng độ axit uric trong máu cao, có thể khiến các tinh thể urate đơn sắc hình thành, dẫn đến bệnh gút, nhưng không phải mọi người có kết quả xét nghiệm axit uric cao đều mắc bệnh.

Những yếu tố nào khiến một người dễ mắc bệnh gút?

Một yếu tố nguy cơ cho bệnh gút là nam giới. Đàn ông mắc bệnh gút với tỷ lệ cao hơn nhiều so với phụ nữ - đàn ông có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp 5 đến 10 lần, đặc biệt là ở các nhóm tuổi trẻ hơn. Trước khi đến tuổi mãn kinh, phụ nữ ít có khả năng bị bệnh gút hơn vì hormone giới tính nữ có tác dụng bảo vệ nồng độ axit uric. Nhưng sau khi mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh gút của phụ nữ tăng lên.

Các yếu tố nguy cơ khác của bệnh gút bao gồm:

• Béo phì, hoặc có chỉ số khối cơ thể trên 30 kg / m2

• Uống nhiều bia rượu và thường xuyên

• Một số loại thuốc, bao gồm thuốc lợi tiểu, điều trị huyết áp cao và cyclosporine

• Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu purin

• Thực phẩm có hàm lượng purine cao bao gồm: thịt đỏ, thịt nội tạng và một số loại hải sản (cá cơm, cá trích, cá mòi, trai, sò, cá hồi, cá tuyết, cá thu và cá ngừ).

• Tiêu thụ nhiều đồ uống giàu đường (như trà ngọt hoặc soda pop) hoặc thực phẩm

• Một số tình trạng sức khỏe mãn tính, như huyết áp cao, đái tháo đường, kháng insulin, suy tim sung huyết, hội chứng chuyển hóa và bệnh thận

• Tiền sử gia đình mắc bệnh gút, chẳng hạn như nếu bố, ông hoặc anh trai của bạn bị bệnh gút

Một số nhóm chủng tộc và dân tộc có thể có tỷ lệ mắc bệnh gút cao hơn, và điều này có khả năng được điều khiển bởi các yếu tố di truyền. Có những gen đặc biệt liên quan đến sự nhạy cảm lớn hơn để phát triển bệnh gút. Người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ bệnh gút cao hơn người Mỹ da trắng.

Vì một số yếu tố nguy cơ bệnh gút có liên quan đến lối sống và chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể thực hiện các bước để thay đổi chúng. Nếu bạn đã bị bệnh gút, thuốc có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo và làm giảm nồng độ axit uric của bạn. Nhưng thay đổi một số thói quen chế độ ăn uống và lối sống thêm bảo vệ.

Cắt giảm tiêu thụ rượu, tập thể dục nhiều hơn và giảm cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh nhấn mạnh trái cây và rau quả tươi hơn thịt đỏ và thực phẩm chế biến là những thói quen tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể của bạn. Những bước này có thể giúp bạn ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút trong tương lai, bởi vì chúng có thể giúp giảm mức axit uric. Nồng độ axit uric trong máu của bạn không tĩnh. Bạn có thể chiến đấu chống lại bệnh gút.

Chế độ ăn uống (bao gồm cả lượng rượu bạn uống) và tập thể dục là những yếu tố rủi ro bạn có thể kiểm soát - nhưng bạn có thể cần một chút giúp đỡ để làm cho những thay đổi đó gắn bó. Bác sĩ là đối tác của bạn trong việc quản lý bệnh gút của bạn và ngăn ngừa các vấn đề dài hạn, nhưng các thành viên khác trong nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn, chẳng hạn như y tá, nhà trị liệu vật lý, chuyên gia dinh dưỡng và những người khác, cũng có thể đóng vai trò chính.

Nguyên nhân gây bệnh gút?

ai-co-the-bi-benh-gut-nguyen-nhan-benh-gut-la-gi-

Bệnh gút được gây ra khi một lượng urate quá mức tích tụ trong máu của bạn. Urate (còn được gọi là axit uric) là một chất tự nhiên hoặc hóa học. Urate được sản xuất bởi chính cơ thể bạn khi nó chuyển hóa, hoặc phá vỡ, một chất trong thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ được gọi là purines.

Purin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống, và chúng cũng được cơ thể bạn tạo ra một cách tự nhiên. Một số loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng purin rất cao. Chúng bao gồm các loại thịt đỏ, thịt nội tạng như gan hoặc thận, động vật có vỏ như hến hoặc sò điệp, súp và nước thịt đặc, cá có dầu như cá thu hoặc cá cơm và bia. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu purine có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, vì các chất purin bị phá vỡ trong cơ thể bạn để tạo ra nước tiểu.

Di truyền là một phần quan trọng trong cách chúng ta mắc bệnh gút. Khoảng 10% những người bị bệnh gút tạo ra quá nhiều urate do yếu tố di truyền. Khoảng 90% những người bị bệnh gút tái hấp thu quá nhiều urate trong thận vì yếu tố di truyền. Những người bị suy giảm chức năng thận vì bất kỳ lý do nào (như tăng huyết áp hoặc tiểu đường) có thể làm tăng lượng nước tiểu của họ do thận gặp nhiều khó khăn hơn khi lọc nước tiểu ra khỏi máu.

Những người hoặc tạo ra quá nhiều hoặc bài tiết quá ít urate đặc biệt nhạy cảm với thực phẩm, đồ uống hoặc thuốc làm tăng mức độ urate. Đây là những gì xảy ra khi bạn uống đồ uống có cồn: chúng kích thích thận để kéo nhiều urate trở lại vào máu của bạn. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn dùng các loại thuốc như một số thuốc lợi tiểu, như hydrochlorothiazide (Hydrodiuril®) hoặc furosemide (Lasix®).

Bia làm tăng mức độ urate theo hai cách. Nó chứa các protein bị phá vỡ để tạo thành purin sau đó phân hủy để tạo thành urate trong cơ thể bạn. Như với tất cả các đồ uống có cồn, nó cũng làm cho thận của bạn tái hấp thu nhiều urate hơn. Đó là lý do tại sao bia thường được nói đến như một tác nhân kích thích mạnh mẽ đối với bệnh gút.

Xi-rô hàm lượng cao fructose, được tìm thấy trong nhiều loại nước ngọt có ga và các loại đồ uống khác, cũng có thể làm tăng mức độ urat. Những người bị bệnh gút thường ngạc nhiên khi bạn bè của họ ăn hoặc uống những thứ giống như họ không bị bệnh gút.

Lý do tại sao điều này xảy ra?

Lý do là những người phát triển bệnh gút có xu hướng di truyền thành urat cao (vì một trong những lý do đã thảo luận ở trên) và nhạy cảm hơn nhiều với sự gia tăng hơn nữa đến từ các loại thực phẩm hoặc đồ uống cụ thể.

Một khi bạn có lượng urate cao trong máu, các tinh thể urate có thể lắng đọng trong các khớp của bạn (và các vị trí khác). Khi các tinh thể urate trong khớp của bạn được hệ thống miễn dịch của bạn nhận ra, chúng bị tấn công theo cách của vi khuẩn. Điều này liên quan đến tất cả các dấu hiệu viêm: đỏ, nóng và sưng, với các tế bào bạch cầu nhanh chóng xâm nhập vào khớp. Các tinh thể urate cũng có thể tích tụ và hình thành các cặn cứng gọi là tophi (hoặc số ít, tophus). Đó là lý do tại sao bệnh gút được coi là bệnh viêm khớp tinh thể tinh tinh hay bệnh tinh thể. Các tinh thể urate cũng có thể hình thành sỏi thận, có thể cực kỳ đau đớn khi truyền qua đường qua nước tiểu của bạn.

Tăng axit uric máu là gì?

ai-co-the-bi-benh-gut-nguyen-nhan-benh-gut-la-gi

Urate cao trong máu của bạn cũng được gọi là tăng axit uric máu. Một trong những mục tiêu của kế hoạch điều trị bệnh gút của bạn, bao gồm cả thuốc men và thay đổi chế độ ăn uống / lối sống, sẽ là giữ mức axit uric của bạn dưới 6.0 ml mỗi deciliter, hoặc mg / dL. Những người bị bệnh gút với tophi sẽ có mục tiêu urate thấp hơn, dưới 5 mg / dL. Bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ axit uric của bạn tại các cuộc hẹn thường xuyên để bạn biết số hiện tại của mình. Bạn nên luôn luôn hỏi về mức độ urate của bạn và biết rằng mục tiêu của bạn dưới 6.0.

Khi bạn bị bệnh gút, và cơ thể nhìn thấy các tinh thể urate như là các yếu tố xâm nhập, bạn sẽ thấy kết quả của những nỗ lực của cơ thể để phá hủy các tinh thể. Các tế bào bạch cầu tấn công và ăn các tinh thể, và các hóa chất gây viêm được giải phóng mang lại nhiều tế bào bạch cầu hơn. Kết quả là viêm. Ngón chân cái của bạn (điểm ưa thích của bệnh gút) có thể sưng lên đột ngột, chuyển sang màu đỏ và nóng, vì vậy bạn nghĩ rằng nó có thể bị nhiễm trùng hoặc thậm chí bị gãy. Tuy nhiên, đó không phải là nhiễm trùng hay gãy xương - đó là tình trạng viêm.

Cho dù một người bị bệnh gút tạo ra quá nhiều urate hoặc thận của họ bài tiết quá ít, kết quả cuối cùng là urat máu cao, và hạ thấp nó là mục tiêu điều trị chính. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn và giữ nước tốt là rất quan trọng, nhưng đối với hầu hết những người bị bệnh gút, sẽ cần một hoặc nhiều loại thuốc để đạt được mục tiêu.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 278
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa