Acid uric cao: 5 nguyên nhân thường gặp

Bạn thân mến!

Một số thực phẩm và thói quen có thể khiến bạn có nồng độ axit uric cao. Tìm hiểu những gì có thể gây ra tình trạng này trong bài viết 5 nguyên nhân gây ra acid uric cao dưới đây để biết cách phòng ngừa hiệu quả.

Bạn biết gì về acid uric?

Axit uric cao trong máu được gọi là tăng axit uric máu. Để duy trì mức bình thường, bạn cần giảm lượng thức ăn nhất định, thực phẩm giàu purin. Sự dư thừa của axit này được loại bỏ qua nước tiểu hoặc đi qua ruột. Nếu không, nó có thể tích tụ trong các khớp và tạo thành tinh thể.

Nồng độ axit uric bình thường là: 2,4 đến 6,0 mg / dL đối với phụ nữ và từ 3,4 đến 7,0 mg / dL đối với nam giới. Nồng độ axit uric cao có thể có hại cho sức khỏe của bạn. Điều quan trọng là giữ nó ở mức phù hợp hoặc giảm nó nếu nó cao hơn mức cần thiết.

Nguyên nhân của axit uric cao

Một phần ba cơ thể axit uric tồn tại trong cơ thể con người đến từ thực phẩm và đồ uống rất giàu purine. Hai phần ba còn lại được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể. Do đó, điều quan trọng là phải biết nguyên nhân của việc có quá nhiều axit này.

1. Chế độ ăn uống nhiều purin

5-nguyen-nhan-gay-acid-uric-cao

Mặc dù nó không có xu hướng là nguyên nhân duy nhất, nhưng đó là một yếu tố rất quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh này. Ăn thực phẩm giàu purine như thịt, nội tạng, cá, xúc xích hoặc bánh mì kẹp thịt tạo ra lượng axit uric cao hơn. Ngoài ra, ăn nhiều muối không có ích.

2. Đường tinh luyện:

Ăn nhiều thực phẩm giàu đường, chẳng hạn như đồ ngọt, đường tinh luyện, bánh ngọt, đồ uống có đường, nước ép trái cây chế biến hoặc sôcôla, cũng có thể gây ra vấn đề này.

Ngoài ra, các thực phẩm khác rất giàu succarose và fructose có thể làm tăng nồng độ axit uric của bạn. Do đó, điều tốt nhất là tránh chúng. Cố gắng tuân thủ chế độ ăn kiêng dựa trên trái cây và rau quả.

3. Uống rượu:

Uống đồ uống có cồn có thể gây ra vấn đề với sự chuyển hóa ở gan của axit uric, khiến rượu tích tụ trong cơ thể và làm tăng nồng độ axit uric. Nó có thể tác động tiêu cực đến hệ thực vật đường ruột và làm giảm lượng vi khuẩn lành mạnh có trong ruột của bạn.

4. Thuốc lợi tiểu:

Những loại thuốc này làm tăng sản xuất nước tiểu để giúp kiểm soát huyết áp cao. Tuy nhiên, với nó, thận loại bỏ nhiều nước hơn, làm tăng nguy cơ axit uric cao do thận không có khả năng xử lý.

5. Béo phì hoặc thừa cân:

Cân nặng ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh gút, đây là căn bệnh xảy ra khi axit uric tích tụ và hình thành các tinh thể trong khớp. Điều này là đúng bởi vì tăng huyết áp và tiểu đường làm tăng sản xuất axit uric trong cơ thể  và làm cho nó khó khăn hơn để xử lý và loại bỏ nó.

Khuyến cáo về chế độ ăn uống

Nếu nồng độ axit này của bạn chỉ hơi quá cao thì bạn có thể dễ dàng điều trị nó bằng những thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ, thực phẩm chứa có chứa rất nhiều chất xơ có thể làm giảm nồng độ acid uric trong máu và khuyến khích ruột của bạn để hấp thụ tốt hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ bạn có thể áp dụng bao gồm:

• Yến mạch

• Rau bina

• Bông cải xanh

• Thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa: quả mọng, cà chua, nho, củ cải Thụy Sĩ.

• Ngũ cốc nguyên hạt. Chúng tôi khuyên bạn nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và tránh carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng hoặc đồ ngọt vì hai loại sau không có nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp.

Tránh các thực phẩm như:

• Chất béo chuyển  hóa : Chất béo làm tăng triglyceride, được lắng đọng trong động mạch và có thể gây ra cơn đau tim.

• Đường. Với suy nghĩ này, các sản phẩm bánh ngọt cũng chứa một lượng chất béo bão hòa cao và không tốt cho sức khỏe của bạn.

• Rượu, vì nó ảnh hưởng đến việc loại bỏ axit uric khỏi cơ thể.  Bạn cũng nên giảm tiêu thụ thịt, thịt gà và cá vì protein động vật làm tăng mức axit uric trong cơ thể.

Lời khuyên khác dành cho người bệnh gút

5-nguyen-nhan-gay-acid-uric-cao

Giữ cho cơ thể của mình đủ nước:  Điều quan trọng là tăng lượng chất lỏng của bạn, trên hết, lượng nước của bạn để khuyến khích loại bỏ axit uric qua nước tiểu của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên uống 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm sau đây:

• Tránh ăn quá nhiều muối để tránh giữ nước.

• Bám sát chế độ ăn kiêng dựa trên trái cây và rau quả.

• Giảm tiêu thụ thịt đỏ và xúc xích.

• Tránh uống rượu.

• Tập thể dục thường xuyên cho một loạt các lợi ích sức khỏe và để tránh các vấn đề về khớp.

• Cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh.

• Tăng lượng vitamin C của bạn. Lượng khuyến cáo là 500 mg để giúp giảm nồng độ axit uric.

• Cuối cùng, thêm trà hoặc truyền thực vật như đuôi ngựa hoặc cây tầm ma xanh vào chế độ ăn uống của bạn,  được khuyến khích để cải thiện chức năng thận.

Đâu là giải pháp giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng acid uric cao và phòng ngừa cơn đau bùng phát do bệnh gút

Khi tình trạng acid uric trong cơ thể của bạn cao kéo dài một thời gian và không được kiểm soát tốt, bạn có nguy cơ gặp phải những vấn đề đáng lo ngại. Hãy tìm hướng giải quyết chúng để nó không thể kích thích cơn đau gút của bạn.

4 | ★ 150
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa