Cùng nhận biết “axit uric là gì và ảnh hưởng của axit uric cao như thế nào?”

Bạn thân mến!

Vấn đề tăng axit uric máu đang gia tăng ở mức báo động. Vấn đề đáng quan tâm hơn trong tình trạng này là nhiều người mắc phải tình trạng này vẫn không biết mình đang gặp phải và không biết nó là gì?

Nhận biết được vấn đề đó, POCACO sẽ giúp bạn nắm rõ hơn trong vấn đề axit uric là gì và ảnh hưởng của axit uric cao trong nội dung bài viết sau đây.

Axit Uric là gì?

Acid Uric được tạo thành từ carbon, nitơ, oxy và hydro. Nó thường xuất hiện dưới dạng các ion và muối dưới dạng urat và axit urat. Axit uric có trong máu và với số lượng vừa phải. Nó là một phần hoạt động bình thường của cơ thể, nhưng khi mức độ axit uric tăng trong máu, nó sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là Tăng axit uric máu.

Việc giảm nồng độ axit uric có thể dẫn đến một tình trạng gọi là hạ đường huyết nhưng đây là một tình trạng lành tính và chỉ có ý nghĩa như một công cụ chẩn đoán cho các bệnh và rối loạn khác.

Ăn thức ăn giàu purine gây ra sự hình thành axit uric trong cơ thể. Purin cơ bản có mặt trong tất cả các loại thực phẩm giàu protein như thịt và các sản phẩm thịt (đặc biệt là gan, não và thận), thực phẩm biển, cá cơm, bia, nước thịt, cá trích, cá thu, nấm, đậu lăng, măng tây, v.v.

Axit uric dư thừa được bài tiết qua nước tiểu nhưng khi lượng của nó tăng lên trong máu, đó là khi nó có vấn đề phát sinh.

Mức độ bình thường của axit uric

Mức độ axit uric trong máu phụ thuộc vào lượng purin ăn vào như thức ăn, lượng urate được cơ thể tổng hợp và lượng axit uric này được đào thải qua nước tiểu.

• Phạm vi axit uric bình thường cho phụ nữ là 2,4-6,0 mg / dL.

• Phạm vi bình thường đối với nam giới là 3,4-6,8 mg / dL.

Vấn đề của axit uric cao là gì?

Sự gia tăng hàm lượng axit uric dẫn đến hai giai đoạn sau:

Giai đoạn không có triệu chứng

Khi lượng axit uric trong máu ban đầu tăng lên, thông thường, nó không có triệu chứng và đó là lý do tại sao sự gia tăng sớm nồng độ axit uric có thể không được chú ý. Giai đoạn rối loạn axit uric cao này được gọi là không có triệu chứng vì thường không có triệu chứng rõ ràng và cách duy nhất để xác định lượng axit uric cao là thông qua xét nghiệm.

Giai đoạn có triệu chứng

Khi rối loạn axit uric cao tiến triển, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe sau đây:

Gout -  Gout là một bệnh đặc trưng bởi sưng ở khớp thường là ngón chân cái. Sưng này là do sự lắng đọng của các tinh thể urate được hình thành do sự dư thừa nồng độ axit uric trong máu. Bệnh là triệu chứng phổ biến nhất của nồng độ axit uric cao và vì nó gây sưng ở khớp và khá đau, nên còn được gọi là Viêm khớp Gout.

Bệnh sỏi thận do axit uric - Thuật ngữ về cơ bản có nghĩa là sỏi thận, một lần nữa gây ra bởi các tinh thể urate được hình thành do một lượng axit uric cao trong máu. Các tinh thể axit uric này được tích lũy trong thận và khi bị mắc kẹt trong niệu quản, có thể khá đau đớn.

Tăng huyết áp - vẫn chưa được biết, tại sao axit uric cao chính xác gây tăng huyết áp nhưng rõ ràng là nó làm như vậy.

Bệnh thận do axit uric - Bệnh thận do axit uric cấp tính là một rối loạn trong đó có sự suy giảm nhanh chóng hoạt động bình thường của thận, nguyên nhân là do cơ thể sản xuất một lượng axit uric cao.

Ngoài những tác dụng đã đề cập ở trên của axit uric cao, nhiều bệnh thận khác như bệnh thận mãn tính cũng như bệnh tim cũng là do sản xuất quá nhiều axit uric trong cơ thể con người. Nồng độ axit uric cao thậm chí có liên quan đến bệnh tiểu đường .

Một số vấn đề quan trọng của axit uric 

• Bệnh gút và rối loạn axit uric cao thường được thực hiện như một và giống nhau nhưng chúng thì không. Axit uric cao trong máu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác.

• Vì trong giai đoạn đầu, axit uric cao thường không được chú ý, tốt hơn là bạn nên tự kiểm tra để biết rằng liệu nồng độ axit uric của bạn có bình thường hay không.

• Bệnh nhân tiểu đường, béo phì hoặc cá nhân bị tăng huyết áp hoặc các vấn đề về thận đã tăng cơ hội có nồng độ axit uric cao trong máu.

• Đàn ông thường dễ bị axit uric cao hơn phụ nữ.

• Khả năng có lượng axit uric dư thừa trong máu, tăng theo tuổi tăng, đó là lý do tại sao hàm lượng axit uric cao hiếm khi được tìm thấy ở trẻ em.

• Phụ nữ mãn kinh dễ bị tổn thương hơn trước vấn đề tăng nồng độ axit uric.

• Hoàn toàn có thể làm giảm lượng axit uric có trong cơ thể và lần lượt điều trị các rối loạn liên quan đến axit uric cao trong máu, bằng cách kết hợp các loại thuốc và thay đổi lối sống.

Chẩn đoán nồng độ axit uric

• Xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện mức độ axit uric huyết thanh.

• X-quang của khớp bị sưng có thể giúp phát hiện sự hiện diện của tinh thể axit uric trong đó.

• Một siêu âm thận cũng được thực hiện để đánh giá xem thận có bài tiết axit uric đúng cách hay không, có thể được thực hiện bằng cách xem liệu có bất kỳ tinh thể axit uric nào có trong thận hay không.

Nhận biết axit uric là gì và ảnh hưởng của axit uric cao đối với cơ thể của bạn như thế nào là điều mà mọi người nên biết. Bởi vì các ảnh hưởng nó gây ra khá nghiêm trọng nếu bạn không có biện pháp phòng ngừa và kiểm soát.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 186
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa