[Bệnh tiểu đường] Những vấn đề về tình dục và bàng quang có thể bạn mắc phải

van-de-tinh-duc-va-bang-quang-o-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Các vấn đề tình dục và các vấn đề về bàng quang là vấn đề phổ biến khi mọi người già đi, nhưng bệnh tiểu đường  có thể làm cho những vấn đề này trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân hoặc bạn tình có thể gặp khó khăn khi có hoặc tận hưởng khoái cảm khi quan hệ tình dục. Tác động của nồng độ glucose cao trong máu có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh gây ra các vấn đề tình dục và bàng quang. Điều gì làm cho bệnh nhân có nhiều khả năng phát triển các vấn đề tình dục hoặc bàng quang? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về tình dục và bàng quang

Bệnh nhân có nhiều khả năng phát triển các vấn đề về tình dục hoặc bàng quang nếu họ bị tiểu đường và:

•     Nồng độ glucose trong máu cao không được kiểm soát tốt, còn được gọi là nồng độ đường trong máu cao

•     Bị huyết áp cao mà không được điều trị

•     Có cholesterol cao mà không được điều trị

•     Thừa cân hoặc béo phì

•     Không hoạt động thể chất

•     Bạn đang dùng một số loại thuốc

•     Uống quá nhiều đồ uống có cồn

•     Hút thuốc

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một số gen nhất định có thể làm tăng khả năng con người sẽ phát triển bệnh thần kinh tiểu đường.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Đàn ông mắc bệnh tiểu đường có thể có vấn đề gì về tình dục?

van-de-tinh-duc-va-bang-quang-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Những thay đổi về mạch máu, dây thần kinh, hormone và sức khỏe cảm xúc trong bệnh tiểu đường có thể khiến nam giới khó có thể quan hệ tình dục thành công. Ngoài ra, bệnh tiểu đường và những thách thức liên quan của nó có thể khiến bạn khó có con hơn.

Rối loạn cương dương

van-de-tinh-duc-va-bang-quang-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Bệnh nhân bị rối loạn cương dương nếu không thể đạt được hoặc duy trì độ cương cứng đủ để có quan hệ tình dục thỏa đáng. Hơn một nửa số nam giới mắc bệnh tiểu đường sẽ bị rối loạn cương dương. Đàn ông mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương cao hơn 3 lần so với đàn ông không mắc bệnh tiểu đường. Quản lý bệnh tiểu đường tốt  có thể giúp ngăn ngừa và điều trị rối loạn cương dương do tổn thương thần kinh và các vấn đề về tuần hoàn. Bác sĩ có thể giúp điều trị rối loạn cương dương bằng thuốc hoặc thay đổi kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường.

Xuất tinh ngược

Trong những trường hợp hiếm hoi, bệnh tiểu đường có thể gây ra xuất tinh ngược liên kết bên ngoài NIH , xảy ra khi một phần hoặc toàn bộ tinh dịch đi vào bàng quang thay vì rời khỏi dương vật trong quá trình xuất tinh. Trong quá trình xuất tinh ngược, tinh dịch đi vào bàng quang, trộn với nước tiểu và thoát ra ngoài khi đi tiểu mà không gặp vấn đề gì.

Độ cong của dương vật

Đàn ông mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng mắc bệnh Peyronie, còn được gọi là cong dương vật, so với đàn ông không mắc bệnh tiểu đường. Đàn ông mắc bệnh Peyronie có mô sẹo, hoặc mảng bám trên dương vật, làm cho nó cong khi cương cứng. Độ cong của dương vật có thể làm cho tình dục đau đớn hoặc khó khăn. Một số nam giới mắc bệnh Peyronie có thể bị rối loạn cương dương.

Testosterone thấp

van-de-tinh-duc-va-bang-quang-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Nồng độ testosterone NIH liên kết bên ngoài người đàn ông tự nhiên giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên, ở một số nam giới, nồng độ testosterone dưới mức bình thường này có thể là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn cương dương hoặc có thể giải thích tại sao một số nam giới thường cảm thấy mệt mỏi, suy nhược liên kết bên ngoài NIH hoặc có ham muốn tình dục thấp . Đàn ông mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người già và thừa cân, có nhiều khả năng có nồng độ liên kết bên ngoài testosterone NIH thấp hoặc "T thấp".

Một số nghiên cứu cho thấy, cùng với việc kiểm soát bệnh tiểu đường tốt, liệu pháp testosterone có thể làm giảm các vấn đề tình dục của nam giới. Tuy nhiên, liệu pháp testosterone có thể có những rủi ro nghiêm trọng  và có thể không an toàn cho tất cả nam giới. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ của liệu pháp testosterone và liệu nó có phù hợp với bản thân hay không.

Vấn đề sinh sản

Một số nghiên cứu cho thấy đàn ông mắc bệnh tiểu đường có thể gặp vấn đề với tinh trùng khiến họ khó thụ thai hơn. Có lẽ tinh trùng di chuyển chậm hoặc không di chuyển chút nào, hoặc nó có thể không thể thụ tinh tốt cho trứng. Nếu cặp vợ chồng muốn thụ thai, bác sĩ có thể điều trị xuất tinh ngược do bệnh tiểu đường bằng thuốc hoặc bằng cách thay đổi kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường. Cặp vợ chồng cũng có thể nói chuyện với một chuyên gia tiết niệu sinh sản, người có thể thu thập tinh trùng từ nước tiểu của bệnh nhân và sau đó sử dụng nó để làm thụ tinh nhân tạo.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể có vấn đề gì về tình dục?

van-de-tinh-duc-va-bang-quang-o-benh-nhan-tieu-duong-4

Thiếu ham muốn và phản ứng tình dục, khô âm đạo và giao hợp đau có thể do tổn thương thần kinh, giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục và thay đổi nội tiết tố. Các điều kiện khác cũng có thể gây ra những vấn đề này, bao gồm cả mãn kinh  . Nếu bệnh nhân nhận thấy sự thay đổi trong đời sống tình dục của mình, cô ấy nên tham khảo ý kiến của nhóm chăm sóc sức khỏe của mình. Một cuộc kiểm tra thể chất, bao gồm kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm máu và nước tiểu có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân của các vấn đề.

Thiếu ham muốn và phản ứng tình dục

Thiếu ham muốn và phản ứng tình dục có thể bao gồm:

•      Không thể vui mừng hay phấn khích

•      Không có đủ bôi trơn âm đạo

•      Có ít hoặc không có cảm giác ở bộ phận sinh dục

•      Không thể đạt cực khoái hoặc hiếm khi có một

Với bệnh tiểu đường, cơ thể và tâm trí có thể sẽ trải qua nhiều thay đổi. Ví dụ, nồng độ glucose trong máu cao và thấp có thể ảnh hưởng đến cách bệnh nhân hứng thú tình dục, nếu cô ấy bị kích thích hoặc có thể khiến cô ấy cảm thấy mệt mỏi hơn so với liên kết bên ngoài NIH bình thường hoặc trầm cảm và lo lắng , gây ra ít quan tâm đến tình dục.

Nhóm chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn thay đổi kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường để bạn kiểm soát. Phụ nữ duy trì mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của họ ít có khả năng bị tổn thương thần kinh, điều này có thể gây ra sự thiếu ham muốn và đáp ứng tình dục.

Giao hợp đau

Một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường báo cáo có quan hệ tình dục không thoải mái hoặc đau đớn. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các dây thần kinh nói với âm đạo để bôi trơn trong quá trình kích thích. Một loại thuốc bôi trơn âm đạo theo toa hoặc không kê đơn có thể giúp đỡ nếu bệnh nhân bị khô âm đạo. Kiểm soát đường huyết tốt trong khoảng thời gian nhiều tuần, nhiều tháng và nhiều năm có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh.

Nhiễm nấm âm đạo và nhiễm trùng bàng quang

van-de-tinh-duc-va-bang-quang-o-benh-nhan-tieu-duong-5

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị nhiễm nấm âm đạo  , bởi vì các sinh vật trong nấm men có thể phát triển dễ dàng hơn khi nồng độ glucose trong máu cao hơn. Nhiễm nấm âm đạo có thể gây khó chịu hoặc đau đớn, ngăn bạn tận hưởng các hoạt động, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Mặc dù một số bệnh nhiễm trùng nấm âm đạo có thể được điều trị tại nhà, trước tiên bệnh nhân nên tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các triệu chứng của mình. Một số triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo tương tự như các loại nhiễm trùng khác, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Mối quan tâm về vấn đề mang thai và khả năng sinh sản

Nếu bệnh nhân bị tiểu đường và có kế hoạch mang thai , điều quan trọng là phải giữ nồng độ glucose trong máu gần với phạm vi mục tiêu của họ trước khi mang thai. Nồng độ glucose trong máu cao có thể gây hại cho em bé trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, ngay cả trước khi bệnh nhân biết rằng mình đang mang thai.

Các tình trạng như béo phì và Hội chứng buồng trứng đa nang  có liên quan đến bệnh tiểu đường có thể khiến việc thụ thai ở trẻ khó khăn hơn. Bệnh nhân nên gặp một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia sinh sản, nếu cô ấy gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Bệnh tiểu đường luôn gây ảnh hưởng chung đến những vấn đề về sức khỏe, hơn nữa vấn đề sức khỏe tình dục là vấn đề quan trọng trong đời sống sonh hoạt vợ chồng hằng ngày. Vì vậy, bạn nên kiểm thực hiện những biện pháp kiểm soát bệnh tiểu đường để giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 252
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol