Tổng quan về triệu chứng và biến chứng bệnh tiểu đường

trieu-chung-va-bien-chung-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phát triển âm thầm và những triệu chứng của nó thường khiến chúng ta bỏ qua vì dường như nó không nghiêm trọng. Nhưng chúng ta đã sai lầm và quá chủ quan về vấn đề này, nhận biết các triệu chứng sớm là một trong những điều quan trọng trong việc điều trị bệnh và giảm thiểu nguy cơ mắc biến chứng. Hãy cùng POCACO điểm danh những triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường ở bài viết này nhé.

Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh tiểu đường

trieu-chung-va-bien-chung-benh-tieu-duong-2

Khát nước: Cả lượng nước chuyển hướng và tần suất uống nước đều tăng lên.

Đa niệu: Cả tần suất và khối lượng nước tiểu đều tăng đáng kể, có thể hơn 20 lần trong 24 giờ. Nước tiểu có bọt, vệt nước tiểu có màu trắng và dính.

Ăn quá nhiều: Không có cảm giác no sau khi ăn, dẫn đến tần suất và lượng thức ăn tiêu thụ tăng lên đáng kể.

Giảm cân: Giảm sử dụng glucose trong cơ thể, tăng phân hủy chất béo và tổng hợp protein không đủ, gây giảm cân. Nếu bạn có các triệu chứng của chứng đa niệu, việc mất nước trong cơ thể sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng giảm cân.

Ngủ ngáy: Ngủ ngáy là một hiện tượng bệnh lý có thể gây ra nhiều bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nội tiết. Hội chứng ngưng thở khi ngủ thường được gọi là ngủ ngáy.

Vấn đề về da: Khi xuất hiện các mảng đen nâu trên da không đau hoặc không ngứa, hãy chú ý xem đó có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường hay không. Nó thường xuất hiện ở các nếp gấp da của người béo cổ, nách, dưới vú, vòng bơi trên bụng, bẹn, mông,… Nó không gây đau hay ngứa và khiến bạn có thể bỏ qua vấn đề này.

Biến chứng của bệnh

trieu-chung-va-bien-chung-benh-tieu-duong-3

Tiểu đường rất dễ biến chứng sang các bệnh mãn tính khác, đặc biệt trường hợp kiểm soát đường huyết không tốt sẽ xảy ra biến chứng, rất dễ nguy hiểm đến tính mạng do biến chứng. Các biến chứng cấp tính bao gồm hôn mê, lú lẫn, sốc, nhiễm toan ceton do tiểu đường, nhiễm toan không xeton đường huyết cao, hạ đường huyết, v.v.

Biến chứng tim mạch: Bệnh nhân tử vong do bệnh tiểu đường không nhiều, hơn 2/3 tử vong do biến chứng mãn tính. Đối với người mắc bệnh tiểu đường, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch gấp 2 - 4 lần người bình thường. Bệnh mạch vành là một biến chứng chính của bệnh tiểu đường và là nguyên nhân chính gây tử vong do bệnh tiểu đường. Bệnh nhân đái tháo đường có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành cao và diễn tiến nhanh.

Biến chứng thần kinh: Bệnh tiểu đường có thể gây tiêu chảy mãn tính, nguyên nhân là do tổn thương dây thần kinh tự chủ dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa. Các dây thần kinh tự chủ rất nhạy cảm với sự tăng đường huyết, và sự chuyển hóa glucose quá mức có thể gây ra bệnh lý thần kinh. Bệnh nhân tiểu đường không nên bỏ qua tỷ lệ mắc bệnh đa dây thần kinh cổ tay, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh viêm đa dây thần kinh cực kỳ cao, bệnh nhân tiểu đường gấp đôi người bình thường. Lý do của các biến chứng của hội chứng đường hầm cổ tay là do các dây thần kinh trang trọng của cổ tay bị nén. Triệu chứng chính là tê và đau các đầu ngón tay thứ 2, 3, 4, đặc biệt khi chết về đêm hoặc sáng sớm thì tình trạng đau nhức sẽ tăng lên.

Biến chứng não: Nhồi máu não là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường trung niên và cao tuổi, theo thống kê có khoảng 5% bệnh nhân tiểu đường trung niên và cao tuổi sẽ gây ra đột quỵ. Vì hiện tượng đường huyết cao, mỡ máu cao, độ nhớt máu cao ở bệnh nhân tiểu đường khiến máu lưu thông chậm, ngoài ra các cơ quan trong cơ thể của người trung niên và cao tuổi có xu hướng lão hóa, xơ cứng động mạch có xu hướng hình thành và gây nhồi máu não.

Biến chứng liên quan đến mắt: Số liệu khảo sát cho thấy khả năng giảm thị lực của người bệnh tiểu đường gấp 50 - 80 lần người bình thường. Các biến chứng bao gồm bất thường giác mạc, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, bệnh thần kinh thị giác, bệnh võng mạc tiểu đường,

Tăng huyết áp: Tỷ lệ tăng huyết áp ở bệnh nhân đái tháo đường cao gấp 1,5 - 2 lần người bình thường và tổn thương tim, não, thận cũng lớn hơn nhiều so với bệnh nhân tăng huyết áp nguyên phát đơn thuần hoặc đái tháo đường đơn thuần.

Biến chứng liên quan đến tình dục: Nguyên nhân khiến bệnh nhân tiểu đường bị liệt dương là do bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị xơ vữa động mạch, một khi nó di căn đến động mạch dương vật thì mạch máu sẽ bị thu hẹp, lượng máu cung cấp giảm mạnh dẫn đến liệt dương

Biến chứng liên quan đến miệng: Bệnh nha chu, sâu răng. Các bệnh nha chu là biến chứng lớn thứ sáu của bệnh nhân tiểu đường. Khi bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết kém, lượng đường dư thừa trong máu được chia thành dinh dưỡng tốt nhất cho vi khuẩn nha chu, điều này làm cho bệnh nha chu phát triển và phá hủy mô nha chu nhanh hơn nhiều so với bệnh nhân nha chu thông thường.

Biến chứng liên quan đến bàn chân: Bàn chân của người bệnh tiểu đường dễ để lại hậu quả nghiêm trọng do chỉ bị chấn thương nhỏ, trường hợp nhẹ sẽ loét da, nặng thì hình thành các vết loét mãn tính, thậm chí hoại tử.

Việc nhận biết dấu hiệu của bệnh tiểu đường là điều cần thiết để bạn có thể biết được lúc nào bạn nên gặp bác sĩ hoặc tự chẩn đoán bệnh tiểu đường. Hơn nữa, điều này giúp bạn và gia đình điều trị bệnh tiểu đường và tránh được những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 315
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol