[ Tổng hợp ] các phương pháp chữa bệnh gút được áp dụng sử dụng hiện nay

tong-hop-cac-phuong-phap-chua-benh-gut-duoc-ap-dung-hien-nay

Bạn thân mến!

Đối với người bệnh, việc tìm cho bản thân một phương pháp và liệu trình điều trị phù hợp và mang lại kết quả là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, đối với những phương pháp điều trị cơ bản mặc dầu không thể điều trị một cách triệt để những nó có thể hạn chế được các ảnh hưởng mà bệnh gây ra cũng là một điều hết sức quan trọng. đặc biệt hơn là đối với căn bệnh gút.

Hãy cùng POCACO tổng hợp các phương pháp chữa bệnh gút được áp dụng hiện nay trong nội dung bài viết sau đây.

Phương pháp điều trị bệnh gút phổ biến

Phương pháp điều trị bệnh gút bao gồm:

• điều trị cơn cấp tính

• phương pháp điều trị để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Đối với phương pháp Điều trị cơn gút:

Điều trị một cuộc tấn công của bệnh gút không làm giảm mức độ urate của bạn hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Việc điều trị giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của mình khi một cuộc tấn công xảy ra.

Các phương pháp điều trị bằng thuốc thường được sử dụng nhất cho các cơn gút là:

• thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

• thuốc colchicine

• các loại thuốc steroid.

Một số người sẽ phù hợp hơn với NSAIDS, trong khi những người khác sẽ phù hợp với colchicine. Nhưng sở thích của bạn cũng có thể được xem xét - nhiều người bị bệnh gút nhanh chóng tìm hiểu những gì tốt nhất cho họ.

Trong trường hợp một loại thuốc dường như không tự hoạt động, bác sĩ có thể đề nghị kết hợp NSAID với colchicine hoặc steroid lại với nhau để mang lại kết quả hợp đồng và tạo ra kết quả điều trị.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và những điều cần lưu ý 

Tấn công của bệnh gút thường được điều trị bằng thuốc NSAID, nó có thể giúp giảm đau và giảm một số chứng viêm của bạn. Ibuprofen, Naproxen và diclofenac là ba NSAID bạn có thể được cung cấp, đây là 3 loại thuốc được áp dụng bởi các thầy thuốc hiện nay.

Nếu bạn đã được kê đơn NSAID để điều trị một cuộc tấn công, bạn nên bắt đầu dùng chúng ngay khi bạn nhận thấy dấu hiệu của một cuộc tấn công sắp xảy ra. Bác sĩ của bạn có thể cho phép bạn giữ một nguồn cung cấp để bạn có thể bắt đầu dùng chúng ở những dấu hiệu đầu tiên của một cuộc tấn công.

Bạn càng bắt đầu điều trị sớm thì càng tốt.

NSAID không phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước nếu bạn có bất kỳ điều kiện nào khác. Họ cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc mới nào.

NSAID thường không được kê đơn trong một thời gian dài, vì chúng có thể gây ra vấn đề với hệ thống tiêu hóa của bạn. Để giảm nguy cơ điều này xảy ra và để bảo vệ dạ dày của bạn, bác sĩ cũng sẽ kê toa thuốc ức chế bơm proton.

Colchicine và những vấn đề đáng lưu ý khi áp dụng 

Colchicine không phải là thuốc giảm đau, nhưng có thể rất hiệu quả trong việc giảm viêm do tinh thể urate.

Cũng như NSAID, nên uống viên colchicine ngay khi bạn nhận thấy một cuộc tấn công đang diễn ra, hoặc nó có thể không hoạt động tốt. Bác sĩ của bạn có thể sẽ khuyên bạn nên giữ một nguồn cung cấp ở nhà.

Colchicine có thể tương tác với một số loại thuốc khác, bao gồm statin dùng cho cholesterol cao. Bác sĩ sẽ tư vấn liệu bạn có nên sử dụng NSAID tốt hơn hay điều chỉnh các loại thuốc khác trong khi bạn đang sử dụng colchicine.

Bạn nên tránh dùng colchicine nếu bạn bị bệnh thận mãn tính.

Viên Colchicine có thể gây tiêu chảy hoặc đau dạ dày.

Steroid và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng 

Nếu colchicine hoặc NSAID không có tác dụng với bạn hoặc nếu bạn có nguy cơ bị tác dụng phụ của các thuốc này, bác sĩ có thể kê toa thuốc steroid.

Chúng thường được sử dụng như một liệu trình ngắn của máy tính bảng, kéo dài một vài ngày.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể được thực hiện dưới dạng tiêm vào cơ hoặc khớp bị ảnh hưởng bởi bệnh gút. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bệnh gút chỉ ảnh hưởng đến một khớp.

Mẹo để quản lý một cuộc tấn công tại nhà dành cho bạn

• Giữ cho khu vực bị tổn thương mát mẻ - một túi nước đá, hoặc một túi đậu Hà Lan đông lạnh được bọc trong một chiếc khăn mềm, có thể đặc biệt tốt trong việc giảm một số cơn đau và sưng.

• Nghỉ ngơi khớp bị ảnh hưởng.

• Hãy lựa chọn tấm ra giường phù hợp và mềm mại để khớp bị ảnh hưởng của bạn có thể nghỉ ngơi mà không bị bị ảnh hưởng bởi tấm trải giường.

Phương pháp điều trị để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút

Có những loại thuốc có thể làm giảm mức độ urate, ngăn chặn các tinh thể mới hình thành và hòa tan các tinh thể trong khớp của bạn. Chúng được gọi là liệu pháp hạ urate hoặc viết tắt là ULT.

Điều trị bằng ULT thường được bắt đầu sau khi cơn gút hoàn toàn biến mất.

Không có liều cố định duy nhất của một ULT, và những người khác nhau cần các liều khác nhau để đạt được mức urate máu phù hợp.

Có thể mất vài tháng hoặc vài năm để các loại thuốc làm sạch hoàn toàn cơ thể của bạn các tinh thể urate. Nhưng một khi chúng đã biến mất, bạn sẽ không còn bị các cơn gút, tophi hay nguy cơ tổn thương khớp do bệnh gút.

Điều quan trọng cần nhớ là các ULT sẽ không ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gút ngay lập tức. Bạn thực sự có thể có nhiều cuộc tấn công hơn trong vòng sáu tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu chúng.

Đừng ngừng dùng ULT nếu điều này xảy ra với bạn, vì đây thực sự là một dấu hiệu cho thấy thuốc đang hoạt động. Khi các loại thuốc bắt đầu hòa tan các tinh thể, chúng trở nên nhỏ hơn và có nhiều khả năng đi vào khoang khớp, gây ra một cuộc tấn công.

Bác sĩ của bạn có thể đề nghị dùng một liều colchicine hoặc NSAID thấp để phòng ngừa các cuộc tấn công trong sáu tháng đầu tiên bắt đầu các ULT.

Allopurinol – liệu pháp đầu tay được áp dụng để phòng ngừa gút 

Allopurinol là ULT được sử dụng phổ biến nhất. Đó là một điều trị rất hiệu quả cho hầu hết những người bị bệnh gút.

Nó hoạt động bằng cách giảm lượng urate mà cơ thể bạn tạo ra.

Bạn sẽ bắt đầu với một liều thấp allopurinol, có thể tăng dần cho đến khi bạn dùng đúng liều.

Dần dần xây dựng liều có nghĩa là nó ít có khả năng kích hoạt một cuộc tấn công và cũng đảm bảo rằng bạn sẽ có liều thấp nhất cần thiết để kiểm soát bệnh gút của bạn.

Allopurinol bị phá vỡ và loại bỏ khỏi cơ thể qua thận của bạn, vì vậy nếu bạn có vấn đề với thận, nó có thể không phù hợp với bạn. Bác sĩ của bạn có thể quyết định bắt đầu với liều thậm chí thấp hơn và tăng từ từ, hoặc đề nghị bạn thử dùng febux điều trị thay thế.

>>> Để biết thêm thông tin về ALOPURINOL bạn có thể xem tại ĐÂY

♣ Febux điều hòa (Febuxostat)

Febuxostat là một loại thuốc mới hơn làm giảm lượng urate được tạo ra trong cơ thể giống như allopurinol.

Bạn sẽ không được chỉ định dùng febux điều hòa như là ULT đầu tiên của bạn, trừ khi bác sĩ của bạn nói rằng bạn không thể dùng allopurinol.

Nó hoạt động theo cách tương tự như allopurinol, nhưng, thay vì bị phá vỡ bởi thận, nó bị phá vỡ bởi gan của bạn. Nó rất hữu ích nếu bạn có vấn đề về thận và không thể dùng một liều allopurinol đủ cao.

Febux điều hòa có khả năng kích hoạt các cuộc tấn công bệnh gút hơn allopurinol khi bạn mới bắt đầu điều trị. Vì vậy, để phòng ngừa, có khả năng bạn sẽ được kê đơn NSAID hoặc colchicine liều thấp để sử dụng hàng ngày trong sáu tháng đầu tiên bắt đầu điều trị bằng febux điều hòa.

Chỉ có hai liều febux điều hòa, vì vậy nếu nồng độ urat của bạn không đủ thấp sau một tháng với liều thấp, bạn có thể cần phải dùng liều cao hơn.

Thuốc trị niệu

Thuốc Uricosuric, bao gồm sulfinpyrazone, benzbromarone và probenecid, hoạt động bằng cách xả ra nhiều urate hơn bình thường qua thận của bạn.

Chúng không được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Bạn sẽ không thể dùng các loại thuốc này nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng với thận hoặc bị sỏi thận. Điều này là do, bằng cách khuyến khích thận của bạn lọc nhiều urate hơn, chúng cũng làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Thuốc Uricosuric thường được sử dụng riêng. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, khi bạn đã thử một số ULT và không có loại nào có tác dụng với bạn, uricosurics có thể được sử dụng kết hợp với các ULT khác, như allopurinol hoặc Febuxostat.

Nếu bạn không thể dùng allopurinol, febuxostat hoặc uricosuric hoặc nếu chúng không có tác dụng với bạn, bạn sẽ cần gặp bác sĩ chuyên khoa thấp khớp để được tư vấn.

Phương pháp Điều trị tổn thương khớp

Nếu bệnh gút của bạn đã gây ra tổn thương cho khớp của bạn, thì các phương pháp điều trị có sẵn sẽ giống như điều trị viêm xương khớp. Chúng bao gồm:

• Tập thể dục thường xuyên

• Giảm căng thẳng cho các khớp bị ảnh hưởng của bạn

• Giữ cân nặng

• Uống thuốc giảm đau

• Trong trường hợp nặng hơn, phẫu thuật thay khớp có thể được lựa chọn.

Các tác động cảm xúc của bệnh gút có thể có tác động tương tự như các triệu chứng thực thể. Thiệt hại lâu dài và đau dữ dội từ các cuộc tấn công của bệnh gút có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, làm phiền giấc ngủ và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Thỉnh thoảng, bệnh gút có thể gây ra ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn.

 Nếu bạn cảm thấy thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, người có thể đưa bạn đến các dịch vụ và phương pháp phù hợp. Bạn cũng có thể gọi đường dây trợ giúp của chúng tôi theo số 0913 985 229 - 082 5555 269, người sẽ lắng nghe và cung cấp hỗ trợ cho bạn những thông tin cần thiết tới căn bệnh mà bạn đang gánh chịu.

4 | ★ 132
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa