Thuốc trị tiểu đường: Nguy cơ đằng sau chúng là gì?

thuoc-tri-tieu-duong-nguy-co-dang-sau-chung-la-gi-1

 

Bạn thân mến!

Hiện nay trên thị trường quốc tế và trong nước, có rất nhiều loại thuốc trị bệnh tiểu đường. Có nhiều loại thuốc có những công dụng và cách hoạt động khác nhau và cũng chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn khác nhau. Chúng ta muốn biết các cách hoạt động, liều lượng cũng như tác dụng phụ của một số thuốc phổ biến thì cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

Viên nén chỉ giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Thuốc viên cho đường chỉ thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuyến tụy của họ vẫn sản xuất insulin . Các máy tính bảng không thể làm việc mà không có yêu cầu này. Một số chế phẩm kích thích cơ quan giải phóng nhiều hormone này. Mặt khác, các hoạt chất khác ngăn chặn gan để nó không tạo ra nhiều đường, đồng thời kích thích cơ bắp và mô mỡ để lưu trữ đường từ máu.

Bác sĩ ban đầu sẽ chỉ kê một loại thuốc cho bạn. Bạn chỉ nhận được hai máy tính bảng khác nhau nếu một chế phẩm là không đủ. Đây là trường hợp nếu giá trị HbA1c của bạn , tức là giá trị lâu dài của lượng đường trong máu của bạn, không cải thiện đáng kể, nhưng vẫn ở trên bảy phần trăm sau ba tháng. Chỉ trong những trường hợp hiếm hoi, các bác sĩ mới kê đơn ba loại thuốc. Nó thường làm cho thực tế là máy tính bảng và tiêm insulin bổ sung vẫn được khuyến nghị nếu không có tác dụng.

Một số chế phẩm làm tăng nguy cơ đau tim

thuoc-tri-tieu-duong-nguy-co-dang-sau-chung-la-gi-2

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ vôi hóa tĩnh mạch, đột quỵ, đau tim hoặc tim rất yếu. Hơn một nửa số người mắc bệnh tiểu đường chết vì đau tim. Các nhà nghiên cứu chưa biết tại sao.

Có những loại thuốc làm giảm nguy cơ - ví dụ metformin. Nhưng có những máy tính bảng làm tăng nó. Đó là lý do tại sao các công ty dược phẩm ở Hoa Kỳ đang gặp khó khăn khi tung ra các loại thuốc trị tiểu đường mới: họ sẽ không chỉ phải chứng minh rằng thuốc của họ sẽ làm giảm lượng đường trong máu trong tương lai. Họ cũng phải chứng minh rằng chúng không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Metformin – Thuốc trị tiểu đường thông dụng

thuoc-tri-tieu-duong-nguy-co-dang-sau-chung-la-gi-3

Metformin hoạt động như thế nào?

Metformin ngăn gan sản xuất quá nhiều đường. Cơ bắp và mô mỡ hấp thụ nhiều glucose từ máu mà không làm tăng mức độ insulin trong cơ thể. Nếu bạn chỉ dùng viên metformin, bạn sẽ không bị hạ đường huyết . Ngoài ra, không tăng cân : insulin kích thích sự thèm ăn, nhưng metformin giữ mức insulin thấp.

Khi nào metformin được quy định?

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2 , trẻ hơn và thừa cân, metformin có lẽ là thành phần phù hợp nhất cho bạn. Trong một nghiên cứu, thuốc làm giảm tỷ lệ tử vong của những người được điều trị hơn một phần ba so với bệnh nhân tiểu đường không nhận được bất kỳ loại thuốc nào mà chỉ ăn kiêng.

Nếu bạn bị bệnh gan hoặc thận, bạn không thể dùng metformin. Nó phụ thuộc vào mức độ creatinine trong máu của bạn: bạn sẽ không nhận được metformin nếu độ thanh thải creatinine của bạn dưới 60 ml mỗi phút.

Những rủi ro và tác dụng phụ là gì?

Liệu pháp metformin đôi khi có thể kích hoạt áp lực dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Bạn có thể tránh những tác dụng phụ này bằng cách tăng từ từ liều lượng và nuốt viên thuốc vào bữa ăn. Và hãy cẩn thận: Kết hợp với sulfonylureas, metformin làm tăng số ca tử vong ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thuốc ức chế alpha - glucosidase

Các chất ức chế alpha-glucosidase đã có từ lâu. Các chất acarbose và Miglitol thuộc nhóm hoạt chất này. Tuy nhiên, các chuyên gia đã kê đơn ngày càng ít các chế phẩm này trong nhiều năm vì hiện nay có nhiều loại thuốc hiệu quả hơn.

thuoc-tri-tieu-duong-nguy-co-dang-sau-chung-la-gi-4

Làm thế nào để các chất làm việc?

Acarbose và Miglitol trì hoãn sự phân hủy carbohydrate trong ruột non. Đây là lý do tại sao các phân tử đường đi vào máu từ ruột tương đối chậm. Điều này ngăn chặn lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn. Bệnh nhân không thể hạ đường huyết vì những viên thuốc này không kích thích hệ thống insulin. Tuy nhiên, nhìn chung, các chất ức chế alpha-glucosidase dường như kém hiệu quả hơn so với liệu pháp truyền thống: giảm cân.

Khi nào thuốc ức chế alpha glucosidase được kê đơn?

Các bác sĩ khuyên dùng acarbose hoặc Miglitol ngoài điều trị dinh dưỡng hoặc kết hợp với các loại thuốc trị tiểu đường khác - chủ yếu để ngăn chặn lượng đường trong máu đột ngột tăng sau bữa ăn.

Những rủi ro và tác dụng phụ là gì?

Các chất ức chế alpha-glucosidase để lại đường không tiêu trong ruột. Vi khuẩn đường ruột đặc biệt không thể bỏ qua từ nguyên liệu thô này. Điều này tạo ra các sản phẩm phân hủy bổ sung, đặc biệt là không khí, trong ruột. Do đó, acarbose và Miglitol có thể gây ra khí, đau dạ dày và tiêu chảy, đặc biệt là trong hai tuần đầu tiên. Những lời phàn nàn thường biến mất.

Nếu ruột của bạn bị viêm liên tục hoặc thận của bạn không hoạt động bình thường, bạn không nên dùng thuốc ức chế alpha-glucosidase. Điều tương tự cũng áp dụng cho phụ nữ mang thai và những người dưới 18 tuổi.

Urê Sulfonyl

thuoc-tri-tieu-duong-nguy-co-dang-sau-chung-la-gi-5

Có nhiều hoạt chất khác nhau từ nhóm sulfonyl urê. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học chỉ có thể chứng minh rằng glibenclamide có tác dụng tích cực lâu dài ở bệnh nhân tiểu đường. Đối với các chất mới hơn trong nhóm này, các nghiên cứu cho đến nay vẫn còn thiếu có thể nói điều gì đó về tác động đối với tác hại của bệnh tiểu đường .

Làm thế nào để các chất làm việc?

Sulfonyl ureas đảm bảo rằng tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn . Insulin cung cấp đường vào các tế bào và lượng đường trong máu giảm xuống. Do đó, các chất cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ biến chứng điển hình như tổn thương mắt hoặc thận.

Khi nào thì sulfonyl urê được kê đơn?

Đối với những người có cân nặng bình thường mắc bệnh tiểu đường loại 2 , sulfonylureas là lựa chọn phù hợp. Bác sĩ sẽ chỉ kê đơn các chất này cho người thừa cân nếu họ không dung nạp metformin từ nhóm biguanide. Ông cũng có thể khuyên dùng sulfonylureas kết hợp với các viên thuốc giảm đường khác.

Các bác sĩ khuyên các bác sĩ không nên kê đơn thuốc urê sulfonyl quá thường xuyên. Kết hợp với metformin, những cái chết không giải thích được đã xảy ra trong quá khứ. Bệnh nhân có lượng đường trong máu tăng mặc dù các loại thuốc này có thể nằm trong số mười phần trăm bệnh nhân tiểu đường bị sulfonylureas thất bại theo thời gian.

Những rủi ro và tác dụng phụ là gì?

Sulfonyl ureas luôn kích thích tuyến tụy giải phóng insulin - không chỉ sau khi ăn, mà còn giữa các bữa ăn. Đó là lý do tại sao bạn có thể hypo. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú hoặc người mắc bệnh gan hoặc thận không nên dùng sulfonylureas.

Glinide

Chúng hoạt động nhanh chóng và ngắn gọn: Glinide - còn được gọi là chất tương tự sulfonyl urê. Những hoạt chất này chỉ có trên thị trường từ năm 1998 và đắt hơn khoảng bảy lần so với sulfonyl urê.

thuoc-tri-tieu-duong-nguy-co-dang-sau-chung-la-gi-6

Làm thế nào để glinides hoạt động?

Glinides thúc đẩy tuyến tụy giải phóng insulin nhanh chóng , nhưng không liên tục, mà chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn chưa được chứng minh bằng các nghiên cứu dài hạn cho dù bạn bị hạ đường huyết với glinide ít hơn so với sulfonylureas.

Khi nào glinide quy định?

Không muốn dùng bữa theo một lịch trình nghiêm ngặt? Thì Glinide có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Mặt khác, nếu bạn ăn thường xuyên, những viên thuốc này không có lợi thế hơn các chế phẩm thông thường. Những hoạt chất này có thể là một sự thay thế nếu bạn không thể dung nạp metformin. Tuy nhiên, dữ liệu dài hạn vẫn còn thiếu.

Những rủi ro và tác dụng phụ là gì?

Nếu bạn đã dùng Glinide, bạn nên ăn gì đó ngay lập tức, nếu không bạn có thể có nguy cơ bị hạ đường huyết . Bởi vì các chất hoạt động nhanh chóng. Glinide có thể không bảo vệ chống lại cơn đau tim, các vấn đề về tuần hoàn ở tim hoặc đột quỵ do bệnh tiểu đường: các nhà sản xuất chưa điều tra những hậu quả này. Nó cũng không rõ ràng về lâu dài glinide sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào.

Bệnh tiểu đường cần thuốc để điều trị, mục đích của thuốc trị tiểu đường cũng là để ổn định đường huyết, nhưng việc sử dụng không đúng liều lượng hay không đều đặn cũng dễ gây ra những tác dụng phụ mà chúng tôi nêu trên. Chính vì vậy bạn nên lưu ý việc sử dụng thuốc trị tiểu đường, lời khuyên dành cho bạn là nên kết hợp những loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược để điều trị.  BLOOD SUGAR MANAGERT + CHROMIUM là bộ đôi hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay của Mỹ, được hàng triệu người trên toàn thế giới tin dùng và mang lại hiệu quả rõ rệt tức thì, đặc biệt không lo ngại tác dụng phụ. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được cách hoạt động cũng như những rủi ro do thuốc trị tiểu đường để bạn có thể cân nhắc và sử dụng chúng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 400
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol