Siêu thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường - bạn cần phải biết ?

 Bạn thân mến!

Chắc hắn các bạn đều biết rằng việc lựa chọn thực phẩm có ý nghĩa về sức khỏe rất quan trọng đối với sức khỏe của một người, thậm chí còn hơn thế đối với những người đang kiểm soát tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường.

Mặc dù hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm chắc chắn là một yếu tố cần lưu tâm, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường cũng phải lưu ý đến chỉ số đường huyết (GI) để quản lý lượng đường trong máu của họ.

Để giúp bênh nhân tiểu đường dễ dàng hơn trong vấn đề lựa chọn thực phẩm của mình hàng ngày, sau đây POCACO sẽ giới thiệu tới các bạn đọc thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường vừa bổ dưỡng vừa có GI thấp, khiến chúng đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

1. Cà chua – Thực phẩm bạn không thể bỏ qua

thuc-pham-tot-cho-benh-tieu-duong

Cà chua là một phần của họ trái cây không có tinh bột, tất cả đều có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nghĩa là chúng làm tăng lượng đường trong máu của một người chậm hơn.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn khoảng 1,5 quả cà chua mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp và có thể giúp bạn giảm các nguy cơ tim mạch liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiệu quả nhất.

Bạn có thể sử dụng sống hay nấu chín, cà chua là một nguồn giàu chất dinh dưỡng lycopene -  một chất mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư (đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt), bệnh tim và thoái hóa điểm vàng.

Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng cà chua thường xuyên hơn để có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát tốt bệnh tiểu đường.

2. Dâu tây – một trong những Trái cây an toàn cho bệnh tiểu đường

thuc-pham-tot-cho-benh-tieu-duong

Trong dâu tây có chứa một chất gọi là fisetin, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Nó có tác dụng phòng ngừa biến chứng thận và não ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Và trong các nghiên cứu ở người, người ta đã phát hiện ra rằng ăn nhiều dâu tây cùng với các loại quả mọng khác như quả việt quất và quả mâm xôi đều có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu này cũng cho biết thêm rằng hàm lượng vitamin C cao trong dâu tây cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một ly nước ép dâu tây có thể cung cấp 160 phần trăm giá trị hàng ngày của bạn và với điểm GI chỉ 41 (thực phẩm có GI từ 55 trở xuống được coi là thấp).

Để mang lại hiệu quả, bạn có thể thưởng thức dâu tây bằng việc ăn riêng, trong món salad, như cũng như pha trộn thành sinh tố, nước ép,…

3. Cá béo

thuc-pham-tot-cho-benh-tieu-duong

Một số loài cá được coi là "béo" vì chúng là nguồn omega-3 phong phú. Môt trong những loại cá béo phổ biến nhất là cá hồi, Nó có hàm lượng EPA và DHA (các loại axit béo omega-3) đã được tìm thấy để cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm.

Cá mòi là một loại cá khác cung cấp nhiều omega-3, và có hàm lượng thủy ngân thấp hơn cá ngừ. Và bạn có thể cảm thấy tốt khi thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình một vài lần một tuần, vì chúng hoàn toàn không có GI, vì vậy ăn chúng không có tác dụng gì đối với đường huyết của bạn.

4. Quả óc chó – một trong những thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường

Do sự kết hợp của protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, quả óc chó là lựa chọn thực phẩm ăn nhẹ tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Những chất béo lành mạnh này có thể làm tăng cholesterol tốt trong khi giảm cholesterol có hại.

Bổ sung quả óc chó có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim hoặc đau tim của một người, hai biến chứng mà người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ngoài ra, nguồn tin nói rằng những người ăn nhiều hạt óc chó có xu hướng giảm cân, điều này có thể giúp giảm lượng đường trong máu cao.

Tương tự như cá, chúng chứa ít hoặc không có carbohydrate nên chỉ số đường huyết của nó hoàn toàn an toàn cho người bệnh tiểu đường.

5. Các loại hạt

thuc-pham-tot-cho-benh-tieu-duong

Giống như quả óc chó, các loại hạt cũng có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hạt lanh - cung cấp vô số chất xơ, magiê và axit béo omega-3. Hạt bí ngô cũng rất giàu omega-3 và sắt.

Omega-3 cũng có rất nhiều trong hạt chia. Những thành phần này có thể giúp giảm triglyceride và tăng mức cholesterol HDL – và đây chính là mục tiêu của nhiều người mắc bệnh tiểu đường.

6. Đậu và chế phẩm từ đậu

Như các bạn đã biết, chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định hiệu quả, do đó, điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường là có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của họ. Một trong những biện pháp để làm điều này là bạn hãy ăn đậu thường xuyên hơn.

Ngoài chất xơ, đậu còn cung cấp nhiều protein, kali và magiê. Chúng cũng có điểm GI thấp, với đậu đen ở mức 30 và đậu xanh ở mức 10 và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành của một người.

Đậu nành và chế phẩm của nó cũng được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường.

Hãy chắc chắn rằng bạn không quyên bổ sung các loại đậu vào thực đơn của mình để có thể kiểm soát tốt tình trạng đương huyết trong máu ổn định nhất.

7. Cải xoăn – Một loại rau phổ biến ở Việt Nam

Ngoài việc cung cấp hơn 100 phần trăm lượng vitamin A và K hàng ngày của bạn, màu xanh lá cây của cải xoăn rất giàu kali, và nó đã được chứng minh làm giúp kiểm soát huyết áp, và có điểm GI chỉ có 15.

Bên cạnh đó, cải xoăn cũng giúp cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả, kiểm soát lượng đường trong máu, có thể giảm viêm mãn tính ở cơ thể, được coi là yếu tố góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

8. Ngũ cốc nguyên hạt

thuc-pham-tot-cho-benh-tieu-duong

Bánh mì trắng có điểm GI cao khoảng 70, vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường nên chú ý thay thế nó bằng các loại bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là những loại được làm từ lúa mì nguyên chất 100%, có chỉ số GI thấp hơn nhiều.

Ngoài bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt có thể được tìm thấy trong mì ống và bột ngũ cốc. Những thực phẩm này được nạp với cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, cũng như chất chống oxy hóa.

9. Quế - Thảo dược thiên nhiên an toàn cho bệnh tiểu đường

Quế là một loại gia vị thường được sử dụng trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam.

Ngoài việc không có điểm GI, quế còn có tác dụng giúp hạ đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2 và thậm chí làm tăng lượng insulin sản xuất trong cơ thể. 

thuc-pham-tot-cho-benh-tieu-duong

Trên thực tế, một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người dùng quế liều cao có thể hạ thấp lượng đường trong máu trung bình từ 8,9% xuống còn 8,0%.

Bạn hãy thêm loại gia vị này vào trong chế độ ăn uống của mình thường ngày. Có thể sử dụng nó như một loại gia vị hoặc bạn có thể bổ sung nó vào mỗi bữa sáng với mật ong đều mang lại hiệu quả cao. Quế còn được xem là một loại thảo dược trong vấn đề kiểm soát cân nặng của bạn.

Một lưu ý nhỏ khi bạn sử dụng quế trong vấn đề kiểm soát lượng đường huyết của mình, Quế là một loại thảo dược tương đối tốt cho người bệnh tiểu đường nhưng nó khá nóng, nên trước khi áp dụng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra một lựa chọn an toàn bạn nhé.

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mãn tính và những biến chứng đi kèm thường nguy hiểm. Nhưng bạn có thể kiểm soát tốt với một chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh.

Những thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường trên đây có phổ biến ở Việt Nam nên việc lựa chọn và sử dụng cũng khá dễ dàng cho bạn. Hãy cố gắng bổ sung những loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường vào thực đơn của mình để có một kết quả tốt hơn trong kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường trên đây, hiện nay có một loại sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược từ thiên nhiên giúp cho người bệnh tiểu đường có thể kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường, xem ngay TẠI ĐÂY để biết cụ thể và chi tiết hơn về loại sản phẩm này nhé.

5 | ★ 151
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol