Quản lý bệnh tiểu đường: cách sống và thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến lượng đường trong máu

quan-li-benh-tieu-duong-cach-song-va-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-1

 

Bạn đọc thân mến!

Quản lý bệnh tiểu đường: cách sống và thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến lượng đường trong máu Kiểm soát bệnh tiểu đường đòi hỏi nhận thức. Tìm hiểu những gì làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng hoặc giảm, và làm thế nào để kiểm soát các yếu tố này mỗi ngày. Giữ mức đường trong máu của bạn trong giới hạn mà bác sĩ khuyên dùng có thể là một thách thức. Điều này là do nhiều thứ khiến cho lượng đường trong máu thay đổi, đôi khi đột ngột. Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Thức ăn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào?

quan-li-benh-tieu-duong-cach-song-va-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-3

Ăn uống lành mạnh là điều cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh, có hoặc không có bệnh tiểu đường. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường, bạn phải biết thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào. Nó không chỉ là về loại thực phẩm bạn ăn, mà còn về số lượng và sự kết hợp của các loại thực phẩm bạn ăn.

Phải làm gì:

               Tìm hiểu làm thế nào để đếm carbohydrate và kích thước phần. Chìa khóa cho nhiều kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường là học cách đếm carbohydrate. Carbonhydrate là thực phẩm có tác động lớn nhất đến lượng đường trong máu. Và đối với những người tiêm insulin vào bữa ăn, điều cần thiết là phải biết lượng carbohydrate trong thực phẩm, và do đó có thể tính toán liều insulin thích hợp.

                   Tìm hiểu kích thước phục vụ phù hợp cho từng loại thực phẩm. Đơn giản hóa kế hoạch bữa ăn của bạn bằng cách lưu ý các phần thực phẩm bạn ăn thường xuyên. Sử dụng cốc đo hoặc cân để đảm bảo kích thước phục vụ phù hợp và số lượng carbohydrate chính xác.

                      Làm cho mỗi bữa ăn cân bằng. Càng nhiều càng tốt, mong đợi mỗi bữa ăn có một hỗn hợp tốt của tinh bột, trái cây và rau quả, protein và chất béo. Điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến các loại carbohydrate bạn chọn. Một số carbohydrate, như trái cây, rau và ngũ cốc, tốt hơn những loại khác. Những thực phẩm này có ít carbohydrate và có chất xơ giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn. Nói chuyện với bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các lựa chọn thực phẩm tốt nhất và sự cân bằng của các loại thực phẩm.

                     Phối hợp bữa ăn và thuốc. Quá ít thực phẩm tỷ lệ với thuốc trị tiểu đường, đặc biệt là insulin, có thể gây ra lượng đường trong máu thấp nguy hiểm (hạ đường huyết). Quá nhiều thực phẩm có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng quá cao (tăng đường huyết). Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường của bạn về cách tốt nhất để phối hợp lịch trình bữa ăn và thuốc.

                      Tránh đồ uống có đường. Đồ uống có ga, chẳng hạn như những loại được làm ngọt bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao hoặc sucrose, thường có lượng calo cao và cung cấp ít chất dinh dưỡng. Và bởi vì chúng làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, tốt nhất nên tránh những loại đồ uống này nếu bạn bị tiểu đường.

Một ngoại lệ là khi bạn có lượng đường trong máu thấp. Đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, nước trái cây và đồ uống thể thao, có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hiệu quả để nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu thấp.

Tập thể dục giúp bạn duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu

quan-li-benh-tieu-duong-cach-song-va-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-2

Hoạt động thể chất là một phần quan trọng khác trong kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường. Khi bạn tập thể dục, cơ bắp của bạn sử dụng đường (glucose) làm nguồn năng lượng. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Những yếu tố này làm việc cùng nhau để giảm lượng đường trong máu. Hoạt động càng dữ dội, hiệu quả sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, ngay cả các hoạt động cường độ thấp hơn, chẳng hạn như làm việc nhà, làm vườn hoặc đứng trong thời gian dài, có thể cải thiện mức đường trong máu của bạn.

Phải làm gì:

              Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một kế hoạch tập thể dục. Hãy hỏi bác sĩ loại bài tập phù hợp với bạn. Nói chung, hầu hết người trưởng thành nên hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần. Nếu bạn không hoạt động trong một thời gian dài, bác sĩ có thể muốn kiểm tra sức khỏe chung trước khi tư vấn cho bạn. Họ có thể đề nghị sự cân bằng hợp lý giữa tập thể dục nhịp điệu và kéo dài cơ bắp.

               Duy trì thói quen tập thể dục. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về thời gian tốt nhất trong ngày để hoạt động thể chất, vì vậy thói quen tập thể dục của bạn được phối hợp với lịch ăn uống và thuốc.

              Tìm hiểu về trình độ của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về mức độ đường trong máu là phù hợp với bạn trước khi bạn bắt đầu tập thể dục.

               Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước và sau khi tập thể dục, và trong thời gian đó, đặc biệt, nếu bạn sử dụng insulin hoặc thuốc để giảm lượng đường trong máu. Tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu ngay cả một ngày sau đó, đặc biệt nếu hoạt động này là mới đối với bạn hoặc nếu bạn thực hiện nó mạnh mẽ hơn. Lưu ý các dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như cảm thấy không ổn định, yếu, mệt mỏi, đói, lâng lâng, cáu kỉnh, lo lắng hoặc bối rối.

               Nếu bạn sử dụng insulin và lượng đường trong máu của bạn dưới 100 miligam mỗi decilít (mg / dL) hoặc 5,6 milimol mỗi lít (mmol / L), hãy ăn một bữa ăn nhẹ nhỏ trước khi bắt đầu tập thể dục để tránh bị lượng đường trong máu thấp.

               Giữ nước. Uống nhiều nước hoặc chất lỏng khác trong khi tập thể dục, vì mất nước có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

               Hãy sẵn sàng. Luôn mang theo một bữa ăn nhẹ hoặc viên glucose bên mình trong khi tập thể dục trong trường hợp lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp. Đeo vòng đeo tay ID y tế khi bạn hoạt động thể chất.

               Điều chỉnh kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường khi cần thiết. Nếu bạn dùng insulin, bạn có thể cần phải giảm liều insulin trước khi tập thể dục hoặc chờ một lúc sau khi tập thể dục để tiêm insulin. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về những thay đổi thích hợp trong thuốc. Bạn cũng có thể phải điều chỉnh điều trị nếu bạn tăng thói quen tập thể dục.

Thuốc là liệu pháp trực tiếp giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường

quan-li-benh-tieu-duong-cach-song-va-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-4

Insulin và các loại thuốc trị tiểu đường khác được thiết kế để giảm lượng đường trong máu trong trường hợp chế độ ăn kiêng và tập thể dục không đủ để kiểm soát bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, hiệu quả của các loại thuốc này phụ thuộc vào thời gian dùng thuốc và liều dùng. Thuốc bạn dùng cho các tình trạng khác ngoài bệnh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Phải làm gì:

               Bảo quản insulin đúng cách. Insulin được lưu trữ không đúng cách hoặc quá hạn sử dụng có thể không hoạt động. Insulin đặc biệt nhạy cảm với sự khắc nghiệt của nhiệt độ.

               Báo cáo vấn đề với bác sĩ. Nếu thuốc trị tiểu đường làm cho lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp hoặc nếu nó luôn quá cao, có thể cần phải điều chỉnh liều hoặc thời gian của bạn.

               Hãy thận trọng với các loại thuốc mới. Nếu bạn đang cân nhắc dùng thuốc không kê đơn hoặc nếu bác sĩ kê toa một loại thuốc mới để điều trị một tình trạng khác (như huyết áp cao hoặc cholesterol cao), hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. . Thuốc dạng lỏng có thể được làm ngọt bằng đường để che giấu hương vị của chúng. Đôi khi một loại thuốc khác có thể được đề nghị. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng các loại thuốc không kê đơn mới, để bạn biết nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào.

Cuộc sống của bạn sẽ trở nên khó khăn do nhưng triệu chứng và biến chứng bệnh tiểu đường gây nên, nó là rào cản của cuộc sống của bạn. Việc điều trị bệnh tiểu đường là điều quan trọng giúp ổn định, nâng cao giá trị cuộc sống của bạn. Ngoài việc sử dụng những phương pháp trên thì liệu pháp thảo dược bạn không nên bỏ qua vì lợi ích vô cùng hiệu quả của nó.  BLOOD SUGAR MATRIX - CHROMIUM bộ đôi hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay và được hàng triệu người trên toàn thế giới tin dùng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 362
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol