Phương pháp điều trị tăng axit uric máu phổ biến hiện nay

phuong-phap-dieu-tri-tang-acid-uric-mau-pho-bien-hien-nay

Bạn thân mến!

Một khi bệnh gút cấp tính của bạn được điều trị, bác sĩ sẽ làm việc với bạn để cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công tái phát hoặc sự phát triển của tophi, và để giảm mức độ urate của bạn. Như chúng tôi đã đề cập, nhiều người bị bệnh gút uống colchicine để ngăn ngừa bệnh gút. Tuy nhiên, colchicine không làm giảm lượng urate của bạn.

Không phải ai bị bệnh gút hay bị chẩn đoán bệnh gút cũng cần phải dùng thuốc lâu dài để kiểm soát bệnh gút. Trong một số trường hợp, bạn có thể điều trị ngắn hạn cho một cơn gút của mình để kiểm soát tình trạng viêm, và thay đổi chế độ ăn uống và lối sống giúp bạn kiểm soát nồng độ axit uric và ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai. Tuy nhiên, nếu pháo sáng trở nên thường xuyên hơn, bạn có thể sẽ cần phải thêm một loại thuốc để kiểm soát mức độ urat của bạn.

Bạn sẽ áp dụng phương pháp điều trị tăng Axit Uric máu khi nào?

Những người có những lo ngại sau đây có thể cần dùng thuốc để kiểm soát tình trạng tăng axit uric máu và bệnh gút của họ:

• Nếu bạn có hai hoặc nhiều cơn gút mỗi năm

• Nếu cơn gút của bạn nghiêm trọng đến mức bạn không thể làm việc hoặc thực hiện các công việc hàng ngày - nếu vậy, bạn có thể không cần đợi đến hai lần tấn công trong một năm.

• Nếu bác sĩ xác định rằng bạn đã làm hỏng (các) khớp của bạn trên kết quả từ X-quang hoặc nghiên cứu hình ảnh khác do viêm khớp do gút

• Nếu bạn có hạt tophi, hoặc các tinh thể axit uric cứng, sần có thể làm hỏng khớp

• Nếu bạn bị tổn thương thận, sỏi thận hoặc nếu bạn bài tiết lượng axit uric cao trong nước tiểu. Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ khuyến cáo dùng thuốc để giảm mức urate sau một đợt bùng phát bệnh gút, nếu người đó có chức năng thận bất thường.

Thuốc được sử dụng trong điều trị tăng Axit Uric

phuong-phap-dieu-tri-tang-acid-uric-mau-pho-bien-hien-nay

Axit uric cao hoặc tăng axit uric máu là nguyên nhân gây ra bệnh gút (Gout), và có một số loại thuốc được sử dụng để giúp bạn hạ thấp nồng độ urate trong huyết thanh của họ. Điều này cũng được gọi là liệu pháp hạ urate (ULT). Có hai loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn để cố gắng giữ axit uric của bạn ở mức khỏe mạnh:

• Thuốc ức chế Xanthine oxyase (XOIs): Những loại thuốc này được sử dụng để hạ axit uric trong máu của bạn.

• Thuốc uricosuric: Những loại thuốc này hoạt động để giúp thận của bạn lọc axit uric hiệu quả hơn.

• Enzyme phân hủy axit uric: Điều này rất hiệu quả, nhưng hiện chỉ có sẵn như là một phương pháp điều trị tiêm tĩnh mạch được sử dụng khi các cách khác để hạ urate không thành công hoặc không phù hợp.

Mục tiêu điều trị bệnh Gút (Gout)

Bác sĩ của bạn và bạn sẽ làm việc với tư cách là đối tác trong nỗ lực đạt được mục tiêu điều trị cho nồng độ urate hoặc axit uric huyết thanh của bạn. Bác sĩ sẽ tạo ra và, nếu cần thiết, điều chỉnh kế hoạch điều trị của bạn để đạt được mục tiêu này và giữ bạn ở đó. Bạn có thể tham gia tích cực vào nỗ lực này bằng cách uống thuốc theo quy định và tuân theo bất kỳ khuyến nghị nào về lối sống mà bác sĩ gợi ý.

Để kiểm soát được bệnh gút lâu dài, mục tiêu là giảm mức urat huyết thanh xuống dưới 6 mg / dL tối thiểu. Một số người có thể cần phải giảm mức độ của họ xuống dưới 5 mg / dL để kiểm soát bệnh gút của họ (mục tiêu thấp hơn này thường dành cho những người bị nhiễm tophi, các khối u có thể cảm nhận được trên cơ thể). Hãy chắc chắn rằng bạn biết mức độ urate mục tiêu của bạn, và làm việc với bác sĩ của bạn để đạt được điều đó!

Điều gì xảy ra nếu một loại thuốc hạ urate không đủ hiệu quả với bạn?

phuong-phap-dieu-tri-tang-acid-uric-mau-pho-bien-hien-nay

Bác sĩ có thể đánh giá tiến triển của bạn và nếu một loại thuốc không hoạt động, bạn có thể tăng liều, chuyển sang một loại thuốc khác hoặc thêm một tác nhân uricosuric để giúp thận của bạn hoạt động hiệu quả hơn để lọc axit uric, vì vậy bạn có thể bài tiết nó khi bạn đi tiểu.

Những loại thuốc này có thể mất nhiều tháng để đạt được hiệu quả đầy đủ và kiểm soát bệnh gút của bạn. Vì vậy, bạn có thể có các cuộc tấn công bệnh gút trong thời gian đó. Để điều trị các cuộc tấn công cấp tính này, bác sĩ có thể kê toa colchicine hoặc NSAID hoặc corticosteroid để dùng trong thời gian ngắn. Đừng ngừng dùng Thuốc ức chế Xanthine oxyase (XOIs) hoặc thuốc uricosoric nếu bạn bị bệnh gút. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để có được điều trị viêm và giảm đau. Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu dùng thuốc để giảm axit uric, bạn nên lên kế hoạch trước cho những đợt bùng phát bệnh gút có thể xảy ra với bác sĩ. Biết trước những loại thuốc bạn nên dùng nếu xảy ra bùng phát. Có thuốc đó với bạn khi bạn đi du lịch và sẵn sàng để bắt đầu nhanh chóng nếu xảy ra bùng phát.

1. Allopurinol

Allopurinol (Aloprim®, Lopurim® và Zyloprim®) là một loại thuốc dùng để điều trị bệnh gút, hạ nồng độ axit uric trong máu và cũng để ngăn ngừa sỏi thận. Đây là một trong những liệu pháp giảm tiểu tiện hàng đầu được khuyên dùng để giúp bạn kiểm soát bệnh gút của mình. Allopurinol ngăn ngừa bệnh gút, nhưng không điều trị các triệu chứng của cơn bùng phát.

* Tìm hiểu thêm về allopurinol.

2. Febux điều hòa

Febuxostat (Uloric®) là một chất ức chế xanthine oxyase mới hơn (XOI). Nó được sử dụng để quản lý bệnh gút của bạn bằng cách giảm mức axit uric. Nó có thể ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút nhưng không điều trị cơn gút hoạt động hoặc các triệu chứng của nó.

* Tìm hiểu thêm về febux điều hòa.

3. Thuốc Uricosoric: Probenecid

Nếu thuốc ức chế xanthine oxyase (XOI) của bạn không hoạt động đủ tốt để bạn giúp bạn đạt được mức urat huyết thanh từ 6 mg / dL trở xuống, bác sĩ có thể muốn tăng liều hoặc kết hợp XOI của bạn với thuốc chống tiết niệu. Những loại thuốc này được sử dụng để giúp thận của bạn tuôn ra hoặc lọc axit uric hiệu quả hơn.

Probenecid (Benemid®, Probalan®) là một tác nhân hoặc thuốc trị niệu để điều trị và kiểm soát chứng tăng axit uric máu. Nếu bạn không thể sử dụng XOI vì bất kỳ lý do nào hoặc không dung nạp chúng tốt (ví dụ nếu chúng gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng), đó có thể là một phương pháp điều trị quản lý bệnh gút đầu tiên thay thế cho bạn. Hoặc, bác sĩ của bạn có thể kê đơn cho bạn cùng với XOI nếu thuốc đó không hoạt động đủ tốt để bạn đạt được mục tiêu urate huyết thanh. Thông thường nhất, probenecid được sử dụng như một loại thuốc bổ sung trên cơ sở dữ liệu trực tuyến cho XOI, chẳng hạn như allopurinol hoặc febux điều hòa.

* Tìm hiểu thêm về probenecid.

4. Thuốc Lesinurad

Lesinurad (Zurampic®) là một liệu pháp hạ urate khác mà bác sĩ có thể thêm vào chất ức chế menxanthine oxyase (XOI) để giúp bạn đưa axit uric của bạn đến mức khỏe mạnh để ngăn chặn các cơn gút. Lesinurad cũng có sẵn trong một viên thuốc nơi nó đã được kết hợp với allopurinol (Duzallo®).

5. Thuốc Uricase - Pegloticase

phuong-phap-dieu-tri-tang-acid-uric-mau-pho-bien-hien-nay

Pegloticase (Krystexxa®) là một loại thuốc mới hơn. Nó là một loại enzyme chuyển đổi nhanh chóng axit uric trong máu thành một chất dễ dàng đào thải qua thận, do đó làm giảm lượng axit uric trong hệ thống của bạn. Bác sĩ của bạn có thể kê toa pegloticase nếu bạn có các triệu chứng bệnh gút không kiểm soát được và các liệu pháp hạ urate khác không hiệu quả với bạn hoặc bạn không thể chịu đựng được vì bất kỳ lý do gì.

Pegloticase cũng được sử dụng ở những bệnh nhân gút có tophi có thể nhìn thấy, vì đây là loại thuốc duy nhất được chứng minh thu nhỏ tophi chỉ trong vài tháng đối với nhiều bệnh nhân. Nhìn chung, Pegloticase sẽ không phải là phương pháp điều trị đầu tiên mà bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh gút

Những loại thuốc hay còn được gọi là các phương pháp điều trị tăng acid uric máu trên đây, là những phương pháp phổ biến nhất đang được y bác sĩ áp dụng cho bệnh nhân gút. Bên cạnh đó, giới chuyên gia về bệnh gút còn khuyên bệnh nhân nên áp dụng những loại thuốc bổ trợ hay thay thế để điều trị bệnh gút, nhằm tránh tác dụng phụ mà các loại thuốc Tây y gây ra.

Giải pháp mới hỗ trợ trị bệnh gout hiệu quả nhất hiện nay của Mỹ

Bộ Đôi Trị Gout, được nhập khẩu từ Mỹ, Của thương hiệu POCACO

* GOUT CLEAR

✅ Giúp giảm đau do Gout (Gút)

✅ Tăng sinh hợp chất bôi trơn sụn khớp

✅ Hỗ trợ đào thải Acid uric trong máu ra ngoài cơ thể

* KIDNEY BLADDER

✅ Hỗ trợ lợi tiểu đào thải Acid Uric.

✅ Hỗ trợ bảo vệ và phục hồi chức năng thận.

✅ Tăng cường sức khỏe, phòng ngừa biến chứng.

- Bộ đôi được kết hợp hai liệu pháp giúp nhân đôi công dụng giảm đau nhanh hơn, hạ Acid Uric bền vững hơn & Tăng cường phục hồi chức năng tuyến thận và cải thiện trong quá trình sử dụng!

5 | ★ 476
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa