Những vấn đề về da do bệnh tiểu đường bạn nên biết

nhung-van-de-ve-da-do-benh-tieu-duong-ban-nen-biet-1

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn nằm trong số gần 7 triệu người Việt Nam mắc bệnh tiểu đường, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với tình trạng da thường đi kèm với căn bệnh này. Nếu bạn nằm trong số những người dân còn lại, hãy nhớ rằng một số vấn đề về da thường có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, vì vậy bạn nên chú ý đến làn da của mình để có thể phát hiện bệnh tiểu đường. Vậy những vấn đề về da có thể do bệnh tiểu đường là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bạn Có Đang Bị Vấn Đề Về Da Liên Quan Đến Tiểu Đường Không?

nhung-van-de-ve-da-do-benh-tieu-duong-ban-nen-biet-2

Bạn có bị tiểu đường không? Tiểu đường là căn bệnh lâu dài (mãn tính) phát triển nhanh nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Tại Việt Nam, hơn 7 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Khoảng 75% trong số họ mắc bệnh tiểu đường loại 2, có liên quan đến béo phì hoặc thừa cân. Các nhà nghiên cứu tin rằng dịch bệnh tiểu đường sẽ leo thang, và dự đoán rằng vào năm 2050, cứ 10 người Việt Nam thì có một người mắc bệnh tiểu đường.

Khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển các vấn đề về da như vết loét trên da hoặc phát ban ở chân .

Kiểm soát lượng đường trong máu (glucose) thích hợp có thể ngăn ngừa các vấn đề về da do tiểu đường và nhiều triệu chứng tiểu đường khác xảy ra ngay từ đầu.

Nhiều vấn đề về da do tiểu đường có thể xảy ra với những người khỏe mạnh, nhưng những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều. Các vấn đề về da do tiểu đường bao gồm:

• Nhiễm khuẩn

• Phát ban bệnh tiểu đường

• Mụn nước tiểu đường

• Bệnh da do tiểu đường

• Xanthomatosis( U vàng)

• Nhiễm nấm

• Hoại tử mỡ tiểu đường

• Ngứa da

Kiểm soát lượng đường trong máu là bước đầu tiên để ngăn ngừa và điều trị các vấn đề về da do tiểu đường . Khi bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến da của bạn, gây ra vết loét trên da hoặc phát ban do bệnh tiểu đường, đó là dấu hiệu lượng đường trong máu của bạn quá cao.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào về da, đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Đi xét nghiệm bệnh tiểu đường nếu bạn vẫn chưa được chẩn đoán. Làm việc với bác sĩ và nhà giáo dục y tá về bệnh tiểu đường của bạn để tìm hiểu cách kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn bằng chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc, nếu cần.

Ngoài ra, hãy đến gặp bác sĩ da liễu về bất kỳ vấn đề nào về da do tiểu đường. Một số vấn đề về da do tiểu đường trông không quá nghiêm trọng nhưng có thể dẫn đến các biến chứng trong tương lai nếu không được điều trị.

Vấn đề về da do bệnh tiểu đường

nhung-van-de-ve-da-do-benh-tieu-duong-ban-nen-biet-3

Nhiễm trùng da do vi khuẩn:

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm trùng da do vi khuẩn nhưng những người mắc bệnh tiểu đường thường dễ mắc bệnh này hơn. Các vấn đề về da do vi khuẩn điển hình thường gây rắc rối cho bệnh nhân bao gồm mí mắt, nhọt, nhiễm trùng móng và mụn thịt - nhiễm trùng sâu ở da và mô bên dưới. Thông thường, khu vực xung quanh nhiễm trùng sẽ nóng, đỏ, đau và sưng. Điều trị bằng kem hoặc thuốc kháng sinh thường sẽ giúp loại bỏ những vấn đề về da này.

Nhiễm nấm:

Những người mắc bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm nấm, đặc biệt là một loại nấm có tên là Candida albicans . Loại nấm giống như nấm men này tạo ra phát ban đỏ, ngứa, thường được bao quanh bởi các mụn nước và vảy nhỏ, thường xuất hiện ở những vùng ẩm ướt như nách hoặc giữa các ngón chân. Các bệnh nhiễm nấm khác thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường bao gồm nấm ngoài da , ngứa ngáy , nấm da chân và nhiễm nấm âm đạo . Nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại thuốc tốt nhất để tiêu diệt các vấn đề về nấm da.   

Máu lưu thông kém dẫn đến ngứa da:

Da  bị ngứa có thể có nhiều nguyên nhân. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhiễm trùng nấm men , da khô hoặc tuần hoàn kém có thể là nguyên nhân gốc rễ. Khi lưu lượng máu kém là thủ phạm, cẳng chân có thể là phần ngứa nhất trên cơ thể. Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa ngứa da? Cân nhắc việc tắm ít thường xuyên hơn và sử dụng xà phòng nhẹ khi tắm. Thoa một ít kem dưỡng để dưỡng ẩm cho da  khô, nhưng tránh thoa giữa các ngón chân.

Bạch tạng:

Bạch biến là một vấn đề về da, trong đó các tế bào da tạo ra melanin (sắc tố nâu) bị phá hủy, dẫn đến các mảng lấm tấm không đều thường xảy ra trên bàn tay, mặt hoặc ngực. Mặc dù nguyên nhân của bệnh bạch biến vẫn chưa được biết rõ, nhưng các chuyên gia tin rằng đó là một tình trạng tự miễn dịch giống như bệnh tiểu đường loại 1.

Không có cách chữa trị, nhưng liệu pháp ánh sáng và steroid được sử dụng để kiểm soát bệnh bạch biến. Nếu bạn có tình trạng này, điều quan trọng là phải bôi kem chống nắng vì da mất sắc tố không có khả năng chống nắng tự nhiên.   

Vấn đề về da liên quan đến bệnh thần kinh:

Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương dây thần kinh được gọi là bệnh lý thần kinh , một biến chứng tiểu đường phổ biến. Đôi khi tổn thương gây ra mất cảm giác ở bàn chân. Nếu bạn giẫm phải vật gì đó và làm chân bị thương hoặc bị phồng rộp, bạn có thể không cảm nhận được. Vết loét da hở được gọi là vết loét ở chân có thể phát triển và bị nhiễm trùng. Hãy kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày để đảm bảo rằng chúng không bị thương trong bất kỳ hình thức nào.  

Vết phồng rộp: 

Hiếm gặp, nhưng đôi khi những người bị bệnh tiểu đường nổi mụn nước (bệnh đái tháo đường dạng bóng nước). Các mụn nước xảy ra ở mặt sau của ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân, và đôi khi ở chân hoặc cẳng tay. Những vết loét trên da giống như vết bỏng rộp. Mắc bệnh thần kinh do tiểu đường khiến bạn có nguy cơ cao bị những mụn nước này . Đây là tin tốt: Chúng thường không đau và tự lành sau vài tuần. Kiểm soát lượng đường trong máu là cách điều trị duy nhất cho vấn đề về da do tiểu đường này.

Bệnh U vàng bùng phát:

Bệnh tiểu đường ngoài tầm kiểm soát có thể gây ra bệnh xanthomatosis bùng phát - phát triển da màu vàng, săn chắc như hạt đậu. Các vết sưng có quầng đỏ xung quanh và có thể ngứa. Chúng thường được tìm thấy trên mu bàn tay, bàn chân, cánh tay và mông. Vấn đề về da này thường xảy ra với những người đàn ông trẻ tuổi có hàm lượng cholesterol cao và chất béo trung tính rất cao (chất béo trong máu). Giảm mức đường huyết là cách điều trị chính cho những vết loét trên da này. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm cholesterol và chất béo trung tính. 

Bệnh gai đen:

Bệnh gi đen gây ra các vấn đề về da ở các nếp gấp trên cơ thể và biến các nếp nhăn trên da trở nên sẫm màu, dày và mịn như nhung. Vấn đề về da do tiểu đường này thường phát triển ở những người quá cân. Không có cách chữa trị, nhưng giảm cân có thể cải thiện làn da. Nếu bạn có vấn đề về da và chưa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường , hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bệnh gai đen thường xuất hiện trước khi bệnh tiểu đường tấn công.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều vấn đề về da khác. Hầu hết các vấn đề về da đều vô hại, nhưng ngay cả một vấn đề nhỏ cũng có thể trở nên nghiêm trọng ở những người mắc bệnh tiểu đường. Hy vọng những điều chúng tôi vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nhận ra các vấn đề về da để có thể ngăn ngừa và điều trị tránh dẫn đến những điều tồi tệ hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 136
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol