Thực phẩm cho bệnh tiểu đường: Những giải đáp người bệnh tiểu đường không được bỏ qua

 

Bạn đọc thân mến!

Đối với người bênh tiểu đường, thực phẩm nào dành cho bệnh tiểu đường luôn là mối quan tâm cũng đồng thời cũng như nỗi lo lắng hàng đầu. Vấn đề ổn định đường huyết có mối quan hệ mật thiết với những thực phẩm mà bạn cung nạp mỗi ngày.

Hãy cùng POCACO bàn về vấn đề thực phẩm cho bệnh tiểu đường trong bài viết sau đây nhé. Xem và cùng hiểu rõ hơn.

Mật ong có phải là chất thay thế tốt cho đường?

nhung-giai-dap-ve-thuc-pham-cho-nguoi-benh-tieu-duong

 “Tôi bị tiểu đường, và tôi có thể thay thế mật ong bằng đường trong chế độ ăn kiêng của mình không?”  Chị Mai Thị Minh -tx. Hoàng Mai-Nghệ An

Nói chung, không có lợi thế để thay thế mật ong cho đường trong kế hoạch ăn tiểu đường. Cả mật ong và đường có sức ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Mật ong ngọt hơn đường hạt, vì vậy bạn có thể sử dụng một lượng mật ong nhỏ hơn cho đường trong một số công thức nấu ăn. Nhưng mật ong thực sự có nhiều carbohydrate hơn một chút và nhiều calo hơn mỗi muỗng cà phê so với đường hạt - vì vậy bất kỳ lượng calo và carbohydrate hãy sử dụng nó một cách tối thiểu nhất.

Nếu bạn thích hương vị của mật ong, hãy tiếp tục và sử dụng nó - nhưng chỉ trong chừng mực. Hãy chắc chắn tính carbohydrate trong mật ong là một phần trong kế hoạch ăn tiểu đường của bạn

Chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường: Có nên tránh trái cây ngọt?

nhung-giai-dap-ve-thuc-pham-cho-nguoi-benh-tieu-duong

“Tôi đã nghe nói rằng bạn không nên ăn trái cây ngọt như dâu tây hoặc quả việt quất nếu bạn bị tiểu đường. Điều này có đúng không?” Nguyễn Thị Vinh - Nghi Lộc, Nghệ An

Có một ý kiến phổ biến rằng nếu bạn bị tiểu đường, bạn không nên ăn một số loại thực phẩm nhất định vì chúng "quá ngọt". Một số loại trái cây có chứa nhiều đường hơn những loại khác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên ăn chúng nếu bạn bị tiểu đường.

Ưu điểm của việc ăn một loại trái cây ít carbohydrate là bạn có thể tiêu thụ một phần lớn hơn. Nhưng cho dù bạn ăn một loại trái cây ít carb hay cao, miễn là kích thước khẩu phần chứa 15gr carbohydrate, thì tác dụng đối với lượng đường trong máu của bạn là như nhau.

Các loại trái cây sau đây chứa khoảng 15gr carbohydrate:

• 1/2 quả táo hoặc chuối vừa

• 1 cốc quả mâm xôi

Chỉ số đường huyết: Một công cụ hữu ích cho bệnh tiểu đường?

nhung-giai-dap-ve-thuc-pham-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Chỉ số đường huyết có hữu ích để kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn bị tiểu đường?

Một số người mắc bệnh tiểu đường sử dụng chỉ số đường huyết (GI) như một hướng dẫn trong việc lựa chọn thực phẩm để lập kế hoạch bữa ăn. Chỉ số đường huyết phân loại thực phẩm có chứa carbohydrate theo tiềm năng của chúng để tăng mức đường trong máu của bạn. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có xu hướng làm tăng lượng đường trong máu của bạn cao hơn so với thực phẩm có giá trị thấp hơn.

Chỉ số đường huyết có thể có một số lợi ích, nhưng cũng có thể có vấn đề. Mối quan tâm bao gồm:

• Các loại thực phẩm đơn lẻ, thay vì kết hợp các loại thực phẩm, có thể tác động đến lượng đường trong máu khác nhau

• Không xem xét tất cả các biến số ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, chẳng hạn như cách chế biến thức ăn hoặc ăn bao nhiêu

• Chỉ bao gồm các loại thực phẩm có chứa carbohydrate

• Không xếp hạng thực phẩm dựa trên hàm lượng dinh dưỡng - thực phẩm có xếp hạng GI thấp có thể chứa nhiều calo, đường hoặc chất béo bão hòa

Có thể khó theo chỉ số đường huyết. Đối với một điều, không có tiêu chuẩn cho những gì được coi là thực phẩm đường huyết thấp, trung bình và cao.

Nguyên tắc cơ bản của ăn uống lành mạnh, kiểm soát phần và đếm carbohydrate là tất cả các cách giúp bạn quản lý và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp bạn thực hiện những thay đổi lành mạnh trong thói quen ăn uống của bạn để cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn khuya: Liệu có thể nếu bạn bị tiểu đường?

nhung-giai-dap-ve-thuc-pham-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Có phải đồ ăn nhẹ đêm khuya là không có cho những người bị tiểu đường?

Nếu bạn bị tiểu đường, đồ ăn nhẹ vào đêm khuya không nhất thiết phải vượt quá giới hạn - nhưng điều quan trọng là phải đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Đồ ăn nhẹ vào đêm khuya bổ sung thêm calo, có thể dẫn đến tăng cân. Và nếu bạn ăn nhẹ sau bữa ăn tối - đặc biệt là nếu thực phẩm có chứa carbohydrate - bạn có thể thức dậy vào sáng hôm sau với lượng đường trong máu cao.

Nếu bạn đói sau bữa tối, hãy chọn thực phẩm "an toàn", chẳng hạn như:

• Cà rốt

• Một cốc bỏng ngô nhẹ

• Một số ít bánh quy giòn ÍT ĐƯỜNG

Những thực phẩm "an toàn" này có rất ít, nếu có, carbohydrate và calo, vì vậy chúng sẽ không góp phần tăng cân hoặc tăng lượng đường trong máu.

Nếu bạn dùng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác và cảm thấy rằng bạn phải ăn nhẹ trước khi đi ngủ để ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) trong đêm, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể đề nghị điều chỉnh liều lượng thuốc của bạn để ngăn chặn nhu cầu cho một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Một chế độ ăn uống an toàn là việc cung cấp thực phẩm cho bệnh tiểu đường được dựa trên một kế hoạch với việc xác lập qua kiểm tra, xác định và kiểm chứng từ bác sĩ của bạn.

5 | ★ 103
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol