Nhiễm toan ceton do đái tháo đường - biết và phòng ngừa hiệu quả

Bạn thân mến!

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA) là một vấn đề đe dọa tính mạng ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường. Nó xảy ra khi cơ thể bắt đầu phân hủy chất béo với tốc độ quá nhanh. Gan xử lý chất béo thành nhiên liệu gọi là ketone, khiến máu trở thành axit.

Lượng đường trong máu của bạn trở nên cao vì cơ thể bạn không có đủ insulin. Insulin giúp di chuyển đường ra khỏi máu để nó có thể được sử dụng làm năng lượng. Việc thiếu insulin buộc cơ thể bạn sử dụng chất béo thay vì đường để lấy năng lượng. Khi chất béo bị phá vỡ, chúng để lại các hóa chất gọi là ketone tích tụ trong máu của bạn. Ketone nguy hiểm ở mức cao.

Nguyên nhân gây ra tình trạng Nhiễm toan ceton do đái tháo đường

nhiem-toan-ceton-do-dai-thao-duong

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường xảy ra khi tín hiệu từ insulin trong cơ thể thấp đến mức:

· Glucose (đường trong máu) không thể đi vào các tế bào được sử dụng làm nguồn nhiên liệu.

· Gan tạo ra một lượng đường trong máu rất lớn.

· Chất béo bị phân hủy quá nhanh để cơ thể xử lý.

Chất béo được gan phân hủy thành nhiên liệu gọi là ketone. Ketone thường được sản xuất khi cơ thể phân hủy chất béo sau một thời gian dài giữa các bữa ăn. Khi ketone được sản xuất quá nhanh và tích tụ trong máu và nước tiểu, chúng có thể gây độc bằng cách làm cho máu có tính axit. Tình trạng này được gọi là nhiễm toan ceto.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường đôi khi là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường loại 1 ở những người chưa được chẩn đoán. Nó cũng có thể xảy ra ở một người đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1. Nhiễm trùng, chấn thương, bệnh nặng, thiếu liều tiêm insulin hoặc phẫu thuật có thể dẫn đến Nhiễm toan ceton do đái tháo đường ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cũng có thể phát triển Nhiễm toan ceton do đái tháo đường, nhưng nó ít phổ biến hơn và ít nghiêm trọng hơn. Nó thường được kích hoạt bởi lượng đường trong máu không được kiểm soát kéo dài, thiếu liều thuốc, bệnh nặng hoặc nhiễm trùng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của Nhiễm toan ceton do đái tháo đường là gì?

nhiem-toan-ceton-do-dai-thao-duong

Các triệu chứng phổ biến của DKA có thể bao gồm:

· Khát nước nhiều hơn và đi tiểu thường xuyên hơn bình thường

· Đau bụng, buồn nôn và nôn

· Tầm nhìn mờ

· Khô miệng, mắt và da, hoặc mặt bạn đỏ và ấm

· Thở nhanh, sâu và nhịp tim nhanh hơn bình thường đối với bạn

·  Yếu, mệt mỏi và bối rối

·  Hơi thở thơm mát

·  Thay đổi tâm trạng và cáu kỉnh

Phương pháp chẩn đoán Nhiễm toan ceton do đái tháo đường là gì?

Xét nghiệm ketone có thể được sử dụng trong bệnh tiểu đường loại 1 để sàng lọc nhiễm toan ceto sớm. Xét nghiệm ketone thường được thực hiện bằng cách sử dụng mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu.

nhiem-toan-ceton-do-dai-thao-duong

Kiểm tra ketone thường được thực hiện khi nghi ngờ Nhiễm toan ceton do đái tháo đường:

· Thông thường, xét nghiệm nước tiểu được thực hiện đầu tiên.

· Nếu nước tiểu dương tính với ketone, thường được đo beta-hydroxybutyrate trong máu. Đây là ketone phổ biến nhất được đo. Ketone chính khác là acetoacetate.

Các xét nghiệm khác về nhiễm toan ceto bao gồm:

· Khí huyết động mạch

· Bảng chuyển hóa cơ bản, (một nhóm các xét nghiệm máu đo nồng độ natri và kali, chức năng thận và các hóa chất và chức năng khác, bao gồm khoảng trống anion)

· Xét nghiệm đường huyết, Xét nghiệm máu thẩm thấu

·  Đo huyết áp

Liệu pháp điều trị Nhiễm toan ceton do đái tháo đường như thế nào?

Mục tiêu của điều trị là điều chỉnh lượng đường trong máu cao bằng insulin. Một mục tiêu khác là thay thế chất lỏng bị mất khi đi tiểu, chán ăn và nôn nếu bạn có những triệu chứng này.

Nếu bạn bị đái tháo đường, có khả năng bác sĩ của bạn đã cho bạn biết cách phát hiện các dấu hiệu cảnh báo của tình trạng này. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có những dấu hiệu của bệnh hãy kiểm tra ketone bằng cách sử dụng dải nước tiểu. Một số máy đo đường huyết cũng có thể đo lượng ketone trong máu.

Nếu có ketones, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn bạn được đưa ra vì nếu bạn kéo dài tình trạng này, bạn có thể gặp phải một số biến chứng nguy hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe như:

·  Chất lỏng tích tụ trong não gây nên hiện tượng phù não

·  Tim ngừng hoạt động (ngừng tim)

·  Suy thận

Làm thế nào bạn có thể giúp ngăn ngừa Nhiễm toan ceton do đái tháo đường?

nhiem-toan-ceton-do-dai-thao-duong

Cách tốt nhất để ngăn ngừa DKA là kiểm soát bệnh đái tháo đường của bạn. Hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin về cách quản lý bệnh đái tháo đường của bạn. Những biện pháp sau đây có thể giúp bạn phòng ngừa hiệu quả:

- Theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ nếu bạn bị nhiễm trùng, bị căng thẳng, bị bệnh hoặc trải qua chấn thương. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên. Bạn có thể cần kiểm tra ít nhất 3 lần mỗi ngày. Nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, hãy tự cung cấp insulin theo chỉ dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

- Quản lý bệnh tiểu đường trong những ngày ốm của bạn. Khi bạn bị bệnh, bạn có thể không ăn nhiều như bình thường. Bạn có thể cần phải thay đổi lượng insulin bạn tự cung cấp. Bạn có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn bình thường.

- Kiểm tra ketone của bạn theo chỉ dẫn. Làm theo hướng dẫn từ bác sĩ của bạn về thời điểm bạn nên kiểm tra máu hoặc nước tiểu để tìm ketone. Bác sĩ của bạn có thể cung cấp cho bạn một máy để kiểm tra ketone trong máu của bạn. Ketone nước tiểu có thể được kiểm tra bằng que bạn nhúng trong nước tiểu. Không tập thể dục nếu bạn có ketone trong nước tiểu hoặc máu. Tập thể dục có thể làm tăng mức độ ketone trong máu hoặc nước tiểu của bạn và gây mất nước.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Nếu bạn bị tiểu đường, hãy học cách nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của Nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA). Biết khi nào nên kiểm tra ketone, chẳng hạn như khi bạn bị bệnh để sớm phát hiện và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

5 | ★ 227
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol