Bệnh gút. Nguyên nhân, triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh gút đối với sức khỏe của người bệnh

 

Bạn thân mến!

Khi bạn phải trải qua những cơn đau và khó chịu của bệnh gút, chắc hẳn bạn sẽ phải gặp những ám ảnh về sau. Bởi lẽ nó gây ra cho người bệnh một cảm giác vô cùng đau đớn và day dứt. Và chúng tôi nghĩ rằng, không khó để hiểu vì sao nhiều người bệnh lại quan tâm tới tình trạng này như vậy.

Và hiểu rõ điều đó, bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trong vấn đề bệnh gút - Nguyên nhân, triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh gút đối với người bệnh như thế nào. Cùng tìm hiểu để nắm rõ hơn về vấn đề này bạn nhé

Bệnh gút là gì?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-benh-gut

Gout là một dạng viêm khớp rất đau do các tinh thể hình thành trong và xung quanh khớp.

Đây là loại viêm khớp phổ biến nhất. Nó phổ biến hơn ở nam giới và bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này khi bạn già đi.

Bệnh gút xảy ra ở những người có lượng urate trong máu cao, nhưng có urate trong máu không có nghĩa là bạn sẽ bị bệnh gút. Đó là bình thường và khỏe mạnh để có một số urate trong máu của bạn.

Urate được tạo ra mỗi ngày khi cơ thể chúng ta phá vỡ purin. Purin là hóa chất được tạo ra tự nhiên trong cơ thể chúng ta, nhưng chúng cũng có trong một số loại thực phẩm.

Mọi người thường nghĩ rằng bệnh gút là do ăn quá nhiều và uống quá nhiều rượu. Mặc dù điều này có thể khiến các cuộc tấn công của bệnh gút có nhiều khả năng hơn, nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện để chúng tôi nới rằng nó thực sự là nguyên nhân.

Trong bất kỳ ngày nào, khoảng 3/4 lượng urat trong cơ thể chúng ta đến từ sự phân hủy của purin được sản xuất trong cơ thể chúng ta, trong khi chỉ có một phần tư đến từ sự phân hủy của purin trong thực phẩm và đồ uống chúng ta tiêu thụ.

Khi mức độ urate tích tụ, cơ thể của bạn sẽ loại bỏ bất kỳ bổ sung thông qua thận và trong thời gian “tuần trăng mật” của bạn. Nhưng nếu cơ thể bạn tạo ra quá nhiều nước tiểu, hoặc thận của bạn không thể đào thải nó, thì mức độ bắt đầu tăng lên.

Nếu nồng độ urate quá cao, tinh thể urate có thể từ từ hình thành. Chúng chủ yếu xảy ra trong và xung quanh các mô khớp vững chắc, chẳng hạn như sụn. Nhưng tinh thể cũng có thể xuất hiện dưới da của bạn và thậm chí có thể xảy ra trong các cơ quan nội tạng của bạn, chẳng hạn như thận.

Triệu chứng bệnh gút mà bạn có thể gặp phải là gì?

Triệu chứng Tấn công

nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-benh-gut

Khi bạn bị bệnh gút, các tinh thể urate có thể tích tụ trong các khớp của bạn trong nhiều năm mà bạn không biết chúng ở đó. Khi có rất nhiều tinh thể trong khớp của bạn, một số trong số chúng có thể tràn ra từ sụn vào khoảng trống giữa hai xương trong khớp.

Các tinh thể nhỏ, cứng, sắc nhọn có thể cọ xát vào lớp lót mềm của khớp, được gọi là synovium, gây ra rất nhiều sưng đau và viêm. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là một cuộc tấn công hoặc bùng phát bệnh gút.

Trong một cuộc tấn công của bệnh gút, khớp bị ảnh hưởng thường gặp phải các vấn đề sau:

• rất đau đớn

• thường có màu đỏ

• xuất hiện triệu chứng nóng bức

• tại vị trí bị viêm, nó sẽ sưng lên.

Da trên khớp thường xuất hiện sáng bóng và có thể bong ra một chút khi cuộc tấn công lắng xuống.

Tấn công thường diễn ra rất nhanh, thường vào ban đêm. Các bác sĩ mô tả sự phát triển đột ngột của các triệu chứng này là 'cấp tính'.

Cuộc tấn công thường ổn định sau khoảng năm đến bảy ngày, nhưng nó có thể tiếp tục lâu hơn.

Nếu bệnh gút không được điều trị, các cuộc tấn công có thể trở nên phổ biến hơn và có thể lan sang các khớp mới.

Tấn công thường ảnh hưởng đến khớp ở gốc ngón chân cái và thường bắt đầu vào đầu giờ sáng. Các triệu chứng phát triển nhanh chóng và ở mức tồi tệ nhất trong vòng 12 đến 24 giờ kể từ lần đầu tiên nhận thấy có gì đó không ổn.

Bất kỳ tiếp xúc nhẹ nào với khớp bị ảnh hưởng đều rất đau đớn - thậm chí trọng lượng của một tấm ga trải giường hoặc đeo tất có thể không chịu nổi.

Mặc dù bệnh gút thường ảnh hưởng đến ngón chân cái, các khớp khác cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm:

• các khớp khác ở chân

• mắt cá chân

• đầu gối

• khuỷu tay, cổ tay, ngón tay.

Có thể một số khớp bị ảnh hưởng cùng một lúc. Nó không phổ biến khi có bệnh gút ở khớp về phía trung tâm của cơ thể, chẳng hạn như cột sống, vai hoặc hông.

Các cơn gút đặc biệt phổ biến ở các khớp ở hai đầu chân và cánh tay của bạn, chẳng hạn như ở ngón tay và ngón chân. Điều này có lẽ là do các bộ phận này của cơ thể mát hơn, và nhiệt độ thấp khiến cho các tinh thể hình thành nhiều hơn.

Các cuộc tấn công tương tự có thể được gây ra bởi một tình trạng gọi là viêm khớp tinh thể canxi pyrophosphate cấp tính. Đây còn được gọi là viêm khớp tinh thể CPP cấp tính, thường được gọi là 'giả hành' hay giả gút.

Xuất hiện các hạt Tophi

nguyen-nha-va-trieu-chung-benh-gut

Các tinh thể urate cũng có thể thu thập bên ngoài các khớp và có thể nhìn thấy dưới da, tạo thành các cục nhỏ, chắc chắn gọi là tophi. Đôi khi bạn có thể thấy màu trắng của các tinh thể urate dưới da.

Các khu vực phổ biến nhất cho tophi là:

• trên đầu ngón chân

• phía sau gót chân

• phía trước đầu gối

• mu bàn tay và cổ tay

• quanh khuỷu tay

• đôi tai.

Tophi thường không đau, nhưng chúng có thể cản trở các hoạt động hàng ngày bình thường. Đôi khi chúng có thể bị viêm, vỡ và rò rỉ chất lỏng giống như mủ với vật liệu trắng đục - đây là những tinh thể urate.

Tophi cũng có thể phát triển trong các khớp của bạn và gây tổn thương cho sụn và xương của bạn. Điều này có thể dẫn đến đau thường xuyên hơn, hàng ngày khi bạn sử dụng các khớp bị ảnh hưởng.

Điều gì có thể kích hoạt một cuộc tấn công bệnh gút?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-benh-gut

Một số thứ có thể khiến các tinh thể rung chuyển vào khoang khớp của bạn, gây ra một cuộc tấn công. Bao gồm các:

• một cú gõ hoặc chấn thương khớp

• một căn bệnh có thể khiến bạn phát sốt

• có một hoạt động

• có một bữa ăn lớn bất thường, đặc biệt là một bữa ăn béo

• uống quá nhiều rượu

• mất nước

• bắt đầu điều trị hạ urate, đặc biệt là ở liều cao hoặc không điều trị thường xuyên mỗi ngày.

Chẩn đoán bệnh gút ra sao?

nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh-gut

Chẩn đoán bệnh gút thường đơn giản, đặc biệt nếu bạn có các triệu chứng điển hình của tình trạng này - ví dụ, nếu bạn bị một cơn đau ở ngón chân cái.

Nhưng bệnh gút đôi khi có thể khó chẩn đoán hơn. Bác sĩ của bạn sẽ cần biết về các triệu chứng bạn đang gặp phải và có thể sẽ cần phải thực hiện một số xét nghiệm. Và sau đây là tổng hợp những xét nghiệm bạn cần được tiến hành để có chẩn đoán đúng và chính xác nhằm đưa ra biện pháp điều trị phù hợp, Chúng cụ thể như sau:

Xét nghiệm máu

Các xét nghiệm máu để đo nồng độ urat của bạn có thể hữu ích để hỗ trợ chẩn đoán bệnh gút, nhưng không đủ để tự xác nhận.

Nồng độ urate cao trong xét nghiệm máu có thể gợi ý rằng bạn bị bệnh gút, nhưng điều này sẽ cần được xem xét cùng với các triệu chứng của bạn. Có thể có mức độ urate cao, nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào khác của tình trạng này.

Xét nghiệm hình ảnh

Siêu âm và CT scan có thể tốt trong việc phát hiện tổn thương khớp, tinh thể trong khớp và các dấu hiệu ban đầu của bệnh gút. X-quang thường được sử dụng để lấy xương và tổn thương khớp do bị bệnh gút trong một thời gian dài.

Kiểm tra chất lỏng hoạt dịch

Đây là một cách tốt để loại trừ các điều kiện tinh thể khác và chẩn đoán.

Chúng được thực hiện bằng cách lấy một mẫu chất lỏng hoạt dịch của bạn thông qua một cây kim chèn vào một trong các khớp của bạn. Chất lỏng sau đó được kiểm tra dưới kính hiển vi cho tinh thể urate. Nếu bạn có tophi, các bác sĩ có thể lấy một mẫu từ một trong số đó.

Bệnh gút sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Tấn công có thể khác nhau từ người này sang người khác. Một số người chỉ có một cuộc tấn công cứ sau vài năm, trong khi những người khác lại tấn công vài tháng một lần.

Không có thuốc tấn công có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn và các khớp khác có thể bị ảnh hưởng.

Có nồng độ urat cao và bệnh gút trong một thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm:

• thu hẹp các động mạch - có thể dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim hoặc các vấn đề về tim khác

• viêm xương khớp, xảy ra khi các tinh thể urate và tophi cứng gây tổn thương khớp.

• tăng nguy cơ phát triển bệnh thận hoặc làm nặng thêm tình trạng nếu bạn đã mắc bệnh

• sỏi thận

• tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt

• vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm

• Tuyến giáp thấp

• rối loạn cương dương ở nam giới.

Nếu bạn dùng thuốc để giảm mức độ urate của bạn, và có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, hầu hết các thiệt hại và biến chứng do bệnh gút có thể được dừng lại.

Bệnh gút và các triệu chứng của bệnh gút nếu được phát hiện sớm và bạn có biện pháp điều trị kịp thời, bạn sẽ có khả năng thoát khỏi các vấn đề mà bệnh có thể gây ra.

Nếu gần đây cơn gút bạn đang hành hạ bạn và bạn muốn kìm hãm chúng lại để cuộc sống được an toàn hơn, Hãy xem ngay một PHƯƠNG PHÁP MỚI được nghiên cứu từ các chuyên gia bệnh gút từ MỸ với việc sử dụng các loại thảo dược trong thiên nhiên để mang lại hiệu quả điều trị cao trong vấn đề kiểm soát BỆNH gút TẠI ĐÂY

5 | ★ 177
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa