Metformin cho bệnh tiểu đường: 10++ câu hỏi đã được trả lời

 

Metformin-cho-benh-tieu-duong-10-cau-hoi-duoc-giai-dap

Metformin là một trong những loại thuốc được kê toa phổ biến nhất cho bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường. Điều đó có nghĩa đó cũng là một trong những chủ đề chúng tôi thường xuyên nhận được câu hỏi.

Ở đây chúng tôi tập hợp 10 + câu hỏi về metformin cho bệnh tiểu đường và cung cấp câu trả lời. Để biết thêm thông tin về cách thức hoạt động của metformin và tác dụng phụ của nó, hãy đọc thông tin này .

Bác sĩ của tôi muốn tôi dùng metformin nhưng tôi lo ngại về tác dụng phụ. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là gì?

Tác dụng phụ phổ biến nhất của metformin là tiêu hóa: tiêu chảy, đầy hơi, đầy hơi và khó chịu ở bụng. Điều này xảy ra ở một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân và nó thường biến mất trong vòng 2 tuần khi cơ thể điều chỉnh thuốc .

Các tác dụng phụ khác bao gồm: nguy cơ thiếu vitamin B12 và nhiễm axit lactic (hiếm gặp).

Tại sao metformin gây tiêu chảy?

Metformin không gây tiêu chảy ở tất cả mọi người và trên thực tế hầu hết mọi người không gặp phải bất kỳ vấn đề nào với nó. Như với tất cả các loại thuốc, các cơ thể khác nhau phản ứng khác nhau - một số trải nghiệm tác dụng phụ trong khi những người khác thì không.

Mặc dù cơ chế chính xác không rõ ràng, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó chỉ đơn giản là đường tiêu hóa làm quen với một chất mới. Tiêu chảy thường biến mất theo thời gian và không có tác động lâu dài, lâu dài ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn thấy nó quá khó chịu hoặc nếu tiêu chảy kéo dài, bạn nên xem xét các lựa chọn khác.

Ví dụ, berberine là một tác nhân tự nhiên đã được chứng minh là có hiệu quả như metformin. Và hãy nhớ rằng, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống thường có thể làm giảm hoặc loại bỏ nhu cầu về metformin.

Metformin có thể dừng thời gian kinh nguyệt của bạn?

Không. Metformin không có tác động ảnh hưởng đến việc sản xuất hoặc sử dụng nội tiết tố nữ.

Làm thế nào để bạn ngừng dùng metformin? Bạn phải giảm từ từ hay chỉ có thể dừng lại?

Nếu bác sĩ khuyên bạn nên ngừng dùng thuốc, bạn chỉ có thể ngừng dùng thuốc. Metformin không có bất kỳ loại hiệu ứng sinh lý gây nghiện nào có thể gây ra các triệu chứng cai.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đơn giản là cố gắng giảm dần thuốc và ở liều tối đa, có thể nên thảo luận với bác sĩ về phương pháp giảm từ từ, để xem liệu một liều nhỏ hơn có thể kiểm soát đường tốt hơn hay không.

Tại sao metformin được sử dụng để giảm cân?

Metformin có tác dụng giảm cân, nhưng hiện tại nó không được chấp thuận sử dụng làm thuốc giảm cân. Sử dụng theo quy định là để kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng một tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng metformin là giảm cân.

Metformin không làm tăng sự trao đổi chất nhưng có xu hướng ảnh hưởng đến sự thèm ăn một chút làm giảm lượng thức ăn.

Bạn có nên mong đợi kết quả ngay lập tức từ metformin?

Kết quả khác nhau tùy từng người, nhưng có lẽ sẽ mất tối thiểu vài ngày đến một tuần để thấy những thay đổi. Hầu hết mọi người sẽ cần phải tăng dần liều lượng theo thời gian trước khi họ bắt đầu thấy số lượng giảm xuống. Nếu bạn không thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong một tháng thì có lẽ nó không có tác dụng gì nhiều.

Metformin có thể gây nhiễm trùng nấm men?

Không, đây là tác dụng phụ của một số loại thuốc trị tiểu đường khác (như SLGT-2 như Invokana, Jardiance, v.v.), nhưng không phải là metformin.

Metformin có thể gây đau chân?

Không, đây không phải là tác dụng phụ của metformin. Đau chân của bạn có thể là do bệnh lý thần kinh, một biến chứng tiểu đường không phải do thuốc.

Metformin có an toàn khi dùng chung với các loại thuốc khác không?

Nói chung là có, nhưng vì có rất nhiều, nên luôn luôn kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc mới nào, chỉ để chắc chắn.

Một điều cần lưu ý là nếu bạn đang có một quy trình yêu cầu thuốc nhuộm tương phản (chẳng hạn như chụp MRI hoặc CT), metformin nên được dừng lại vài ngày trước khi thử nghiệm.

Metformin có thể dẫn đến thiếu vitamin B12, điều này có đúng không?

Vâng. Metformin có thể gây thiếu vitamin B12 theo thời gian. Nếu bạn đã dùng Metformin trong vài năm, bạn nên thử máu B12. Sự thiếu hụt này có thể dễ dàng được cải thiện thông qua việc bổ sung hoặc tiêm B12 định kỳ.

Nếu A1C của tôi giảm từ 7.4 xuống một vài điểm, bạn có nghĩ rằng tôi nên tiếp tục dùng metformin không?

Thay đổi thuốc luôn là một quyết định chung giữa bạn và bác sĩ đã kê đơn. Bạn nên xem xét mục tiêu của bạn, rủi ro của bạn và lợi ích / hạn chế của thuốc.

Nói rằng, nếu mức A1c của bạn giảm xuống còn 5,4, bạn thậm chí sẽ không nằm trong phạm vi tiền đái tháo đường, trong trường hợp đó có lẽ sẽ không cần dùng thuốc. Nhiều thành viên của chúng tôi đang giảm, sau đó loại bỏ thuốc - điều đó là có thể.

Tuy nhiên, nếu bạn giảm A1c xuống một vài điểm, đó có thể là trường hợp A1c của bạn giảm vì hoặc với sự trợ giúp của metformin, trong trường hợp ngưng nó có thể làm bạn tăng trở lại mục tiêu của bạn. Một lần nữa, bạn sẽ cần thảo luận điều này với bác sĩ và theo dõi những thay đổi cá nhân của bạn. Trong mọi trường hợp, cải thiện A1c của bạn là một dấu hiệu tốt của sự tiến bộ và cho thấy bạn đang làm nhiều việc đúng với bệnh tieur đường.

Và tất nhiên bạn có thể loại bỏ thuốc nếu bạn tiếp tục thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và lối sống và tăng / duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt.

Làm thế nào để dùng 2 lần 1.000 liều Metformin hàng ngày?

Uống một viên vào buổi sáng với bữa sáng và một viên vào buổi tối với bữa tối.

Metformin hoạt động như thế nào với thực phẩm? Tôi có nên phù hợp với carbs trong suốt cả ngày? Con số của tôi sẽ giảm xuống nếu tôi không ăn đủ carbs?

Không, số của bạn sẽ không giảm xuống do kết quả của carbs và metformin. Metformin không hoạt động tốt hơn hoặc tồi tệ hơn khi có hoặc không có thức ăn. Đó đơn giản là trường hợp thức ăn trong dạ dày giúp giảm tác dụng phụ của thuốc, như đầy hơi, đau dạ dày hoặc tiêu chảy.

Như đã nói, điều quan trọng là phải nhắm đến sự thống nhất tương đối với carbohydrate. Tại POCACO, chúng tôi khuyến khích mọi người nên ăn chế độ ăn ít carb vì nghiên cứu cho thấy đây là một trong những chế độ ăn có lợi nhất để tạo ra kết quả - hạ đường huyết, A1c, cholesterol, v.v. Vì vậy, hãy lưu ý rằng nếu bạn cắt giảm lượng carb, thì bạn con số rõ ràng sẽ thấp hơn, đó là kết quả lớn của việc ăn carb thấp hơn - mọi người kiểm soát tốt hơn số lượng của họ! Nhưng trong hầu hết các trường hợp, những con số đó không nên xuống thấp đến mức gây hạ đường huyết .

Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng insulin, bạn cần thận trọng và cảnh giác hơn khi giảm lượng carb vì bạn có thể cần phải điều chỉnh liều lượng để ngăn ngừa hạ đường huyết.

Metformin sẽ ảnh hưởng đến gan của tôi?

Metformin hoạt động bằng cách giảm lượng đường đưa ra từ gan của bạn, do đó gan của bạn có liên quan rất chặt chẽ với thuốc này. Điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ gây hại trực tiếp đến gan của bạn, nhưng loại thuốc này chống chỉ định trong bệnh gan nên nếu bạn lo lắng về gan bị suy yếu thì chúng tôi chắc chắn sẽ khuyến khích bạn nói thêm với bác sĩ về những lo lắng của bạn.

Metformin có thể gây rụng tóc

Không có mối liên hệ trực tiếp nào với metformin và rụng tóc nhưng có một vài báo cáo riêng biệt về rụng lông mày và lông mi ở những người dùng Metformin và một loại thuốc trị tiểu đường khác, sitagliptin. Tuy nhiên, không rõ liệu thuốc gây rụng tóc.

Tôi có thể uống bia hoặc rượu vang đỏ nếu tôi đang dùng Metaformin 500mg

Nói chung, rượu không được khuyến khích trong chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường.

Lý do là rượu thực sự là một chất độc cho cơ thể của bạn, và nó hoàn toàn không cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào của bạn. Metformin và rượu đều gây căng thẳng quá mức cho gan của bạn, do đó, vượt quá bạn có thể có nguy cơ bị biến chứng gan. Tôi sẽ khuyên bạn nên kiểm tra với bác sĩ để có khuyến nghị cụ thể hơn và kiểm tra xem có bất kỳ tương tác tiềm năng nào khác với bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn có thể đang sử dụng không.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại và hãy gọi tới cho chúng tôi hoặc để lại thắc mắc trong tin nhắn dưới đây.

5 | ★ 395
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol