LỜI KHUYÊN “HỮU ÍCH” CHO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG – VẤN ĐỀ BẠN KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA

loi-khuyen-cho-benh-tieu-duong 

 

Bạn thân mến!

Không còn xa lạ với nhiều người dân Việt Nam hiện nay, bệnh tiểu đường đang ngày càng trở nên phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh được biết đến là một rối loạn trong vấn đề chuyển hóa đường huyết bởi sự hoạt động kém chất lượng của một loại hormon của tuyến tụy là insulin, bệnh tiểu đường được biểu hiện khá mờ nhạt trong thời gian đầu khởi phát, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2.

Hiện nay chưa có một liệu pháp nào được cho là tối ưu cho bệnh tiểu đường, điều này đang là một vấn đề nan giải cho các nhà làm sức khỏe ở Việt Nam nói chung và trên thế giới nói riêng.

Tuy nhiên, dù chưa có liệu pháp điều trị tối ưu cho bệnh tiểu đường. Nhưng bạn có thể kiểm soát được tình trạng bệnh lý của bản thân với một chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hợp lý. Để giúp bạn trong vấn đề này, bài viết sau đây POCACO sẽ dành cho bạn những lời khuyên hữu ích cho bệnh tiểu đường. Cùng khám phá và thực hiện trong nội dung dưới đây bạn nhé.

Lời khuyên cho bệnh tiểu đường về chế độ luyện tập

loi-khuyen-cho-benh-tieu-duong

Theo Tiến sĩ Earl Mindell - giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Pacific Western, một chuyên gia được quốc tế công nhận về dinh dưỡng, thuốc, vitamin và các phương thuốc thảo dược cho biết: khi phân tích thói quen của nhiều người mắc bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin trong 6 năm cho thấy một thực tế là những người tĩnh tại, tiêu thụ dưới 1000 calo mỗi tuần cho việc tập thể dục có khả năng tử vong cao gấp 3 lần những người năng động, dùng hơn 2000 calo mỗi tuần cho tập thể dục.

Tập thể dục nhịp điệu đều đặn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngay cả khi nó không làm giảm cân. Một nghiên cứu dài ba tháng trên 18 người cao tuổi có mức glucoza cao hơn mức bình thường cho thấy 18 người này đã giảm 11% glucoza trong máu sau khi đạp thể dục 4 ngày/tuần.

Sau 12 tuần, tập thể dục đã cải thiện khả năng phản ứng với insulin của tế bào, cho phép xử lý glucoza hiệu quả hơn. kết qur tìm thấy đã củng cố cho kết luận của các nghiên cứu khác đó là: chính việc tập thể dục cải thiện độ nhạy cảm với insulin của con người.

Phương pháp đẳng trương, còn được gọi là rèn luyện sức khỏe sức bền sức trọng, làm hình thành cơ bắp. Cơ bắp càng phát triển càng làm tăng tốc độ chuển hóa của cơ thể, nghĩa là bạn tiêu thụ lượng calo dư thừa.

Cơ bắp càng lớn, nó càn cần nhiều calo hơn lượng chất béo cần duy trì, nghĩa là bạn bạn có thể giảm béo mà khồn cần quá khổ về chế độ ăn uống của mình. Bên cạnh đó, khi cơ bắp càng lớn, cơ thể càng cần ít insulin để chuyển đường và glucoza ra khỏi máu tới các mô. Điều này nghĩa là cơ thể it phải lạm dụng insulin và cơ hội bị bệnh tiểu đường loại 2 giảm đi rất nhiều.

Lời khuyên cho bệnh tiểu đường về chế độ sinh hoạt thường ngày

loi-khuyen-cho-benh-tieu-duong

Như chúng ta đã biết, tập thể dục, phát hiện các biến chứng về mắt, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ít đường ít chất béo và một lối sống lành mạnh là quan trọng trong việc kiểm soát các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bỏ thuốc lá là một thay đổi quan trọng về lối sống giúp phòng ngừa bệnh về thần kinh. Thần kinh chúng ta được các mao mạch nuôi dưỡng, khi các mao mạch máu này bị tổn thương, hệ thống thần kinh sẽ thiếu đi oxy nuôi dưỡng từ đó gây ra các vấn đề bất lợi hơn.

Hút thuốc lá được xem là yếu tố gây ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh và làm tình trạng bệnh lý xấu đi ngay khi bắt đầu, vì khi bạn hút thuốc nó sẽ tiếp tục hủy hoại các mao mạch mà trước đó bệnh tiểu đường đã gây tổn thương.

Rượu cũng được xem là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thần kinh ở người bị bệnh tiểu đường, người bệnh được khuyên ngừng uống rượu hoặc có thể uống ở mức độ cho phép.

Lời khuyên cho bệnh tiểu đường về chế độ ăn uống

loi-khuyen-cho-benh-tieu-duong

Mắt được xem là một nhân tố có nguy cơ cao đối với bệnh tiểu đường và vì các chất chống oxy hóa có vẻ như làm giảm được các vấn đề về bệnh mắt tiểu đường. Do đó, người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất oxy hóa để làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Rau quả, đặc biệt là rau bi na, ớt chuông, súp lơ là những nguồn thực phẩm tốt mà theo Theo Tiến sĩ Earl Mindell khuyên người bệnh tiểu đường nên áp dụng.

Cũng theo Theo Tiến sĩ Earl Mindell, những chất dinh dưỡng giải phóng chậm, chẳng hạn như các chất trong các họ đậu, có thể ngăn cản sự tăng cao nhanh của đường huyết mà cơ thể khó sử dụng.

Hãy giảm lượng hydrat cacbon đơn giản (các thực phẩm ăn nhẹ chứa đường) và tăng lượng chất xơ trong thức ăn, đặc biệt là các chất xơ có khả năng hòa tan được, điều đó có lợi cho viêc chuẩn hóa mức glucoza huyết đang cao ở mức nhẹ và vừa.

Một chế độ dinh dưỡng gồm 50-60% lượng calo do hydrat carbon cung cấp và 20-30g chất xơ mỗi ngày là chế độ dinh dưỡng điển hình được đề nghị cho người bệnh tiểu đường cũng như những người bình thường.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn đừng bao giờ xem thường và tự chữa lấy nếu như bạn chưa thực sự có hiểu biết về bệnh. Mặc dù những lời khuyên cho bệnh tiểu đường hữu ích trên đây là yếu tố cần nhưng chưa đủ để bạn có thể kiểm soát tốt tình trạng bệnh của mình.

Hãy đến gặp bác sĩ khi bạn nhận thấy mình có những biểu hiện của bệnh tiểu đường để họ kiểm tra lượng đường huyết cũng như xác lập liệu pháp điều trị phù hợp với cơ thể của bạn. Như thế bạn mới có thể có kết quả trong điều trị bệnh tiểu đường của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Hướng dẫn điều trị những bệnh thường gặp bằng chất bỗ trợ -tác giả EARL MINDELL- Lương y Quế Phương biên dịch – lời khuyên Bệnh tiểu đường trang 140

4 | ★ 477
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol