Lợi ích của củ nghệ đối với bệnh gút – Những vấn đề bạn “CẦN PHẢI NẮM RÕ”

 

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Bạn thân mến!

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người bắt đầu dùng thực phẩm bổ sung củ nghệ để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình. Tìm kiếm trên internet và bạn sẽ thấy không có kết thúc với những lợi ích sức khỏe có mục đích được quy cho loại gia vị màu vàng này. Nhưng có bằng chứng nào cho thấy nghệ có thể thực sự giúp ích cho các trường hợp mắc bệnh gút?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ kiểm tra nghiên cứu mới nhất để trả lời câu hỏi lợi ích của củ nghê đối với bệnh gút là gì? chính xác.

Nguyên nhân gây bệnh gút?

Tình trạng mà chúng ta biết là bệnh gút là do các tinh thể axit uric tụ lại trong và xung quanh khớp. Những tinh thể này có thể làm giảm phạm vi chuyển động và gây đau dữ dội.

Tuy nhiên, cũng quan trọng không kém là cách cơ thể phản ứng với sự hiện diện của các tinh thể này. Thông thường nhất cơ thể đưa ra một phản ứng miễn dịch với ý định bảo vệ bản thân khỏi bị tổn hại. Kết quả cuối cùng của phản ứng này thường là sưng và viêm nghiêm trọng, làm tăng thêm sự khó chịu.

Điều này có nghĩa là khi nói đến việc ngăn ngừa bệnh gút, chúng ta có hai quá trình khác nhau hoạt động đồng thời. Đầu tiên chúng ta có các tinh thể, và thứ hai chúng ta có phản ứng viêm của cơ thể.

Câu hỏi đặt ra là liệu nghệ (hoặc hoạt chất curcumin) có thực sự có tác động gì đến hai yếu tố này không.

Viêm khớp xảy ra như thế nào?

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Hệ thống miễn dịch của con người là một hệ thống phức tạp, bao gồm nhiều bộ phận chuyển động. Một trong những khía cạnh cơ bản nhất là một nhóm các protein được biết đến với tên gọi là cytokines. Những cytokine này được sản xuất bởi các tế bào bạch cầu và về cơ bản, đại diện cho một tín hiệu cho hệ thống miễn dịch để khởi động một cuộc tấn công. Do đó, các chất ngăn chặn việc sản xuất các cytokine (hoặc ngăn chúng truyền đi thông điệp của chúng) có thể tác động tích cực đến các trường hợp viêm.

Củ nghệ có lẽ được biết đến nhiều nhất trong cộng đồng y tế vì đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Ở đây bằng chứng khá thuyết phục, với các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng nghệ ảnh hưởng tích cực đến nhiều tình trạng viêm bao gồm bệnh vẩy nến, hội chứng ruột kích thích (IBS) và một số bệnh về mắt.

Cũng có bằng chứng cho thấy rằng chính loại gia vị phổ biến này có khả năng mang lại lợi ích cho bệnh gút. Ví dụ, một cuộc điều tra khoa học đã phát hiện ra rằng củ nghệ đã ngăn chặn sự kích hoạt cục bộ của NFκB và sự biểu hiện tiếp theo của các gen làm trung gian viêm khớp. NFκB là một loại cytokine có vai trò trong viêm. May mắn thay, nghệ có vẻ giúp ích, giảm các trường hợp sưng và đau ở các khớp bị ảnh hưởng.

Các nghiên cứu khác đã báo cáo rằng nghệ có tác dụng ức chế các enzyme liên quan đến viêm viêm và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã xác định được một số phân tử khác nhau liên quan đến tình trạng viêm bị ức chế bởi curcumin.

Tất cả đã nói, nghiên cứu vẽ ra một bức tranh hấp dẫn. Không giống như một số biện pháp tự nhiên, hoạt động trên một phân tử hoặc con đường duy nhất, các nhà khoa học đã cô lập một loạt các phân tử tín hiệu khác nhau có thể bị ảnh hưởng tích cực bởi củ nghệ.

Bằng chứng do đó cho chúng ta biết rằng nghệ thực sự có một số đặc tính chống viêm, và hơn nữa chúng bao gồm viêm khớp. Do đó, nó cũng có khả năng mang lại lợi ích cho bệnh gút như đối với các loại khiếu nại chung khác.  

Các tinh thể axit Uric đến từ đâu?

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Axit uric là một chất thải được tạo ra khi cơ thể con người xử lý các hợp chất hóa học được gọi là purin. Purin có mặt trong một loạt các loại thực phẩm và đồ uống khác nhau, mặc dù một số loại thực phẩm có chứa nồng độ cao hơn bình thường.

Đối với hầu hết mọi người, những purin mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày không gây ra vấn đề gì đáng chú ý. Axit uric được sản xuất di chuyển xung quanh dòng máu của bạn, trước khi được thận lọc ra và đào thải ra khỏi cơ thể.

Đáng buồn thay, khi thận hoạt động dưới mức tối ưu, các tinh thể axit uric có thể bắt đầu tích tụ trong máu, đối với một số người tạo ra các triệu chứng mà chúng ta gọi là bệnh gút.

Củ nghệ & Thận – Mối liên hệ giữa chúng là gì?

Thận khỏe mạnh, hiệu quả là một thành phần quan trọng trong điều trị bệnh gút, hoạt động như một bộ lọc tinh tế cho các tinh thể axit uric. Ở đây đã có ít nghiên cứu được thực hiện, nhưng một số ít các nghiên cứu cho rằng chất curcumin cũng có thể tạo ra tác động tích cực ở đây.

Bệnh gút có thể là một vấn đề đối với những người mắc bệnh tiểu đường, vì tình trạng này được biết là gây tổn thương thận ở nhiều bệnh nhân.

Mức độ glucose quá mức được tìm thấy trong máu của bệnh nhân tiểu đường không dùng thuốc được cho là làm tăng đáng kể sản xuất gốc tự do. Những gốc tự do này, lần lượt làm hỏng các tế bào trên hành trình của chúng quanh cơ thể. Khi thận lọc các tạp chất từ máu của bạn, chúng có nguy cơ bị tổn hại đặc biệt từ những nguy hiểm từ máu.

Một nghiên cứu đáng chú ý đã đo lường tác động của chất curcumin lên mức gốc tự do trong máu. Kết quả cho thấy bằng chứng rõ ràng rằng chất curcumin có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp vô hiệu hóa nguy cơ các gốc tự do. Kết quả là bạn có thể thấy rằng việc bổ sung bột nghệ giúp thận của bạn hoạt động hiệu quả và khi làm như vậy axit uric có thể vẫn ở mức khỏe mạnh.

Tác dụng của củ nghệ đối với bệnh gút là gì?

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Đến bây giờ chúng tôi đã kiểm tra bằng chứng mạnh mẽ rằng nghệ có khả năng có lợi cho viêm khớp liên quan đến bệnh gút. Chúng tôi cũng đã thấy ít nhất một số bằng chứng khiêm tốn rằng nó cũng có thể có lợi cho thận, đặc biệt là trong các nhóm nguy cơ cao như bệnh nhân tiểu đường. Nhưng chúng ta hãy dành một chút thời gian để xem xét một cách tiếp cận toàn diện hơn đối với khoa học: những tác động tương tự này có được thể hiện ở những người mắc bệnh gút thực tế không?

Năm 2013, hai nhà khoa học có trụ sở tại Bỉ đã công bố kết quả của một thí nghiệm đang diễn ra liên quan đến củ nghệ và bệnh gút. Trong số 19 bệnh nhân có liên quan, 17 người trong số họ đã báo cáo những cải thiện về kịch tính với tình trạng của họ. Điều thú vị là, những bệnh nhân này bắt đầu báo cáo những cải thiện trong ít nhất 24-48 giờ sau khi bắt đầu điều trị.

Có lẽ còn yên tâm hơn, sau khi nghiên cứu, một số bệnh nhân đã chọn tiếp tục điều trị này trong thời gian dài. Trong số những cá nhân này, đa số báo cáo rằng họ đã hài lòng với sự ảnh hưởng sau 6 tháng điều trị liên tục. 

Kết quả thú vị hơn đến từ một nghiên cứu về bệnh gan nhiễm mỡ không còn. Tìm cách đánh giá hiệu quả của củ nghệ đối với bệnh gan, 87 đối tượng đã được cung cấp viên nang nghệ hoặc một giả dược trông giống hệt nhau. Các xét nghiệm máu được thực hiện trong quá trình nghiên cứu, với kỳ vọng rằng mức cholesterol có hại sẽ giảm. Điều này đã thực sự được chứng minh là đúng.

Tuy nhiên, từ quan điểm của bài viết này, kết quả thú vị nhất đến từ các dấu hiệu máu khác được theo dõi trong quá trình nghiên cứu. Các chuyên gia nhận thấy rằng bổ sung curcumin với curcumin có liên quan đến việc giảm nồng độ trong huyết thanh của axit uric axit - một chất chính xác gây ra bệnh gút ở nơi đầu tiên.

Cuối cùng, đáng để nhấn mạnh một nghiên cứu tiếp theo xem xét tác dụng của nghệ đối với bệnh viêm khớp nói chung. Thay vì một nghiên cứu duy nhất, đó là một nghiên cứu phân tích meta phạm vi kết hợp nhiều kết quả của nhiều thử nghiệm trước đó. Khi làm như vậy, các chuyên gia đã có thể đưa ra một đánh giá đáng tin cậy hơn về tác động mà gia vị này có.

Dữ liệu họ thu thập được cho thấy sự cải thiện về đau khớp và phạm vi di chuyển, với một số nghiên cứu thậm chí chứng minh rằng nghệ mang lại lợi ích tương tự như thuốc giảm đau không kê đơn. Họ kết luận rằng các thử nghiệm đã cung cấp bằng chứng khoa học hỗ trợ hiệu quả của chiết xuất củ nghệ trong điều trị viêm khớp.

Một lần nữa, do đó, hình ảnh trở nên rõ ràng hơn. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi các nhà khoa học nhất trí về tác động của củ nghệ, bằng chứng hiện tại cho thấy nó có thể làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể, giảm viêm khớp và thậm chí có thể giúp bảo vệ thận khỏi các gốc tự do có hại. Tất cả đã nói, đây là một kỳ công ấn tượng cho một gia vị màu vàng!

Cách uống nghệ cho bệnh gút như thế nào để mang lại hiệu quả?

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Củ nghệ có thể đã trở nên phổ biến trong những năm qua, nhưng trên thực tế, các tài liệu khoa học vẫn còn khá nhẹ về liều lượng tối ưu. Tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm tra những kết quả có, để thử và đưa ra một số hướng.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải phân biệt ở đây giữa bột nghệ (gia vị) và curcumin (thành phần hoạt chất). Củ nghệ có ít chất curcumin có thể không chứng minh được lợi ích như một chiết xuất curcumin chuyên dụng.

Về khối lượng, hầu hết các nghiên cứu hiệu quả đã sử dụng từ 100 đến 1000mg curcumin mỗi ngày, vì vậy đây có thể là điểm khởi đầu tốt cho những người mắc bệnh gút.

Hầu hết các nghiên cứu đã tìm thấy một mối quan hệ trực tiếp giữa khối lượng thực hiện và kết quả nhìn thấy; nói chung một liều cao hơn dường như dẫn đến kết quả nhanh hơn hoặc tác động lớn hơn. Bắt đầu với liều thấp hơn, nhưng sẵn sàng tăng liều nếu bạn không cảm thấy đầy đủ lợi ích, do đó có khả năng là một hành động khôn ngoan. Nhưng làm thế nào cao là quá cao?

Một số nghiên cứu trong những năm qua đã nhằm mục đích đánh giá giới hạn trên của An toàn đối với củ nghệ. Trong khi cá nhân kỳ lạ bị một số buồn nôn nhẹ hoặc đau dạ dày, thậm chí liều cao có xu hướng gần như không có tác dụng phụ.

Hãy nhớ rằng nên thảo luận về bất kỳ phương pháp điều trị mới nào với bác sĩ của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, để tránh nguy cơ tương tác thuốc.

Bạn có thể làm gì khác để thoát khỏi bệnh gút?

Bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng bột nghệ cho bệnh gút là khá thuyết phục. Tuy nhiên, điều đó chắc chắn không có nghĩa là bạn nên bỏ qua các giải pháp khả thi khác cho vấn đề của mình, đặc biệt nếu điều đó khiến bạn đau đớn đáng kể. Vì vậy, những lựa chọn khác có sẵn?

Thay đổi chế độ ăn uống

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Các purin được biết là gây ra bệnh gút đến từ hai nguồn khác nhau. Đầu tiên, chúng được sản xuất tự nhiên trong cơ thể, và có rất ít có thể được thực hiện để tác động đến đầu ra của chúng. Các nguồn khác đến từ chế độ ăn uống của chúng ta.

Một số thực phẩm có nồng độ purin cao hơn mức trung bình bao gồm các loại cá có dầu như cá thu và cá cơm, gan và nhiều loại đậu.

Rượu nói chung cũng có thể có tác động tiêu cực đến bệnh gút vì nó làm chậm tốc độ loại bỏ axit uric của thận. Bia, tuy nhiên, được coi là đặc biệt xấu. Điều này là do nó không chỉ ảnh hưởng đến thận mà còn có hàm lượng purin cao khi so sánh với các loại đồ uống khác.

Điều quan trọng cần nhớ là mất nước có thể khiến thận hoạt động kém hiệu quả, sau đó làm tăng cơ hội tích tụ tinh thể axit uric trong máu. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người mắc bệnh gút đã báo cáo lợi ích từ việc tăng mức độ hydrat hóa của họ. Tăng lượng nước bạn tiêu thụ mỗi ngày là một cách đơn giản và nhiều người tìm thấy điều trị hiệu quả cho tình trạng này.

♣ Thay đổi lối sống

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Một nghiên cứu hấp dẫn vào năm 2016 đã tập hợp các hồ sơ y tế của hơn 1.000 công dân Hoa Kỳ bị bệnh gút. Họ đã kiểm tra một loạt các yếu tố lối sống khác nhau để xác định những yếu tố liên quan đến dịch bệnh.

Kết quả cho thấy những người bị huyết áp cao hoặc bệnh tiểu đường có khả năng mắc bệnh gút cao hơn nhiều so với dân số nói chung. Mức mỡ trong cơ thể cao hơn cũng có liên quan chặt chẽ với các trường hợp mắc bệnh gút, mặc dù trọng lượng dư thừa là yếu tố nguyên nhân hay liệu đây có phải là dấu hiệu của chế độ ăn nghèo giàu purin chưa được kiểm tra.

Nói chung, việc áp dụng lối sống lành mạnh cũng có khả năng mang lại lợi ích cho bệnh gút của bạn - giảm cân và uống ít rượu là hai ví dụ tuyệt vời. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và xem xét bổ sung hoặc dược phẩm cho huyết áp cũng có thể có lợi.

♣ Bổ sung vitamin C

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Xu hướng rõ ràng nhất được xác định là lượng vitamin C cao hơn thường tương ứng với mức độ bệnh gút thấp hơn. Người ta thấy rằng những người đàn ông tiêu thụ ít hơn 250mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn gần 50% so với những người đàn ông bổ sung chế độ ăn uống của họ với 1500mg mỗi ngày hoặc hơn. Họ kết luận rằng việc bổ sung vitamin C bổ sung có thể có lợi trong việc phòng ngừa bệnh gút.

Nhưng làm thế nào vitamin C có nghĩa là để giúp điều kiện như vậy?

Câu trả lời đến từ một nghiên cứu khác về bệnh nhân gút. 184 cá nhân đã được cung cấp 500mg vitamin C mỗi ngày trong thời gian hai tháng. Xét nghiệm máu được thực hiện trong suốt và kết quả so với các trường hợp bệnh gút. Các kết quả trước đó là đúng và các tình nguyện viên đã trải qua một sự cải thiện đáng kể trong tình trạng của họ.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu đã tiến thêm một bước bằng cách cho thấy điều này thực sự xảy ra như thế nào. Có vẻ như vitamin C thực sự làm tăng tốc độ lọc của thận, khiến nồng độ axit uric trong máu giảm. Về cơ bản, vitamin C khuyến khích thận của bạn hoạt động hiệu quả hơn, do đó, đánh thẳng vào trọng tâm của vấn đề.

♣ Thuốc

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Một số loại thuốc khác nhau có thể được bác sĩ kê toa để điều trị bệnh gút. Có thể dễ dàng tiếp cận nhất là thuốc chống viêm không steroid, trong đó ibuprofen là chất được biết đến nhiều nhất. Như tên gọi của chúng, ngay cả những phương pháp điều trị phổ biến, chi phí thấp này cũng có thể làm giảm (hoặc ngăn ngừa) viêm ở khớp.

Ngoài ra, một loạt các dược phẩm được gọi là liệu pháp hạ thấp urate có thể được bác sĩ khuyên dùng. Như tên cho thấy, những điều này làm giảm sự hình thành các tinh thể axit uric. Ví dụ về các ULT phổ biến bao gồm allopurinol, febux điều hòa và pegloticase mặc dù có sẵn một danh sách các tùy chọn ngày càng tăng.

♣ Sử dụng thảo dược để kiểm soát bệnh gút

loi-ich-cua-cu-nghe-doi-voi-benh-gut

Thật không khó để hiểu việc đưa thảo dược vào việc hỗ trợ điều trị bệnh gút. bởi lẽ đây chính là nguồn dược liệu tự nhiên tốt nhất khi nó ít mang trong mình những tác dụng phụ.

Theo một số nhà nghiên cứu về dược liệu tại trung quốc, Khi cơ thể chúng ta sử dụng thảo dược từ thiên nhiên cho việc điều trị bệnh, những thành phần có trong các loại dược liệu không những cho tác dụng điều trị mà nó còn đi sâu hơn vào trong các cơ quan để hỗ trợ và tái tạo sự phát sinh mới để từ đó mang lại 1 hiệu quả toàn diện hơn.

Các chuyên gia về bệnh gout tại Hoa kỳ đã nghiên cứu và ứng dụng thành công bộ đôi thảo dược POCAGOUT giúp đào thải "axit uric nhanh hơn gấp hai lần & phục hồi chức năng tuyến thận"

Bộ đôi thảo dược POCAGOUT là giải pháp tốt nhất cho người bệnh gút. Những loại thảo dược từ thiên nhiên luôn được đánh giá cao trong việc điều trị bệnh tật, chúng mang theo sức mạnh vốn có của tự nhiên để cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp hồi phục sức khỏe một cách nhanh chóng hơn.

Phần kết luận

Bệnh gút có thể gây đau đớn và bùng phát có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. May mắn thay, chúng ta biết nhiều hơn bao giờ hết về nguyên nhân của bệnh gút, và do đó các phương pháp điều trị tiềm năng.

Khoa học chắc chắn cho chúng ta biết rằng nghệ (hoặc curcumin) có thể có lợi cho bệnh gút, nhưng cũng có thể dùng nó cùng với vitamin C có thể mang lại kết quả tốt hơn nữa. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ về tình trạng của bạn, vì họ sẽ có thể tư vấn cho bạn về liều bổ sung, cũng như giúp bạn tạo ra các lựa chọn lối sống có lợi cho tương lai.

5 | ★ 424
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa