Lợi ích của vitamin đối với bệnh tiểu đường. Người tiểu đường nên bổ sung những loại vitamin sau đây

loi-ich-cua-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Vitamin là một đóng góp lớn để duy trì sức khỏe của bạn. Nó là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì hoạt động của cơ thể, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển, tăng cường khả năng kháng bệnh. Bên cạnh những tác dụng này thì vitamin đóng một vai trò quan trọng trong bệnh tiểu đường. Đó là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tác dụng của vitamin đối với bệnh nhân tiểu đường

loi-ich-cua-benh-nhan-tieu-duong-2

1. Giúp giảm lượng đường trong máu

Niacin (Vitamin B3) là thành phần quan trọng của “yếu tố dung nạp glucose”, yếu tố protein này có tác dụng nâng cao hiệu lực của insulin và loại bỏ tình trạng kháng insulin. Việc thiếu vitamin B6 có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, do đó, việc bổ sung vitamin B phù hợp cho người bạn đường có thể kiểm soát được sự biến động của lượng đường trong máu.

2. Bảo vệ tim và mạch máu não

Vitamin B2, nó có thể bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch của những người thích ăn đường. Lượng vitamin B2 được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 1,4 mg. Có nhiều vitamin B2 hơn trong nấm, tảo bẹ và rong biển.

3. Ngăn ngừa bệnh thần kinh do tiểu đường

Vitamin B12 có thể làm giảm và làm thuyên giảm bệnh thần kinh do tiểu đường như viêm dây thần kinh ngoại biên, và nó cũng có ý nghĩa trong việc ngăn ngừa bệnh thần kinh do tiểu đường.

Lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2,4 mg. Các bạn ăn đường thường xuyên ăn metformin rất dễ bị thiếu vitamin B12, vì vậy các bạn thường chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 như gan, cá, sữa,… để không gây thiếu hụt dinh dưỡng như thiếu máu.

4. Ngăn ngừa bệnh võng mạc

Vitamin B6 đóng vai trò không thể thiếu trong việc sản xuất adrenaline và insulin, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B6 giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc do tiểu đường, loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ gan và cải thiện thị lực, giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh.

5. Giảm tác dụng phụ của thuốc

Dùng metformin lâu dài có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin B12, dễ bị viêm dây thần kinh ngoại biên do tiểu đường. Vì vậy, những người dùng metformin trong thời gian dài cần bổ sung vitamin B12, nhất là người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường nên bổ sung những loại vitamin nào?

loi-ich-cua-benh-nhan-tieu-duong-3

Bệnh tiểu đường vô cùng nguy hại, nếu không được điều trị kịp thời và kiểm soát đường huyết hiệu quả, bệnh nhân tiểu đường sẽ bị tổn thương nhiều mô hoặc mắc các bệnh như tim mạch, mắt, thận, thần kinh, da. Lượng vitamin phù hợp và cân đối cho bệnh nhân tiểu đường có lợi cho người bệnh để điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa và ngăn ngừa các biến chứng. Các loại vitamin mà người bệnh tiểu đường cần bổ sung bao gồm:

1.1 β-caroten

Trong cơ thể con người, beta-carotene có thể chuyển hóa thành vitamin A, có khả năng chống lại các gốc oxy tự do rất tốt. Do hệ thống chống oxy hóa của bệnh nhân tiểu đường bị mất cân bằng nên việc bổ sung β-caroten có lợi để kiểm soát sự phát triển của bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng do tiểu đường. Có thể bổ sung 15-25 mg mỗi ngày.

Caroten chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau và trái cây có màu xanh đậm hoặc vàng đỏ, bao gồm cà rốt, khoai lang, cải bẹ xanh, rau bina, lá rau diếp, bí ngô, v.v.

2.1 Vitamin E

Vitamin E, còn được gọi là tocopherol, là một vitamin chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, bảo vệ β-carotene khỏi quá trình oxy hóa. Hai chất này có tác dụng hiệp đồng. Mức độ vitamin E trong cơ thể của bệnh nhân tiểu đường thấp hơn so với người bình thường và nó giảm dần theo tuổi tác. Lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày đối với người bình thường là 10 mg, để ngăn ngừa các biến chứng như tim mạch, mạch máu não, bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung vitamin E 100-200 mg mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật, mầm lúa mì, quả hạch, hạt, đậu và các mầm ngũ cốc khác.

3.1 Vitamin C

Còn được gọi là axit ascorbic, nó là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa hiệp đồng với vitamin E và β-carotene.

Bổ sung vitamin C có thể làm giảm sự gia tăng peroxit lipid huyết tương ở bệnh nhân tiểu đường tuýpi 2, giảm tổng số sterol và triglycerid trong máu, tăng lipoprotein sterol mật độ cao, giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp bị biến đổi oxy hóa, giảm albumin niệu vi thể và bệnh võng mạc tiểu đường sớm.

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho người khỏe mạnh là 60 mg, bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung 100-500 mg.

Các nguồn chính của vitamin C là trái cây tươi và rau quả.

4.1 Các loại vitamin khác

Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin B12 có tác dụng điều trị bổ trợ nhất định đối với bệnh viêm đa dây thần kinh tiểu đường; vitamin B6, vitamin B12 và axit folic có thể làm giảm homocysteine trong huyết tương và nồng độ homocysteine trong máu. Nồng độ cao sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch; vitamin B cũng là thành phần chính của coenzym trong các liên kết khác nhau của quá trình chuyển hóa đường, bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung vitamin B một cách hợp lý.

Thực phẩm giàu vitamin B1 bao gồm ngũ cốc, đậu, trái cây sấy khô, nội tạng động vật, thịt nạc và trứng gia cầm. Sữa và thịt giàu vitamin B2; thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất là trái cây khô và cá, thịt gia cầm; chính nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B12 là thịt, nội tạng động vật, cá, gia cầm, vỏ và trứng; Niacin chủ yếu được tìm thấy trong gan, thận động vật, thịt nạc, cá và các loại hạt.

Vitamin rất quan trọng để nâng cao khả năng miễn dịch của bệnh nhân tiểu đường và ngăn ngừa biến chứng, mỗi loại vitamin có vai trò khác nhau, bệnh nhân tiểu đường cần đặc biệt chú ý trong sinh hoạt, ngoài việc kiểm soát đường huyết thì cũng phải có ý thức bổ sung dinh dưỡng để duy trì dinh dưỡng cho cơ thể được cân bằng.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 116
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol