Kháng insulin và tiểu đường tuýp 1 - Thực sự chúng có mối liên hệ với nhau?

Bạn đọc thân mến!

Kháng insulin không phải là điều mà hầu hết bệnh nhân tiểu đường loại 1 dành nhiều thời gian để quan tâm. Và tại sao người bệnh tiểu đường thường bỏ qua vấn đề này? Bởi lẽ, người bệnh tiểu đường thường nghĩ rằng đây chỉ là một vấn đề cho bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Nhưng thực sự, Kháng insulin không chỉ là vấn đề loại 2; Thực hiện các bước để giảm tình trạng kháng insulin của bạn là tốt cho bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường loại 1. Hãy cùng POCACO tìm hiểu rõ hơn trong vấn đề Kháng insulin và tiểu đường tuýp 1 ở nội dung bài viết sau đây.

1. Kháng insulin là gì?

tiểu đường tuýp 1

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào trong cơ, mỡ và các mô khác đòi hỏi lượng insulin cao hơn để hấp thụ glucose từ máu. Nếu tình trạng này xảy ra đủ lâu để làm mòn tuyến tụy và đường trong máu bắt đầu tăng lên, thì nó sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Nhưng đối với nhiều người, cơ thể có thể đáp ứng bằng cách đơn giản là tăng lượng insulin được tạo ra để giữ mức đường huyết trong giới hạn bình thường. Ai đó ở vị trí này dường như không bao giờ biết rằng họ đang bị kháng insulin.

* Tất nhiên, trừ khi người đó mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Trong trường hợp đó, người bệnh sẽ nhận thấy rằng họ cần sử dụng nhiều insulin hơn trong suốt cả ngày để giữ mức đường trong máu. Họ cũng có thể nhận thấy đường trong máu khó kiểm soát hoặc phản ứng bất ngờ với liều thực phẩm hoặc insulin.

2. Có phải tự nhiên xảy ra tình trạng kháng insulin?

tiểu đường tuýp 1

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng kháng insulin, ngay cả bạn có một cơ thể khỏe mạnh:

Hormone là một trong những thủ phạm lớn nhất. Cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả như thế nào có thể thay đổi dựa trên các hormone trong hệ thống của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Hầu hết bệnh nhân tiểu đường đã nhận thức được điều này ngay cả khi họ không nghĩ về vấn đề kháng insulin.

Khi hormone căng thẳng của bạn tăng lên, lượng đường trong máu của bạn thường theo sau. Điều này là do hoóc môn căng thẳng tràn ngập hệ thống của bạn với thêm glucose. Đổi lại, bạn cần dùng nhiều insulin hơn để giảm lượng đường. Bạn càng căng thẳng kinh niên, nhu cầu insulin tổng thể của bạn càng tăng và bạn càng có nhiều khả năng bị kháng insulin.

Phụ nữ mắc phải bệnh tiểu đường loại 1 đặc biệt nhận thức được mối quan hệ giữa hormone và kháng insulin. Đây là một trong những lý do khiến insulin cần thay đổi trong suốt cả tháng. Hormone thai kỳ, là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong việc tạo ra tình trạng kháng insulin.

Tất cả phụ nữ đều trải qua hiện tượng này khi mang thai. Nhiều người thậm chí sẽ không nhận ra điều đó. Một số phụ nữ mang thai sẽ bị tiểu đường thai kỳ và cần dùng insulin trong suốt thời gian thai kỳ.

Nhưng tình trạng kháng insulin không ảnh hưởng đến lượng insulin mà bạn cần, nó cũng ảnh hưởng đến cách thức đường của tôi phản ứng.

Dường như tất cả các quy tắc của bệnh tiểu đường ở bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ thay đổi. Sau đó, khi con bạn chào đời và nhu cầu insulin của bạn sẽ giảm xuống mức bình thường gần như ngay lập tức.

3. Có biện pháp giúp nào giúp giảm tình trạng kháng insulin?

Không phải tất cả kháng insulin là một điều bình thường và tự nhiên. Ăn thực phẩm nhiều đường và chế biến quá mức sẽ tác động tới các hệ thống hormone trong cơ thể của bạn. Mang theo trọng lượng dư thừa, đặc biệt là tiền gửi chất béo, thúc đẩy sự phát triển của kháng insulin.

khang-insulin-va-benh-tieu-duong-tuyp-1

Tiểu dướng loại 1 cũng không tránh khỏi vấn đề này. Trên thực tế, có một số lượng ngày càng tăng những người mắc bệnh tiểu đường tăng gấp đôi. - Những người loại 1 phát triển tới tình trạng kháng insulin đủ xấu cũng được coi là bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Vài năm trước, một bệnh nhân của POCACO đã tham gia một phòng tập thể dục lần đầu tiên kể từ khi chẩn đoán. Thông thường, cô ấy giữ cho mình một vóc dáng cân đối bằng cách chạy bộ, đi bộ đường dài và tập các bài tập tim mạch khác. Lần đầu tiên sau một thời gian dài, ý tưởng về việc kháng insulin đã xuất hiện trong đầu của cô ấy. Mặc dù cân nặng của cô ấy vẫn giữ nguyên, nhưng sau một vài tháng với thói quen tập luyện mới, cô ấy đã thông báo với POCACO rằng, nhu cầu sử dụng insulin của mình đã giảm đáng kể.

Chúng tôi cũng nhận thấy một điều tương tự xảy ra nếu bạn tập trung chú ý vào việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, toàn thực phẩm được xuất phát từ thực vật. Nhu cầu insulin của bạn sẽ giảm xuống và lượng đường trong máu của bạn sẽ trở nên dễ quản lý hơn gấp trăm lần.

Hãy xem xét một phương pháp giúp người bệnh tiểu đường hạn chế được tình trạng kháng insulin của mình hiệu quả TẠI ĐÂY.

4. Khi giảm tình trạng kháng insulin, đường huyết có tăng?

Bệnh nhân tiểu đường loại 1, bạn không thể không tập trung vào việc giảm thiểu tình trạng kháng insulin. Thật sự, rõ ràng. Cơ thể bạn càng dễ chấp nhận insulin bạn tiêm vào nó, bạn sẽ càng cần ít insulin hơn để sử dụng. Điều đó có nghĩa là chi tiêu ít hơn cho insulin. Và tất cả chúng ta đều biết những lọ và bút nhỏ đó có giá bao nhiêu.

Nhưng đó không phải là tất cả về insulin hay thậm chí là khả năng kháng thuốc.

Kháng insulin chỉ là một yếu tố trong thế giới chu kỳ của bệnh tiểu đường. Tập thể dục, xây dựng cơ bắp thay cho mỡ trong cơ thể, giảm mức độ căng thẳng và ăn chế độ ăn kiêng, thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng cho cơ thể thay vì đầu độc, tất cả đều là chìa khóa giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng hơn.

Và đường trong máu của bạn càng bình thường, kháng insulin càng thấp. Và bạn sẽ khỏe mạnh hơn về lâu dài.

4 | ★ 160
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol