HbA1c & Bệnh tiểu đường - NHỮNG GÌ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Bạn thân mến

Biết mức HbA1c của bạn và những gì bạn có thể làm để hạ thấp nó sẽ giúp bạn giảm nguy cơ biến chứng tàn phá. Điều này có nghĩa là kiểm tra HbA1c của bạn thường xuyên.

Khi bạn biết mức HbA1c của mình, điều quan trọng là bạn hiểu kết quả có ý nghĩa gì và làm thế nào để ngăn chặn chúng đi quá cao. Ngay cả mức HbA1c tăng nhẹ cũng khiến bạn có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng, vì vậy hãy tìm hiểu tất cả sự thật ở đây và tìm hiểu về HbA1c.

Vậy HbA1c có nghĩa là gì? mức HbA1c lý tưởng khi bạn bị tiểu đường là gì? Cùng tìm hiểu trong nội dung sau đây để có cái nhìn tổng quan nhất về chỉ số này.

HbA1c có nghĩa là gì?

 

HbA1c là mức đường huyết (đường) trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua.

HbA1c là những gì được gọi là hemoglobin glycated. Đây là thứ được tạo ra khi glucose (đường) trong cơ thể bám vào các tế bào hồng cầu của bạn. Cơ thể bạn không thể sử dụng đường đúng cách, do đó, nhiều chất dính vào các tế bào máu của bạn và tích tụ trong máu. Các tế bào hồng cầu hoạt động trong khoảng 2-3 tháng, đó là lý do tại sao việc đọc được thực hiện hàng quý.

HbA1c cao có nghĩa là bạn có quá nhiều đường trong máu. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phát triển các biến chứng tiểu đường, như các vấn đề nghiêm trọng với mắt và bàn chân của bạn.

Quá nhiều đường trong máu làm hỏng mạch máu của bạn. Thiệt hại này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng ở các bộ phận của cơ thể như mắt và chân của bạn.

Thử nghiệm HbA1c

Bạn có thể tự kiểm tra lượng đường trong máu trung bình này, nhưng bạn sẽ phải mua một bộ dụng cụ, trong khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ làm điều đó miễn phí. Nó khác với xét nghiệm chích ngón tay (kiểm tra đường huyết thường xuyên), đó là kết quả nhanh lượng đường trong máu của bạn tại một thời điểm cụ thể, vào một ngày cụ thể.

Bạn tìm ra mức HbA1c của mình bằng cách xét nghiệm máu bởi bác sĩ hoặc y tá. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ sắp xếp việc này cho bạn, nhưng hãy thực hiện nó hàng quý để việc kiểm soát trở nên tốt hơn.

Hầu hết mọi người sẽ có bài kiểm tra ba đến sáu tháng một lần. Nhưng bạn có thể cần nó thường xuyên hơn nếu bạn có kế hoạch sinh con, hay việc điều trị của bạn gần đây đã thay đổi hoặc bạn đang gặp vấn đề trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Xét nghiệm HbA1c cũng được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường và để theo dõi mức độ của bạn nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (bạn bị tiền tiểu đường ).

Xét nghiệm đôi khi được gọi là hemoglobin A1c hoặc chỉ A1c.

Kết quả HbA1c của bạn.

Bạn sẽ nhận được kết quả nhanh chóng. Các kết quả xét nghiệm HbA1c cho phép bác sĩ của bạn nhận biết sự biến chuyển đường huyết trong bạn thời gian gần đây như thế nào, và thay đổi điều trị hoặc thuốc của bạn để giúp bạn quản lý mức độ của bạn tốt hơn. Nhưng nó cũng cho bạn biết một con số và điều quan trọng là bạn hiểu điều này có nghĩa là gì.

Và HbA1c của bạn có thể thay đổi vì nhiều lý do, bao gồm:

• Nếu bạn không khỏe

• Nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác, như steroid

• Thay đổi lối sống

• Nếu bạn đang cảm thấy rất căng thẳng hoặc bạn bị trầm cảm.

Bạn sẽ nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về một mức mục tiêu mà bạn cần hướng tới. Chúng tôi biết điều này không dễ như nghe, nhưng điều quan trọng là bạn phải làm mọi thứ có thể để giữ trong phạm vi mục tiêu của mình. Mức HbA1c của bạn nằm ở mức cao trong một khoảng thời gian dài, bạn càng có nguy cơ bị các biến chứng đe dọa tính mạng.

Các cấp và mục tiêu HbA1c mà bạn cần đạt được là bao nhiêu

Nếu bạn bị tiểu đường, mức HbA1c lý tưởng là 48mmol/ mol (6,5%) hoặc thấp hơn.

Nhưng mọi người đều khác nhau. Vì vậy, bác sĩ của bạn có thể cung cấp cho bạn một mức mục tiêu cá nhân có tính đến cấp độ hiện tại của bạn.

Và chúng tôi không nói rằng thật dễ dàng để đạt được mức ổn định này. Chúng tôi biết điều đó thật khó khăn và chúng tôi ở đây để cho bạn lời khuyên và thông tin để giúp đỡ.

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2

Có nhiều mức HbA1c mục tiêu khác nhau cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Nếu bạn được thông báo rằng bạn có nguy cơ, mức mục tiêu của bạn sẽ dưới 42mmol / mol (6%).

Bệnh tiểu đường loại 2 vẫn là một tình trạng nghiêm trọng. Nó có thể là suốt đời và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian đối với nhiều người, nhưng nó không phải như thế này đối với mọi người. Điều này có thể thay đổi cuộc sống.

Làm thế nào để giảm mức HbA1c của bạn.

Nếu cấp độ của bạn đã vượt quá mục tiêu của bạn kể từ lần kiểm tra cuối cùng của bạn, việc lo lắng là điều dễ hiểu. Ngay cả mức HbA1c hơi cao cũng khiến bạn có nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng trong cơ thể. Nhưng biết mức độ chỉ số của bạn và điều đó có nghĩa là bước đầu tiên quan trọng và tốt - bây giờ bạn cần biết cách hạ thấp chúng.

Rất nhiều điều có thể khiến mức HbA1c của bạn thay đổi và có hành động mà bạn và bá sĩ của bạn có thể thực hiện để đưa chúng xuống mức mục tiêu của bạn:

• Cần phải xem lại thuốc của bạn và tăng liều hoặc thử một loại thuốc mới nếu bạn kiểm soát không tốt.

• Tham gia về các khóa học giáo dục bệnh tiểu đường tại địa phương - luôn có nhiều điều để học với bệnh tiểu đường và một khóa học sẽ giúp bạn thực hiện các bước thực tế để giảm HbA1c của bạn.

• Chủ động hơn - di chuyển nhiều hơn là tốt cho tất cả mọi người, nhưng nó đặc biệt có thể giúp giảm mức HbA1c của bạn.

• Nhận lời khuyên về ăn uống cân bằng, lành mạnh.

• Ngừng hút thuốc - hút thuốc làm cho máu khó chảy hơn trên cơ thể bạn.

Và nếu bạn muốn nghe từ những người khác cũng đang trải qua điều này, hãy nghĩ đến việc để lại bình luận trên diễn đàn trực tuyến của chúng tôi . Đó là nơi bạn có thể trò chuyện với chúng tôi hoặc chỉ đọc những thông tin bổ ích về bệnh tiểu đường và các mẹo bạn có thể áp dụng.

Thử nghiệm HbA1c và thử nghiệm chích ngón tay (thử nghiệm đường huyết) - sự khác biệt là gì?

Nhận thêm thông tin về việc kiểm tra lượng đường trong máu của chính bạn bằng cách sử dụng xét nghiệm chích ngón tay. 

Xét nghiệm HbA1c

Đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong 2 đến 3 tháng qua

Mọi người bị tiểu đường nên làm xét nghiệm này

Thường được thực hiện 3 đến 6 tháng một lần

Máu được lấy từ cánh tay hoặc ngón tay

Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên làm điều này cho bạn, mặc dù bạn có thể trả tiền cho một bộ và tự làm nó.

Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm này để tìm hiểu cách một người nào đó quản lý bệnh tiểu đường của họ, để chẩn đoán bệnh tiểu đường và tìm hiểu xem ai đó có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 không.

Thử nghiệm chích ngón tay (thử nghiệm đường huyết)

Kết quả mức đường trong máu tại thời điểm đó

Chỉ những người dùng một số loại thuốc mới cần thực hiện xét nghiệm này, như insulin và sulphonylureas.

Thực hiện một số lần một ngày, thường từ hai lần đến 10 lần

Một giọt máu nhỏ lấy từ ngón tay

Bạn có thể tự làm điều này bằng cách sử dụng bộ kiểm tra

Xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

4 | ★ 396
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol