[Hiệu thêm cách xét nghiệm] dung nạp glucose & Bệnh tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Một xét nghiệm được sử dụng để sàng lọc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường được gọi là Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống. Đối với người bệnh tiểu đường, chỉ số này không còn là xa lạ nữa.

Để bắt đầu thử nghiệm, bác sĩ của bạn sẽ lấy máu của bạn để kiểm tra mức đường trong máu (glucose). Sau đó, bạn sẽ uống một chất lỏng có nhiều glucose. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ lấy máu của bạn mỗi giờ trong 2 đến 3 giờ tiếp theo để kiểm tra đường huyết của bạn. Điều này sẽ giúp đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ. Nó cũng sẽ giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Tại sao bạn cần kiểm tra Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống?

dung-nap-glucose-va-benh-tieu-duong

Xét nghiệm là bước đầu tiên trong chẩn đoán tiền tiểu đường, tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ.

Bạn có thể cần xét nghiệm này nếu bạn có triệu chứng của bệnh tiểu đường. Bao gồm:

• Cơn khát tăng dần

• Đi tiểu nhiều

• Giảm cân không giải thích được

• Nhìn mờ

• Mệt mỏi

• Những vết loét không lành

Bạn cũng có thể cần xét nghiệm này nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bao gồm:

• Thừa cân hoặc béo phì

• Không hoạt động thể chất

• Huyết áp cao

• Cholesterol cao

• Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

Các chuyên gia bệnh tiểu đường Hoa Kỳ khuyên rằng những người trưởng thành từ 40 đến 70 tuổi bị béo phì hoặc thừa cân nên kiểm tra đường huyết ít nhất 3 năm một lần. Tất cả người trưởng thành nên được kiểm tra bệnh tiểu đường cứ sau 3 năm bắt đầu ở tuổi 45, bất kể cân nặng của họ là bao nhiêu. Người lớn bị tiểu đường nên xét nghiệm máu thường xuyên hơn nhiều.

Những bài kiểm tra nào khác bạn có thể có cùng thực hiện với bài kiểm tra này?

dung-nap-glucose-va-benh-tieu-duong

Bạn có thể cần các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh tiểu đường hoặc theo dõi mức đường huyết của bạn. Những xét nghiệm này bao gồm:

• Xét nghiệm đường huyết

• Xét nghiệm máu A1C

Sức khỏe của tim gắn chặt với bệnh tiểu đường. Vì điều này, bạn sẽ cần kiểm tra thường xuyên về:

• Huyết áp

• Cholesterol

• Triglyceride

Kết quả kiểm tra Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống có ý nghĩa gì?

dung-nap-glucose-va-benh-tieu-duong

Kết quả xét nghiệm có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, lịch sử sức khỏe của bạn, phương pháp được sử dụng cho xét nghiệm và những thứ khác. Kết quả kiểm tra của bạn có thể không có nghĩa là bạn có vấn đề. Hỏi bác sĩ của bạn những gì kết quả xét nghiệm của bạn có ý nghĩa đối với bạn.

Thử nghiệm này có thể được thực hiện một số cách. Đối với một loại xét nghiệm dung nạp glucose phổ biến, mức glucose bình thường là dưới 140 mg/ Dl 2 giờ sau khi bạn uống chất lỏng glucose.

• Nếu mức của bạn là 140 đến 199 mg / dL, bạn có thể bị suy yếu dung nạp glucose. Điều này còn được gọi là tiền tiểu đường.

• Nếu là 200 mg / dL trở lên, bạn có thể bị tiểu đường và cần xét nghiệm nhiều hơn.

• Khi mang thai, kết quả trên 153 mg / dL sau 2 giờ đồng nghĩa với việc bạn có thể bị tiểu đường thai kỳ.

Nếu bạn bị đường huyết cao, bác sĩ của bạn có thể tư vấn lối sống. Chúng sẽ bao gồm thay đổi chế độ ăn uống của bạn và tập thể dục nhiều hơn. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa thuốc để giúp quản lý lượng đường trong máu của bạn.

Làm thế nào là thử nghiệm này được thực hiện?

dung-nap-glucose-va-benh-tieu-duong

Thử nghiệm này được thực hiện tại một cơ sở y tế hoặc phòng thí nghiệm. Đối với một loại xét nghiệm dung nạp glucose phổ biến, mẫu máu đầu tiên sẽ được rút ra và mức độ đường huyết của bạn sẽ được kiểm tra. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu uống một chất lỏng có nhiều glucose. Nó sẽ chứa khoảng 75 gram đường hòa tan trong nước.

Sau đó, máu của bạn sẽ được rút ra mỗi giờ trong 2 đến 3 giờ tiếp theo. Mỗi mẫu sẽ được kiểm tra để đo nồng độ glucose.

Liệu thử nghiệm này có gây ra rủi ro nào không?

Xét nghiệm máu bằng kim mang một số rủi ro. Chúng bao gồm chảy máu, nhiễm trùng, bầm tím và cảm thấy lâng lâng. Khi kim chích vào cánh tay hoặc bàn tay của bạn, bạn có thể cảm thấy hơi đau hoặc đau. Sau đó, trang web có thể bị đau.

Sau khi uống chất lỏng ngọt được sử dụng cho xét nghiệm này, bạn có thể cảm thấy buồn nôn. Bạn có thể bị đau bụng hoặc đau đầu. Những tác dụng phụ sẽ biến mất sau khi thử nghiệm.

Điều gì có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của bạn?

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết. Làm theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về cách chuẩn bị cho bài kiểm tra.

Không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoại trừ nước sau nửa đêm trước khi thử nghiệm. Không hút thuốc, nhai kẹo cao su hoặc tập thể dục ngoài việc đi bộ nhẹ vào ngày hôm trước và buổi sáng của bài kiểm tra.

Hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn biết về tất cả các loại thuốc, thảo dược, vitamin và chất bổ sung bạn đang dùng. Điều này bao gồm các loại thuốc không cần toa và bất kỳ loại thuốc nào bạn có thể sử dụng.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống là một trong những chỉ số quan trọng đối với việc chẩn đoán cũng như kiểm soát bệnh tiểu đường.

5 | ★ 411
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol