[GIẢI ĐÁP] - Bạn có thể điều trị bệnh gút với giấm táo?

 

DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

 

Bạn thân mến!

Bệnh Gút là một loại viêm khớp có thể ảnh hưởng đến khớp của các bộ phận cơ thể khác nhau, phổ biến nhất là tai, tay, cổ tay, mắt cá chân và đầu gối.

Tỷ lệ mắc bệnh gút trên toàn thế giới dao động từ 0,1% đến xấp xỉ 10% và tỷ lệ mắc từ 0,3 đến 6 trường hợp trên 1.000 người, theo báo cáo năm 2015 của tạp chí Sức Khỏe và Đời Sống.

Vấn đề bạn gút đang là mối quan tâm của nhiều người bệnh hiện nay. Và nhiều phương pháp điều trị bệnh cũng được nhiều người áp dụng và tìm hiểu. Một trong các phương pháp khá nhiều người bệnh điện tới đội ngũ POCACO để xin tư vấn đó là phương pháp điều trị bệnh gút hiệu quả với giấm táo. Vậy thực hư phương pháp này là gì?

Tổng quan về bệnh gút đáng quan tâm


DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

Lý do chính cho bệnh gút là sự tích tụ dư thừa axit uric trong máu. Axit uric sau đó tồn đọng tại các khớp, tạo thành các tinh thể dẫn đến viêm và sưng.

Sự dư thừa này có thể là do cơ thể sản xuất quá nhiều hoặc bài tiết quá ít axit uric. Axit uric được sản xuất trong cơ thể do sự thoái hóa của purin, các hợp chất hóa học là thành phần chính của vật liệu di truyền. Do đó, ăn nhiều thực phẩm giàu purine có thể là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh gút.

Ngoài ra, uống nhiều rượu, béo phì, quá nhiều căng thẳng, thiếu tập thể dục, chế độ ăn uống kém, uống nhiều aspirin, mãn kinh và tiền sử gia đình làm tăng cơ hội phát triển bệnh gút. Nó cũng phổ biến ở nam giới hơn nữ giới.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh gút bao gồm đau cấp tính, sưng, đau dữ dội và viêm ở khớp. Người ta thường trải qua những cơn đau đột ngột không thể chịu đựng được thường vào ban đêm hoặc sáng sớm.

Sống một cuộc sống với bệnh gút là không dễ dàng. Cơn đau và viêm ở khớp có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn. Ngoài ra, bệnh gút có liên quan đến các loại vấn đề sức khỏe khác, như tăng huyết áp, tiểu đường và sỏi thận axit uric, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị càng nhanh càng tốt.

Các cuộc tấn công bệnh gút có thể được kiểm soát bằng cách bao gồm thuốc bổ hỗ trợ sức khỏe – Bộ Đôi Thảo Dược POCAGOUT- trong chế độ kiểm soát của bạn.

Giấm táo có lợi cho bệnh Gout như thế nào?


DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

Giấm táo được làm bằng cách nghiền táo và lấy nước ép, sau đó nó được xử lý bằng men và cho phép lên men. Quá trình lên men dài cho phép tích tụ một lớp chất nhờn bao gồm men và axit axetic. Lượng enzyme và phân tử protein này được biết đến như là giấm táo.

Axit axetic tạo thành - thành phần chính của giấm táo, và nó có sức mạnh làm tăng sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng từ chế độ ăn uống. Nó cũng chứa vitamin C và B, enzyme và kali.

Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có thể hữu ích cho bệnh gút. 

Một số cách giấm táo có thể có lợi cho bệnh gút


1. Hỗ trợ loại bỏ acid uric

 DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

Là một chất tẩy rửa và giải độc tự nhiên, giấm táo có thể giúp loại bỏ chất thải như axit uric khỏi cơ thể. Nồng độ axit uric cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút và cũng có thể gây ra stress oxy hóa.

Axit malic trong giấm táo giúp phân hủy và loại bỏ axit uric.

Đồng thời, vitamin C trong nó được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó có thể được sử dụng để làm giảm enzyme chống oxy hóa và mất cân bằng gốc tự do.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Sinh học Membrane báo cáo rằng giấm táo gây ra tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa hồng cầu, thận và gan, và làm giảm nồng độ lipid huyết thanh ở chuột được cho ăn cholesterol cao, do đó cho thấy rằng nó có tác dụng tẩy tế bào chết do oxy.

2. Tăng độ pH trong nước tiểu

PH nước tiểu thường có tính axit nhẹ trong tự nhiên và trong điều kiện như vậy, sự bài tiết axit uric từ cơ thể qua nước tiểu thấp. Vì vậy, kiềm hóa nước tiểu là một cách đơn giản để tăng lượng axit uric được loại bỏ khỏi cơ thể.

Bản chất axit của giấm táo làm cho nó có hiệu quả trong việc tăng độ pH của nước tiểu.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng báo cáo rằng kiềm hóa nước tiểu bằng cách ăn thực phẩm được thiết kế tốt về mặt dinh dưỡng có hiệu quả để loại bỏ axit uric khỏi cơ thể.

3. Chống béo phì

DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

Béo phì có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh gút và giảm cân có thể giúp giảm mức axit uric.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên báo Thấp khớp đã theo dõi hơn 12.000 nam giới trong độ tuổi từ 35 đến 57 trong bảy năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng so với những người không thay đổi cân nặng, những người giảm một lượng cân nặng đáng kể có khả năng giảm mức axit uric cao gấp 4 lần.

Để giảm cân, giấm táo có hiệu quả. Nó có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và khối lượng mỡ trong cơ thể một cách hiệu quả.

Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác dụng của giấm táo ở chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo và thấy rằng giấm làm cho chuột cảm thấy no nhanh hơn, dẫn đến giảm cân.

4. Có tác dụng chống viêm

Viêm gia tăng trong cơ thể có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh gút. Vì vậy, một kế hoạch điều trị nên bao gồm các bước để giảm mức độ viêm trong cơ thể.

Giấm táo là một chất chống viêm hiệu quả, và do đó có thể chống lại các triệu chứng bệnh gút.

Các nghiên cứu trên động vật đã nhấn mạnh tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của giấm táo. Tuy nhiên, nghiên cứu về con người vẫn còn thiếu.

Cách sử dụng giấm táo cho bệnh gút


DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

Như vậy giấm táo là một phương pháp điều trị tự nhiên hiệu quả cho bệnh gút và bạn có thể sử dụng nó theo nhiều cách khác nhau. Nhưng để gặt hái những lợi ích, người ta phải luôn luôn mua giấm táo thô và chưa lọc.

Giấm táo có thể được sử dụng cả bên trong và bên ngoài để chống lại các triệu chứng của bệnh gút.

Cho việc sử dụng từ bên trong:

Giấm táo với nước

1. Thêm 1 đến 2 muỗng canh giấm táo thô, chưa lọc vào một cốc nước ấm.

2. Thêm một chút mật ong và nước chanh và trộn đều.

3. Uống nó 2 hoặc 3 lần một ngày.

Ở đây, lấy giấm táo với nước rất quan trọng, vì nó hoạt động như một bước đơn giản để ngăn ngừa mất nước. Mất nước làm cho cơn đau tồi tệ hơn. Uống nhiều chất lỏng cũng giúp cơ thể tuôn ra độc tố và axit uric.

Bạn cũng có thể thêm giấm táo vào nước ép anh đào, có hiệu quả trong việc chống viêm.

♣ Giấm táo với baking soda

Khi được sử dụng với baking soda, giấm táo giúp kiềm hóa cơ thể bằng cách cân bằng độ pH. Điều này lần lượt cung cấp cứu trợ từ đau và kích thích gây ra bởi bệnh gút.

1. Thêm ½ muỗng cà phê baking soda và 2 muỗng canh giấm táo thô, chưa lọc vào một cốc nước.

2. Khuấy đều và uống 30 phút trước bữa ăn.

3. Lặp lại một hoặc hai lần mỗi ngày.

Lưu ý: Đảm bảo không dùng thuốc khi bụng đói nếu bạn không ăn sớm vì nó có thể gây khó chịu cho dạ dày hoặc các tác dụng phụ khó chịu khác.

Dùng ngoài da:

♣ Giấm táo dùng đơn lẻ

Cách 1:

1. Ngâm một miếng vải trong giấm táo ấm và vắt chất lỏng dư thừa.

2. Quấn vải xung quanh khu vực đau đớn.

3. Che nó bằng bọc nhựa và băng dán y tế.

4. Làm điều này mỗi tối trước khi đi ngủ.

Cách 2:

Bạn có thể đổ đầy chai xịt bằng giấm táo thô, chưa được lọc, sau đó phun lên vùng bị ảnh hưởng của bệnh gút. Để việc điều trị hiệu quả hơn, hãy giữ chai xịt trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ làm tê liệt các dây thần kinh của khu vực bị ảnh hưởng, từ đó sẽ giúp giảm đau .

♣ Giấm táo đông lạnh khối

1. Đổ đầy một khay đá với giấm táo thô, chưa lọc và đóng băng.

2. Bọc các khối đông lạnh trong một chiếc khăn mỏng.

3. Áp dụng nén trên khu vực bệnh gút trong 5 phút mỗi lần.

4. Lặp lại khi cần thiết.

♣ Giấm táo ngâm

Các enzyme và axit axetic trong giấm táo có thể làm giảm đau và sưng khi sử dụng như ngâm.

1. Đổ 1 chén giấm táo thô, chưa lọc và 4 cốc nước nóng vào một cái bát lớn.

2. Khuấy đều và ngâm khớp bị ảnh hưởng trong nước này trong khoảng 30 phút.

3. Làm điều này một hoặc hai lần một ngày.

Tác dụng phụ của giấm táo cho bệnh gút


DIEU-TRI-BENH-GUT-BANG-GIAM-TAO

Bất cứ điều gì được thực hiện quá mức đột ngột có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nhất định, và giấm táo không phải là một ngoại lệ. Nếu bạn không quen dùng giấm táo, thì nên bắt đầu với liều thấp hơn như 1 hoặc 2 muỗng cà phê và tăng dần lên đến 2 muỗng mỗi ngày.

Không dùng giấm táo quá mức vì nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ như hạ huyết áp, giảm lượng đường trong máu, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và cảm giác không khỏe. Nếu bạn gặp phải tác dụng phụ như vậy, hãy giảm lượng giấm táo bạn đang dùng trong nội bộ và tập trung hơn vào ứng dụng bên ngoài.

Mẹo bổ sung cho phương pháp điều trị giấm táo cho bệnh gút


* Để kiểm soát cơn đau, bạn có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, steroid và thuốc chống viêm colchicine.

*  Ngăn ngừa bùng phát trong tương lai bằng cách giảm cân. Cân nặng quá mức là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh gút.

*  Tránh các thực phẩm có thể kích hoạt bệnh gút như thực phẩm chứa nhiều purin bao gồm thịt đỏ, thịt nội tạng và hải sản.

*  Hạn chế uống rượu, đặc biệt là bia và rượu mạnh.

*  Hoạt động thể chất. Đi bộ, bơi hoặc đạp xe 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.

*  Giữ nước tốt bằng cách uống nhiều nước.

*  Hạn chế đồ uống có đường, đặc biệt là những đồ ngọt có xi-rô ngô hàm lượng cao fructose 

*  Nhận protein của bạn từ các sản phẩm sữa ít béo.

*  Các chất bổ sung có chứa vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu của bạn. Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung.

*  Bao gồm anh đào trong chế độ ăn uống của bạn, vì anh đào đã được báo cáo để giảm mức axit uric cũng như giảm số lần tấn công bệnh gút.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi hy vọng bạn đã có thể tự trả lời cho bản thân về vấn đề liệu rằng phương pháp điều trị giấm táo cho bệnh gút mang lại hiệu quả không?

Nếu bạn còn những thắc mắc nào liên quan, bạn có thể để lại thông tin trên trang web, chúng tôi sẽ cố gắng giái đáp cho bạn chi tiết hơn.

5 | ★ 250
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa