Chỉ Số Đường Huyết Và Bệnh Tiểu Đường - HỎI & ĐÁP Dành Cho Bạn

Bạn thân mến!

Bạn là bệnh nhân tiểu đường, chắc hẳn bạn đã nghe tới thuật ngữ chỉ số đường huyết. đây là một thuật ngữ khá quan trọng và đối với một bệnh nhân tiểu đường – việc nhận biết nó là gì thực sự là một vấn đề đáng quan tâm.

Hãy xem POCACO lý giải như thế nào về chỉ số đường huyết, và một số câu hỏi đáp liên quan tới Chỉ Số Đường Huyết Và Bệnh Tiểu Đường đang được nhiều bệnh nhân quan tâm hiện nay.

Chỉ số đường huyết là gì?

chi-so-duong-huyet-va-benh-tieu-duong

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo tác động của thành phần carbohydrate thực phẩm lên lượng đường trong máu. Các carbohydrate bị phân hủy nhanh chóng trong quá trình tiêu hóa và nhanh chóng giải phóng glucose vào máu được đặc trưng là có giá trị GI cao, trong khi carbohydrate bị phân hủy chậm và giải phóng glucose vào máu theo cách dần dần được đặc trưng là có giá trị GI thấp.

Chỉ số đường huyết (GI) cho chúng ta biết liệu một loại thực phẩm có khả năng làm tăng mức đường huyết nhanh, vừa phải hay chậm. Điều này có nghĩa là nó có thể hữu ích để giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường của bạn. Các carbohydrate khác nhau được tiêu hóa và hấp thụ ở các tỷ lệ khác nhau, và GI là một bảng xếp hạng về việc mỗi loại thực phẩm và đồ uống có chứa carbohydrate làm cho mức đường huyết tăng lên sau khi ăn chúng.

Chỉ số GI chạy từ 0 đến 100 và thường sử dụng đường nguyên chất, có GI khoảng 100, làm tham chiếu. Carbohydrate hấp thụ chậm có chỉ số GI thấp (55 hoặc thấp hơn), và bao gồm hầu hết các loại trái cây và rau quả, sữa không đường, các loại hạt, đậu, một số ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì .

Chỉ số đường huyết được phân loại như sau:

·   GI thấp = <55

·   GI trung bình = 56-69

·   GI cao => 70

Chỉ số đường huyết ảnh hưởng tới việc lựa chọn thực phẩm ra sao?

chi-so-duong-huyet-va-benh-tieu-duong

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lựa chọn thực phẩm GI thấp có thể đặc biệt giúp kiểm soát máu lâu dài nồng độ glucose (HbA1c) ở những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Có ít bằng chứng ủng hộ điều này ở những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1, nhưng chúng tôi biết rằng hàng ngày chọn thực phẩm GI thấp có thể giúp giữ mức đường huyết ổn định sau khi ăn.

• Không phải tất cả các loại thực phẩm GI thấp đều là lựa chọn tốt cho sức khỏe - ví dụ, hầu hết sôcôla đều có GI thấp vì hàm lượng chất béo của chúng, làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate.

• Kết hợp thực phẩm với các GI khác nhau làm thay đổi tổng GI của một bữa ăn. Bạn có thể tối đa hóa lợi ích của GI bằng cách chuyển sang tùy chọn GI thấp với mỗi bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ. Dễ dàng thực hiện các thực phẩm GI thấp hơn như sô cô la, có lượng calo cao, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

• Ăn để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn không chỉ là về xếp hạng GI. Hãy nghĩ về bức tranh lớn hơn và chọn thực phẩm giàu chất xơ, cũng như ít chất béo bão hòa, muối và đường, như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài.

Chỉ số đường huyết và bệnh tiểu đường - Hỏi & Đáp

Những gì khác ảnh hưởng đến GI? 

• Phương pháp nấu: chiên, luộc và nướng

• Chế biến và độ chín của trái cây và một số loại rau

• Chất xơ: Các loại ngũ cốc và thực phẩm giàu chất xơ hoạt động như một rào cản vật lý làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate.

• Chất béo làm giảm GI của thực phẩm.

• Protein làm giảm GI của thực phẩm. Sữa và các sản phẩm từ sữa khác có GI thấp vì chúng giàu protein và chứa chất béo.

Có ổn không khi chỉ tập trung vào GI? 

chi-so-duong-huyet-va-benh-tieu-duong

Nếu bạn chỉ tập trung vào GI thực phẩm, mà không nhìn vào các khía cạnh khác, chế độ ăn uống của bạn có thể mất cân bằng và nhiều chất béo và calo, dẫn đến tăng cân (làm cho việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn khó khăn hơn) và tăng nguy cơ bệnh tim. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về sự cân bằng của các bữa ăn của bạn, trong đó nên có ít chất béo bão hòa, muối và đường và chứa nhiều trái cây và rau quả, nguyên hạt, đậu và cá có dầu.

Lượng carbs bạn ăn có ảnh hưởng lớn hơn đến mức đường huyết so với chỉ riêng GI. Ví dụ, mì ống có GI thấp hơn dưa hấu, nhưng mì ống có nhiều carbs hơn dưa hấu, vì vậy nếu bạn ăn một lượng tương tự một trong hai loại thực phẩm này, mì ống sẽ có tác động nhiều hơn đến mức đường huyết của bạn sau khi ăn. Điều quan trọng nhất cần làm là có được kích thước phần của bạn đúng - một khi bạn làm điều này, bạn sẽ nhận được một phần thưởng bổ sung cho việc lựa chọn các lựa chọn thay thế GI thấp.

Giáo dục về GI 

Có những cuốn sách đưa ra một danh sách dài các giá trị GI cho nhiều loại thực phẩm khác nhau. Loại danh sách này có những hạn chế của nó. Giá trị GI liên quan đến thực phẩm ăn riêng và trong thực tế, chúng ta thường ăn thực phẩm kết hợp như bữa ăn. Bánh mì, ví dụ thường được ăn với bơ hoặc dầu thực vật, và khoai tây có thể được ăn với thịt và rau.

Một vấn đề khác là GI so sánh hiệu quả đường huyết của một lượng thực phẩm chứa 50g carbohydrate nhưng trong thực tế, chúng ta ăn một lượng thực phẩm khác nhau có chứa lượng carbohydrate khác nhau.

Lưu ý: Lượng carbohydrate bạn ăn có ảnh hưởng lớn hơn đến lượng đường trong máu so với GI:

Chỉ số đường huyết là một yếu tố quan trọng để bạn đưa ra lựa chọn những loại thực phẩm cho việc kiểm soat đường huyêt cho bản thân hay gia đình. Nắm rõ về chỉ số này bạn sẽ dễ dàng có một bữa ăn cân bằng và hoàn hảo hơn cho người bệnh tiểu đường.

5 | ★ 129
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol