Sử dụng chế độ ăn uống như một điều trị bệnh gút hiệu quả - THÔNG TIN CẦN THIẾT & HỮU ÍCH

che-do-an-uong-dieu-tri-benh-gut

Bạn thân mến!

Chế độ ăn ít purine thường là chế độ ăn kiêng theo quy định cho người bị bệnh gút. Điều này là do purin là thủ phạm chính gây ra các cuộc tấn công bệnh gút.

Chúng phân hủy trong cơ thể và biến thành axit uric có thể tích tụ trong khớp. Chế độ ăn kiêng gút có thể khá khó khăn nhưng đây là những nguyên tắc chính cần ghi nhớ. Vậy Sử dụng chế độ ăn uống như một điều trị bệnh gút hiệu quả được hiểu như thế nào. Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau

Những vấn đề bạn nên tránh và hạn chế trong chế độ ăn uống của người bệnh gút

1. Tiêu thụ các sản phẩm sữa ít béo

Sữa ít béo đã được tìm thấy để giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Điều này là do các sản phẩm sữa có chứa protein gọi là casein và lactalbumin có tác dụng uricosuric, có nghĩa là nó làm tăng sự bài tiết axit uric trong nước tiểu. Nó cũng có axit orotic làm giảm sự tái hấp thu axit uric trong cơ thể.

2. Hạn chế thịt nhung-van-de-an-uong-doi-voi-benh-gut

Tiêu thụ thịt thường xuyên có liên quan đến một số bệnh bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Thận phải mất nhiều công sức hơn để chế biến thịt và cơ thể không thể chịu đựng được lượng chất béo và máu cao từ thịt.

Họ nói rằng nó quan trọng đối với protein nhưng bạn có biết rằng bạn cũng có thể lấy protein từ các nguồn lành mạnh khác như thực vật không?

Một số nguồn protein từ thực vật bao gồm đậu phụ, đậu lăng, đậu xanh, đậu phộng, hạnh nhân, hạt chia, đậu với gạo, khoai tây và cải xoăn.

Hạn chế ăn thịt của bạn xuống hai lần một tuần và thay thế nó bằng các lựa chọn thay thế lành mạnh được đề cập ở trên. Các loại thịt bạn có thể ăn có chừng mực bao gồm thịt bò, thịt cừu, dê, thỏ, hươu, cá, gà tây, vịt và bò rừng.

Tránh thịt lợn càng nhiều càng tốt. Chúng chứa hàm lượng purin và độc tố cao nhất có hại cho bệnh gút của bạn.

3. Hạn chế một số hải sản

Một số loại hải sản có hại cho bệnh gút trong khi những loại khác lại tốt với lý do chúng chứa axit béo omega-3 giúp chống viêm.

Cá béo tốt cho bệnh gút bao gồm nhưng bạn nên hạn chế những loại sau đây: cá hồi, cá trích, và đặc biệt những loại động vật chứa vỏ.

4. Hạn chế lượng đường

Cắt bỏ tất cả các loại đường nhân tạo khỏi chế độ ăn uống của bạn, bao gồm cả những loại có trong đồ uống có đường như soda, nước ép trái cây. Thủ phạm tồi tệ nhất của tất cả là đường tinh chế với lượng đường fructose cao, một thành phần phổ biến được tìm thấy trong nhiều loại đồ ăn vặt ngày nay.

5. Tránh đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến nhung-van-de-an-uong-doi-voi-benh-gut

Đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến chứa đầy đường và muối đều có hại cho bệnh gút. Ngoài ra, chúng làm tăng các gốc tự do trong cơ thể bạn có thể dẫn đến một loạt các bệnh.

6. Một số loại rau giàu Purine được chấp nhận

Một số loại rau có lượng purin cao nhưng ăn được vì chúng không ảnh hưởng đến nồng độ axit uric. Điều này bao gồm đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, măng tây, rau bina, yến mạch, súp lơ, bông cải xanh và nấm.

7. Sử dụng dầu ô liu

Hầu hết các loại dầu được sử dụng để nấu ăn thường có hại cho sức khỏe của bạn. Thay thế chúng bằng dầu ô liu nguyên chất, khi đun nóng, sẽ không mất đi lợi ích của nó.

8. Hãy cẩn thận với Caffeine

Hầu hết những người bị bệnh gút không gặp vấn đề gì khi uống cà phê và các loại đồ uống chứa caffein khác, nhưng một số người đã trải qua một cuộc tấn công bệnh gút sau khi tăng lượng thức uống của họ. Bạn cần cẩn thận với caffeine và chỉ uống khi cần thiết.

9. Tránh bia và rượu

Rượu, đặc biệt là bia chứa nhiều purin, là một điều không nên đối với bệnh gút. Một số đồ uống có cồn cũng không tốt cho người bị bệnh gút. Điều này bao gồm rượu whisky, rượu gin, rượu vodka và rượu rum. Tránh những đồ uống này càng nhiều càng tốt và lựa chọn rượu vang. Rượu vang không kích hoạt bệnh gút, nhưng một lần nữa, bạn cũng không nên lạm dụng nó.

10. Ăn thực phẩm hữu cơ

Ăn thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và các loại hạt thường tốt cho bệnh gút. Bạn nên mua những mặt hàng này tại thị trường địa phương nơi chúng có nhiều khả năng là tươi và sạch.

Bởi vì tất cả chúng ta đều khác nhau, một số lời khuyên chúng tôi chia sẻ liên quan đến chế độ ăn uống cho bệnh gút có thể có hoặc không hiệu quả với bạn. Điều quan trọng nhất là bạn phải nghiên cứu và tìm ra những gì phù hợp với bạn. Theo dõi thực phẩm bạn đang ăn và xác định thực phẩm nào dẫn đến các cơn gút của bạn.

Những Thay đổi lối sống cho bệnh gút

Mặc dù dùng thuốc theo toa và chế độ ăn uống đều là một phần trong điều trị bệnh gút của bạn, thay đổi lối sống cũng có thể có tác động tích cực đến bệnh gút. Dưới đây là một số thay đổi lối sống được đề xuất.

1. Uống nhiều nước nhung-van-de-an-uong-doi-voi-benh-gut

Uống nhiều nước nên là một thói quen phù hợp. Nó giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể bạn bao gồm cả các tinh thể gây ra bệnh gút của bạn. Khi bạn không đủ nước, axit uric của bạn có xu hướng tăng lên. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì một lượng chất lỏng khoảng 2 đến 4 lít mỗi ngày.

2. Giảm cân

Kiểm tra chỉ số BMI của bạn và giữ nó ở đâu đó trong khoảng từ 18,5 đến 24,9. Nếu vượt quá điều đó, bạn có thể thừa cân. Nếu chỉ số BMI của bạn là 30,0 hoặc cao hơn, điều đó có nghĩa là bạn bị béo phì trong trường hợp đó và bạn cần nỗ lực để giảm cân.

Không chỉ là trọng lượng tăng thêm gánh nặng cho các khớp của bạn, mà đó còn là một yếu tố rủi ro để phát triển bệnh gút. Điều này là do hầu hết những người thừa cân hoặc béo phì có xu hướng có mức axit uric thông thường cao hơn.

3. Tập thể dục thường xuyên

Ngoài việc tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên. Cả hai đều góp phần giúp bạn giảm cân và giữ cho các khớp xương khỏe mạnh. Ngay cả khi nó chỉ đi bộ hoặc làm việc vặt trong nhà.

Tuy nhiên, nếu bạn bị một cơn gút, bạn không nên tập thể dục. Đợi cho đến khi cơn đau biến mất và khớp của bạn hoạt động bình thường trở lại trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào.

4. Nhận biết về cơ gút kích hoạt của bạn

Hãy chú ý đến chế độ ăn uống của bạn và xem những loại thực phẩm đang kích hoạt bệnh gút của bạn. Tất cả các loại điều có thể làm cho mức axit uric của bạn tăng đột biến. Biết những mặt hàng thực phẩm nào kích hoạt bạn nhiều nhất sẽ giúp tránh cơn gút xảy ra.

Không có xét nghiệm nào có thể giúp bạn xác định nguyên nhân nào đang khiến nồng độ axit uric của bạn tăng lên, vì vậy bạn phải tự mình kiểm tra.

5. Giữ mức độ căng thẳng thấp nhung-van-de-an-uong-doi-voi-benh-gut

Ngày nay thật dễ bị căng thẳng bởi những điều nhỏ nhặt nhất.

Có lẽ vì bạn làm việc quá sức? Quá tiếp xúc với internet? Có lẽ bạn thiếu ngủ. Hoặc có thể đó là tình trạng khiến bạn căng thẳng không mong muốn. Dù đó là gì, hãy cố gắng quản lý nó. Một số điều bạn có thể làm để giảm căng thẳng bao gồm thiền, thở sâu và yoga.

6. Dùng thực phẩm bổ sung phù hợp

Một số vitamin và khoáng chất đã được tìm thấy để giúp điều trị bệnh gút. Điều này bao gồm:

 Vitamin C (500mg / ngày). Vitamin này có tác dụng hạ urate làm giảm cơ hội gặp bệnh gút.

 Cherry bổ sung. Những người mắc bệnh gút nên bổ sung quả anh đào vì lợi ích của nó đối với bệnh gút. Trái cây chứa anthocyanin giúp chống viêm.

 Bộ đôi thảo dược POCAGOUT. là một loại sản phẩm thảo dược có tác dụng ức chế axit uric. Nó đi đến nguyên nhân gốc rễ của vấn đề bằng cách ngăn chặn việc sản xuất axit uric trong cơ thể, do đó tránh được cơn gút. Hơn nữa, nó còn giúp phá vỡ sự tích tụ axit uric và tuôn ra khỏi cơ thể.

nhung-van-de-an-uong-doi-voi-benh-gut

 Bổ sung magiê. Sô cô la đen, bơ, các loại hạt, đậu, đậu phụ và chuối là một số thực phẩm giàu magiê. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc kết hợp những thứ này vào chế độ ăn uống của mình, bạn có thể bổ sung magiê thay thế.

• Bổ sung bồ công anh. Mặc dù chưa được chứng minh điều trị bệnh gút, bồ công anh đã được tìm thấy để làm giảm nồng độ axit uric ở những người có nguy cơ mắc các vấn đề về thận.

• Dâm bụt. Dâm bụt là một phương thuốc dân gian được sử dụng để điều trị bệnh gút. Nó giúp giảm nồng độ axit uric.

Những thay đổi lối sống kết hợp với thuốc có thể rất hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút. Có thể khó thực hiện một số thay đổi này ngay lập tức vì vậy đừng quá khó khăn với chính mình nếu bạn thất bại. Hãy tiếp tục cố gắng. Có một thái độ tích cực đối với sự thay đổi khiến bạn có nhiều khả năng gắn bó với những thói quen lành mạnh đó.

Chúng Tôi hy vọng danh sách biện pháp khắc phục lối sống này sẽ giúp ích trong hành trình chống lại các triệu chứng bệnh gút đáng sợ này.

> Bạn có biện pháp khắc phục, phương pháp điều trị, lối sống khác đã giúp đỡ với bệnh gút của bạn? Chia sẻ chúng trong các ý kiến dưới đây!

5 | ★ 439
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa