Cách sử dụng tinh dầu trị bệnh gút

cach-su-dung-tinh-dau-tri-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Hiện nay xu hướng hỗ trợ điều trị bệnh gút bằng tinh dầu ngày càng phổ biến, có nhiều loại tinh dầu giúp giảm đau cơn gút thành công và an toàn. Vậy đó là những loại tinh dầu nào? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Một số điều cần biết về bệnh gút

Bệnh Gút là một dạng viêm khớp có thể xảy ra đột ngột và đặc trưng bởi những cơn đau khớp dữ dội do tăng axit uric. 

Các triệu chứng bệnh gút có thể bao gồm:

   -   Đau khớp (thường gặp nhất ở ngón chân cái)

   -   Viêm, sưng và đỏ ở vùng bị ảnh hưởng

   -   Giảm phạm vi chuyển động

Đau do gút gây ra khi các tinh thể urat tích tụ trong khớp của bạn. Cơ thể của bạn sản xuất axit uric một cách tự nhiên, và nó thường hòa tan trong máu của bạn đầu tiên và sau đó đi qua thận của bạn để đào thải qua nước tiểu.  Đôi khi cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc không thể bài tiết axit này đủ nhanh. Điều này dẫn đến sự hình thành các tinh thể hình kim trong khớp của bạn, gây ra cơn đau gút cực kỳ đau đớn.    

Bạn có thể làm gì để kiểm soát bệnh gút?

cach-su-dung-tinh-dau-tri-benh-gut-2

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng bệnh gút, bạn có thể thực hiện các thay đổi lối sống cụ thể có thể giúp kiểm soát tình trạng của mình. 

Tránh xa: 

-       Béo phì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh gút 

-       Chế độ ăn nhiều đạm động vật và trái cây có thể làm tăng nồng độ axit uric

-       Rượu (đặc biệt là bia) 

Lựa chọn: 

-       Giảm cân nếu bạn thừa cân

-       Giữ đủ nước với nhiều nước

-       Tránh rượu

-       Hạn chế ăn protein 

-       Bổ sung hạt cần tây và quercetin

Các lựa chọn điều trị bệnh gút truyền thống có thể bao gồm NSAID (thuốc chống viêm không steroid), corticosteroid và thuốc colchicine để giảm đau. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tiếp cận sức khỏe tự nhiên và các biện pháp khắc phục tại nhà để kiểm soát các triệu chứng bệnh gút, thì tinh dầu cũng có thể hữu ích.  

Tinh dầu là biện pháp khắc phục hoàn toàn tự nhiên

Tinh dầu là chiết xuất từ thực vật cô đặc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc sử dụng tinh dầu bao gồm một loạt các điều kiện như: 

-       Tăng cường khả năng miễn dịch

-       Giảm viêm

-       Làm dịu các triệu chứng viêm khớp

-       Giảm đau và khó chịu

-       Đau cơ

-       Đau chân

-       Giải quyết các triệu chứng dị ứng

-       Chấn thương khủy tay

-       Làm dịu vết chàm

-       Giảm  bệnh vẩy nến

-       Điều trị mụn cóc

-       Chữa lành vết cắn của bọ

-       Giúp chữa cháy nắng và bỏng da

-       Chăm sóc da

Nhờ đặc tính giảm đau và chống viêm mạnh mẽ của chúng mà nhiều người chọn để kết hợp chúng vào thói quen hàng ngày của họ.   

Các loại tinh dầu tốt nhất để chữa bệnh gút

cach-su-dung-tinh-dau-tri-benh-gut-3

Dầu sả: Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm Quốc tế, dầu sả chiết xuất từ thân cây có tác dụng chống bệnh gút mạnh và có thể giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể.

Sả cũng có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh, làm cho nó trở thành một trong những tinh dầu hiệu quả nhất đối với bệnh gút. 

Dầu nghệ: Theo số lượng nghiên cứu ngày càng tăng, tinh dầu nghệ có tác dụng giảm đau, chống oxy hóa và chống viêm mạnh nhờ vào thành phần hoạt chất chính của nó được gọi là Curcumin. Một đánh giá có hệ thống năm 2016 về các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên khác nhau được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc cho thấy nhìn chung, 1.000mg / ngày chiết xuất Curcumin có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.  

Dầu trầm hương: Trầm hương có tác dụng chống viêm mạnh mẽ nên các gia bệnh gút khuyến nghị bổ sung Trầm hương tinh dầu với các triệu chứng đau sưng viêm. Trầm hương cũng là một loại thuốc giảm đau và chất chống oxy hóa.

Dầu gừng: Dầu gừng nổi tiếng trong việc chống lại các cơn đau do viêm.  Một nghiên cứu trên động vật năm 2016 cho thấy tỷ lệ viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp ở chuột cái giảm xuống sau khi tiếp xúc với tinh dầu gừng .

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Viêm khớp & Thấp khớp cho thấy chiết xuất gừng làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp đầu gối.

Tinh dầu bạc hà: Menthol, một hợp chất hoạt động trong tinh dầu bạc hà , là một chất giảm đau, chống viêm và gây mê nổi tiếng.

Dầu chanh: Tinh dầu chanh giúp điều chỉnh nồng độ pH của cơ thể bằng cách giảm nồng độ axit trong cơ thể. Điều này có thể giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể cũng như giảm viêm và đau.

Dầu hương thảo: Tinh dầu hương thảo là một loại thuốc giảm đau và chống oxy hóa mạnh, cũng có thể giúp cơ thể đào thải axit uric ra ngoài.

Cách sử dụng tinh dầu trị bệnh gút

Sử dụng tinh dầu tại chỗ trên ngón chân hoặc vùng bị ảnh hưởng. Luôn pha loãng tinh dầu của bạn với dầu vận chuyển như dầu jojoba hoặc dầu dừa. Nhỏ 2 - 3 giọt tinh dầu vào mỗi 1 thìa cà phê dầu nền. Nhẹ nhàng xoa bóp vùng bị đau và để dầu thấm vào da. 

Các cách khác để sử dụng tinh dầu cho bệnh gút là: 

   -   Ngâm chân (pha 15 - 17 giọt tinh dầu, 1,5 cốc muối Epsom và nước ấm)

   -   Nén nóng hoặc ấm (Đổ đầy một bát nước ấm và 15 giọt tinh dầu, nhúng hoàn toàn một chiếc khăn vào nước, vắt và đặt nó lên vùng bị ảnh hưởng)

Khi được sử dụng một cách an toàn và đầy đủ, tinh dầu thường ít hoặc không có tác dụng phụ. Khi được sử dụng tại chỗ như một biện pháp hỗ trợ tự nhiên cho cơn đau gút, tinh dầu phải luôn được pha loãng trong dầu vận chuyển để ngăn ngừa các phản ứng và kích ứng da. 

Bạn nên thực hiện kiểm tra miếng dán trên vùng da không bị ảnh hưởng và đợi 24 giờ để xác nhận không có phản ứng dị ứng. Nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng bất lợi nào với bất kỳ loại dầu nào, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Hãy lưu ý chống chỉ định của từng loại dầu bạn sử dụng vì một số tinh dầu không thích hợp cho trẻ em hoặc phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. 

Luôn chọn các sản phẩm chất lượng cao, được chứng nhận hữu cơ và cấp trị liệu để tránh các mẻ pha loãng và thêm các hóa chất có thể gây hại.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 145
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol