Các chiến lược giảm đau khi bị bệnh gút

cac-chien-luoc-giam-dau-khi-bi-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Bệnh gút (gout) khá giống với bệnh viêm khớp có thể đột ngột xuất hiện khiến nạn nhân bị cứng và đau khớp. Nó cũng gây ra đau đớn không thể chịu đựng được và tăng sưng tấy ở khu vực bị nhiễm trùng. Mặc dù bệnh gút thường ảnh hưởng chủ yếu đến ngón chân cái, nhưng nó cũng có thể lây nhiễm sang mắt cá chân, khuỷu tay, ngón tay, bàn chân và thậm chí cả đầu gối. Sự tích tụ của Axit Uric trong máu theo thời gian sẽ khiến axit hình thành các tinh thể  kết tụ xung quanh mô mềm trong khớp của bạn. Sau khi các tinh thể lan rộng trên hầu hết các mô trong khớp của bạn, đây là lúc bạn sẽ bị một cơn gút tấn công. Vì thế, bạn cần xây dựng những chiến lược để có thể giảm đau do những cơn gút tấn công này.

Các triệu chứng chính của bệnh gút

• Một cơn đau rất đột ngột, dữ dội và không thể chịu đựng được thường phát ra từ ngón chân cái hoặc vùng mắt cá chân, cũng có thể ảnh hưởng đến đầu gối, bàn tay hoặc cổ tay.

• Xung quanh vùng khớp sẽ có hiện tượng đau nhức không chịu được kể cả khi chạm nhẹ.

• Vì bệnh gút sẽ gây sưng và viêm bất thường cho vùng bị ảnh hưởng, khớp sẽ cảm thấy ấm hoặc thậm chí nóng.

• Da xung quanh khớp sẽ bị đổi màu thường khiến vùng bị nhiễm trùng có màu đỏ hoặc tím.

• Trong một số trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, người bị bệnh gút có thể phát sốt.

Tin tốt về bệnh gút là nó thường sẽ khỏi theo thời gian. Và có rất nhiều điều mà người bệnh có thể làm để ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gút trong tương lai.

Các chiến lược giảm đau khi bị bệnh gút

cac-chien-luoc-giam-dau-khi-bi-benh-gut-2

Mức độ nghiêm trọng của các cơn đau gút có thể rất đau đớn và vì vậy việc tìm kiếm thông tin phù hợp sẽ giúp giảm đau ngay lập tức là điều có lợi.

Dưới đây chỉ là một số lựa chọn sẽ giúp giảm nhanh bất kỳ đợt bùng phát bệnh gút nào:

Thuốc chống viêm không steroid:

Bạn có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (còn được gọi là NSAIDS), nên dùng càng sớm càng tốt khi cơn gút xuất hiện. Liều lượng tối đa được khuyến cáo như liều Naproxen 500mg hai lần một ngày.

Thuốc Corticosteroid:

Nếu bạn đến khám bác sĩ, bác sĩ có thể kê cho bạn một đợt điều trị Corticosteroid từ 5 đến 14 ngày sẽ làm giảm đáng kể tình trạng viêm khớp.

Thuốc Colchicine:

Bạn nên dùng loại thuốc này khi cơn gút của bạn mới xuất hiện vì Colchicine được kê đơn sẽ giúp giảm đau và sưng ở các khớp bị ảnh hưởng của bạn.

Tuy nhiên, tất cả các lựa chọn trên đều có thể có các tác dụng phụ và không bao giờ được dùng mà không có sự cho phép của bác sĩ. Bạn cũng nên lưu ý rằng một số loại thuốc như Thuốc lợi tiểu, Niacin và thậm chí cả aspirin liều thấp có thể làm tăng nồng độ Axit Uric trong cơ thể bạn.

Luôn đảm bảo thông báo cho bác sĩ biết rằng bạn bị bệnh gút nếu họ chuẩn bị bắt đầu cho bạn một đợt điều trị thuốc mới. Nhiều loại thuốc kê đơn nếu thực tế có chứa các thành phần có thể làm cho ảnh hưởng của bệnh gút tồi tệ hơn.

Những thực phẩm cần tránh khi muốn kiểm soát bệnh gút

Nếu bạn là người dễ mắc phải những cơn gút nghiêm trọng như thức ăn bạn ăn và không ăn, thì lối sống của bạn cũng có thể quan trọng trong việc kiểm soát vấn đề của bạn. Tiêu thụ thực phẩm có nhiều purin, một nguyên tố tự nhiên làm tăng sản xuất Axit Uric của cơ thể.

Điều này có thể gây ra những cơn đau gút. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh:

• Thực phẩm và đồ uống có đường

• Xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao

• Thịt từ nội tạng động vật như gan hoặc lưỡi

• Tất cả các loại thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt lợn

• Bất kỳ hải sản

• Đồ uống có cồn như bia, rượu và rượu

Cá cơm, cá trích, cá mòi, cá hồi, cá ngừ và động vật có vỏ là những loại hải sản tồi tệ nhất để tiêu thụ. Uống nhiều rượu sẽ kích thích bệnh gút bằng cách tăng sản xuất axit uric và sẽ làm giảm khả năng bài tiết axit của cơ thể. Bia cũng bổ sung thêm purin cho máu của bạn.

Thay đổi lối sống có thể giúp giảm các cơn gút

cac-chien-luoc-giam-dau-khi-bi-benh-gut-3

Tin tốt nhất cho những người bị bệnh gút là thay đổi lối sống tinh tế có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của các cơn gút hoặc ít nhất là giảm mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Dưới đây là một số thay đổi có thể được thực hiện đối với lối sống của bạn:

• Giữ đủ nước - việc uống nước giúp loại bỏ sự tích tụ của Axit Uric và sẽ bôi trơn vùng khớp.

• Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh - giảm cân có thể giúp giảm nồng độ Axit Uric và sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị các cơn gút trong tương lai.

• Thêm các sản phẩm sữa ít béo và không có chất béo vào chế độ ăn uống thông thường của bạn

• Ăn nhiều rau giúp cơ thể khỏe mạnh

• Tập thể dục thường xuyên - nếu tập thể dục hiện không phải là một phần thói quen hàng ngày của bạn, thì hãy tìm lời khuyên từ bác sĩ về việc tập thể dục nào là tốt nhất cho tình trạng của bạn.

Thực hiện theo những thay đổi lối sống này đã được chứng minh trong các nghiên cứu về tác dụng như quả anh đào đã cho thấy chúng có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút. Ngay cả khi uống bốn tách cà phê thường hoặc cà phê decaf cũng có thể hữu ích trong việc chống lại bệnh gút.

Nên điều trị khi được chẩn đoán bệnh gút

Nếu bạn để bệnh gút không được điều trị trong thời gian dài, điều này có thể dẫn đến xói mòn khớp cực kỳ nghiêm trọng và gây ra các hạt Tophi Acid Uric. Tophi là một số tập hợp các tinh thể Urat ở những người có quá nhiều axit uric trong máu trong thời gian dài.

Những tập hợp này thâm nhập và tụ lại xung quanh khớp, gân và các vùng mô mềm. Chúng thường xuất hiện hơn một thập kỷ sau khi bắt đầu bất kỳ cuộc tấn công bệnh gút nào. Trong bất kỳ trường hợp bệnh gút nào, bạn luôn nên đến gặp bác sĩ để điều trị.

Các biện pháp và phương pháp chữa trị thay thế

Có khá nhiều biện pháp thay thế hiện có đã được chứng minh là giúp làm giảm các cơn gút. Những phương pháp chữa bệnh này thường xuất phát từ những giáo lý cổ đã được sử dụng ở phương Đông qua nhiều thế hệ.

Sử dụng các phương pháp thay thế như vậy có thể có lợi hơn về mặt tài chính so với sử dụng thuốc tây truyền thống do rẻ hơn và ít tạo ra tác dụng phụ hơn nhiều so với thuốc kê đơn.

Các phương pháp điều trị thay thế cho cơn gút này có thể rất hiệu quả trong việc giảm tác động gây đau đớn của những cơn gút này và trong một số trường hợp hiếm hoi, thậm chí loại bỏ hoàn toàn khả năng phát triển các vấn đề bệnh gút lặp lại trong tương lai.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 181
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa